Báo Đồng Nai điện tử
En

Chung tay chăm lo Tết cho người nghèo, công nhân lao động

04:02, 08/02/2021

Đến thời điểm này, việc chăm lo tết cho người nghèo và công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn đã và đang được tỉnh và các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp tích cực triển khai...

Đến thời điểm này, việc chăm lo tết cho người nghèo và công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn đã và đang được tỉnh và các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp tích cực triển khai với nhiều hình thức linh hoạt, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế, giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn được đón Tết vui tươi, đầm ấm.

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hồ Thanh Hồng tặng quà cho gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: N.Hòa
Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hồ Thanh Hồng tặng quà cho gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: N.Hòa

Theo đó, các buổi thăm, tặng quà diễn ra ngắn gọn để thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, song nhiều người nghèo và lao động xa quê vẫn cảm thấy ấm lòng vì sự quan tâm, sẻ chia và động viên của các cấp, các ngành, tổ chức Công đoàn trong  dịp Tết này.

* Đảm bảo Tết đến mọi nhà

Chung tay chăm lo tết cho người nghèo mỗi độ Tết đến, Xuân về là hoạt động có ý nghĩa nhân văn cao đẹp, thể hiện rõ tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của các cấp, các ngành đối với người nghèo trong tỉnh. Trong dịp tết Tân Sửu 2021, UBND tỉnh cũng như các cấp, các ngành tiếp tục dành sự quan tâm, chăm lo cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, UBND tỉnh đã ban hành quyết định hỗ trợ cho các đối tượng, riêng hộ nghèo được nhận mức trợ cấp 800 ngàn đồng, hộ cận nghèo nhận mức trợ cấp 600 ngàn đồng. Các đối tượng đang được hưởng chính sách trợ giúp xã hội thường xuyên tại cộng đồng được hưởng mức trợ cấp 400 ngàn đồng/người.

Song song đó, thông qua Quỹ Vì người nghèo tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh vận động, tiếp nhận sự ủng hộ của các cá nhân, cơ quan, đơn vị, tổ chức để chăm lo tết cho người nghèo. Đến thời điểm này, thông qua ban thường trực ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, các tổ chức thành viên của Mặt trận và qua thông báo của đơn vị trực tiếp trao tặng quà, toàn tỉnh đã trao tặng hơn 72 ngàn  phần quà tết trị giá gần 33,8 tỷ đồng. Ngoài ra, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân cũng tích cực thực hiện hoạt động chăm lo tết cho các đối tượng.

Trẻ em có hoàn ảnh khó khăn tại H.Định Quán nhận quà tết do Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh trao tặng. Ảnh: Văn Truyên
Trẻ em có hoàn ảnh khó khăn tại H.Định Quán nhận quà tết do Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh trao tặng. Ảnh: Văn Truyên

Trong khi đó, nhằm đẩy mạnh các hoạt động chăm lo tết cho người nghèo, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã và đang phối hợp cùng các cá nhân, đơn vị thực hiện  gần 10 đợt trao quà cho người nghèo, hộ khó khăn, quân nhân, bộ đội xuất ngũ, người nằm trong nhóm đối tượng bảo trợ xã hội… với gần 4,8 ngàn phần quà tết. Là một trong số 200 người mù, hộ khó khăn tại TP.Biên Hòa được Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao tặng quà Tết, ông Nguyễn Văn Trung (62 tuổi, ngụ P.Hố Nai, TP.Biên Hòa) cho hay, biết mình được nhận quà Tết ông rất mừng. Phần quà tuy giá trị không cao nhưng với một người sống nhờ tiền trợ cấp xã hội như ông thì đây là niềm động viên rất lớn khi Tết đến xuân về.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bảo cho biết, Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang đến gần, Sở LĐ-TBXH và các ngành, địa phương cần chủ động phối hợp tổ chức các hoạt động chăm lo tết, thăm, tặng quà để đảm bảo thực hiện đúng, đủ, kịp thời chế độ hỗ trợ tết cho các đối tượng theo quy định, không để ai không có Tết.

