Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp vốn đầu tư trong nước bứt phá

03:05, 13/05/2021

Gần 3 năm qua, kinh tế thế giới và Việt Nam chịu nhiều tác động tiêu cực từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn đó, các doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước tại Đồng Nai lại có những bước bứt phá.

Gần 3 năm qua, kinh tế thế giới chịu nhiều tác động tiêu cực từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và đại dịch Covid-19. Nền kinh tế của Việt Nam cũng không thoát khỏi những ảnh hưởng này. Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn đó, các doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư trong nước tại Đồng Nai lại có những bước bứt phá phát triển.

Đồ họa thể hiện tỉ trọng trong kim ngạch xuất khẩu của tỉnh, kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước trên địa bàn tỉnh qua các năm từ 2018-2020. (Thông tin: Hương Giang. Đồ họa: Hải Quân)
Đồ họa thể hiện tỉ trọng trong kim ngạch xuất khẩu của tỉnh, kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước trên địa bàn tỉnh qua các năm từ 2018-2020. (Thông tin: Hương Giang. Đồ họa: Hải Quân)

Theo Cục Thống kê Đồng Nai, dù gần 90% DN có vốn đầu tư trong nước là DN vừa, nhỏ, siêu nhỏ, nhưng kim ngạch xuất khẩu những năm gần đây lại có sự tăng trưởng từ vài trăm triệu USD đến hơn 1 tỷ USD/năm.

* Rút dần khoảng cách

Từ năm 2017 đến nay, DN có vốn đầu tư trong nước trên địa bàn tỉnh đã tăng dần được doanh thu, theo đó tỉ trọng trong sản xuất công nghiệp và xuất khẩu cũng được nâng lên so với DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Năm 2017, DN có vốn đầu tư trong nước chỉ chiếm tỉ trọng trong tổng kim ngạch xuất khẩu hơn 13,7%, DN FDI gần 86,3%. Một năm sau, tỷ trọng của DN có vốn đầu tư trong nước đã tăng lên trên 15,8%, đến năm 2019 tăng lên mức hơn 18,6% và năm 2020 là hơn 25,5%. 

Theo Chi hội DN hàng công nghiệp hỗ trợ (Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai), hiện chi hội có hơn 30 thành viên đều là các DN sản xuất trên lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Trong đó, hầu hết các DN đều ký kết được đơn hàng với DN FDI và trở thành một trong những đối tác cung ứng sản phẩm đầu vào được đánh giá cao.

Kết quả trên cho thấy, DN thuần Việt đang đầu tư, phát triển đúng hướng, từng bước mở rộng được sản xuất, kinh doanh và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Sự dịch chuyển trên cũng phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế của Chính phủ, tạo bệ đỡ vững chắc cho nền công nghiệp của Việt Nam. Nhiều năm qua, Đồng Nai luôn nằm trong tốp đầu cả nước về phát triển công nghiệp, xuất khẩu, thu hút vốn đầu tư trong nước, FDI.

Ông Phạm Văn Cường, Phó trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) Đồng Nai cho biết: “Những năm gần đây, các DN có vốn đầu tư trong nước đầu tư vào các KCN trên địa bàn tỉnh ngày một tăng. Đến nay, đã có 552 dự án với tổng vốn đăng ký trên 67,5 ngàn tỷ đồng. Số dự án có vốn đầu tư trong nước tại các KCN phải ngưng hoạt động vì kém hiệu quả rất ít”. Trong suốt thời gian qua, tại các KCN chỉ có 8 dự án của DN có vốn đầu tư trong nước phải dừng hoạt động với tổng vốn khoảng 673 tỷ đồng. Trong khi DN FDI ở các KCN trên địa bàn tỉnh có 45 dự án phải dừng hoạt động, tổng vốn đăng ký 158 triệu USD.

Công ty TNHH Nam Long (H.Long Thành) sản xuất găng tay cao su xuất khẩu và tiêu thụ ở thị trường trong nước.  Ảnh: H.Giang
Công ty TNHH Nam Long (H.Long Thành) sản xuất găng tay cao su xuất khẩu và tiêu thụ ở thị trường trong nước. Ảnh: H.Giang

Đồng Nai là nơi còn nhiều tiềm năng cho phát triển công nghiệp, thương mại dịch vụ nên hàng năm số DN thành lập mới, DN thuần Việt đến đầu tư tăng khá cao. Mặc dù hơn 1 năm qua, đại dịch Covid-19 hoành hành nhưng các DN vẫn tin tưởng tăng vốn đầu tư lớn vào tỉnh. Bên cạnh đó, nhiều DN có vốn đầu tư trong nước cũng tìm ra được những cơ hội từ trong khó khăn để tiếp tục mở rộng sản xuất, xuất khẩu.

Giám đốc Công ty TNHH Nam Long (H.Long Thành), kiêm Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai Lê Bạch Long chia sẻ: “Năm 2020, công ty đầu tư thêm một dây chuyền sản xuất găng tay để tăng công suất, đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong và ngoài nước. Sản phẩm của Nam Long hiện đã xuất qua gần 10 nước trên thế giới và được đối tác đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã”. Cũng theo ông Long, công ty đang hoàn tất thủ tục về đất đai để đầu tư xây dựng thêm nhà máy và mở 2 dây chuyền mới để sản xuất găng tay y tế, vì thị trường nội địa và nước ngoài nguồn cung sản phẩm trên vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu.

