Báo Đồng Nai điện tử
En

Khởi sắc thị trường lao động

04:03, 23/03/2021

Sau thời gian khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thời điểm này, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai đã phục hồi sản xuất, tăng xuất khẩu hàng hóa và đẩy mạnh tuyển dụng thêm hàng ngàn lao động.

Sau thời gian khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thời điểm này, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai đã phục hồi sản xuất, tăng xuất khẩu hàng hóa và đẩy mạnh tuyển dụng thêm hàng ngàn lao động. Nhờ đó, thị trường lao động với nhiều tín hiệu tích cực đang là cơ hội để người lao động (NLĐ) có thêm lựa chọn ngành nghề và tìm được công việc phù hợp với năng lực của mình.

Người lao động đến tìm hiểu thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai
Người lao động đến tìm hiểu thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai. Ảnh: L.MAI

Theo thống kê sơ bộ của Sở LĐ-TBXH, dịp đầu năm, nhu cầu tuyển dụng lao động của các đơn vị, DN trên địa bàn tỉnh khoảng 40 ngàn lao động. Trong đó, lao động phổ thông chiếm đa số với trên 90% (hơn 36 ngàn người), còn lại là lao động trình độ cao đẳng, đại học và lao động đã qua đào tạo nghề. Các ngành nghề cần tuyển nhiều lao động gồm: da giày, dệt may, chế biến gỗ…

* Đa dạng ngành nghề để NLĐ lựa chọn

Ghi nhận thực tế tình hình tuyển dụng tại các khu công nghiệp có thể thấy, các DN đang đẩy mạnh tuyển dụng lao động bằng nhiều hình thức với số lượng lớn. Cụ thể như: Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) tuyển 3.500 lao động; Công ty TNHH Prowell Việt Nam (TP.Long Khánh) tuyển 3.300 lao động… Các DN chủ yếu tuyển dụng lao động phổ thông, không đòi hỏi khắt khe về tay nghề và sẽ tổ chức đào tạo nghề trực tiếp cho NLĐ sau khi được tuyển dụng.

Theo Sở LĐ-TBXH, trong năm 2020, Sở đã phối hợp cùng các địa phương thực hiện nhiều hình thức giải quyết việc làm cho NLĐ và hỗ trợ DN tuyển dụng lao động. Theo đó, đã giải quyết việc làm cho trên 81 ngàn lượt người. Ngoài ra, tổ chức 26 sàn giao dịch việc làm với 524 lượt DN tham gia. Số lao động được tuyển dụng thông qua sàn giao dịch việc làm trên 4 ngàn người. Trong năm 2021, Sở LĐ-TBXH đưa ra mục tiêu giải quyết việc làm cho 80 ngàn lượt lao động, dự kiến tổ chức 18 sàn giao dịch việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai nhằm kết nối việc làm cho DN và NLĐ.

Là một trong những DN tập trung đông lao động trên địa bàn H.Long Thành, Công ty TNHH Elite Long Thành đang có nhu cầu tuyển dụng 1,2 ngàn lao động phổ thông nghề may mặc và nhiều vị trí khác. Đại diện phòng nhân sự công ty cho biết, sau hơn 4 năm đi vào hoạt động, công ty đã thu hút  hơn 3.500 công nhân trong và ngoài tỉnh vào làm việc. Do DN tiếp tục mở rộng sản xuất nên hiện cần tuyển dụng số lượng lớn lao động. DN đã có nhiều chính sách về lương, thưởng để thu hút lao động nhưng số người đến tìm việc rất ít. Để đáp ứng đủ lao động phục vụ sản xuất, phòng nhân sự công ty đang tích cực tuyển dụng ngay tại cổng công ty và nhận hồ sơ hằng ngày. NLĐ sau khi được tuyển dụng sẽ được sắp xếp, bố trí công việc ngay.

Trong khi đó, Công ty  CP Taekwang Vina Industrial (TP.Biên Hòa) đang có nhu cầu tuyển dụng trên 3 ngàn lao động phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh. Theo đánh giá của DN, sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, việc tuyển dụng có thuận lợi hơn so với trước Tết. Tuy vậy, dự báo thời gian tới, lực lượng lao động sẽ ngày càng ít đi, do đó việc tuyển dụng sẽ khó khăn hơn. Để thu hút lao động, công ty đã sử dụng nhiều chính sách phúc lợi, đồng thời khuyến khích công nhân giới thiệu bạn bè, người thân vào làm việc.

Các cán bộ Công đoàn cấp trên cơ sở cho biết, so với năm 2020, thời điểm này thị trường lao động trở nên khởi sắc và sôi động hơn. Hầu như các DN đều tuyển dụng lao động mới để phục vụ cho đợt sản xuất cao điểm đầu năm. Tuy nhiên, nguồn lao động vẫn rất khan hiếm. Để thu hút lao động, các DN cần có những chính sách chăm lo lâu dài để NLĐ an tâm gắn bó. Đặc biệt, các DN cần mở rộng độ tuổi tuyển dụng nhằm tạo điều kiện cho mọi lao động có thể tiếp cận được công việc phù hợp. Đồng thời, sau khi tuyển dụng, cần có chính sách tốt giữ chân lao động  và nên coi nguồn nhân lực là tài sản vốn quý để đưa công ty ngày càng phát triển.

Ông Đinh Sỹ Phúc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty cho biết, từ đầu năm đến nay, DN đã tuyển được 1 ngàn lao động vào làm việc ở nhiều vị trí tại các xưởng. DN hiện nay đang đưa ra các chương trình khuyến khích NLĐ đến công ty làm việc. Trong đó, nếu NLĐ tự đến nộp hồ sơ sẽ được DN hỗ trợ 1,8 triệu đồng/người nếu được tuyển dụng; đối với công nhân giới thiệu đồng nghiệp vào làm việc sẽ được hỗ trợ trên 1 triệu đồng/người.

Để thu hút lao động, nhiều DN sẵn sàng trả mức lương cao, chế độ phúc lợi hợp lý để đáp ứng nguồn nhân lực tại DN. Đơn cử như: Công ty TNHH Ritek Việt Nam (TP.Biên Hòa) đưa ra mức thu nhập hằng tháng là 9,5 triệu đồng;  Công ty TNHH Hyosung Việt Nam (H.Nhơn Trạch) có nhu cầu tuyển dụng 400 công nhân không bằng cấp với thu nhập từ 8-12 triệu đồng/tháng. Công ty cũng đưa ra chính sách hỗ trợ xe đưa rước miễn phí, nghỉ 14 ngày phép/năm, thưởng tết và năng suất 150% lương cơ bản. Công nhân giới thiệu người thân vào được hỗ trợ 800 ngàn đến 1,2 triệu đồng/người…

Người lao động đến tư vấn, tìm việc tại một công ty giới thiệu việc làm ở TP.Biên Hòa
Người lao động đến tư vấn, tìm việc tại một công ty giới thiệu việc làm ở TP.Biên Hòa. Ảnh: LAN MAI

Ngoài tuyển dụng trực tiếp, nhiều DN đang tăng cường liên kết với các công ty giới thiệu việc làm để tìm kiếm nguồn nhân lực. Chị Lê Thị Thương, Phó trưởng phòng Nhân sự chi nhánh Biên Hòa Công ty TNHH Tâm Thịnh Vượng (TP.Biên Hòa) cho hay, hiện công ty đang ký kết với nhiều DN trong và ngoài tỉnh cung ứng nguồn lao động phổ thông và lao động có tay nghề. Từ đầu năm đến nay, công ty đã cung ứng cho các DN trên 2 ngàn lao động. Yêu cầu tuyển dụng của các DN hiện không quá khắt khe về tay nghề và mở rộng cửa để tạo cơ hội việc làm cho NLĐ. Các DN chấp nhận đào tạo nghề cho lao động mới, lao động trẻ và chi trả mức lương tương xứng để có nguồn lao động, đáp ứng nhu cầu sản xuất.

Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyển dụng lao động phổ thông, lao động có tay nghề, lao động chất lượng cao đang được nhiều DN tìm kiếm. Đại diện Công ty CP Công nghiệp chính xác Việt Nam (H.Trảng Bom) cho hay, để đáp ứng nhu cầu đổi mới sản xuất với công nghệ hiện đại, DN liên tục tuyển dụng lao động có tay nghề, lao động chất lượng cao, chuyên về lĩnh vực cơ khí và mức thu nhập hấp dẫn. Thời gian qua, DN đã liên kết với các trường nghề giải quyết việc cho nhiều lao động có việc làm ổn định. Theo phòng nhân sự DN,  trong khi việc tuyển dụng  lao động gặp nhiều khó khăn thì việc liên kết với trường nghề cũng là hướng đi đúng đắn của DN để có nguồn lao động chất lượng, đáp ứng yêu cầu công việc.

* Nỗ lực kết nối việc làm cho NLĐ và DN

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, hiện các DN trên địa bàn tỉnh đã ổn định sản xuất, ký kết được nhiều đơn hàng mới đến cuối năm 2021 và mở rộng sản xuất nên nhu cầu tuyển dụng được nguồn nhân lực rất lớn. Đây cũng là đợt cao điểm tuyển dụng lao động của các DN để bù trừ cho số lượng lao động nghỉ việc trong năm 2020. Để kết nối NLĐ và DN, các cấp Công đoàn đã chọn các đơn vị có nhu cầu tuyển dụng uy tín nhằm đăng tải các thông tin, vị trí công việc và mức lương rõ ràng trên Facebook, website của Công đoàn để NLĐ biết thông tin, chủ động tìm hiểu, đặc biệt là những lao động lớn tuổi và lao động bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Người lao động đến tư vấn, tìm việc tại một công ty giới thiệu việc làm ở TP.Biên Hòa
Người lao động đến tư vấn, tìm việc tại một công ty giới thiệu việc làm ở TP.Biên Hòa

Chủ tịch LĐLĐ H.Tân Phú Ngô Thị Hợi cho biết, thời gian qua, từ kênh đăng tuyển thông tin tuyển dụng của các DN trên Facebook Công đoàn huyện, nhiều lao động đã tìm việc làm và có thu nhập ổn định tại các DN. LĐLĐ huyện đang hỗ trợ công nhân tìm phòng trọ giá rẻ gần chỗ làm để tạo điều kiện thuận tiện và tốt nhất cho NLĐ. Từ đó, vừa giúp DN đáp ứng nguồn nhân lực, vừa để NLĐ cải thiện thu nhập, ổn định đời sống,  yên tâm gắn bó và cống hiến cho DN.

Để hỗ trợ NLĐ và DN kết nối việc làm nhanh, Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai cũng đang tích cực đăng tải nhiều thông tin tuyển dụng, nhu cầu, vị trí việc làm của các DN trên trang điện tử và trực tiếp tại văn phòng trung tâm để NLĐ tìm hiểu, nắm thông tin. Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai, thị trường lao động trong quý I-2021 đã có sự khởi sắc hơn do các DN đã ký kết lại nhiều đơn hàng xuất khẩu sang các nước châu Âu, cần tuyển số lượng lao động lớn để bắt tay ngay vào công việc. Để thực hiện phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, các sàn việc làm đến nay chưa mở lại, song các thông tin tuyển dụng của các DN được cập nhật hằng ngày trên website của trung tâm. Tới đây, trung tâm sẽ tăng cường hơn nữa việc thu thập thông tin từ cả hai phía, đặc biệt là nhu cầu sử dụng lao động, từ đó, sẽ có những phản hồi kịp thời, chính xác nhất để tư vấn cho DN và NLĐ.

Ngoài ra, các trường nghề cũng tích cực kết nối việc làm cho NLĐ và DN. Hiệu trưởng Trường cao đẳng Nghề công nghệ cao Đồng Nai (H.Long Thành) Lê Anh Đức cho hay, hiện tại trường đang liên kết với trên 190 DN trên địa bàn tỉnh để cung ứng nguồn lao động có tay nghề. Bình quân mỗi năm, nhà trường cung ứng khoảng 1 ngàn lao động cho các DN có nhu cầu tuyển dụng. Tuy nhiên, số lượng lao động cung ứng không đủ so với nhu cầu tuyển dụng của các DN. Tới đây, khi các DN đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào sản xuất, các khu công nghiệp mở rộng, nhu cầu tuyển dụng lao động, đặc biệt là lao động chất lượng cao sẽ tăng lên. Vì vậy, bên cạnh việc đẩy mạnh chất lượng đào tạo, trường sẽ tiếp tục liên kết với các DN để cung ứng lao động cũng như tạo việc làm ổn định cho NLĐ, góp phần đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực của các DN.

Lan Mai


Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai Trần Thị Thùy Trâm:

Tăng cường thông tin tuyển dụng của các DN

Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai hiện đang có 85 DN trong và ngoài tỉnh đăng ký tuyển dụng lao động với nhiều vị trí khác nhau, trong đó, nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông vẫn chiếm tỷ lệ cao. Các ngành nghề tuyển dụng đa dạng như: cơ khí, bảo trì, cơ điện, may mặc, sản xuất gỗ, kế toán, bất động sản… Các DN cũng đưa ra nhiều chính sách để thu hút lao động như: hỗ trợ xăng xe, đi lại, nhà ở và chi trả mức lương hấp dẫn.

