Báo Đồng Nai điện tử
En

Tàu, xe dịp Tết hết cảnh chen chúc

03:01, 16/01/2021

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, nhưng khác với mọi năm, nhu cầu mua vé máy bay, tàu, xe Tết năm nay khá vắng vẻ, đìu hiu...

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Nhưng khác với mọi năm, nhu cầu mua vé máy bay, tàu, xe Tết năm nay khá vắng vẻ, đìu hiu. Giá vé rẻ, dồi dào nên tại các điểm bán vé không còn tình trạng người dân chen lấn, chầu chực mua vé như trước. Nguyên nhân chủ yếu là do dịch bệnh Covid-19 khiến nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông giảm.

So với mọi năm, lượng người dân đến mua vé tàu Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 tại Ga Biên Hòa giảm mạnh Trong ảnh: Người dân chờ mua vé tàu Tết chặng Biên Hòa đi các tỉnh phía Bắc. (Ảnh chụp tháng 12-2020)
So với mọi năm, lượng người dân đến mua vé tàu Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 tại Ga Biên Hòa giảm mạnh Trong ảnh: Người dân chờ mua vé tàu Tết chặng Biên Hòa đi các tỉnh phía Bắc. (Ảnh chụp tháng 12-2020). Ảnh: T.Hải

[links()]Đồng Nai là tỉnh có đông lượng công nhân, người lao động từ các địa phương trong cả nước đến làm việc tại các khu công nghiệp, đô thị nên vào dịp Tết, nhu cầu đón xe về quê rất lớn. Các năm trước đây, vào thời điểm 1 tháng trước Tết Nguyên đán thường xảy ra tình trạng người dân vất vả khi mua vé tàu, xe, máy bay về quê sum họp với gia đình.

* Nhu cầu giảm, nhiều lựa chọn

Vào dịp cận Tết Nguyên đán những năm trước, để có được những tấm vé trong tay, nhiều người phải tích cóp tiền bạc và chầu chực tại các nhà ga, bến xe. Có những thời điểm giá vé tăng cao, số lượng có hạn nên không ít người đành ngậm ngùi từ bỏ việc về quê đón Tết. Tuy nhiên, năm nay trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và ảnh hưởng đến kinh tế nên lượng vé tàu, xe và máy bay bán ra vẫn còn rất lớn. 

Khảo sát thực tế cho thấy, các chuyến bay từ phía Nam về miền Trung, miền Bắc trong những ngày cận Tết có giá khá cao nhưng đã giảm khoảng 15-20% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng còn nhiều, khách hàng có thể đặt vé, giữ chỗ dễ dàng mà không cần các điều kiện khắt khe như trước.

Bộ GT-VT đã có văn bản về thực hiện các phương án đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán. Bộ GT-VT yêu cầu các đơn vị liên quan, địa phương chỉ đạo các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp vận tải hành khách, hàng hóa có biện pháp tổ chức vận chuyển, điều động, tăng cường xe đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại trước, trong và sau Tết. Không để xảy ra tình trạng người dân không được về quê đón Tết do không có tàu, xe.

Chị Nguyễn Hới (một đại lý vé máy bay tại TP.Biên Hòa) cho hay, mọi năm các hãng bay thường nhanh chóng hết chỗ. Trong đó, chặng TP.HCM đi các tỉnh phía Bắc được bán ra với tốc độ khá nhanh và tình trạng “cháy vé” thường xảy ra vào những ngày cao điểm cận Tết. Giá dao động từ 3-4,5 triệu đồng/lượt tùy vào thời điểm và chặng bay. Riêng năm nay, không chỉ vé đợt bổ sung còn trống mà cả vé đợt mở bán chính vẫn còn nhiều. Các chuyến bay vào khung giờ đẹp các ngày từ 26 đến 30 tháng Chạp, giá vé chỉ ở mức từ 2,5-3,5 triệu đồng/vé.