Cũng trong dịp Tết này, cùng với những phần quà dành cho hộ nghèo, gia đình khó khăn mà người nhận là chủ hộ thì các đơn vị, tổ chức, cá nhân còn dành sự quan tâm đến trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi, trẻ khuyết tật. Em Dìu Thị Nguyệt Tú (dân tộc Hoa, hiện học lớp 5 Trường tiểu học Trần Quốc Toản, xã Phú Lợi, H.Định Quán) cho biết: “Em bị khuyết tật chân nên ngoài thời gian đến lớp hầu như em chỉ ở nhà. Những dịp được nhận quà, nhất là nhận quà Tết em rất vui vì được đi gặp nhiều bạn học cũng được nhận quà như em, được xem văn nghệ. Do gia đình khó khăn nên em sẽ dùng phần quà Tết là bánh kẹo, tiền lì xì này để phụ bà ngoại lo Tết”.

Theo ông Hoàng Văn Long, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, thông qua nguồn vận động, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh phối hợp cùng Phòng LĐ-TBXH các huyện: Định Quán, Vĩnh Cửu, Xuân Lộc trao tặng 300 phần quà tết cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Tại mỗi huyện, đoàn đã trao tặng 100 phần quà, mỗi phần quà trị giá 300 ngàn đồng.

* Đồng hành cùng công nhân lao động

Thực hiện chỉ đạo của Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tỉnh ủy và UBND tỉnh về chăm lo tết cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn, trong những ngày qua, tổ chức Công đoàn tỉnh đã đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động chăm lo tết với mong muốn mang lại cho NLĐ một cái Tết sum vầy ấm áp, trọn vẹn nghĩa tình. Theo đó, đã có hàng ngàn phần quà đã được trao đến tay NLĐ xa quê có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo và tai nạn lao động với mỗi phần từ 400 ngàn đồng - 1 triệu đồng.

Người dân TP.Biên Hòa nhận quà tết do Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao tặng. Ảnh: Văn Truyên
Người dân TP.Biên Hòa nhận quà tết do Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao tặng. Ảnh: Văn Truyên

Theo LĐLĐ tỉnh, với phương châm tất cả công nhân đều có Tết và vui tết, tới thời điểm hiện tại, LĐLĐ tỉnh đã phân bổ về cơ sở trên 4 ngàn phần quà, trị giá 500 ngàn đồng/phần để tặng cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí trên 4 tỷ đồng. LĐLĐ tỉnh cũng đã tổ chức đoàn đến thăm, tặng 56 phần quà, trị giá 1 triệu đồng/phần cho đoàn viên, NLĐ bị tai nạn lao động và bệnh hiểm nghèo. Ngoài ra, các  Công đoàn cấp trên cơ sở đã tặng trên 5 ngàn phần quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó, tổ chức các đoàn đến phòng trọ và cơ sở tặng quà cho công nhân lao động, đặc biệt lao động khó khăn bị ảnh hưởng việc làm, thu nhập do dịch bệnh Covid-19.

Theo Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tăng Quốc Lập, Tết Tân Sửu 2021, số quà hỗ trợ NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, lao động nhiều năm không có điều kiện về quê đón Tết sẽ tăng hơn so với năm ngoái nhằm chia sẻ, động viên NLĐ đón Tết xa quê và giúp họ nỗ lực hơn trong năm tới. Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn tiếp tục nắm bắt tình hình lương, thưởng, các chính sách đối với NLĐ tại doanh nghiệp nhằm đảm bảo quyền lợi và các chế độ, chính sách cho đoàn viên, NLĐ.

LĐLĐ tỉnh đã yêu cầu các cấp Công đoàn phát huy nguồn lực, tập trung chăm lo cho đoàn viên, NLĐ dịp Tết nhưng đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tập trung hỗ trợ NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, nhất là NLĐ nhiều năm chưa có điều kiện về quê sum họp với gia đình và lao động bị bệnh hiểm nghèo. Theo đó, các Công đoàn cấp trên cơ sở đều tập trung mọi nguồn lực chăm lo tết cho công nhân.

Ông Lê Đức Thụy, Chủ tịch LĐLĐ H.Trảng Bom cho biết, năm nay để phòng tránh dịch bệnh Covid-19, đơn vị không tổ chức chương trình Tết sum vầy quy tụ đông đảo lao động như mọi năm mà chia thành nhiều đợt, công nhân đến tham gia mang khẩu trang và giữ khoảng cách. Tổng số quà chăm lo Tết Tân Sửu cho NLĐ khoảng 2.200 phần. Tổng kinh phí trong chuỗi hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ trên 2 tỷ đồng.

