Báo Đồng Nai điện tử
En

Khẩn trương đưa hoạt động dạy và học đi vào bình thường

04:03, 01/03/2021

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ, hơn một năm qua, dịch bệnh Covid-19 đã gây rất nhiều khó khăn cho hoạt động của nhiều ngành, trong đó có ngành GD-ĐT...

Giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ
Giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ. Ảnh: Đ.Công

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ, hơn một năm qua, dịch bệnh Covid-19 đã gây rất nhiều khó khăn cho hoạt động của nhiều ngành, trong đó có ngành GD-ĐT. Ngành cũng đã chủ động, kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh ban hành những giải pháp nhằm hạn chế ảnh hưởng cả về trước mắt và lâu dài của dịch bệnh nguy hiểm này. Khi được UBND tỉnh đồng ý cho học sinh quay trở lại trường học, ngành đã xác định những nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên cần làm ngay với mong muốn khẩn trương đưa hoạt động dạy và học đi vào bình thường.

 Đợt bùng phát dịch Covid-19 gần đây nhất có ảnh hưởng như thế nào đến ngành GD-ĐT và nhất là kế hoạch năm học 2020-2021, thưa bà?

- Đợt bùng phát trở lại dịch Covid-19 vào đầu năm 2021 này đã có những ảnh hưởng nhất định đến hoạt động của ngành Giáo dục. Học sinh và phụ huynh đều lo lắng và ảnh hưởng chung do dịch bệnh mang lại. Ngành
GD-ĐT chúng tôi rất thấu hiểu và chia sẻ với các bậc phụ huynh về những lo lắng và bất tiện này, đồng thời đang cố gắng nỗ lực đưa nền nếp dạy và học vào bình thường, vừa dạy học vừa phòng, chống dịch.

Đến thời điểm này, có thể đánh giá rằng, dịch Covid-19 gây ảnh hưởng đến ngành Giáo dục, tuy nhiên ngành vẫn chủ động được với kế hoạch và chương trình năm học 2020-2021. Hơn nữa, Bộ GD-ĐT vẫn chưa có thông báo hay bất cứ hướng dẫn nào liên quan đến thay đổi và điều chỉnh kế hoạch năm học nên giáo viên và học sinh hoàn toàn có thể yên tâm tiếp tục thực hiện lộ trình năm học như kế hoạch đã đề ra.

 Vậy sau khi trở lại học tập bình thường, tinh thần chỉ đạo của Sở GD-ĐT với các đơn vị và cơ sở giáo dục là gì?

- Hơn lúc nào hết, vào thời điểm hiện tại toàn ngành sẽ quyết tâm vừa dạy học vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, không được phép chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch. Tinh thần phòng, chống dịch đã được Sở GD-ĐT quán triệt trong mỗi cán bộ quản lý, đến giáo viên toàn tỉnh. Khi học sinh trở lại trường, chúng tôi đã yêu cầu hiệu trưởng các cơ sở GD-ĐT phải bắt tay ngay vào nhiệm vụ được giao. Cùng với phòng, chống dịch thì ưu tiên cao nhất cho công tác dạy và học, hỗ trợ học sinh ôn tập hệ thống lại kiến thức cũ, đồng thời tiếp tục triển khai dạy chương trình mới, đảm bảo chất lượng dạy và học, không được tự ý cắt giảm chương trình khi chưa có hướng dẫn. Chúng tôi cũng lưu ý các trường THCS, THPT ưu tiên dành sự quan tâm nhiều hơn cho đối tượng học sinh lớp 9 và lớp 12 là những học sinh cuối cấp học vì có liên quan đến công tác xét tốt nghiệp THCS và thi vào lớp 10; thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

 Dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, nhiều phụ huynh đồng tình và ủng hộ mốc thời gian đi học trở lại là ngày 1-3. Tuy nhiên, cũng có phụ huynh bày tỏ sự băn khoăn. Vậy, Sở GD-ĐT có đánh giá như thế nào khi chọn thời điểm ngày 1-3 là ngày học sinh đi học trở lại?

- Dịch bệnh Covid-19 trên thế giới hiện vẫn chưa biết khi nào thì kết thúc, cả thế giới đều đang rất lo lắng với dịch bệnh dễ lây và nguy hiểm này.

Giáo viên Trường mầm non Xuân Mỹ (H.Cẩm Mỹ) vệ sinh bếp ăn chuẩn bị cho ngày trẻ mầm non trở lại trường
Giáo viên Trường mầm non Bảo Hòa (H.Xuân Lộc) vệ sinh bếp ăn chuẩn bị cho ngày trẻ mầm non trở lại trường

Còn tại Việt Nam, đất nước được thế giới công nhận là kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, đang kiểm soát ngày càng tốt hơn. Nhiều địa phương đã gỡ bỏ phong tỏa, nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch, cho phép nhiều hoạt động trở lại bình thường, trong đó phần lớn tỉnh, thành phố đã cho học sinh trở lại học tập. Tại Đồng Nai, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại vào đầu năm 2021 đến nay, chúng ta chưa ghi nhận ca nhiễm nào trong cộng đồng, tỉnh đang có chỉ đạo quyết liệt cho tất cả các ngành, các địa phương tiếp tục phòng, chống dịch. Do đó, việc Sở GD-ĐT cho học sinh trở lại học tập sau khi xin ý kiến của UBND tỉnh là đã rất cân nhắc. Trong hoàn cảnh hiện nay, phải xác định vừa dạy và học vừa phòng, chống dịch Covid-19 chứ không thể đợi hết dịch mới đi học trở lại.

 Vậy ngành GD-ĐT đã có sự chuẩn bị như thế nào khi cho học sinh trở lại trường?

- Chúng tôi xác định rằng khi mở cửa trường thì phải đảm bảo phòng dịch nghiêm ngặt. Kinh nghiệm và cơ sở vật chất phòng, chống dịch Covid-19 trong hơn 1 năm “sống chung” với dịch bệnh này đã giúp cho toàn ngành tiếp tục chống dịch tốt hơn. Cụ thể, các đoàn đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 từ ngày 24 đến 26-2 vừa qua cho thấy các trường đã chủ động chuẩn bị sẵn sàng cho ngày học sinh trở lại trường. Chúng tôi xác định không chỉ kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 trước khi cho học sinh trở lại trường mà khi học sinh đi học trở lại, chúng tôi sẽ tiếp tục cử các đoàn đi kiểm tra, thanh tra, thậm chí là kiểm tra đột xuất để đảm bảo đánh giá công tác phòng, chống dịch một cách khách quan nhất.

Ngành GD-ĐT cũng rất mong toàn thể phụ huynh sẽ tiếp tục chia sẻ với ngành Giáo dục, đồng hành với con em mình trong mỗi ngày đến trường bằng những hành động cụ thể như tuân thủ thông điệp 5K. Khi có sự đồng hành của phụ huynh, chúng tôi tin tưởng rằng sẽ tạo ra một môi trường giáo dục an toàn.

 Xin cảm ơn bà!

Đặng Công (thực hiện)

Tin xem nhiều