“Giá vé như vậy là chấp nhận được đối với đường bay luôn có nhu cầu rất cao vào dịp Tết. So sánh với các năm trước, thông thường sau khi mở bán vé Tết khoảng vài ngày, hầu hết các vé chặng dài vào những ngày cao điểm không có tình trạng ế ẩm như hiện tại. Thậm chí, cả những ngày trước 23 tháng Chạp cũng dễ dàng bán được vé” - chị Hới nói.

Đối với loại hình vận tải bằng ô tô, hoạt động phục vụ Tết Nguyên đán tại các bến xe trên địa bàn tỉnh không nhộn nhịp mà có phần thưa thớt, đìu hiu. Tại Bến xe Đồng Nai, Bến xe Biên Hòa, một số hãng xe ô tô chất lượng cao vận chuyển hành khách tuyến các tỉnh phía Bắc, Tây nguyên và miền Tây Nam bộ đã bắt đầu bán từ cuối tháng 12-2020 nhưng người mua không nhiều.

Người dân chờ đón xe đi các tỉnh phía Bắc, miền Trung trên quốc lộ 1 đoạn qua cầu Suối Linh (TP.Biên Hòa). (Ảnh chụp tháng 1-2020). Ảnh: T.Hải
Người dân chờ đón xe đi các tỉnh phía Bắc, miền Trung trên quốc lộ 1 đoạn qua cầu Suối Linh (TP.Biên Hòa). (Ảnh chụp tháng 1-2020). Ảnh: T.Hải

Giá vé xe ô tô dịp trước Tết Nguyên đán từ ngày 15 đến 28 tháng Chạp sẽ tăng khoảng 20-40% so với ngày thường. Vì theo các hãng xe, những ngày giáp Tết Nguyên đán các xe chạy chỉ có khách một chiều từ Nam ra và sau Tết từ Bắc, Trung vào, chiều ngược lại rất ít khách.

Ông Tống Thanh Hải, Tổng giám đốc Công ty CP Bến xe và dịch vụ vận tải Đồng Nai cho hay, đơn vị đã yêu cầu các bến xe, nhà xe quản lý tốt giá cước vận tải, chủ động kê khai, niêm yết giá vé, cước vận tải đối các chuyến xe hoạt động dịp Tết. Các tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh bị mất cân đối cung cầu vận tải (một chiều có khách, chiều ngược lại không có khách) chỉ được phụ thu giá cước cho xe chạy rỗng vào các ngày cao điểm. Mức phụ thu không vượt quá 40% giá vé đang áp dụng. Thời gian xác định cao điểm trước Tết từ ngày 30-1 đến ngày 11-2 (tức ngày 18 đến 30 tháng Chạp); thời gian sau Tết tính từ ngày 17-2 đến ngày 21-2 (từ mùng 6 đến 10 tháng Giêng).

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, những năm gần đây, xe khách chạy dịp Tết có phần ổn định và ít biến động so với trước. Nguyên nhân chủ yếu do thị trường vận tải hiện nay khá đa dạng với lượng khách chuyển sang đi tàu hỏa và máy bay nhiều. Xe khách được “chia tải” bớt nên không còn tình trạng chen lấn, xô đẩy tại các quầy vé của bến xe mỗi khi mở bán.

Anh Nguyễn Văn Hoàng (ngụ P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) cho biết, lý do về quê bằng ô tô dịp Tết thay vì đi các phương tiện khác vì mua vé ô tô dễ dàng và rẻ hơn nhiều. Hành khách chỉ cần gọi điện đặt chỗ trước 1 ngày nên rất tiện lợi. Nếu đi tàu về quê, gia đình anh phải bắt thêm một chuyến xe đò nữa, vừa mất nhiều thời gian lại không thuận tiện so với ô tô.

“Vì xe khách tôi lựa chọn là xe người quen, nhà xe ở gần nhà nên không lo xảy ra tình trạng nhồi nhét hay lấy giá cao. Ngoài ra, nhà xe còn bao miễn phí 3 bữa ăn, lại được chở về tận nhà nên gia đình rất yên tâm” - anh Hoàng nói.