Công ty TNHH Nam Long (H.Long Thành) sản xuất găng tay cao su xuất khẩu và tiêu thụ ở thị trường trong nước  Ảnh: HƯƠNG GIANG
Công ty TNHH Nam Long (H.Long Thành) sản xuất găng tay cao su xuất khẩu và tiêu thụ ở thị trường trong nước Ảnh: HƯƠNG GIANG

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, khó khăn trong những năm gần đây là dịp để các DN thuần Việt tái cơ cấu, có chiến lược, kế hoạch vượt qua khó khăn để ổn định sản xuất, kinh doanh và phát triển.

* Tìm cách tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Những năm gần đây, DN có vốn đầu tư trong nước đã có nhiều nỗ lực trong việc chuyển đổi công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm để có thể liên kết với các DN FDI tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu.

Tại Đồng Nai, có nhiều DN thuần Việt đã ký được hợp đồng với khách hàng nước ngoài và ngày càng mở rộng sản xuất, xuất khẩu.

Theo Cục Thống kê Đồng Nai, năm 2018, xuất khẩu của DN có vốn đầu tư trong nước đạt 2,54 tỷ USD, đến năm 2019 đã tăng lên mức 3,11 tỷ USD và năm 2020 là 4,32 tỷ USD.

So với các DN FDI thì DN có vốn đầu tư trong nước tham gia vào hội nhập sâu và hưởng các ưu đãi chậm và ít hơn. Nhưng những năm qua, các DN thuần Việt cũng dần nắm bắt được các cơ hội mang lại để phát triển. Đến nay, Việt Nam đã ký kết 13 hiệp định thương mại tự do, qua đó giúp cho DN có thêm cơ hội trong hợp tác kinh tế và tăng số lượng hàng hóa bán qua các nước cùng tham gia hiệp định thương mại.

Ông Mai Khanh, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thương mại nhựa kỹ thuật Vinastar (TP.Biên Hòa) cho hay: “Vinastar hoạt động trên lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, sản phẩm làm ra chủ yếu bán sang Nhật Bản, Hàn Quốc. Để tham gia vào chuỗi cung ứng cho các DN Nhật Bản, Hàn Quốc, Vinastar buộc phải đầu tư máy móc, nhà xưởng, đào tạo nguồn nhân lực đúng theo yêu cầu của đối tác. Tuy nhiên, khi được họ tin tưởng đặt hàng thì đầu ra khá thuận lợi”.

Công ty CP Tổng công ty May Đồng Nai sản xuất quần áo xuất khẩu sang Hàn Quốc và châu Âu
Công ty CP Tổng công ty May Đồng Nai sản xuất quần áo xuất khẩu sang Hàn Quốc và châu Âu

DN có vốn đầu tư trong nước dần tham gia vào chuỗi cung ứng sản phẩm toàn cầu thông qua việc hợp tác để gia công, sản xuất một vài công đoạn trong chuỗi sản xuất. Đơn cử như với ngành sản xuất máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng, DN thuần Việt đã có thể sản xuất những chi tiết như: dây điện, ốc vít, khuôn mẫu, những chi tiết khác trong máy móc. Tuy chỉ là những chi tiết còn đơn giản, nhưng các DN thuần Việt không dừng ở đó mà tiếp tục ứng dụng công nghệ hiện đại để nâng cấp sản phẩm có thể tham gia sâu vào chuỗi cung ứng.

Ông Masahiro Ariga, Trưởng ban Kết nối DN của Hiệp hội DN Nhật Bản tại TP.HCM đánh giá, khoảng 4 năm trở lại đây, nhiều DN Việt đã trở thành đối tác quan trọng của DN Nhật Bản trong chuỗi sản xuất. Phía hiệp hội cũng thường xuyên phối hợp với tỉnh tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu để DN Việt có thể gặp gỡ DN Nhật Bản tại Đồng Nai và các tỉnh, thành lân cận để có thêm cơ hội liên kết cung cấp sản phẩm đầu vào cho nhau. “Các DN Nhật Bản khi đầu tư vào Việt Nam cũng rất muốn tìm nguồn cung nguyên liệu trong nước để chủ động sản xuất, giảm được thời gian, chi phí vận chuyển hàng hóa. Do đó, những DN Việt sản xuất hàng hóa phù hợp với yêu cầu của DN Nhật Bản có thể liên hệ với hiệp hội để được giới thiệu, ký kết hợp đồng trở thành nhà cung ứng”- ông Masahiro Ariga nói.

Theo Sở Công thương, từ năm 2016 đến nay, tỉnh liên tục tổ chức các hội nghị xúc tiến thương mại tại chỗ với DN Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan để qua đó, các DN có vốn đầu tư trong nước có thể gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm hoặc ký kết hợp tác cung cấp sản phẩm cho nhau. Mục tiêu để các DN Việt có thể tham gia sâu vào chuỗi cung ứng sản phẩm toàn cầu và trở thành đối tác quan trọng của nhiều tập đoàn đa quốc gia.

Hương Giang

Tin xem nhiều