Báo Đồng Nai điện tử
En

Vượt khó cho những mục tiêu lớn

03:02, 20/02/2021

Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Bên cạnh những thuận lợi cũng có không ít khó khăn, gây ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phấn đấu và hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.

Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Bên cạnh những thuận lợi cũng có không ít khó khăn đặt ra trước mắt, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phấn đấu và hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.

Dự án Sân bay Long Thành khi đi vào khai thác sẽ tạo động lực lớn cho sự phát triển kinh tế Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Trong ảnh: Thi công khu tái định cư phục vụ dự án Sân bay Long Thành Ảnh: PHẠM TÙNG
Dự án Sân bay Long Thành khi đi vào khai thác sẽ tạo động lực lớn cho sự phát triển kinh tế Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Trong ảnh: Thi công khu tái định cư phục vụ dự án Sân bay Long Thành. Ảnh: PHẠM TÙNG

Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường: “Càng trong khó khăn thì tinh thần vượt khó càng phải được đề cao. Những thành quả đạt được trong khó khăn càng khẳng định ý chí vươn lên mạnh mẽ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đồng Nai, góp phần cùng cả nước hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng”.

* Không lùi bước trước khó khăn

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025) đã xác định chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh hằng năm tăng từ 8-8,5% trở lên. Đây là chỉ tiêu rất lớn, lại đặt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 không chỉ bùng phát từ đầu năm 2020 mà còn kéo dài sang tận năm 2021 và khó có thể đoán định trước khi nào sẽ được khống chế hoàn toàn. Chính vì vậy, việc phấn đấu đạt được mức tăng trường cao như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã đề ra càng đòi hỏi quyết tâm cao.

Ngay từ đầu năm 2021, UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo các ngành của tỉnh phối hợp chặt chẽ với các địa phương đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tiếp tục khơi thông sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh xuất khẩu. Các công trình trọng điểm của tỉnh và quốc gia trên địa bàn tỉnh cũng được chỉ đạo quyết liệt triển khai. Trong đó có dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, Bến Lức - Long Thành… Cùng với đó, các dự án trọng điểm khác như Hương lộ 2, Cầu Vàm Cái Sứt  cũng đang được đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo sớm tạo ra hệ thống giao thông có tính kết nối cao, trong đó có tuyến hương lộ 2 được kết nối với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Các dự án trọng điểm khác trên địa bàn TP.Biên Hòa cũng đang được khẩn trương đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị khởi công trong năm nay, trong đó có tuyến đường ven sông Cái (đoạn từ P.Quyết Thắng đến P.An Bình), tuyến đường ven sông Đồng Nai từ cầu Hóa An đến giáp ranh H.Vĩnh Cửu, trục đường trung tâm TP.Biên Hòa và cầu Thống Nhất. Người dân TP.Biên Hòa đang rất kỳ vọng những dự án này sau nhiều năm gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới sẽ được hiện thực hóa, tạo điều kiện cho TP.Biên Hòa có sự chuyển biến mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng và diện mạo đô thị. Hiện nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt các sở, ngành và UBND TP.Biên Hòa triển khai các phần việc cần thiết, trong đó có việc hoàn thiện thiết kế, thu hồi đất, bố trí tái định cư cho người dân có đất bị thu hồi phục vụ triển khai các dự án trên.

Ông Phạm Minh Trường, người dân P.Tân Mai (TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Thời gian qua, người dân chúng tôi rất mong chờ và kỳ vọng vào việc sớm triển khai dự án Đường ven sông Cái, kết nối các phường Quyết Thắng, Thống Nhất, Tân Mai và An Bình, tạo một hướng lưu thông mới cho người dân đi lại, đồng thời có tác dụng cải tạo và đánh thức tiềm năng ven sông. Dù dịch bệnh Covid-19 hiện nay khá phức tạp, song người dân vẫn tin tưởng rằng, tỉnh và thành phố sẽ ưu tiên nguồn lực đã chuẩn bị sẵn, sớm khởi công và hoàn thành tuyến đường ven sông Cái, thỏa mãn mong ước của người dân bấy lâu nay”.