* Đường sắt hết cảnh chen lấn mua vé

Ngành Đường sắt mở bán vé tàu Tết Tân Sửu 2021 khá sớm (từ ngày 1-10-2020) với số lượng 210 ngàn vé, giảm 70 ngàn vé so với cùng kỳ năm 2020. Đến nay số lượng vé tàu Tết đi vào các ngày cao điểm hầu như đã bán hết, những ngày thấp điểm hơn vẫn còn nhiều. Để đáp ứng nhu cầu đi lại, cuối tháng 11-2020, ngành Đường sắt đã tung ra 2 đợt bán vé mới.

Theo đó, từ ngày 30-1-2021 đến hết 23-2-2021 (tức từ 18 tháng Chạp năm Canh Tý đến 12 tháng Giêng năm Tân Sửu), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức chạy 10 đôi tàu Thống Nhất (Sài Gòn - Hà Nội và ngược lại). Đồng thời, ngành Đường sắt cũng tăng cường chạy hàng chục đôi tàu khách chặng ngắn khác.

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, sau hơn 3 tháng mở bán thì thời điểm này vé tàu Tết Tân Sửu 2021 còn khá nhiều với gần 130 ngàn vé trong tổng số 240 ngàn vé (bao gồm cả các đợt bán tăng cường). Nhằm kích thích nhu cầu đi lại, ngành Đường sắt đã có chính sách giảm giá 50% cho 6 ngàn vé tàu đi từ ngày 4-1 đến ngày 29-1-2021. Sau khi giảm giá, giá vé TP.HCM - Nha Trang chỉ từ 160 ngàn đồng/vé; TP.HCM - Đà Nẵng chỉ từ 250 ngàn đồng/vé; đặc biệt giá vé TP.HCM - Hà Nội chỉ từ 450 ngàn đồng/vé.

Ông Đỗ Quang Hòa, Phó giám đốc Vận tải đường sắt chi nhánh Bình Thuận, đơn vị phụ trách Ga Biên Hòa cho biết, tốc độ bán vé tàu Tết năm nay chậm hơn so với các năm trước bởi có nhiều nguyên nhân. Ngoài việc bán vé sớm thì ảnh hưởng của dịch Covid-19 làm cho kinh tế khó khăn, thu nhập giảm dẫn đến sức mua, nhu cầu đi lại giảm. Đây cũng là tình trạng chung sau dịch làm ảnh hưởng tới ngành Vận tải chứ không chỉ riêng lĩnh vực đường sắt.

Theo ông Hòa, năm nay chương trình bán vé tàu Tết có nhiều ưu đãi, tạo thuận lợi cho người dân đi tàu. Trong khoảng thời gian từ ngày 28-1-2020 đến hết ngày 13-2-2021 giảm từ 10-20% so với giá vé năm 2020, tùy theo thời gian đi tàu cụ thể và giảm thêm 5% cho hành khách mua vé khứ hồi. Ngoài ra, nhiều năm qua từ khi đưa vào ứng dụng hệ thống vé tàu điện tử, thay vì ra ga mua vé như trước đây, người dân có thể lên mạng mua vé, thanh toán qua mạng dễ dàng. Tất cả vé tàu Tết như số chỗ, giá tiền, ngày đi đều được công bố công khai trên hệ thống.

“Gần đây, ứng dụng cũng đã cập nhật tính năng mới như: cho trả vé qua mạng, giảm phí trả vé, mở nhiều kênh thanh toán… Do đó, các năm gần đây tỷ lệ mua vé tàu Tết qua mạng chiếm phần lớn trong tổng số lượng vé bán ra nên những dịp Tết nhà ga trở nên thông thoáng hơn, không còn cảnh chen lấn” - ông Hòa nói.

Thanh Hải

Tin xem nhiều