Báo Đồng Nai điện tử
En

Dịch bùng phát, thi tốt nghiệp THPT ra sao?

11:05, 10/05/2021

Dịch Covid-19 bùng phát trở lại vào đúng dịp năm học 2020-2021 sắp kết thúc, khiến ngành GD-ĐT phải có những phương án phù hợp để thích ứng với tình hình dịch bệnh.

Dịch Covid-19 bùng phát trở lại vào đúng dịp năm học 2020-2021 bước vào những tuần cuối cùng khiến ngành GD-ĐT phải có những phương án phù hợp để thích ứng với tình hình dịch bệnh.

Giáo viên Trường THPT Ngô Sĩ Liên (H.Trảng Bom) hướng dẫn học sinh lớp 12 ôn tập. Ảnh: T.Nam
Giáo viên Trường THPT Ngô Sĩ Liên (H.Trảng Bom) hướng dẫn học sinh lớp 12 ôn tập. Ảnh: T.Nam

[links()]Một trong những đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất chính là học sinh lớp 9 chuẩn bị thi lên lớp 10 và đặc biệt là học sinh khối 12 chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2021.

* Lo cho học sinh khối 12

Sau khi trên địa bàn TP.Long Khánh xuất hiện 1 ca nhiễm Covid-19, học sinh toàn TP.Long Khánh đã phải nghỉ học tạm thời, trong đó có học sinh khối 12. Lãnh đạo một số trường cho biết, chương trình lớp 12 đã được các trường dạy xong, tuy nhiên đây lại là thời điểm các em cần được thầy cô hỗ trợ ôn tập, hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng do đó không khỏi bị động. Trong đó, lo nhất là với các em học sinh khối 12 có học lực trung bình yếu, nếu thời gian này không được các thầy cô kèm cặp thì chất lượng thi tốt nghiệp THPT có thể bị ảnh hưởng.

Em Phạm Xuân Sơn, học sinh lớp 12, Trường THPT Văn Hiến (TP.Long Khánh) cho biết, những ngày này em cùng các bạn phải tăng tốc ôn tập củng cố chương trình lớp 12 chuẩn bị cho thi tốt nghiệp. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố nên giáo viên chủ động ôn tập cho học sinh bằng hình thức trực tuyến. Hằng ngày, giáo viên sẽ trao đổi trên phần mềm học trực tuyến Zoom, học sinh ôn tập và khảo bài trên phần mềm học trực tuyến này. Sơn chia sẻ thêm: “Dịch Covid-19 đến đúng thời điểm nhạy cảm làm chúng em chuẩn bị thi tốt nghiệp nên không tránh khỏi lo lắng”.

Thầy Phạm Văn Duyên, Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi (TP.Biên Hòa) cho biết: “Đến thời điểm này nhà trường đang cố gắng để học sinh lớp 12 bị ảnh hưởng thấp nhất bởi tình hình dịch bệnh Covid-19. Theo đó, nhà trường yêu cầu học sinh khối 12 trong thời gian này không được đi chơi xa, phải luôn đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên để tránh bị lây bệnh Covid-19, ảnh hưởng đến kỳ thi tốt nghiệp THPT. Nhà trường quán triệt tới từng học sinh bảo vệ mình cũng là bảo vệ cho toàn trường, bởi tình huống xấu một học sinh bị bệnh thì cả trường phải cách ly và có thể ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến thi cử”.

* Sẽ có phương án thi phù hợp

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Đỗ Huy Khánh cho biết, Sở GD-ĐT đang theo dõi sát tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Đối với học sinh khối 9 và khối 12, hiện nay các trường đã chủ động được chương trình, hoàn thành kiểm tra học kỳ 2, đồng thời đang chấm thi và tổng hợp kết quả học tập để làm cơ sở xét tốt nghiệp và xét tuyển. Dự kiến vào cuối tháng 5, học sinh của cả 2 khối 9 và 12 sẽ có kết quả học tập để các em sẵn sàng cho kế hoạch học tập tiếp theo của mình.

Về phương án hỗ trợ cho học sinh khối 9 thi tuyển lên lớp 10, lãnh đạo Sở GD-ĐT cho biết, sau khi các em hoàn thành thi học kỳ 2, các trường đang hỗ trợ các em ôn tập kiến thức cơ bản và nâng cao để thi vào lớp 10 trong ngày 4 và 5-6 tới đây. Lịch thi tuyển sinh lớp 10 sẽ như kế hoạch mà Sở GD-ĐT đã công bố, trừ trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn, cần thiết Sở sẽ có điều chỉnh cho phù hợp.

Đối với kế hoạch thi tốt nghiệp THPT năm 2021, hiện nay các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang tích cực hỗ trợ học sinh ôn tập đến giữa tháng 6 để đầu tháng 7 các em sẽ chính thức bước vào kỳ thi quan trọng này. Lãnh đạo Sở GD-ĐT cho biết, Sở đã có chỉ đạo sớm các trường THPT tập trung cho học sinh ôn tập, nhất là với học sinh trung bình yếu phải tập trung hỗ trợ ôn tập sâu hơn để đảm bảo yêu cầu tối thiểu là đậu tốt nghiệp.

PGS-TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD-ĐT:

Chưa cần lùi lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Sau khi hoàn thành chương trình học kỳ 2, tất cả các kế hoạch còn lại trong năm học như thi chuyển cấp, thi tốt nghiệp THPT sẽ thực hiện theo đúng kế hoạch. Hy vọng rằng, nước ta có thể khống chế tình hình dịch Covid-19 trong thời gian ngắn sắp tới và các kỳ thi sẽ thực hiện theo đúng kế hoạch mà Bộ GD-ĐT đã ban hành. Hiện tại chưa cần lùi thời gian thi tốt nghiệp THPT. Trong trường hợp xấu hơn, Bộ GD-ĐT cũng đã chuẩn bị các phương án, kịch bản để tổ chức kỳ thi trong điều kiện dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên.

Thành Nam

Tin xem nhiều