Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều lĩnh vực thu hút vốn đầu tư lớn trong giai đoạn tới

08:02, 18/02/2021

Trong năm 2021, tại Đồng Nai những lĩnh vực thu hút số lượng lớn vốn ngân sách, vốn của doanh nghiệp vẫn là sản xuất kinh doanh, bất động sản, hạ tầng kỹ thuật. Nếu nguồn vốn trên được giải ngân nhanh, sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế tăng trưởng cao hơn.

[links()]Trong năm 2021, ở địa bàn Đồng Nai những lĩnh vực sẽ thu hút số lượng lớn vốn ngân sách, vốn của doanh nghiệp (DN) vẫn là sản xuất kinh doanh, bất động sản, hạ tầng kỹ thuật. Nếu nguồn vốn trên được các chủ đầu tư giải ngân nhanh, sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế tăng trưởng cao hơn.

Lĩnh vực sản xuất công nghiệp được nhiều doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư trong năm 2021. Trong ảnh: Sản xuất nút áo xuất khẩu tại Công ty TNHH Hoàn Mỹ (H.Vĩnh Cửu). Ảnh: H.GIANG
Lĩnh vực sản xuất công nghiệp được nhiều doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư trong năm 2021. Trong ảnh: Sản xuất nút áo xuất khẩu tại Công ty TNHH Hoàn Mỹ (H.Vĩnh Cửu). Ảnh: H.GIANG

Theo UBND tỉnh, dự kiến năm nay, nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã hội hơn 100,3 ngàn tỷ đồng, tăng 7,5 ngàn tỷ đồng so với năm 2020. Vốn đầu tư vào hạ tầng kỹ thuật nhiều sẽ tạo ra được những đột phá trong phát triển kinh tế của các địa phương trong tỉnh.

* Hạ tầng kỹ thuật là lĩnh vực “nóng”

Năm 2021, vốn ngân sách nhà nước đầu tư cho lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn tỉnh là hơn 12 ngàn tỷ đồng, chiếm gần 80% trong tổng vốn đầu tư công. Các lĩnh vực khác như: sản xuất kinh doanh, bất động sản thì chủ yếu nguồn vốn đầu tư được huy động từ các DN trong và ngoài nước. Hiện nay, Đồng Nai là nơi được các DN quan tâm và muốn rót vốn đầu tư vào nhiều lĩnh vực để đón đầu những dự án lớn về giao thông, dự án mở rộng và mở mới các khu công nghiệp, dự án cảng…

Ông Hồ Văn Hà, Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết: “Dự án Cầu Cát Lái chỉ mới trong giai đoạn đàm phán với TP.HCM để chọn vị trí xây dựng cầu nhưng đã có 7 DN lớn đề nghị tham gia đầu tư dự án. Nguồn vốn đầu tư xây dựng cây cầu này ước tính trên 6 ngàn tỷ đồng. Tỉnh đang nhanh chóng hoàn tất hồ sơ để chọn nhà thầu kinh nghiệm, nguồn lực để đầu tư”.

Theo Sở KH-ĐT, giai đoạn 2021-2025, Đồng Nai cần nguồn vốn hơn 70 ngàn tỷ đồng để đầu tư cho các dự án, công trình hạ tầng kỹ thuật. Nguồn vốn ngân sách nhà nước sẽ không đủ nên tỉnh sẽ khai thác các nguồn khác để đủ vốn đầu tư.

Cũng theo ông Hà, trong năm 2021, tỉnh sẽ ưu tiên nguồn vốn ngân sách nhà nước thực hiện các tuyến đường giao thông quan trọng, hồ chứa nước để tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội hoàn thành mục tiêu tăng trưởng đã đặt ra cho năm đầu tiên của giai đoạn 2021-2025.

Trên địa bàn tỉnh cũng đang triển khai nhiều dự án hạ tầng kỹ thuật lớn của quốc gia như: Cảng hàng không quốc tế Long Thành; các đường cao tốc: Dầu Giây - Phan Thiết, Bến Lức - Long Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu; dự án Đường vành đai 3... để kết nối giao thông cho Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đồng Nai đã xác định, dành vốn lớn để đầu tư các dự án hạ tầng kỹ thuật là yếu tố hàng đầu để tạo ra đột phá trong phát triển kinh tế.

Phó chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch Nguyễn Thế Phong chia sẻ: “Năm 2021, theo kế hoạch sử dụng đất, huyện dành gần 1,1 ngàn ha để thực hiện 35 dự án về giao thông để kết nối với các tuyến đường. Nguồn vốn để thực hiện các dự án trên từ ngân sách nhà nước, huy động từ các DN. H.Nhơn Trạch không lo thiếu vốn để đầu tư các dự án về hạ tầng kỹ thuật vì có thể khai thác từ đấu giá đất công”.

Theo kế hoạch sử dụng đất năm 2021 đã được UBND tỉnh phê duyệt thì Đồng Nai sẽ triển khai hơn 500 dự án thuộc lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật. Trong đó, riêng lĩnh vực giao thông khoảng 230 dự án có diện tích khoảng 8,2 ngàn ha. Các địa phương triển khai nhiều dự án hạ tầng kỹ thuật và cần nguồn vốn lớn trong năm nay là H.Long Thành, H.Nhơn Trạch, TP.Biên Hòa. Ngoài các dự án về giao thông, các huyện, thành phố phối hợp với tỉnh thực hiện nhanh các thủ tục đầu tư hạ tầng kỹ thuật các khu công nghiệp, cụm công nghiệp để thu hút đầu tư trong nước, nước ngoài phát triển công nghiệp. Vì công nghiệp - xây dựng là lĩnh vực chiếm gần 62% trong cơ cấu kinh tế của tỉnh.

