Báo Đồng Nai điện tử
En

Áp lực giao thông gia tăng trên quốc lộ 51

04:04, 24/04/2021

Quốc lộ 51 là một trong những tuyến đường trọng điểm kết nối các tỉnh, thành của Đông Nam bộ nhưng hiện nay quốc lộ này, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai đang trong tình trạng quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng...

Quốc lộ 51 là một trong những tuyến đường trọng điểm kết nối các tỉnh, thành của Đông Nam bộ nhưng hiện nay quốc lộ này, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai đang trong tình trạng quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng khiến ai đi qua đây cũng ngán ngẩm. Không chỉ vào giờ cao điểm, ùn tắc giao thông có thể xảy ra ở bất cứ thời điểm nào.

Ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên quốc lộ 51 tại Trạm thu phí T2 hướng đi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên quốc lộ 51 tại Trạm thu phí T2 hướng đi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: T.HẢI

Khi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào cao điểm xây dựng, quốc lộ 51 là một trong những trục đường chính kết nối với đại công trường này nên dự báo thời gian tới tuyến đường này sẽ “gánh” thêm một lượng xe lớn hơn so với hiện tại.

* “Điểm nóng” về ùn tắc giao thông

Dọc tuyến quốc lộ 51, các khu công nghiệp ở Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu mở ra ngày càng nhiều cùng với lưu lượng xe trên tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (nhất là đoạn TP.HCM và H.Long Thành) đã góp phần làm lượng xe tăng cao và nhanh chóng vượt con số thiết kế. 

Công ty CP Đầu tư đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đơn vị quản lý tuyến quốc lộ 51) cho biết, thiết kế của quốc lộ 51 mở rộng chỉ cho phép dưới 15 ngàn lượt xe/ngày đêm. Trong năm 2018, lưu lượng xe qua trạm thu phí T2 trên quốc lộ 51 đạt bình quân 38 ngàn lượt/ngày đêm; năm 2019, lưu lượng xe tiếp tục tăng, bình quân hơn 40 ngàn lượt/ngày đêm - gấp gần 4 lần con số thiết kế. Đến năm 2020, lưu lượng xe qua 3 trạm thu phí trên quốc lộ 51 từ Đồng Nai về Bà Rịa - Vũng Tàu có thời điểm lên đến trên 48 ngàn lượt/ngày đêm. Từ năm 2018 đến nay, tình trạng ùn tắc trên tuyến xảy ra thường xuyên và ngày càng nghiêm trọng.

Thực tế, tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài trên quốc lộ 51 xảy ra thường xuyên không chỉ vào các dịp lễ, tết hay dịp cuối tuần. Không ít lần nhà đầu tư buộc phải xả trạm thu phí để giải phóng lượng xe ùn tắc trên đường. Đặc biệt, khi tuyến quốc lộ này quá tải, giao thông ách tắc đã làm ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế - xã hội của nhiều tỉnh, thành miền Đông Nam bộ.

Đồ họa thể hiện thông tin gia tăng phương tiện lưu thông trên quốc lộ 51 những năm gần đây (Thông tin: Thanh Hải - Đồ họa: Dương Ngọc)
Đồ họa thể hiện thông tin gia tăng phương tiện lưu thông trên quốc lộ 51 những năm gần đây (Thông tin: Thanh Hải - Đồ họa: Dương Ngọc)

Tại TP.Biên Hòa, trên tuyến đường này có nhiều điểm giao cắt với đường nhánh lớn gây ùn tắc như: đường Châu Văn Lồng (ngã ba Cầu Đen), đường Ngô Quyền (ngã ba Bến Gỗ), đường Nam Cao (ngã ba Sân golf Long Thành), nút giao với đường chuyên dùng mỏ đá Tân Cang. Ở H.Long Thành thì thường xuyên ùn tắc tại nút giao với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Trạm thu phí T2, ngã ba Nhơn Trạch, ngã ba Phước Thái…

Ông Mai Văn Tính (ngụ TP.Biên Hòa), tài xế chạy xe 16 chỗ thường xuyên đi lại tuyến đường này cho biết, vài năm trước lượng xe lưu thông ít nên mặt đường rộng 6-8 làn xe rất thông thoáng, nay chật chội vì quá đông xe. Ùn tắc nghiêm trọng nhất là đoạn qua khu vực TP.Biên Hòa từ ngã tư Vũng Tàu đến Cổng 11 hướng đi Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo ông Tính, những ngày gần đây, từ ngã tư Vũng Tàu đến nút giao ngã ba Bến Gỗ, P.An Hòa (TP.Biên Hòa), vào giờ cao điểm, dòng xe xếp hàng dài hơn 2km, các tài xế căng thẳng nhích từng mét một. Ô tô chạy vào làn xe máy, ép xe máy chạy lên vỉa hè khiến giao thông bát nháo, lộn xộn.

“Tại nút giao ngã ba Bến Gỗ, một làn đường ô tô bị rào chắn, đơn vị thi công đóng dải phân cách giữa đường để thi công cải tạo nền, mặt đường. Đường bị thu hẹp nên các phương tiện càng thêm ùn ứ. Lo nhất là gần đến dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, lượng người đi chơi đông thì kẹt xe sẽ thêm nặng nề” - ông Tính nói.

Nguyên nhân là từ ngày 8-4 đến 25-5, Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tổ chức thi công sửa chữa tăng cường sức chịu tải mặt đường các nút giao quốc lộ 51 tại km2+200, km20+100, km30+200 nên mặt đường tại các khu vực này bị thu hẹp. Hiện tại, dải phân cách tại nút giao ngã ba Bến Gỗ bị đóng lại. Các phương tiện không được phép quay đầu, rẽ trái vào đường Ngô Quyền và đường khu vực quân đội nên phương tiện bị dồn về gây nên kẹt xe.

