Báo Đồng Nai điện tử
En

Không lơ là trong đảm bảo an toàn thực phẩm

04:02, 05/02/2021

Cận kề Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân 2021, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) được các ngành chức năng và người dân đặc biệt quan tâm.

Cận kề Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân 2021, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) được các ngành chức năng và người dân đặc biệt quan tâm.

Đoàn kiểm tra liên ngành của Trung ương kiểm tra công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại nhà máy sản xuất của Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Đồng Nai. Ảnh:H. Dung
Đoàn kiểm tra liên ngành của Trung ương kiểm tra công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại nhà máy sản xuất của Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Đồng Nai. Ảnh:H. Dung

Với mục tiêu không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán, những ngày qua, các đoàn kiểm tra liên ngành từ cấp huyện đến Trung ương đã tiến hành kiểm tra đột xuất tại nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

* Nhiều cơ sở chấp hành tốt các quy định

Đoàn kiểm tra liên ngành số 5 của Trung ương do ông Lê Văn Thiệt, Phó cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN-PTNT làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra việc đảm bảo ATVSTP tại Công ty Vietnam Nisshin Seifun (chuyên sản xuất nước sốt xuất khẩu, đóng tại Khu công nghiệp (KCN) Amata, TP.Biên Hòa) và nhà máy sản xuất của Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Đồng Nai (chuyên cung cấp sản phẩm sạch từ thịt heo và các sản phẩm chế biến liên quan đến thịt heo, đóng tại xã Trung Hòa, H.Trảng Bom). Trọng tâm là kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATVSTP. Trong đó, chú trọng kiểm tra điều kiện cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm, chất lượng an toàn của thực phẩm, nguồn gốc, xuất xứ, đăng ký bản công bố, tự công bố sản phẩm, ghi nhãn, quảng cáo…

Dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, toàn tỉnh thành lập 4 đoàn kiểm tra liên ngành do đại diện Sở Y tế, Sở Công thương, Sở NN-PTNT và Cục Quản lý thị trường tỉnh làm trưởng đoàn thực hiện kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm tại 23 cơ sở. Qua kiểm tra phát hiện 11 cơ sở vi phạm các quy định và bị xử lý. Trong đó, 6 cơ sở sản xuất/kinh doanh thực phẩm vi phạm giao cho địa phương xử lý, 5 cơ sở còn lại đang chờ xử lý.

Ông Trần Hồng Minh, Phó giám đốc Nhà máy Chế biến thực phẩm Đồng Nai cho biết, công ty được thành lập năm 2018, là kết quả của quá trình hợp tác đầu tư giữa Công ty CP GreenFeed Việt Nam và Tổng công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai. Mỗi ngày, nhà máy sản xuất từ 3-5 tấn sản phẩm giò chả, xúc xích, thịt jambon xông khói…  Mọi quy trình sản xuất đều được kiểm soát chặt chẽ nhằm đảm bảo ATVSTP khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Kết quả kiểm tra của đoàn chức năng cho thấy, nhà máy có đầy đủ các loại giấy tờ liên quan cần thiết, có giấy khám sức khỏe của 188 người lao động đang làm việc tại nhà máy, có hồ sơ giấy tờ chứng minh rõ nguồn gốc xuất xứ của nguyên liệu. Khu chế biến đảm bảo ATVSTP theo quy định. Tuy nhiên, thành viên đoàn kiểm tra đề nghị nhà máy có phương án thay thế gạch nền ở khu vực chế biến để tránh trơn trượt, tránh nguy cơ xảy ra tai nạn lao động đối với người lao động làm việc tại đây.

Đại diện nhà máy cho biết, để hạn chế nguy cơ bị trơn trượt cho người lao động, nhà máy đã trang bị loại giày đi dưới sàn có độ ma sát cao. Tuy nhiên, nhà máy cũng sẽ khắc phục theo đề nghị của đoàn kiểm tra để đảm bảo an toàn cho người lao động.