“Năm nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên LĐLĐ huyện đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở vận động công nhân ở lại Đồng Nai đón Tết, tránh di chuyển đến các địa phương có dịch. Đồng thời, quan tâm đến đời sống đoàn viên, NLĐ đón Tết xa quê. Theo báo cáo của các Công đoàn cơ sở, đến nay nhiều lao động đã hủy vé về quê trên các chuyến xe sum vầy. LĐLĐ huyện đã chủ động đến phòng trọ động viên NLĐ yên tâm đón Tết xa quê, đồng thời tặng những phần quà cho NLĐ khó khăn để động viên phần nào tinh thần NLĐ trong dịp Tết đến, Xuân về” - ông Thụy cho hay.

Trong khi đó, Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa vừa họp mặt gia đình công nhân và tặng quà tết trị giá 800 ngàn đồng/phần. Trước đó, Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa đã trao 600 phần quà, trị giá 500 ngàn đồng/phần cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, đón Tết xa quê. Theo Chủ tịch Công đoàn Khu nghiệp Biên Hòa Nguyễn Thị Tuyết, để đảm bảo mọi lao động đều có Tết, năm nay, Công đoàn Khu công nghiệp tặng 2 ngàn phần quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Những phần quà tuy không lớn nhưng kịp thời động viên tinh thần đoàn viên, NLĐ trong dịp Tết. Mong rằng NLĐ sẽ nỗ lực vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống và đón một cái tết ấm áp.

Ở các Công đoàn cơ sở đã và đang phối hợp với doanh nghiệp chăm lo tết chu đáo cho đoàn viên, NLĐ bằng nhiều phần quà là các nhu yếu phẩm và phần thưởng có giá trị như: vàng, xe máy, tivi, tủ lạnh... Những phần quà này đã được trao tận tay NLĐ. Công nhân Trần Thị Thảo làm việc tại Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (P.Hóa An, TP.Biên Hòa), may mắn trúng thưởng chiếc xe máy cho biết, chị cảm thấy rất phấn khởi vì Công đoàn đã quan tâm, chăm lo chu đáo cho công nhân trong dịp Tết. Đặc biệt, nhiều lao động trúng thưởng các phần quà có giá trị, nhân lên niềm vui dịp cuối năm, NLĐ xa quê lâu năm sẽ không thấy chạnh lòng mà trở nên phấn khởi hơn.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, để chủ động phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam và UBND tỉnh, các cấp Công đoàn đã tổ chức các hoạt động chăm lo tết cho đoàn viên, NLĐ phù hợp với tình hình thực tế, không tụ tập đông người và thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế. NLĐ đến nhận quà được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và phải trang bị khẩu trang y tế. Ngoài ra, các hoạt động phong trào đều dừng lại, công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh được tăng cường từ tỉnh đến cơ sở. Các cấp Công đoàn đã phối hợp với các doanh nghiệp vận động NLĐ ở lại Đồng Nai đón Tết nhằm hạn chế di chuyển đến các vùng có dịch, tránh để lây lan nhằm bảo vệ bản thân và cộng đồng. Đặc biệt, ổn định việc làm và đảm bảo cuộc sống NLĐ trước, trong và sau Tết.

Công nhân Đặng Thị Thủy, làm việc tại Công ty TNHH Hansol (H.Trảng Bom) cho biết, 5 năm nay chị không có điều kiện về quê đón Tết. Tết năm nay chị được Công đoàn hỗ trợ vé xe về quê đón Tết nhưng do dịch bệnh phức tạp, chị đã hủy vé cách đây 1 tuần. “Dù đón Tết xa quê nhưng tôi vẫn thấy ấm áp khi được tổ chức Công đoàn quan tâm. Tôi mong rằng nhiều lao động nâng cao nhận thức, hạn chế về quê để đảm bảo sức khỏe cho bản thân vừa cùng địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Đây cũng là cách để NLĐ bảo đảm việc làm của mình sau Tết. Vì nếu về quê ở các vùng dịch, nguy cơ bị cách ly khi quay trở lại làm việc rất cao, ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập của bản thân. Với suy nghĩ đó, tôi quyết định cùng gia đình ở lại đón Tết xa quê thêm năm nay” - chị Thủy chia sẻ.