* Ám ảnh tai nạn giao thông

Đánh giá của các cơ quan chức năng cho thấy, do lượng xe qua lại nhiều hơn so với thiết kế dẫn đến những năm qua quốc lộ 51 cũng là “điểm đen” về tai nạn giao thông. Tình trạng mất an toàn giao thông (ATGT) xảy ra thường xuyên, nguyên nhân do bất cập về hạ tầng, xung đột giao thông giữa các phương tiện.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông vào ngày 4-1 đoạn qua P.An Hòa, TP.Biên Hòa
Hiện trường vụ tai nạn giao thông vào ngày 4-1 đoạn qua P.An Hòa, TP.Biên Hòa. Ảnh: T.HẢI

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, trong năm 2020, quốc lộ 51 xảy ra 38 vụ tai nạn giao thông, làm chết 25 người. Đặc biệt, trong 3 tháng đầu năm 2021, quốc lộ này là một trong những tuyến đường tăng số người chết do tai nạn giao thông (tăng 1 người chết so với cùng kỳ năm 2020). Tai nạn xảy ra chủ yếu là va chạm giữa xe tải, xe container với xe máy tại các giao lộ vì mật độ xe tải trên đường quá nhiều.

Quốc lộ 51 là một trong 5 tuyến quốc lộ trọng điểm trên địa bàn tỉnh có chiều dài hơn 72km đi qua 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó, đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 38km gồm: TP.Biên Hòa dài 15km và H.Long Thành dài 23km. Đây gần như là tuyến độc đạo đi từ TP.HCM, các tỉnh miền Đông Nam bộ đến Bà Rịa - Vũng Tàu nên nhiều năm qua tốc độ gia tăng phương tiện lưu thông trên tuyến đường này cũng cao hơn các tuyến quốc lộ khác.

Mới nhất, vào khoảng 21 giờ 30, ngày 6-4, anh N.T.N. (quê tỉnh Cà Mau) điều khiển xe máy biển số 60F3-263.56 chở theo chị C.C.L. (ngụ xã Bảo Bình, H.Cẩm Mỹ) lưu thông trên quốc lộ 51 theo hướng Vũng Tàu đi Biên Hòa. Khi đến khu vực Dốc 47 (thuộc P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) thì xảy ra va chạm với xe container lưu thông cùng chiều phía trước. Vụ tai nạn thương tâm làm 2 người đi xe máy tử vong tại chỗ.

Trước đó, chiều 10-3, chiếc xe đầu kéo biển số 72C-075.68 kéo rơ-moóc chở 2 cuộn tôn thép lưu thông trên quốc lộ 51 theo hướng từ Bà Rịa - Vũng Tàu đi Đồng Nai. Khi đến khu vực gần Giáo xứ Hiền Hòa (xã Phước Thái, H.Long Thành), xe đầu kéo bất ngờ va chạm với 2 xe ô tô chạy cùng chiều.

Sau đó, chiếc xe đầu kéo này tiếp tục húc vào 2 phụ nữ chạy xe máy cùng chiều rồi tông vào cửa hàng bán gạch men ven đường mới dừng lại. Tai nạn liên hoàn khiến 4 xe hư hỏng. Riêng 2 người phụ nữ bị cuốn vào gầm xe đầu kéo bị thương nặng, sau đó 1 người đã tử vong.

Ngoài ra, tại các nút giao đấu nối cũng như dọc tuyến quốc lộ 51, mỗi ngày các phương tiện tải trọng lớn chở vật liệu xây dựng lưu thông dày đặc không những khiến khói bụi bay mù mịt mà còn dẫn đến lún, hư hỏng mặt đường. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến vấn đề ATGT. Người dân khi lưu thông trên tuyến đường này luôn trong trạng thái phập phồng, lo lắng.

Ông Đinh Hồng Hà, Tổng giám đốc Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đánh giá, một trong những nguyên nhân chủ yếu xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông chết người là do lưu lượng xe qua lại trên quốc lộ 51 quá đông. Việc này khiến cho tình trạng giao thông ở đây hỗn loạn, khó kiểm soát. Ngoài ra, còn có nguyên nhân như hành lang an toàn bị lấn chiếm, vỉa hè, lòng đường bị lấn chiếm để buôn bán, dừng, đậu xe trái quy định cũng như người dân và các tổ chức tự ý phá dải phân cách để đấu nối vào tuyến quốc lộ này.

Ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên quốc lộ 51 tại Trạm thu phí T2 hướng đi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên quốc lộ 51 tại Trạm thu phí T2 hướng đi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: T.HẢI

Đại tá Lê Quang Nhân, Phó giám đốc Công an tỉnh phân tích, lưu lượng phương tiện trên tuyến đường này đã vượt công suất thiết kế gấp 4 lần gây áp lực lớn về giao thông. Do đó, việc tổ chức giao thông cũng đặt ra nhiều thách thức. Thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông dù đã thường xuyên điều tiết, hướng dẫn và phân luồng nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm tình trạng này.

Công an tỉnh đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn làm việc với các sở, ngành giải quyết dứt điểm các “điểm đen” về tai nạn giao thông; bất cập trong hạ tầng, tổ chức giao thông, tình hình ngập úng gây mất ATGT. Đặc biệt, trên tuyến quốc lộ 51 là ưu tiên giải quyết tại nút giao với đường chuyên dùng vào mỏ đá Tân Cang; mở thêm đường dẫn cho các phương tiện lưu thông hướng từ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu rẽ vào đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hướng đi TP.HCM.

Thanh Hải

Tin xem nhiều