Báo Đồng Nai điện tử
En

Dịp nghỉ lễ: Cảnh giác phòng chống dịch Covid-19

03:04, 29/04/2021

Dịp lễ 30-4 và 1-5 tới đây, do được nghỉ dài ngày nên dự báo nhu cầu đi lại của người dân rất cao. Để phòng dịch Covid-19 xâm nhập, bùng phát, các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân nên hết sức thận trọng và cảnh giác, tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.

* Tình hình dịch bệnh Covid-19 ở Ấn Độ và một số nước trong khu vực như Campuchia, Lào, Thái Lan đang rất phức tạp.

Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 tới đây, do được nghỉ dài ngày nên dự báo nhu cầu đi lại của người dân rất cao. Để phòng dịch bệnh Covid-19 xâm nhập, bùng phát, các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân nên hết sức thận trọng và cảnh giác, tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho nhân viên y tế. Ảnh: Hạnh Dung
Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho nhân viên y tế. Ảnh: Hạnh Dung

* Quyết tâm giữ vững thành quả chống dịch

Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ, Phó trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cho biết, tính đến nay, Việt Nam đã trải qua 3 đợt dịch Covid-19. Trong đó, 2 đợt dịch đầu tiên, tỉnh Đồng Nai có tổng cộng 3 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng. Ca bệnh đầu tiên là lao động làm việc trong một công ty giày ở xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu, lây bệnh từ một bệnh nhân Covid-19 người Brasil, thường trú tại TP.HCM. Trường hợp thứ 2 là một bác sĩ làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, có đi thăm người thân ở Bệnh viện Đà Nẵng. Trường hợp thứ 3 là vợ của bác sĩ nói trên.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, tối 27-4, Bộ Y tế kêu gọi người dân trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 sắp tới hạn chế đến nơi công cộng, hạn chế tụ tập đông người không cần thiết. Không được lơ là, chủ quan, luôn đề cao cảnh giác phòng chống dịch bệnh. Khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ nhập cảnh trái phép cần lập tức thông báo ngay cho chính quyền địa phương để tổ chức cách ly, xử lý kịp thời. Thực hiện tốt khuyến cáo 5K: khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế để phòng, chống dịch Covid-19. Liên hệ với đường dây nóng của Bộ Y tế số 19009095 để được tư vấn khi cần thiết. Mỗi người dân Việt Nam hãy đồng lòng quyết tâm giữ vững thành quả đã đạt được trong phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua.

Ở đợt bùng phát dịch Covid-19 thứ 3 mới đây (xuất phát từ tỉnh Hải Dương), tỉnh Đồng Nai không ghi nhận trường hợp nào lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Tuy nhiên, trong các lần tiếp nhận và cách ly những công dân Việt Nam trên các chuyến bay từ nước ngoài về, Đồng Nai ghi nhận 19 trường hợp nhiễm Covid-19. Đến nay, tổng số 22 trường hợp nhiễm Covid-19 của tỉnh Đồng Nai đều đã được điều trị khỏi, xuất viện về địa phương, không ghi nhận bất kỳ trường hợp nào lây nhiễm chéo trong khu cách ly cũng như bệnh viện điều trị Covid-19.

Ủy viên Ban TVTU, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bảo nhấn mạnh, công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, các cấp ủy và cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của toàn thể nhân dân trong tỉnh. Việc kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 đã góp phần tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội quý
I-2021của tỉnh mới đây đã cho thấy rõ điều đó. Điều này cần tiếp tục được phát huy hơn nữa trong thời gian tới nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân.

* Tuyệt đối không chủ quan, lơ là

Mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh những ngày gần đây ở một số nước châu Á, đặc biệt là những nước lân cận, Sở Y tế với vai trò là cơ quan chuyên môn luôn trong tư thế sẵn sàng “chiến đấu”, cảnh giác cao độ với dịch bệnh Covid-19.

BS Phan Huy Anh Vũ cho hay, chủng virus mới của SARS-CoV-2 lây lan rất nhanh, độc lực cao nên tỷ lệ tổn thương đường hô hấp rất lớn. Lãnh đạo Sở Y tế liên tục chỉ đạo các cơ sở y tế, các đơn vị trực thuộc trong tư thế sẵn sàng trực chiến để phát hiện sớm những trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng. Từ đó khoanh vùng sớm, dập dịch nhanh, triệt để. Ngoài ra, việc UBND tỉnh đồng ý cho ngành Y tế thực hiện xét nghiệm gộp, tự nguyện các mẫu bệnh phẩm để phát hiện sớm virus SARS-CoV-2 tại các cơ sở y tế là giải pháp giúp phát hiện sớm ca bệnh trong trường hợp dịch bệnh bùng phát ở cộng đồng.

Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho các thành viên trong Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh
Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho các thành viên trong Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh

Lãnh đạo Sở Y tế nhận định, dịch bệnh Covid-19 sẽ còn kéo dài ít nhất từ 1-2 năm nữa. Ngành Y tế đã xây dựng nhiều phương án và kịch bản để ứng phó với từng cấp độ của dịch bệnh. “Thực tế cho thấy, thảm cảnh hiện nay ở Ấn Độ là do tâm lý chủ quan, lơ là của người dân. Hình ảnh bệnh viện phải đóng cửa vì quá tải, thiếu oxy, người mắc bệnh không có oxy để thở, nằm vất vưởng, thậm chí tử vong trước cửa bệnh viện; các khu vực hỏa táng quá tải, đỏ lửa suốt ngày đêm, xác người tử vong do Covid-19 nằm dài để chờ đến lượt hỏa táng cho thấy hậu quả vô cùng nặng nề của dịch bệnh Covid-19. Dịch bệnh xảy ra không chừa bất kỳ ai, bất kỳ quốc gia nào, chỉ cần buông lỏng phòng dịch, cái giá phải trả là tính mạng của hàng trăm, hàng ngàn người”- BS Vũ nhấn mạnh.

Là một trong 2 bệnh viện hạng 1 của tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đã và đang thắt chặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 sắp tới.

BS Ngô Đức Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho hay, bệnh viện luôn xác định dịch bệnh đang ở ngay bên cạnh và có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Do đó, bệnh viện luôn trong tư thế phòng ngừa ở mức cao nhất. Bệnh viện đã lên phương án sàng lọc bệnh nhân. Những bệnh nhân nào có dấu hiệu bệnh đường hô hấp, tiền sử nhiễm bệnh, tiếp xúc với người bị bệnh đều phải tiến hành xét nghiệm SARS-CoV-2; yêu cầu tuân thủ quy định 5K trong bệnh viện; lập lại trật tự trong bệnh viện bằng cách tất cả những người vào bệnh viện đều được đo nhiệt độ, khai báo y tế, hạn chế thăm nuôi bệnh, giữ khoảng cách giữa những người ngồi chờ khám bệnh; chuẩn bị đầy đủ thuốc men, vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác tiếp nhận, khám, điều trị như găng tay, áo choàng, khẩu trang, mắt kính, thuốc khử khuẩn.

Riêng máy thở, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai chuẩn bị tiếp nhận 2 máy thở do Tổng công ty Sonadezi tài trợ, nâng tổng số máy thở hiện có của bệnh viện lên 80 máy thở. Tuy nhiên, theo lãnh đạo bệnh viện, cần phải có khoảng 120 máy thở mới đáp ứng đủ nhu cầu hoạt động của bệnh viện, đặc biệt là khi có dịch bệnh xảy ra.

Trong dịp nghỉ lễ sắp tới, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cũng đã phân công lịch trực cho các khoa, phòng, đảm bảo cấp cứu, khám và điều trị cho bệnh nhân. Ngoài ra, luôn có một “đội quân” sẵn sàng hỗ trợ, huy động khi cần thiết, thậm chí ngay cả khi các bệnh viện, cơ sở y tế tuyến dưới, các khu cách ly tập trung có nhu cầu.

* Vaccine không phải là tất cả

Từ ngày 22-4 đến nay, tỉnh Đồng Nai đã triển khai tiêm vaccine AstraZeneca phòng dịch Covid-19 cho những đối tượng thuộc diện ưu tiên tiêm miễn phí theo Nghị quyết 21 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận, quản lý và sử dụng vaccine Covid-19. Đến nay, đã có hơn 4 ngàn người được tiêm vaccine phòng bệnh bao gồm: tất cả cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Phổi Đồng Nai - bệnh viện chuyên điều trị Covid-19; lãnh đạo và một phần nhân viên y tế đang làm việc tại các cơ sở y tế trong tỉnh; thành viên ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp; lực lượng quân đội, công an tham gia phòng chống dịch…

Là người đầu tiên của tỉnh Đồng Nai được tiêm vaccine phòng Covid-19, BS Phạm Ngọc Hạ, Bệnh viện Phổi Đồng Nai chia sẻ, trước khi tiêm, anh có một chút lo lắng và hồi hộp. Tuy nhiên, sau khi được khám sàng lọc, tư vấn kỹ lưỡng những vấn đề liên quan đến vaccine phòng Covid-19, anh khá yên tâm. Sau khi tiêm, BS Hạ chỉ cảm thấy đau nhức không đáng kể ở chỗ tiêm, được theo dõi sát 30 phút sau tiêm, về nhà tự theo dõi tiếp trong 1-2 ngày và đến nay, không ghi nhận dấu hiệu hay phản ứng nào bất thường đáng kể sau tiêm.

“Việc được tiêm ngừa vaccine phòng Covid-19 giúp những người trực tiếp tiếp xúc, điều trị cho bệnh nhân Covid-19 như tôi cảm thấy an tâm hơn rất nhiều” - BS Hạ tâm sự.

Còn tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, do lượng vaccine còn hạn chế nên trong đợt đầu, mới chỉ có khoảng 800 cán bộ, nhân viên/tổng số 1,5 ngàn cán bộ, nhân viên được tiêm vaccine phòng bệnh. Những người còn lại sẽ được tiêm sau đó.

BS CKI Đồng Minh Hùng, Trưởng khoa Nhiễm Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai là một trong số những nhân viên y tế đầu tiên của bệnh viện được tiêm vaccine ngừa Covid-19. BS Hùng cho biết, tùy theo cơ địa của mỗi người mà sau khi tiêm vaccine có những phản ứng phụ khác nhau. Tuy nhiên, tỷ lệ này rất thấp. Trong đợt đầu tiên, Khoa Nhiễm đã sàng lọc kỹ, những ai đang mang thai, đang cho con bú, chưa chắc chắn có thai hay không, có bệnh nền sẽ thực hiện hoãn tiêm, chờ đến các đợt sau.

“Thời điểm này, mặc dù tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đang được kiểm soát tốt nhưng toàn thể cán bộ, nhân viên trong khoa luôn trong tư thế sẵn sàng để tiếp nhận, theo dõi, cách ly những ca nghi ngờ nhiễm bệnh. Trong đợt nghỉ lễ 30-4 và 1-5 sắp tới, người dân cần hết sức thận trọng, không nên di chuyển quá nhiều bởi nếu xảy ra 1 trường hợp nhiễm bệnh, việc truy vết sẽ vô cùng khó khăn” - BS Hùng khuyến cáo.

Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ đặc biệt lưu ý, mặc dù đã có vaccine, đã được tiêm vaccine nhưng những người được tiêm vaccine không nên vì thế mà chủ quan, lơ là. Thực tế cho thấy có những người dù đã tiêm đủ 2 mũi vaccine nhưng vẫn bị nhiễm Covid-19, chỉ có điều khi đó bệnh sẽ nhẹ hơn so với việc không tiêm vaccine. Sau khi tiêm vaccine, người dân cần tuyệt đối tuân thủ các quy định của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh, tiếp tục thực hiện đeo khẩu trang nơi công cộng, khử khuẩn tay, giữ khoảng cách, không tụ tập và khai báo y tế.

Trước tình trạng một bộ phận người dân còn có tâm lý e ngại tiêm vaccine phòng Covid-19, theo TS-BS Phan Huy Anh Vũ, bất kỳ loại vaccine nào khi đưa vào cơ thể đều có những phản ứng nhất định, nhẹ thì có thể bị sốt, mệt mỏi… Tuy nhiên, những phản ứng đó so với lợi ích chung của cả cộng đồng là rất thấp. Người dân không nên quá lo lắng về tính an toàn của vaccine. Ngoài ra, ngành Y tế cũng đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng tất cả các khâu trong quy trình tiêm chủng, đảm bảo xử lý được các phản ứng xảy ra sau tiêm nếu người tiêm chủng mắc phải.