* Tiếp sức cho doanh nghiệp

Năm 2020 được xem là năm đặc biệt khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, tuy nhiên với những chính sách hỗ trợ kịp thời của tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp Đồng Nai đã từng bước vượt qua khó khăn, tạo ra những kỳ tích lớn trong sản xuất và xuất khẩu hàng hóa. Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà cho biết: “Dịch bệnh Covid-19 càng kéo dài thì doanh nghiệp càng khó khăn nhiều hơn, chính vì vậy năm 2021 chính sách quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp càng phải được thúc đẩy nhiều hơn, không để doanh nghiệp phải “tự bơi” trong khó khăn”.

Lãnh đạo Sở KH-ĐT cũng cho biết, ngay từ đầu năm 2021 tỉnh tiếp tục xúc tiến các chương trình đối thoại, hỗ trợ doanh nghiệp với sự tham gia của nhiều ngành như: KH-ĐT, LĐ-TBXH, Thuế, Hải quan… Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sẽ tập trung vào thủ tục hành chính, chính sách khuyến khích thu hút đầu tư, xuất khẩu hàng hóa, hỗ trợ doanh nghiệp ổn định lực lượng lao động sản xuất đầu năm, nhất là quan tâm hỗ trợ công nhân sau kỳ nghỉ Tết trở lại làm việc.

Ông Hồ Văn Hà cho rằng, nhiệm vụ thu hút đầu tư nước ngoài trong năm 2021 và những năm tiếp theo là rất quan trọng nhằm tiếp tục thu hút thêm các nguồn lực sản xuất, tăng nguồn thu, trong đó có đổi mới hình thức thu hút vốn đầu tư thế hệ mới. Tỉnh sẽ tập trung vào thu hút các lĩnh vực đầu tư công nghệ cao tạo ra giá trị gia tăng lớn, sử dụng ít lao động và giảm tác động tiêu cực đến môi trường…

Theo lãnh đạo Công ty CP Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2), nhờ kinh nghiệm điều hành sản xuất, kinh doanh nhiều năm tại Đồng Nai, chính sách hỗ trợ người lao động tốt nên ngay từ ngày mùng 6 Tết khi công nhân quay trở lại làm việc, tình hình sản xuất của công ty đã đi vào ổn định. Lãnh đạo công ty cũng cho biết, tỉnh đã có sự động viên tinh thần rất lớn đến công ty ngay trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, đồng thời tạo mọi điều kiện cho công ty sản xuất và hoàn thành các chỉ tiêu của tập đoàn đề ra.

Công nhân gấp rút xây dựng khu tái định cư phục vụ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: Huy Anh
Công nhân gấp rút xây dựng khu tái định cư phục vụ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: Huy Anh

Trong khi đó, các tổ chức Công đoàn trong doanh nghiệp đang là lực lượng nòng cốt hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp sẵn sàng vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành các mục tiêu sản xuất hàng hóa và xuất khẩu của đơn vị. Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) Đặng Tuấn Tú cho biết: “Trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu vừa qua, nhiều công nhân đã ở lại Đồng Nai đón Tết để hạn chế tiếp xúc và các nguy cơ từ dịch bệnh Covid-19. Ngay trong ngày làm việc sau Tết, công nhân trở lại làm việc với tỷ lệ rất cao, ai nấy đều ý thức việc tự phòng, chống dịch Covid-19 bằng những hành động cụ thể như: đeo khẩu trang, khai báo y tế đầy đủ…”.