* Vốn vẫn “chảy” vào sản xuất, bất động sản

Nhiều DN cho biết, năm 2021, dự tính của họ là sẽ tiếp tục dồn vốn cho các dự án lớn về sản xuất kinh doanh, bất động sản tại Đồng Nai. Trong tháng 1-2021, các DN trong nước đã đầu tư hơn 1,5 ngàn tỷ đồng để thực hiện các dự án sản xuất, kinh doanh, tăng hơn 4,5 lần so với cùng kỳ năm 2020. Các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký gần 230 triệu USD để triển khai các dự án sản xuất hàng hóa, tiêu thụ ở thị trường nội địa, xuất khẩu. Như vậy, tháng 1-2020, các DN trong nước, FDI đã đăng ký gần 6,9 ngàn tỷ đồng vào các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh để thực hiện các dự án sản xuất, kinh doanh. Dự kiến, nguồn vốn trên sẽ được giải ngân nhanh trong năm nay để cuối năm 2021 hoặc đầu năm tới, các dự án có thể đi vào hoạt động.

Hạ tầng giao thông là lĩnh vực thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư trong năm 2021. Trong ảnh: Xây dựng tuyến đường H.Nhơn Trạch
Hạ tầng giao thông là lĩnh vực thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư trong năm 2021. Trong ảnh: Xây dựng tuyến đường H.Nhơn Trạch

Ông Lê Văn Danh, Phó trưởng ban phụ trách Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai cho hay: “Dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp nhưng các DN trong nước, FDI vẫn tin tưởng đăng ký tăng vốn, đầu tư mới vào sản xuất công nghiệp. Hiện nay, một số khu công nghiệp trong tỉnh cũng đang gấp rút mở rộng diện tích để cho các DN thứ cấp thuê đất, làm nhà xưởng sản xuất, kinh doanh”. Đất công nghiệp có sẵn để cho thuê, nguồn vốn trong nước, FDI đầu tư vào sản xuất có thể vượt xa so với kế hoạch của tỉnh.

Ông Lee Jeong Man, Trưởng đại diện Văn phòng Đại diện tỉnh Gyeongnam (Hàn Quốc) tại TP.HCM cho biết: “Các DN tỉnh Gyeongnam nói riêng và Hàn Quốc nói chung dự tính sẽ tiếp tục đầu tư mới, mở rộng đầu tư vào tỉnh trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, sản xuất công nghiệp là lĩnh vực có nhiều DN Hàn Quốc muốn đầu vào nhất”.

Từ đầu năm 2020 đến nay, lĩnh vực bất động sản của Việt Nam chịu ảnh hưởng rất nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19. Tại nhiều tỉnh, thành, nguồn vốn đầu tư vào bất động sản giảm mạnh, nhưng ở Đồng Nai vẫn tương đối sôi động, nhà đầu tư vẫn dành vốn lớn để triển khai nhanh các dự án. Hàng loạt tập đoàn lớn về bất động sản bỏ ra từ vài trăm đến hàng ngàn tỷ đồng cho các dự án khu dân cư, khu đô thị như: Đất Xanh, Kim Oanh, Hưng Thịnh, Novaland, Nam Long...

Theo đại diện của Công ty CP Địa ốc Kim Oanh (Bình Dương), công ty đang đầu tư khá nhiều dự án khu dân cư ở Đồng Nai, năm nay sẽ  có hàng ngàn tỷ đồng tiếp tục đầu tư hoàn thiện hạ tầng các dự án để giao sản phẩm đất nền, nhà ở cho khách hàng. Đồng Nai là nơi sản phẩm bất động sản được người mua rất quan tâm.

Trong gần 2 năm qua, nhiều DN sẵn sàng bỏ ra hàng ngàn tỷ đồng để mua các khu đất "vàng" trên địa bàn tỉnh thông qua hình thức đấu giá để triển khai dự án khu dân cư, khu đô thị. Bên cạnh đó, hàng chục thương vụ mua bán dự án, chuyển nhượng cổ phần với giao dịch lớn lên đến hàng trăm tỷ đồng cũng diễn ra tại Đồng Nai. Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, năm 2021, các DN sẽ tiếp tục tăng vốn vào bất động sản nhà ở, du lịch nghỉ dưỡng, công nghiệp, thương mại dịch vụ ở Đồng Nai vì cơ hội, tiềm năng ở đây còn rất lớn.

Chủ tịch CLB Bất động sản Việt Nam Nguyễn Quốc Bảo khẳng định: “Các DN thành viên trong CLB rất muốn đầu tư vào Đồng Nai trên lĩnh vực bất động sản. Nếu có dự án tốt, các DN sẵn sàng liên kết đầu tư từ vài ngàn tỷ đồng đến cả chục ngàn tỷ đồng. Năm 2020, CLB đưa hơn 50 DN đến Đồng Nai tìm cơ hội đầu tư vào bất động sản nhà ở, công nghiệp, du lịch nghỉ dưỡng, thương mại dịch vụ”.

Đồng Nai đang gấp rút hoàn thành quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030 để đón dòng vốn lớn vào sản xuất kinh doanh, bất động sản, thương mại dịch vụ...

Hương Giang

Tin xem nhiều