Báo Đồng Nai điện tử
En

Hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm tập thể

04:02, 05/02/2021

Trong năm 2020, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ ngộ độc thực phẩm với 261 người mắc. Mặc dù giảm 5 vụ so với năm 2019 nhưng số người mắc lại tăng 163 người.

Trong năm 2020, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ ngộ độc thực phẩm với 261 người mắc. Mặc dù giảm 5 vụ so với năm 2019 nhưng số người mắc lại tăng 163 người.

Thành viên đoàn kiểm tra liên ngành của Phòng Y tế TP.Biên Hòa kiểm tra cơ sở sản xuất giò chả Việt Linh Phát, P.Tân Phong. Ảnh:A. Yên
Thành viên đoàn kiểm tra liên ngành của Phòng Y tế TP.Biên Hòa kiểm tra cơ sở sản xuất giò chả Việt Linh Phát, P.Tân Phong. Ảnh:A. Yên

Những nguyên nhân được xác định như: việc kiểm soát nguyên liệu thực phẩm đầu vào tại một số bếp ăn tập thể, việc cung cấp suất ăn của các cơ sở cung cấp suất ăn chưa tốt, giá trị suất ăn còn thấp nên chất lượng bữa ăn chưa cao. Một số bếp ăn tập thể có cơ sở vật chất xuống cấp, kiến thức, thực hành an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) của chủ cơ sở và người trực tiếp tiếp xúc với thực phẩm trong quá trình chế biến, bảo quản còn hạn chế…

* Xây dựng các mô hình điểm

Ông Nguyễn Đình Minh, Phó chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết, toàn tỉnh đã triển khai xây dựng 118 mô hình điểm tại các xã, phường, thị trấn. Kết quả đánh giá năm vừa qua cho thấy có gần 89% mô hình điểm về an toàn thực phẩm đáp ứng yêu cầu. Ngoài ra, hằng năm, Chi cục ATVSTP tỉnh cũng tiến hành xây dựng các mô hình điểm bếp ăn tập thể tại các bếp ăn tập thể trong công ty và các công ty phục vụ suất ăn công nghiệp. Tính riêng trong năm 2020, chi cục đã xây dựng mô hình điểm và công nhận tại 3 công ty với loại hình suất ăn công nghiệp và bếp ăn tập thể. Đó là Công ty TNHH Thực phẩm và dịch vụ suất ăn Sen Việt; Công ty TNHH Sản xuất thương mại Mạnh Phúc và Công ty TNHH Việt Nam Center Power Tech.

Kết quả điều tra kiến thức an toàn thực phẩm đối với 4 đối tượng liên quan của Chi cục ATVSTP trong năm 2020 cho thấy: 83,2% người lãnh đạo, quản lý;  80% người sản xuất thực phẩm; 81,5% người kinh doanh thực phẩm và 80,5% người tiêu dùng thực phẩm hiểu đúng và được cập nhật lại kiến thức về an toàn thực phẩm.

Là một trong những công ty cung cấp số lượng suất ăn công nghiệp lớn nhất trên địa bàn tỉnh, ông Lưu Kiến Quốc, Giám đốc hành chính Công ty TNHH Sông Hồng Tân (P.Long Bình, TP.Biên Hòa) cho hay, mỗi ngày công ty cung cấp trung bình 200 ngàn suất ăn công nghiệp cho các đơn vị từ Kiên Giang đến Khánh Hòa. Công ty luôn thực hiện nghiêm các quy định về ATVSTP nhằm đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn trong các công ty khách hàng. Lãnh đạo công ty thường xuyên tuyên truyền để nhân viên nâng cao vai trò, trách nhiệm của mình trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, thực hiện tốt các quy định về vệ sinh trang thiết bị, dụng cụ chế biến thực phẩm, vệ sinh cá nhân, phòng ngừa nguy cơ ô nhiễm thực phẩm; đảm bảo sức khỏe cho người trực tiếp chế biến thực phẩm, vệ sinh an toàn từ khâu nhập nguyên liệu, chế biến, bảo quản, vận chuyển… để giảm thiểu ngộ độc thực phẩm.

“Chúng tôi đã, đang và sẽ tuân thủ nghiêm ngặt các điều kiện về ATVSTP, từ hồ sơ, chứng từ, trang thiết bị dụng cụ chế biến, nguồn cung thực phẩm, lưu mẫu thức ăn hằng ngày đến nguồn nước, đảm bảo vệ sinh môi trường, bếp ăn, công trình vệ sinh để phòng chống ngộ độc thực phẩm. Tất cả nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng” - ông Quốc nhấn mạnh.

* Xem trọng sức khỏe của người lao động

Những năm qua, Công ty TNHH Changshin Việt Nam (xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) đã thực hiện rất tốt công tác ATVSTP, nhận được sự đồng tình cao từ phía người lao động. Bếp ăn tập thể của Công ty Changshin cũng là mô hình điểm bếp ăn đầu tiên tại Đồng Nai.

Bà Bùi Thị Liên Phương, Phó bộ phận căn tin Công ty TNHH Changshin Việt Nam chia sẻ, mỗi ngày, bếp ăn tập thể của công ty cung cấp khoảng 26 ngàn suất ăn cho người lao động. Để thực hiện tốt việc cung cấp suất ăn cho người lao động, công ty đã trang bị hệ thống thiết bị từ Hàn Quốc như: nồi cơm, nồi canh, chảo xào nấu với công suất lớn. Đồng thời, xây dựng 5 nhà ăn cho người Việt Nam và 3 nhà ăn cho các chuyên gia người nước ngoài theo nguyên lý một chiều, thông thoáng, dụng cụ nhà ăn bằng kim loại không gỉ. Các nhà ăn phục vụ 3 ca tùy theo thời gian của các bộ phận sản xuất.

Đội ngũ nhân viên phục vụ bếp ăn được khám sức khỏe, tập huấn định kỳ theo quy định của Chi cục ATVSTP tỉnh với các chuyên đề hằng quý như: Thế nào là thực phẩm bẩn; ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm; các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

“Với 23 năm phục vụ suất ăn cho công nhân lao động, chúng tôi luôn quán triệt tinh thần kiểm soát chặt chẽ thực phẩm đầu vào. Khi nhập thực phẩm, nhân viên cấp dưỡng và bộ phận y tế sẽ cùng kiểm tra, nếu đạt yêu cầu mới đưa vào chế biến và ngược lại. Bên cạnh đó, nâng cao trách nhiệm của nhân viên quản lý và bếp trường, bếp phó, kiểm soát thực phẩm sơ chế, nâng cao kiến thức cho các bếp trưởng kỹ năng chế biến, thực hiện quy chuẩn của nhân viên cấp dưỡng. Từ đó, tất cả mọi người phụ trách từng khu vực biết rõ trách nhiệm của mình, đảm bảo an toàn thực phẩm và nâng cao dinh dưỡng cho người lao động” - bà Liên Phương nói.             

            An Yên

Tin xem nhiều