Báo Đồng Nai điện tử
En

Lựa chọn dự án chất lượng cao

06:04, 01/04/2021

Sau hơn 3 thập niên mở cửa, Đồng Nai đã đạt được những thành tựu đáng kể trong thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)...

Sau hơn 3 thập niên mở cửa, Đồng Nai đã đạt được những thành tựu đáng kể trong thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Nguồn vốn FDI đóng góp lớn trong tăng trưởng, phát triển kinh tế, xuất nhập khẩu, thu ngân sách và tạo việc làm cho tỉnh. Trong 5 năm tới, tỉnh tiếp tục tăng thu hút vốn FDI nhưng sẽ chọn lọc kỹ hơn để có được những dự án chất lượng cao.

Công ty TNHH Daiwa light Alloy Industry Việt Nam ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch giai đoạn 2 ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất
Công ty TNHH Daiwa light Alloy Industry Việt Nam ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch giai đoạn 2 ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất. Ảnh: K.Minh

Thực hiện Nghị quyết số 58/NQ-CP ngày 27-4-2020 của Chính phủ về hoàn thiện thể chế chính sách nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư FDI và Kế hoạch 361-KH/TU ngày 28-5-2020 của Tỉnh ủy về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư FDI đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh, Đồng Nai đã đưa ra các giải pháp để thu hút đầu tư FDI có chọn lọc và chú trọng yếu tố phát triển bền vững.

* Thu hút trên 1 tỷ USD/năm

Đồng Nai căn cứ vào chỉ số năng lực cạnh tranh hằng năm được Phòng Thương mại - công nghiệp Việt Nam công bố để có những cải thiện kịp thời, nhằm tạo lập một môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi, minh bạch và bình đẳng để thu hút các nguồn lực đầu tư, đặc biệt là nguồn vốn FDI để đáp ứng nhu cầu về tăng trưởng, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, bảo vệ môi trường. Những năm qua, nguồn vốn FDI đóng vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh sẽ chỉ lựa chọn các dự án có chất lượng cao để đảm bảo yêu cầu phát triển kinh tế bền vững.

Kế hoạch của tỉnh trong 5 năm tới sẽ thu hút vốn FDI được 5-6 tỷ USD, bình quân mỗi năm từ 1-1,2 tỷ USD. Giai đoạn 2026-2030 khoảng 6-7 tỷ USD, bình quân 1,2-1,4 tỷ USD/năm. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, có thể Đồng Nai sẽ thu hút vốn FDI 1,5-2 tỷ USD/năm nếu có được quỹ đất lớn cho công nghiệp, thương mại dịch vụ, logistics, du lịch sinh thái.

Ông Ahn Seong Ho, Tham tán thương mại Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại TP.HCM cho biết: “Hiện có nhiều tập đoàn Hàn Quốc muốn đến Đồng Nai thuê diện tích đất lớn từ vài chục đến cả trăm ha để triển khai các nhà máy sản xuất sản phẩm công nghiệp xuất khẩu. Các tập đoàn lớn khi vào tỉnh đầu tư sẽ đưa thêm các doanh nghiệp (DN) nhỏ đến sản xuất các nguyên phụ liệu đầu vào cung ứng cho mình. Vì thế, thu hút được một tập đoàn FDI lớn đến Đồng Nai, tỉnh sẽ dễ dàng thu hút thêm những DN nhỏ trên lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ”. Các DN FDI khi đến Đồng Nai đều khẳng định có công nghệ hiện đại và đang từng bước ứng dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất để đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng, xuất khẩu vào các thị trường lớn như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, châu Âu...

Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà cho hay: “Từ hơn 10 năm nay, Đồng Nai thu hút đầu tư FDI có chọn lọc, các dự án có nguy cơ ô nhiễm cao, sử dụng nhiều lao động tỉnh đều từ chối. Những năm tới, tỉnh tiếp tục thu hút FDI có chọn lọc kỹ hơn, trong đó ưu tiên những dự án có công nghệ cao, giá trị gia tăng cao”.

* Tập trung chế biến, chế tạo

Trong 5-10 năm tới, trên lĩnh vực công nghiệp, Đồng Nai sẽ tập trung phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp phụ trợ, lựa chọn ưu tiên một số ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp điện tử, công nghiệp sản xuất robot, ô tô, thiết bị tích hợp vận hành tự động, điều khiển từ xa, công nghiệp sản xuất phần mềm, sản phẩm số, công nghiệp năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, năng lượng thông minh. Từng bước hình thành chuỗi ngành công nghiệp sạch, công nghệ đi đôi với bảo vệ môi trường. Đồng thời, tỉnh khuyến khích các DN trên địa bàn tỉnh tập trung vào các khâu  tạo giá trị gia tăng cao gắn với quy trình sản xuất thông minh, tự động hóa.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, tỉnh sẽ ưu tiên mời gọi các DN FDI đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp chế biến nhằm nâng cao giá trị cho sản phẩm nông nghiệp. Đồng Nai là nơi có nguồn sản phẩm nông nghiệp dồi dào, thu hút được các DN FDI đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp chế biến sâu sẽ tăng giá trị nông sản gấp nhiều lần. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có một số tập đoàn, DN FDI đầu tư vào chế biến sâu như: CP, Nestlé, Koyu & Unitex, Ajinomoto, Vedan...

Các DN FDI đầu tư vào tỉnh những năm gần đây thường có công nghệ hiện đại đáp ứng yêu cầu của tỉnh. Do đó, tỉnh đã mở nhiều hội nghị nhằm hỗ trợ kết nối DN trong nước với khu vực DN FDI để cùng tham gia mạnh mẽ vào chuỗi giá trị toàn cầu. Các DN tham gia vào chuỗi cung ứng sản phẩm toàn cầu buộc phải cải tạo, ứng dụng các công nghệ tiên tiến mới không bị loại.

Ông Yasuhiro Tada, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Công ty TNHH Kureha Việt Nam ở Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa) cho hay: “Theo yêu cầu của thị trường thế giới, các DN phải thường xuyên đầu tư thêm máy móc thiết bị hiện đại để sản xuất ra các sản phẩm đa dạng về mẫu mã, chất lượng đảm bảo. Vì thế, các DN hợp tác cung ứng sản phẩm đầu vào cho công ty phải đáp ứng yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao về sản phẩm. Công ty đầu tư vào Đồng Nai khá thành công nên dự tính sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư trên địa bàn trong những năm tới”.

Đồng Nai là nơi có nhiều tiềm năng, lợi thế để thu hút FDI, thế nhưng muốn lựa chọn được nhiều nguồn vốn để triển khai các dự án chất lượng cao, tỉnh phải tạo ra được một môi trường đầu tư thuận lợi.

Khánh Minh

 

 

Tin xem nhiều