Bộ VH-TTDL vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước đề nghị xem xét hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết để phòng, chống dịch Covid-19. Trường hợp tổ chức, phải thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch theo đúng quy định. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn đăng ký và tự đánh giá an toàn Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ VH-TTDL để kết nối với hệ thống an toàn Covid-19 quốc gia. Yêu cầu các ban quản lý di tích, bảo tàng, ban tổ chức lễ hội, người đứng đầu các thiết chế văn hóa, thể thao, đơn vị kinh doanh du lịch, khu, điểm du lịch xây dựng và tổ chức thực hiện các phương án đảm bảo an ninh, an toàn phòng, chống dịch Covid-19 cho người tham gia hoạt động văn hóa, thể thao, khán giả đến rạp chiếu phim, khách tham quan bảo tàng, di tích - danh lam thắng cảnh, người tham gia lễ hội, khách du lịch. Chỉ tổ chức đón khách khi đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Hạnh Dung


Phó chủ tịch UBND tỉnh THÁI BẢO:

Xử phạt nghiêm hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng

Trong dịp lễ 30-4 và 1-5 tới đây, người dân được nghỉ dài ngày (4 ngày), lãnh đạo tỉnh khuyến cáo người dân tiếp tục thực hiện tốt quy định 5K của Bộ Y tế, hạn chế tập trung đông người. 

Riêng các khu vui chơi, giải trí cần đặc biệt chú ý thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Ngoài ra, thời gian qua có một số đối tượng nhập cảnh trái phép, trà trộn vào cộng đồng dân cư đã được cơ quan chức năng đưa đi cách ly. Đây là nguy cơ phát sinh dịch bệnh lớn. Do đó, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, khi phát hiện hoặc nghi ngờ có người nhập cảnh trái phép cần báo ngay với cơ quan chức năng để xử lý kịp thời. Lãnh đạo tỉnh cũng sẽ chỉ đạo các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động, kiểm tra, xử phạt những trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng nhằm đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

BS CKI BẠCH THÁI BÌNH, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh:

Thực hiện nghiêm 5K + vaccine:

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, để phòng chống dịch bệnh Covid-19, biện pháp hữu hiệu nhất vẫn là thực hiện nghiêm quy định 5K gồm: đeo khẩu trang nơi đông người, giữ khoảng cách, không tụ tập, khử khuẩn và thực hiện khai báo y tế. Trong đó, đeo khẩu trang là biện pháp đặc biệt quan trọng. Người dân cần nâng cao ý thức tự giác để phòng bệnh cho chính bản thân, người thân trong gia đình và những người xung quanh. Về tiêm vaccine phòng Covid-19, chúng tôi vẫn đang tiếp tục triển khai tiêm cho những người thuộc diện ưu tiên. Dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 5-5 và tiêm vét một số ngày sau đó.

 

BS PHẠM HỒNG QUÂN, Bệnh viện Phổi Đồng Nai:

Cẩn thận không thừa

Sau khi tiêm vaccine Covid-19, tôi và các đồng nghiệp vẫn tiếp tục thực hiện nghiêm quy định 5K.  Là một bác sĩ được phân công nhiệm vụ theo dõi, điều trị cho những người thuộc diện nghi nhiễm, tiếp xúc với ca bệnh Covid-19, thời gian qua, chúng tôi đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Với mong muốn sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, tôi hy vọng tất cả người dân cùng chung sức, đồng lòng, thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh. Điều đó cũng chính là đang giúp cho chúng tôi - những cán bộ, nhân viên y tế ở tuyến đầu chống dịch bớt đi phần nào khó khăn, vất vả.

 

Chị NGUYỄN THỊ TUYẾT VÂN (ngụ P.Bình Đa, TP.Biên Hòa):

Hoãn kế hoạch đi chơi xa

Cách đây 2 tuần, do được nghỉ lễ đến 4 ngày nên gia đình tôi đã lên kế hoạch đi chơi ở Phan Thiết – Bình Thuận. Tuy nhiên, những ngày qua, qua theo dõi trên phương tiện thông tin đại chúng, thấy những hình ảnh dịch bệnh Covid-19 khủng khiếp ở Ấn Độ, chúng tôi đã quyết định hoãn kế hoạch đi chơi xa. Thay vào đó, chúng tôi dự kiến chỉ ở nhà, nghỉ ngơi thư giãn sau những ngày làm việc căng thẳng. Ngoài ra, các con tôi cũng đang trong thời gian thi học kỳ 2 nên kỳ nghỉ này cũng là dịp để các con ôn tập bài tốt hơn.

An Yên (ghi)


 

Tin xem nhiều