* Gắn trách nhiệm người đứng đầu

Theo Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, ngay trong quý I-2021, tỉnh đã quyết liệt triển khai thực hiện nhiệm vụ của năm và là bước đệm quan trọng nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI trên địa bàn tỉnh. Dù khó khăn do tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát phức tạp nhưng có thể thấy, nhiều ngành tiếp tục có mức tăng trưởng khá, lĩnh vực đầu tư hạ tầng có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, công tác đảm bảo an ninh trật tự lập được nhiều chiến công lớn. Đáng mừng nhất là ngay trong đầu năm 2021, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được khởi công và bước vào thực hiện các hạng mục; công tác thu hồi đất và tái định cư cho người dân đang triển khai đúng kế hoạch đề ra, người dân đồng thuận và ủng hộ rất cao với chính sách hỗ trợ của tỉnh.

Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai Nguyễn Văn Công cho biết, tính đến ngày 10-2, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt trên 10,4 ngàn tỷ đồng, đạt 31% so với dự toán pháp lệnh năm 2021. Trong đó, số thu ngân sách tháng 1-2021 đạt 8.885 tỷ đồng, đạt 26% so với dự toán pháp lệnh, bằng 132% so với cùng kỳ năm 2020. Các nguồn thu được khai thác bảo đảm thu đúng, thu đủ. Một số lĩnh vực có số thu nổi bật như: thu từ tiền sử dụng đất và xổ số kiến thiết đạt 1.520 tỷ đồng; thuế thu nhập doanh nghiệp phát sinh từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản 1.832 tỷ đồng; thuế từ các hoạt động chuyển nhượng dự án, vốn và đầu tư vốn... gần 2.500 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh, những mục tiêu đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI cho giai đoạn phát triển 2021-2025 là rất quan trọng, đã được tính toán và dự báo trước thuận lợi và khó khăn. Mục tiêu đề ra là rất lớn và rất có ý nghĩa đối với quá trình phát triển của tỉnh. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm 2021 này tâm thế của mỗi cán bộ, đảng viên trong toàn hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở phải được phát huy cao độ. Tiếp tục phát huy vai trò nêu gương, tiên phong gương mẫu và đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ đề ra. Mỗi cán bộ, đặc biệt là người đứng đầu của mỗi cơ quan, đơn vị phải thực sự trách nhiệm với nhiệm vụ được giao, hỗ trợ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp phát triển nhằm tạo ra nguồn lực cho xã hội, tăng thu cho ngân sách.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho rằng, thuận lợi và khó khăn trong quá trình phát triển của tỉnh giai đoạn nào cũng có, nhưng thuận lợi vẫn là cơ bản khi Tỉnh ủy đã có những chủ trương rất sát với tình hình, hệ thống chính trị được củng cố, tạo không khí đoàn kết, thống nhất cao. Hơn lúc nào hết, Đồng Nai phải hòa chung khát vọng phát triển của đất nước được khơi dậy tại Đại hội XIII của Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên phải là những con người tiên phong, gương mẫu để cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng đã đề ra. Tỉnh sẽ quyết liệt hơn trong kiểm tra, giám sát vai trò của người đứng đầu các cấp trong việc hoàn thành chức trách nhiệm vụ đề ra, lấy hiệu quả công việc là thước đo để đánh giá năng lực của cán bộ.

                Công Nghĩa


Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình:

Tạo niềm tin vững chắc cho cán bộ, đảng viên và nhân dân

3-Huỳnh-Thanh-Bình--copy.jpg

Để hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI trên địa bàn tỉnh, công tác xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã tạo ra những hướng đi mới, khí thế mới, quyết tâm cho mỗi cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, khuyến khích và bảo vệ những cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và dám chịu trách nhiệm. Chúng tôi tin tưởng rằng, trong bất kỳ khó khăn nào thì với niềm tin mới, sức mạnh mới, Đồng Nai sẽ vượt qua khó khăn, tiếp tục khẳng định vị trí là một trong những tỉnh động lực không chỉ trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam mà còn là của cả nước như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã xác định.

Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà:

Nhanh chóng cụ thể hóa nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào thực tiễn cuộc sống

5b Pham Xuan Ha.jpg

Ngay từ đầu năm 2021, không khí thi đua lao động sản xuất mừng Đảng, mừng Xuân đã diễn ra rất sôi nổi, dù có rất nhiều khó khăn từ tình hình dịch bệnh Covid-19. Không khí thi đua này có được chính là sự lan tỏa của tinh thần và khát vọng phát triển đổi mới đất nước từ Đại hội XIII của Đảng diễn ra thành công. Để duy trì và phát triển mạnh mẽ hơn nữa tinh thần đoàn kết, thống nhất, cùng đoàn kết vượt qua khó khăn, các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở phải nhanh chóng triển khai quán triệt học tập Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Đại hội XIII của Đảng trong cán bộ, Đảng viên. Phát huy tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng với những hành động và việc làm cụ thể, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu, nói đi đôi với làm.

Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Thành ủy Biên Hòa Võ Văn Chánh:

Quyết liệt với những nhiệm vụ có tính đột phá

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Biên Hòa đang quyết tâm, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố và Đại hội Đảng bộ tỉnh, góp phần cùng cả nước thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Ngay trong đầu năm 2021, thành phố đã chỉ đạo khẩn trương thực hiện các công trình, dự án trọng điểm được tỉnh quan tâm đầu tư, bằng mọi giải pháp và quyết tâm cao sẽ tạo cho Biên Hòa một diện mạo mới, một đô thị hiện đại, xứng tầm đô thị loại I.

Cùng với đó, Đảng bộ thành phố đang quyết tâm chấn chỉnh và làm trong sạch bộ máy, xây dựng và củng cố bộ máy từ tỉnh đến các xã, phường ngang tầm với nhiệm vụ đề ra trong giai đoạn mới, tình hình mới, nhất là kiểm soát hiệu quả các vấn đề nóng phát sinh, trong đó có quản lý trật tự xây dựng, xây dựng mỹ quan đô thị, đảm bảo an sinh xã hội…

Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Huyện ủy Long Thành Dương Minh Dũng:

Đảm bảo an sinh xã hội lâu dài cho người dân

Huyện Long Thành đang đứng trước những vận hội lớn chưa từng có để xây dựng huyện sớm trở thành một đô thị hiện đại, trở thành cửa ngõ kết nối quan trọng của tỉnh với các tỉnh, thành phố như: TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu và các quốc gia trên thế giới bằng đường không và đường biển. Để nhanh chóng thực hiện được khát vọng đưa Long Thành phát triển nhanh và bền vững, Huyện ủy luôn xác định mục tiêu đầu tư cho hạ tầng hiện đại nhưng phải luôn gắn với an sinh xã hội bền vững cho người dân, thực hiện đúng tinh thần "không ai bị bỏ lại phía sau" sự phát triển của huyện.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Đảng bộ và chính quyền H.Long Thành là phải tập trung sớm ổn định nơi ăn ở, sinh sống và việc làm cho người dân có đất bị thu hồi làm dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và các dự án trọng điểm quốc gia trên địa bàn huyện. Đây cũng chính là tiền đề quan trọng để dự án này sớm về đích, phát huy tác động lớn không chỉ cho huyện, cho tỉnh mà còn cho cả đất nước.

Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ:

Không coi nhẹ công tác phòng, chống dịch Covid-19

Với những giải pháp quyết liệt, đến nay Đồng Nai chưa ghi nhận trường hợp lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Đây được xem là tiền đề quan trọng giúp người dân và doanh nghiệp yên tâm sản xuất trong quý đầu năm 2021, đặc biệt là người dân an tâm đón một cái Tết an lành, hạnh phúc vừa qua. Tuy nhiên, ngành Y tế luôn xác định rằng, dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, tác động của dịch Covid-19 sẽ quyết định rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, toàn ngành sẽ tiếp tục nâng cao tinh thần cảnh giác, không coi nhẹ công tác phòng, chống dịch Covid-19 để “gác cổng” cho nhân dân và doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống.

Thành Nam (ghi)


                                                                                                                                                                                               

 

Tin xem nhiều