Nguyễn Hòa - Văn Truyên


Ông Tăng Quốc Lập, Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh:

Đảm bảo mọi người lao động đều có Tết

Tết sum vầy dành cho đoàn viên, NLĐ đã trở thành hoạt động thường niên của tổ chức Công đoàn dành cho đoàn viên, NLĐ. Tới thời điểm này, đã có hàng ngàn phần quà đã được trao tận tay đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo đúng đối tượng và tiêu chí cụ thể nhằm đảm bảo mọi NLĐ đều có Tết.

Tổ chức Công đoàn mong rằng đoàn viên, NLĐ đón Tết an vui, ấm áp nhưng không quên thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại địa phương, hạn chế di chuyển đến các vùng có dịch để đảm bảo sức khỏe và bắt nhịp nhanh với công việc sau Tết Nguyên đán.

Bà Nguyễn Thị Tuyết, Chủ tịch Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa:

Vừa chăm lo Tết, vừa phòng chống dịch bệnh

Hoạt động chăm lo tết cho đoàn viên, NLĐ đã tạo được sự lan tỏa và mang nhiều ý nghĩa đối với NLĐ, đặc biệt lao động xa quê. Năm nay, ngoài các hoạt động họp mặt, tặng quà tại Công đoàn Khu công nghiệp, các Công đoàn cơ sở trực thuộc đều tổ chức các hoạt động tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, thương thảo với chủ doanh nghiệp đảm bảo lương, thưởng cho NLĐ. Các hoạt động thiết thực được diễn ra từ nay đến những ngày sát Tết.

Song song với việc chăm lo tết, công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, vận động NLĐ ở lại địa phương đón Tết cũng được đẩy mạnh nhằm đảm bảo sức khỏe, việc làm, đời sống trong và sau Tết.

Bà Đào Nguyên, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh: 

Đẩy mạnh các hoạt động chăm lo Tết cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin

Hiện toàn tỉnh có 8,1 ngàn người bị hậu quả chất độc hóa học/dioxin còn sống, trong số này có gần 1,9 ngàn người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học được hưởng chính sách và hơn 6 ngàn nạn nhân chất độc da cam là dân thường đang hưởng trợ cấp xã hội.

Hầu hết những nạn nhân đều có hoàn cảnh sống khó khăn. Do đó, trong dịp Tết này Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin các cấp trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh hoạt động chăm lo Tết. Hiện, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin các cấp trong tỉnh đã sử dụng nguồn quỹ và thông qua vận động để trao khoảng 3 ngàn phần quà tết cho nạn nhân trong tỉnh.

Bà Đinh Thị Thê (91 tuổi, ngụ TT.Dầu Giây, H.Thống Nhất):

Niềm động viên lớn mỗi dịp Xuân về

 Hoàn cảnh gia đình khó khăn, các con ở xa nên dịp Tết này tôi lại được Chi bộ, Ban công tác Mặt trận khu phố hỗ trợ đón Tết.

Ngoài những phần quà tết ý nghĩa, chứa đựng bao tình cảm, Chi bộ, Ban công tác Mặt trận khu phố còn thường xuyên lui tới để thăm hỏi, kịp thời giúp đỡ khi tôi khó khăn. Đặc biệt, dịp Tết nhận được phần quà, sự quan tâm này là niềm động viên lớn đối với bản thân tôi và nhiều người nghèo trên địa bàn tỉnh mỗi dịp xuân về.

Công nhân Bùi Thị Kim Thanh (làm việc tại Công ty TNHH Ksource, H.Trảng Bom):

Cảm ơn tổ chức Công đoàn

Nhiều năm nay tôi không có điều kiện về quê đón Tết, tuy rất nhớ nhà nhưng được sự quan tâm của tổ chức Công đoàn, tôi thấy ấm áp hơn.

Năm nay, tôi cùng nhiều lao động nhận được phần quà tết từ Công đoàn, tôi không biết nói gì hơn là cảm ơn tổ chức Công đoàn đã mang lại nhiều phần quà ý nghĩa cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn như tôi. Đây là món quà động viên rất lớn đối với những lao động xa quê mỗi dịp Tết đến.

Sông Thao - Lan Mai (ghi)


 

Tin xem nhiều