Báo Đồng Nai điện tử
En

Phải đấu tranh, ngăn chặn từ cơ sở

11:01, 01/01/2021

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, Đồng Nai là một trong những địa phương có sự phát triển kinh tế khá "nóng" so với các tỉnh, thành khác trong vùng Đông Nam bộ. Thực tế này đã làm phát sinh những vấn đề phức tạp liên quan đến các hành vi vi phạm pháp luật trên lĩnh vực kinh tế.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, Đồng Nai là một trong những địa phương có sự phát triển kinh tế khá “nóng” so với các tỉnh, thành khác trong vùng Đông Nam bộ. Thực tế này đã làm phát sinh những vấn đề phức tạp liên quan đến các hành vi vi phạm pháp luật trên lĩnh vực kinh tế.

Lực lượng cảnh sát kinh tế Công an tỉnh kiểm tra một nhà thuốc ở TP.Biên Hòa
Lực lượng cảnh sát kinh tế Công an tỉnh kiểm tra một nhà thuốc ở TP.Biên Hòa

* Tăng số vụ vi phạm trên lĩnh vực kinh tế

Trong năm 2020, tội phạm vi phạm pháp luật về kinh tế được phát hiện nhiều hơn 20% số vụ và hơn 26% số tổ chức, cá nhân bị xử lý so với năm 2019. Cụ thể, lực lượng công an đã phát hiện 366 vụ vi phạm, tăng 61 vụ so với năm 2019.

Trong đó, vi phạm chủ yếu là sản xuất, mua bán hàng cấm (thuốc lá, pháo nổ), đã phát hiện nhiều hơn 103% số vụ; mua bán, vận chuyển, kinh doanh khoáng sản trái phép, phát hiện nhiều hơn 37% số vụ; kinh doanh hàng hóa không hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, phát hiện nhiều hơn 31% số vụ; cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự phát hiện 28 vụ, nhiều hơn 17 vụ so với năm 2019.

Đạt được kết quả này, theo lãnh đạo Công an tỉnh, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, thời gian qua, lực lượng công an đã chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp để khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý kinh tế - xã hội, góp phần phòng ngừa tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trên lĩnh vực kinh tế.

Lãnh đạo Cục Quản lý thị trường Đồng Nai tiến hành kiểm tra, khảo sát tình hình giá cả; tuyên truyền về chống hàng giả, hàng lậu và gian lận thương mại vào dịp cao điểm thị trường cuối năm tại các chợ ở TP.Biên Hòa Ảnh: LAM PHƯƠNG
Lãnh đạo Cục Quản lý thị trường Đồng Nai tiến hành kiểm tra, khảo sát tình hình giá cả; tuyên truyền về chống hàng giả, hàng lậu và gian lận thương mại vào dịp cao điểm thị trường cuối năm tại các chợ ở TP.Biên Hòa Ảnh: LAM PHƯƠNG

Công an tỉnh cũng đã chỉ đạo công an các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương triển khai các kế hoạch, biện pháp nghiệp vụ, tăng cường nắm tình hình, phát hiện đấu tranh với tội phạm trên lĩnh vực kinh tế: buôn lậu, kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, xâm phạm sở hữu trí tuệ; tội phạm hoạt động “tín dụng đen”.

* Chủ động thực hiện tốt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm

Theo Công an tỉnh, trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, lực lượng công an sẽ chủ động đẩy mạnh công tác phòng, chống tội phạm liên quan đến pháo. Tập trung đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, nhất là phát hiện, xử lý những trường hợp đầu cơ, tăng giá các mặt hàng thiết yếu, y tế, lương thực, thực phẩm để trục lợi, gây bất ổn thị trường; lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đại tá Nguyễn Ngọc Quang, Phó giám đốc Công an tỉnh đề nghị, công an các đơn vị, địa phương phải chú trọng thực hiện tốt phương châm phòng hơn chống, phải “bóp chết tội phạm từ trong trứng nước”. Đặc biệt, từ nay đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, một số loại tội phạm, tệ nạn xã hội sẽ nổi lên hoạt động manh động như: tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, đánh bạc… Trước tình hình đó, công an các đơn vị, địa phương phải chủ động thực hiện tốt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, ngăn chặn tội phạm ngay từ đầu và ngay từ cơ sở.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, ngoài công tác đấu tranh, lực lượng công an phải đẩy mạnh công tác phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, làm tốt công tác quản lý cư trú, quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vụ vi phạm trên các lĩnh vực, trong đó có nạn kinh doanh, buôn bán hàng lậu, hàng cấm.

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2020 của Công an tỉnh mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu, thời gian tới, nhất là những tháng cuối năm, Công an tỉnh phải tập trung lực lượng thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là tội phạm trên lĩnh vực kinh tế (kinh doanh buôn bán hàng lậu, hàng cấm, hàng giả…). Trong đó, lực lượng công an phải tạo một khí thế sôi nổi trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân cùng thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, trấn áp mạnh mẽ các loại tội phạm để đảm bảo bình yên cho người dân vui Xuân, đón Tết.

Thành Vinh

 

Tin xem nhiều