Thực hiện việc kiểm tra an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và mùa lễ hội Xuân 2021, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh do Chi cục đại diện An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh làm trưởng đoàn cũng đã tiến hành kiểm tra tại Công ty TNHH Thực phẩm Coco Việt Nam (KCN Hố Nai, H.Trảng Bom). Công ty này hiện đang sản xuất, chế biến và đóng gói sản phẩm thạch dừa non Pura, thạch dừa nước đường.

Nhân viên của Cơ sở Sản xuất giò chả Trần Thị Ngọc Linh (KP.7, P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) đang đóng khuôn giò tại cơ sở
Nhân viên của Cơ sở Sản xuất giò chả Trần Thị Ngọc Linh (KP.7, P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) đang đóng khuôn giò tại cơ sở

Tại thời điểm kiểm tra, công ty có đầy đủ giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, giấy chứng nhận hệ thống quản lý an toàn thực phẩm, hồ sơ tự công bố sản phẩm bột gạo, hồ sơ tự công bố sản phẩm thạch dừa non Pura, hồ sơ tự công bố sản phẩm thạch dừa nước đường.

Về kiểm nghiệm, công ty sử dụng nước máy để sơ chế, chế biến các loại sản phẩm, đạt yêu cầu về các chỉ tiêu vi sinh, lý hóa của Bộ Y tế.

Đoàn kiểm tra đã lấy mẫu ngẫu nhiên sản phẩm thạch dừa non Pura để làm xét nghiệm và đề nghị công ty tiếp tục duy trì việc kiểm nghiệm mẫu sản phẩm theo định kỳ, duy trì chế độ vệ sinh nhà xưởng, trang thiết bị dụng cụ sản xuất đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh chung của cơ sở sản xuất.

Giò chả là mặt hàng được tiêu thụ với số lượng khá lớn trong dịp Tết Nguyên đán. Do đó, để đảm bảo an toàn vệ sinh đối với loại thực phẩm này, đoàn kiểm tra liên ngành của TP.Biên Hòa do BS Trần Hùng, Phó trưởng phòng Y tế TP.Biên Hòa làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra đột xuất tại Cơ sở Sản xuất giò chả Trần Thị Ngọc Linh (KP.7, P.Tân Phong, TP.Biên Hòa).

Chủ cơ sở cho biết, gia đình chị làm giò chả đã được 17 năm, mỗi ngày cung cấp hơn 50kg giò chả cho một tiệm bánh mì có tiếng ở TP.Biên Hòa, giá bỏ sỉ là 230 ngàn đồng/kg. Suốt 17 năm qua, gia đình chị luôn đặt vấn đề ATVSTP lên hàng đầu nên sản phẩm thịt heo nhập vào để sản xuất luôn có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo ATVSTP. Ngoài ra, cơ sở sản xuất, chế biến luôn được lau dọn sạch sẽ, hệ thống thoát nước tốt, máy móc thiết bị đảm bảo chất lượng, nhân viên trực tiếp sản xuất luôn trang bị đầy đủ trang phục bảo hộ.

* Còn nhiều cơ sở phải chấn chỉnh, nhắc nhở

Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh do Cục Quản lý thị trường tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác đảm bảo ATVSTP trên địa bàn H.Định Quán.

Lực lượng chức năng của tỉnh kiểm tra đột xuất tại điểm thu mua nông sản (chuối) tại ấp Cây Điều, xã Bàu Hàm, H.Trảng Bom vì có các dấu hiệu vi phạm quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm
Lực lượng chức năng của tỉnh kiểm tra đột xuất tại điểm thu mua nông sản (chuối) tại ấp Cây Điều, xã Bàu Hàm, H.Trảng Bom vì có các dấu hiệu vi phạm quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm. Ảnh:H. Dung

Tại Cửa hàng tạp hóa Cô Hoài ở TT.Định Quán, H.Định Quán, đoàn đã tiến hành lấy mẫu và kiểm tra nhanh 11 loại bánh, mứt, rượu... đang được bày bán tại tạp hóa. Qua đó, đã phát hiện mẫu bánh khoai tây dương tính với phẩm màu nên đã thu giữ lô sản phẩm này để xử lý. Đồng thời, yêu cầu chủ cửa hàng phải buôn bán các mặt hàng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không bán các sản phẩm kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái; trang bị thêm hệ thống phòng cháy chữa cháy, sắp xếp hàng hóa gọn gàng, phân loại sản phẩm cụ thể.

