Báo Đồng Nai điện tử
En

Để đặc sản vươn xa...

10:02, 25/02/2021

Mặc dù đến nay Đồng Nai đã có một số sản phẩm nông nghiệp đạt chuẩn OCOP xuất ngoại và tạo được chỗ đứng trên thị trường quốc tế, nhưng hiện vẫn còn khá khiêm tốn...

Đồng Nai là tỉnh dẫn đầu cả nước về phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM). Một trong những thành quả nổi bật trong quá trình xây dựng NTM chính là nhiều sản phẩm nông nghiệp, du lịch nông nghiệp chất lượng cao được hình thành, tạo uy tín trên thị trường. Trong đó có những sản phẩm đã xuất ngoại và tạo được chỗ đứng trên thị trường quốc tế.

Sản phẩm ca cao Trọng Đức là sản phẩm OCOP đạt chuẩn 5 sao của tỉnh. Ảnh: T.Mộc
Sản phẩm ca cao Trọng Đức là sản phẩm OCOP đạt chuẩn 5 sao của tỉnh. Ảnh: T.Mộc

[links()]Tuy nhiên, số sản phẩm nông nghiệp đạt chuẩn OCOP vượt được “lũy tre làng” hiện vẫn còn khá khiêm tốn dù chất lượng luôn được đảm bảo. Do đó, vấn đề đặt ra đối với các cơ quan quản lý, các cơ sở sản xuất hiện nay chính là phải nâng cấp “nội lực” để ngày càng có nhiều sản phẩm đặc sản vươn xa. 

* Tạo nguồn cung dồi dào

Cùng với sự hỗ trợ tích cực từ các cơ quan chức năng, các điểm giới thiệu, phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng, cũng như để chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc đua “ra biển lớn”, một số cơ sở đã mạnh dạn chuẩn bị nguồn nguyên liệu, nhân lực, đầu tư thiết bị sản xuất để có thể bảo đảm nguồn hàng hóa cung ứng cho thị trường. Trong đó phải kể đến Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức (H.Định Quán),  doanh nghiệp duy nhất trên địa bàn tỉnh đến thời điểm hiện tại có sản phẩm đạt các tiêu chí là sản phẩm OCOP 5 sao. Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức không chỉ tạo được chỗ đứng ở thị trường trong và ngoài nước, mà còn trở thành điểm du lịch, quảng bá sản phẩm của chính mình kết hợp tổ chức cho du khách tham quan thực tế vườn ca cao. Với cách làm sáng tạo, sau khi đã tạo được đầu ra cho sản phẩm, Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức đang phát triển thêm vùng nguyên liệu với diện tích cả ngàn ha tại một số tỉnh, thành khác như: Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Gia Lai… nhằm bảo đảm đủ nguồn nguyên liệu sản xuất, cung ứng cho thị trường nhiều sản phẩm tốt nhất.

Cũng tính đường dài cho các sản phẩm từ sen, bà Nguyễn Thị Bích Lệ, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Trường Phát cho hay, hiện HTX có 7 sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao và 4 sao, trong đó có 3 sản phẩm 3 sao và 4 sản phẩm 4 sao, đợt này đang có thêm 7 sản phẩm đăng ký OCOP, sản phẩm lâu nay chỉ được bán chủ yếu ở thị trường trong huyện, tỉnh, việc mở điểm trưng bày và bán sản phẩm trong khu du lịch (KDL) là sự động viên lớn đối với cơ sở sản xuất vì tạo thêm kênh bán hàng rộng rãi. Hiện Trường Phát có trên 70ha diện tích sen, thời gian tới sẽ kết nối với nông dân các địa phương khác để mở rộng vùng trồng sen, dự kiến sẽ có khoảng 1 ngàn ha diện tích đất trồng sen nguyên liệu được khai thác trong thời gian tới.

* Thêm sản phẩm OCOP mới

Cuối năm 2020, Tổ Tư vấn của Hội đồng OCOP cấp tỉnh đã rà soát hồ sơ và chấm sao cho 26 sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Dự kiến trong quý I năm nay, Hội đồng OCOP của tỉnh sẽ chấm và xếp hạng OCOP cho các sản phẩm trên, điều đó đồng nghĩa với việc danh sách các sản phẩm OCOP của tỉnh tiếp tục được nối dài. Tiếp tục gắn kết các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP cho nông dân, ngoài các kênh bán hàng, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm hiện có như siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi thì việc quảng bá sản phẩm thông qua các điểm tham quan du lịch cũng được chú trọng.

Phó giám đốc Sở NN-PTNT Trần Lâm Sinh mong rằng, với sự hỗ trợ, kết nối bày bán sản phẩm OCOP, các doanh nghiệp, HTX, các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP tiếp tục duy trì chất lượng hàng hóa và tập trung nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, đa dạng về mẫu mã, chủng loại, giá cả hợp lý để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Các KDL sẽ phát huy tốt vai trò là cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng… trong thời gian tới.

Ông Lê Văn Lộc, Phó giám đốc Sở Công thương nhận định, KDL là nơi hội tụ du khách từ khắp nơi, tiềm năng tiêu thụ sản phẩm trong các KDL rất tốt. Đây là thị trường cần được khai thác hiệu quả. Việc quảng bá sản phẩm tại các KDL như tạo cầu nối để đưa sản phẩm đến với nhiều đối tượng khách hàng từ khắp nơi trong cả nước. Do đó, cần được khai thác hiệu quả. Ngoài chất lượng, cần nâng cấp bao bì, nhãn mác và tạo sự phong phú, đa dạng cho các sản phẩm.

Thủy Mộc

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích