Báo Đồng Nai điện tử
En

"Trải thảm" đón nhà đầu tư

04:04, 16/04/2021

Trong chiến lược phát triển du lịch để đưa lĩnh vực này trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Đồng Nai đang "trải thảm" để đón các nhà đầu tư có đủ tiềm lực...

Trong chiến lược phát triển du lịch để đưa ngành kinh tế tổng hợp này trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo chủ trương của Chính phủ, Đồng Nai đang “trải thảm” để đón các nhà đầu tư có đủ tiềm lực để khai thác hết thế mạnh của Đồng Nai.

Khu du lịch Suối Mơ đang đề xuất mở rộng diện tích khai thác du lịch . Ảnh: Ngọc Liên
Khu du lịch Suối Mơ đang đề xuất mở rộng diện tích khai thác du lịch . Ảnh: Ngọc Liên

* Nhiều dự án ngàn tỷ

Từ đầu năm đến nay, một số địa phương trên địa bàn tỉnh đã tiếp các nhà đầu tư lớn về khảo sát các điểm du lịch có tiềm năng và quy mô. Điển hình như Công ty TNHH Du lịch sinh thái Vườn Xoài (TP.Biên Hòa) lập thủ tục đầu tư dự án Safari, vốn đầu tư trên 1 ngàn tỷ đồng; một đơn vị đang nghiên cứu đầu tư dự án phức hợp tại khu vực núi Chứa Chan và hồ Núi Le (H.Xuân Lộc)… Đây là những dự án quan trọng để góp phần phát triển sản phẩm đặc trưng của du lịch Đồng Nai trong những năm tiếp theo, tạo điều kiện cho du lịch phát triển đột phá, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Trần Gia Song, Trưởng phòng Tài chính kế hoạch H.Vĩnh Cửu cho biết, Vĩnh Cửu có khá nhiều dự án phát triển du lịch sinh thái rừng có quy mô. Do đó, huyện mong muốn có những nhà đầu tư lớn, đủ tầm để thực hiện các dự án như: công viên hàng không, safari, các đảo trên hồ Trị An… Khi những dự án được triển khai, Vĩnh Cửu sẽ phát triển kéo theo các lĩnh vực khác như: dịch vụ, ăn uống…

Ông Mai Văn Hiền, Chủ tịch UBND H.Thống Nhất cho biết, theo quy hoạch của H.Thống Nhất, trong những năm tới, Thống Nhất sẽ tập trung đầu tư và kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ, du lịch. Trong tháng 3 vừa qua, H.Thống Nhất đã tiếp và cùng với lãnh đạo một tập đoàn khảo sát một số điểm đã được quy hoạch phát triển du lịch. Ông Hiền kỳ vọng, thời gian tới kinh tế - xã hội của H.Thống Nhất sẽ được “bật” dậy từ những dự án mang tính chiến lược.

* Tạo điều kiện cho nhà đầu tư

Trong quá trình lập dự án và kêu gọi đầu tư, Đồng Nai có một số dự án vướng các thủ tục hành chính khiến dự án kéo dài nhiều năm. Điển hình như dự án Công viên thú hoang dã Safari, dự án Khu du lịch Thác Mai - Bàu Nước Sôi; dự án Khu du lịch Sơn Tiên; núi Chứa Chan… Các dự án này chủ yếu bị vướng về thủ tục thuê dịch vụ môi trường rừng và các thủ tục về đất đai.

Ông Trần Vũ Hoài Hạ, Phó giám đốc Sở KH-ĐT nhận định, quy hoạch du lịch của tỉnh hiện nay mới chỉ mang tính định hướng chung. Do đó, nếu dùng quy hoạch này để mời gọi nhà đầu tư thì sẽ bị vướng khi nhà đầu tư tiếp cận dự án, bởi khu vực quy hoạch chưa có ranh mốc cụ thể. Các quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch giao thông, quy hoạch các loại rừng đều bị vướng. Ông Hạ cho rằng, để chấm dứt tình trạng trên, các địa phương có vai trò rất quan trọng trong việc căn cứ các định hướng của tỉnh để rà soát, theo dõi các đề xuất của các nhà đầu tư hợp lý trong định hướng của mình để có hướng điều chỉnh.

Một thực trạng khác cũng đang diễn ra, trong quá trình rà soát có một số nội dung liên quan đến đất đai, đất giao khoán, đất công... Do đó, đề xuất đối với những dự án tỉnh đã có chủ trương thì địa phương và các ngành cần tăng tốc thực hiện, giải quyết cho các nhà đầu tư. Dự án nào cần điều chỉnh quy hoạch thì chủ động đề xuất để phối hợp kịp thời.

Hiện nay, tỉnh xác định phát triển du lịch sinh thái, trong đó có vấn đề cho thuê môi trường rừng để phát triển du lịch, cùng với du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái vườn... có nhiều tiềm năng. Các địa phương cũng nên có quy hoạch khai thác tiềm năng trên địa bàn để có hướng phát triển hợp lý.

Tại buổi làm việc với các sở, ngành về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển du lịch gần đây, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường nhận định, du lịch Đồng Nai những năm gần đây đã đạt được nhiều thành tích đáng kể và có hướng phát triển phù hợp với tiềm năng của địa phương. Do đó, các địa phương và sở, ngành cần tạo điều kiện để doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp cận các dự án.

Bí thư Tỉnh ủy cũng xác định, Đồng Nai sẽ tiếp tục phát triển dịch vụ, du lịch theo hướng sinh thái, bền vững, cần tạo ra những đột phá để trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Để làm được điều này, cần có sự huy động các nguồn lực thúc đẩy phát triển du lịch, đặc biệt là hệ thống hạ tầng kết nối du lịch để thu hút nhà đầu tư. Khuyến khích, tạo điều kiện để người dân tham gia làm du lịch sinh thái vườn. Đối với các dự án du lịch liên quan đến rừng, phải phát triển dựa trên nguyên tắc giữ nguyên diện tích rừng, không chuyển diện tích rừng sang các mục đích khác mà dựa trên cơ sở cho doanh nghiệp thuê môi trường rừng.      

Thành lập ban chỉ đạo phát triển du lịch

Một số đơn vị, sở, ngành đề xuất việc cần có một “nhạc trưởng” để giúp tỉnh hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức trong đầu tư phát triển, thực hiện các thủ tục liên quan đến các chủ trương xin đầu tư nhằm giảm thời gian giải quyết hồ sơ, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án du lịch. Theo kiến nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã chỉ đạo Sở VH-TTDL chủ trì, tham mưu UBND tỉnh thành lập ban chỉ đạo để có định hướng phát triển du lịch một cách hợp lý nhất.

                Thủy Mộc

Tin xem nhiều