Trong khi đó, trưa ngày 20-1, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh phối hợp với Chi cục ATVSTP tỉnh, Chi cục Phát triển nông thôn và quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản (Sở NN-PTNT) đã kiểm tra tại điểm thu mua nông sản tại ấp Cây Điều, xã Bàu Hàm, H.Trảng Bom vì có nhiều dấu hiệu vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.

Toàn tỉnh hiện có gần 13 ngàn cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Trong đó, tuyến tỉnh quản lý 870 cơ sở, tuyến huyện quản lý hơn 2,2 ngàn cơ sở, còn lại do tuyến xã quản lý. Trong năm 2020, các lực lượng chức năng của tỉnh đã tổ chức hơn 23,4 ngàn lượt thanh, kiểm tra. Kết quả có hơn 20,4 ngàn cơ sở đạt tiêu chuẩn, 80 cơ sở bị xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền hơn 718 triệu đồng, cao hơn năm 2019 là 47 triệu đồng.

Hộ kinh doanh này do ông H.M.S., sinh năm 1985 làm chủ, chuyên thu hái, sơ chế, chế biến chuối xuất khẩu. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn phát hiện quanh khu vực thu hoạch, chế biến chuối có 2 bồn nước màu trắng đục dùng để ngâm chuối, một bình phun thuốc bảo vệ thực vật loại 20 lít bên trong đựng dung dịch có màu trắng đục, 2 bình thuốc bảo vệ thực vật màu vàng ghi chữ Trung Quốc, không có tem nhãn phụ tiếng Việt, một số dụng cụ để sơ chế nông sản và một thùng container đựng chuối đã qua xử lý bằng các loại dung dịch nói trên. Chủ hộ kinh doanh không cung cấp được các giấy tờ có liên quan về nguồn gốc các loại hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật mà cơ sở đang sử dụng để bảo quản chuối.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản tạm giữ giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, các loại hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, 1 bình xịt, 1 bịch bột màu trắng và thùng container chứa hơn 20 tấn chuối để tiếp tục xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.

Còn tại Cơ sở Sản xuất, kinh doanh giò chả Việt Linh Phát (KP.5, P.Tân Phong), qua kiểm tra, đoàn kiểm tra liên ngành của TP.Biên Hòa đề nghị cơ sở trang bị thêm thiết bị, dụng cụ để bảo quản thực phẩm đã qua chế biến và chưa qua chế biến nhằm hạn chế lây nhiễm chéo. Bên cạnh đó, với 57 cây nem chua Huế loại 200g/cây không có thông tin ngày sản xuất, hạn sử dụng trên bao bì (chủ cơ sở khai là lấy hàng của một tiểu thương đang bán ở chợ Biên Hòa để bán lại), đoàn kiểm tra đã yêu cầu chủ cơ sở tiêu hủy và không được lấy những sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng để bán cho khách hàng.

Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Tài cho hay, mục tiêu của công tác kiểm tra, đảm bảo ATVSTP dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và lễ hội Xuân 2021 nói riêng và cả năm 2021 nói chung là không để xảy ra ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là ngộ độc thực phẩm tập thể. Do đó, đề nghị lực lượng chuyên ngành của ngành Y tế cùng phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường thanh, kiểm tra, chấn chỉnh và xử phạt nghiêm những cơ sở vi phạm, không để ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân trong tỉnh.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích