Báo Đồng Nai điện tử
En

Từng bước đẩy lùi tội phạm, tệ nạn ma túy

11:04, 16/04/2021

Theo các cơ quan chức năng của tỉnh, cuộc chiến với tội phạm ma túy vẫn còn nhiều thách thức, đầy cam go...

Theo các cơ quan chức năng của tỉnh, cuộc chiến với tội phạm ma túy vẫn còn nhiều thách thức, đầy cam go. Do đó, để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các đường dây tội phạm và tụ điểm tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp trên địa bàn, lực lượng chức năng phải chủ động nắm bắt tình hình, diễn biến của loại tội phạm này ngay từ cơ sở.

Quan tâm tạo việc làm cho người cai nghiện và sau cai nghiện là một trong những giải pháp quan trọng phòng ngừa tái nghiện. Trong ảnh: Các học viên lao động tại Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh (xã Suối Cao, H.Xuân Lộc). Ảnh: Tố Tâm
Quan tâm tạo việc làm cho người cai nghiện và sau cai nghiện là một trong những giải pháp quan trọng phòng ngừa tái nghiện. Trong ảnh: Các học viên lao động tại Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh (xã Suối Cao, H.Xuân Lộc). Ảnh: Tố Tâm

* Chủ động phòng ngừa

Đại tá Nguyễn Ngọc Quang, Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết, trong thời gian tới, Ban giám đốc Công an tỉnh sẽ chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tiếp tục mở các cao điểm đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm. Trong đó, đối với tội phạm ma túy, lực lượng công an sẽ đấu tranh, triệt xóa các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy. Đặc biệt là các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy có quy mô lớn, hoạt động liên tỉnh.

“Bên cạnh đó, lực lượng công an cũng sẽ phối hợp với chính quyền các địa phương kiểm tra, triệt phá các tụ điểm sử dụng trái phép chất ma túy trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự” - đại tá Nguyễn Ngọc Quang nhấn mạnh.

Tại các địa phương, lực lượng công an cũng đẩy mạnh các hoạt động đấu tranh, phòng ngừa đối với tội phạm và tệ nạn ma túy ngay từ cơ sở.

Theo công an một số địa phương trong tỉnh, sau khi triển khai lực lượng công an chính quy về phường, xã đã giúp tăng nguồn nhân lực cho công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, trong đó có tội phạm ma túy từ cơ sở. Lực lượng này đã có nhiều giải pháp trong đấu tranh với tội phạm ma túy.

Cụ thể như: chú trọng công tác tuyên truyền phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy tại các địa phương, giúp người dân nhận biết, phát hiện đối tượng phạm tội về ma túy để cung cấp tin báo có giá trị cho công an; tăng cường công tác nắm tình hình, tuần tra, kiểm soát tập trung vào các địa bàn, tuyến, đối tượng trọng điểm về ma túy để phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả. Bên cạnh đó, lực lượng công an phường, xã còn tập trung rà soát, lập danh sách và quản lý chặt chẽ đối với các nhóm đối tượng có biểu hiện hoạt động tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, số đối tượng có tiền án, tiền sự về ma túy và số đối tượng nghiện ma túy tại địa phương để kịp thời phát hiện đối tượng phạm tội về ma túy.

* Kịp thời ngăn chặn các nguồn ma túy

Cùng bàn về vấn đề này, ông Hồ Đình Thanh, Trưởng phòng 1, Viện KSND tỉnh cho rằng, việc nắm bắt được tình hình, xu hướng hoạt động của đối tượng, tệ nạn ma túy sẽ giúp cơ quan chức năng chủ động trong việc đấu tranh, ngăn chặn với loại tội phạm này.

Một trong những vấn đề cũng rất đáng quan tâm theo ông Thanh đó là phải kiểm soát chặt các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy, không để các tiền chất thất thoát ra bên ngoài; các dược phẩm có chứa ma túy, chất hướng thần sử dụng sai mục đích. Bên cạnh đó, các ban, ngành, địa phương phải kiểm soát tốt việc trồng cây cần sa.

Về mặt quản lý xã hội, theo ông Hồ Đình Thanh, các cơ quan, ban, ngành phải tổ chức quản lý chặt chẽ người nghiện ma túy; thực hiện có hiệu quả việc rà soát, thống kê, phân loại người nghiện để quản lý. Ngoài ra, các địa phương phải hỗ trợ và thực hiện có hiệu quả công tác quản lý người nghiện sau cai tại cộng đồng, phòng ngừa tái nghiện.

Tại hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện công tác phòng, chống tệ nạn xã hội giai đoạn 2016-2020 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2021-2025 vào tháng 12-2020, lãnh đạo UBND tỉnh đề nghị các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội trong tỉnh hỗ trợ các cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện dân lập hoạt động ổn định nhằm góp phần tích cực trong công tác xã hội hóa cai nghiện phục hồi trên địa bàn; tổ chức tốt công tác tư vấn dạy nghề và giới thiệu việc làm cho người sau cai nghiện trên địa bàn tỉnh; phát động toàn dân tham gia vận động, giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện và quản lý, hỗ trợ người sau cai tái hòa nhập cộng đồng; hỗ trợ Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh trong các lĩnh vực: giáo dục, văn hóa, văn nghệ… Đồng thời, cần nghiên cứu xây dựng  chương trình học nghề đặc thù cho người nghiện; tổ chức hoạt động hiệu quả các cơ sở điều trị cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng.

Thành Vinh - Nhật Minh

 

 

 

Tin xem nhiều