Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần được "tiếp sức"

09:03, 05/03/2021

Chưa kịp gượng dậy sau một năm điêu đứng vì dịch Covid-19, các doanh nghiệp vận tải (DNVT) tiếp tục lao đao trong đợt bùng phát thứ 3 của "cơn bão" dịch bệnh và dự báo sẽ có một năm vô cùng khó khăn, thách thức đang chờ phía trước.

Chưa kịp gượng dậy sau một năm điêu đứng vì dịch Covid-19, các doanh nghiệp vận tải (DNVT) tiếp tục lao đao trong đợt bùng phát thứ 3 của “cơn bão” dịch bệnh và dự báo sẽ có một năm vô cùng khó khăn, thách thức đang chờ phía trước.

Dịch Covid-19 đã và đang tác động đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội nước ta. Nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành GT-VT thực sự “thấm đòn” buộc phải thu hẹp sản xuất, kinh doanh hoặc tạm ngừng hoạt động. Đây cũng là lần đầu tiên lĩnh vực vận tải hành khách chứng kiến lượng người đi lại đạt thấp kỷ lục dù trong mùa cao điểm kinh doanh Tết.

Một trong những vấn đề khiến các DNVT lo lắng nhất hiện nay là áp lực phải trả nợ sau gần 2 năm liên tiếp chật vật chống chọi với dịch bệnh. Doanh thu của nhiều DNVT giảm sút mạnh đã khiến các doanh nghiệp lo ngại càng chạy càng lỗ. Hơn lúc nào hết, đây là lúc các DNVT cần sự “tiếp sức” của Chính phủ để có được bước đệm nhằm tiếp tục duy trì hoạt động và phục hồi kinh doanh.

Nhiều DNVT chia sẻ, năm 2020 khi Covid-19 bùng phát, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 01/2020/TT-NHNN trong đó cho phép các ngân hàng và tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi suất đầu tư phương tiện và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19. Bộ Tài chính cũng kịp thời ban hành một số quy định về miễn, giảm thuế cho các đơn vị vận tải hành khách, nhất là các HTX, hộ kinh doanh cá thể. Những chính sách này đã giúp ích rất nhiều cho các DNVT. Tuy nhiên, bước sang năm 2021, vẫn chưa thấy chủ trương, chính sách tương tự nào được ban hành.

Dù còn nhiều khó khăn nhưng trong thời gian qua, các DNVT đã chủ động thực hiện các biện pháp cắt giảm chi phí không cần thiết nhằm khắc phục khó khăn trước mắt và để giữ chân người lao động. Trong đó, tăng cường đoàn kết, sẵn sàng hợp tác chia sẻ khó khăn, chấm dứt tình trạng cạnh tranh không lành mạnh là một phương án để nâng cao chất lượng vận tải đảm bảo hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn nhiều diễn biến phức tạp, Bộ GT-VT với vai trò là cơ quan quản lý, cần sẵn sàng mọi kịch bản, tránh bị động, góp phần cùng Chính phủ kiểm soát dịch, bảo đảm an toàn cho người dân trong điều kiện tốt nhất để thực hiện tốt “nhiệm vụ kép” là vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Mặt khác, Bộ cũng tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ nhằm từng bước tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh như đã thực hiện trong năm 2020.

Tuy nhiên, trong khi chờ chính sách hỗ trợ từ các cơ quan quản lý nhà nước, các HTX, DNVT cần tính toán lại các phương án kinh doanh nhằm phù hợp với tình hình thực tế. Đặc biệt, phải đứng dậy bằng chính đôi chân của mình, thích ứng và chấp nhận sống chung với dịch.

Hải Dương

 

Tin xem nhiều