Trung tâm đang đăng tuyển nhiều thông tin tuyển dụng của các DN trên Facebook và tại Văn phòng trung tâm để NLĐ có nhu cầu biết, nắm bắt thông tin nhanh, sớm tìm được việc làm phù hợp. Tới đây, trung tâm sẽ tăng cường đăng tải nhiều thông tin tuyển dụng, tổ chức các sàn giao dịch việc làm, nỗ lực kết nối việc làm cho DN và NLĐ.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) Đặng Tuấn Tú:

Tuyển nhiều lao động với chế độ đãi ngộ hấp dẫn

Năm 2020, ảnh hưởng của dịch bệnh đã làm cho việc sản xuất của DN gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, từ nay đến hết năm 2021, tình hình sản xuất đã ổn định, đơn hàng đã vượt gần gấp đôi công suất của công ty. Vì vậy, để đáp ứng kịp các đơn hàng đã ký với đối tác, công ty đang xây dựng 2 nhà xưởng mới. Trước đây, công ty đăng tuyển khoảng 5 ngàn lao động nhưng nay tuyển không hạn chế số lượng với đầy đủ các chế độ đãi ngộ tốt về lương, thưởng, phúc lợi để thu hút lao động. Dù vậy việc tuyển dụng lao động khá khó khăn. Công ty đang tập trung mọi nguồn lực để tìm kiếm nguồn lao động, đáp ứng nhu cầu mở rộng sản xuất và sự phát triển của DN.

Phó trưởng phòng Nhân sự chi nhánh Biên Hòa 1 Công ty TNHH Tâm Thịnh Vượng Lê Thị Thương:

Nhiều cơ hội việc làm để lao động lựa chọn

Đầu năm là thời điểm thị trường lao động rất sôi động do các DN đăng ký tuyển dụng nhiều, cả lao động phổ thông, thời vụ lẫn lao động có tay nghề với đa dạng lĩnh vực, ngành nghề để NLĐ lựa chọn. Đặc biệt, đối với lao động phổ thông, các DN không đòi hỏi nhiều về trình độ, tay nghề và kinh nghiệm. NLĐ chỉ cần chăm chỉ, có trách nhiệm với công việc, thực hiện nghiêm nội quy lao động tại DN. Các DN sẽ hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động mới và bố trí công việc phù hợp sau khi được nhận. Đối với các DN ở xa vẫn bố trí xe đưa rước, hỗ trợ đi lại, nhà ở, tạo điều kiện để NLĐ gắn bó với công việc.

Giám đốc kỹ thuật Công ty TNHH Elite Long Thành Nguyễn Quốc Hưng:

Tạo môi trường làm việc thân thiện để thu hút lao động

Hiện NLĐ trước khi vào làm việc ở bất cứ DN nào đều tìm hiểu rất kỹ về chế độ lương, thưởng và môi trường làm việc tại DN mới quyết định vào làm, đặc biệt là những lao động trẻ. Vì vậy, để thu hút lao động, ngoài cải thiện các chính sách tốt, các DN nên quan tâm tạo môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp để NLĐ gắn bó. Ngoài ra, phải cam kết thực hiện chế độ, chính sách theo quy định, vì khi NLĐ cảm thấy an toàn, yên tâm tại nơi làm việc, họ sẽ làm việc có trách nhiệm, hiệu quả hơn.

Công nhân Trần Hải Âu (quê tỉnh Cà Mau):

Phấn khởi vì tìm được công việc mới

 Hiện nhu cầu tuyển dụng của DN nhiều nên NLĐ có rất nhiều lựa chọn ngành nghề và tìm việc dễ dàng hơn. Tùy từng công việc, mức thu nhập và môi trường làm việc mà NLĐ ứng tuyển ở các vị trí phù hợp với sức khỏe, tay nghề của mình.

Nhờ có nhiều cơ hội việc làm, mới đây, tôi đã tìm được việc làm tại một công ty sản xuất điện tử ở Khu công nghiệp Amata sau thời gian dài nghỉ việc do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Tôi rất phấn khởi, hy vọng công việc mới sẽ có thu nhập ổn định để tôi trang trải cuộc sống xa quê.          

                Thảo My (ghi)


 

Tin xem nhiều