Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiểm soát dịch bệnh ở những nơi tập trung đông người

04:01, 06/01/2021

Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bảo nhấn mạnh, ở những nơi tập trung đông người... phải luôn đề cao cảnh giác, thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo, quy định về phòng dịch Covid-19.

Ủy viên Ban TVTU, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bảo nhấn mạnh, những nơi tập trung đông người như: trường học, bệnh viện, siêu thị, doanh nghiệp… phải luôn đề cao cảnh giác, thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo, quy định phòng dịch Covid-19 của Bộ Y tế để kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh.

Khách hàng vào Co.opmart Biên Hòa được đo thân nhiệt từ cổng vào
Khách hàng vào Co.opmart Biên Hòa được đo thân nhiệt từ cổng vào. Ảnh: A. Yên

Theo ghi nhận tại nhiều cơ sở tập trung đông người trên địa bàn tỉnh cho thấy, các cơ sở thực hiện khá tốt các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh.

* Trường học chấp hành tốt

Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Du (TP.Biên Hòa)  Đặng Văn Tới cho biết, nhà trường hiện có hơn 1,8 ngàn học sinh. Những tháng đầu năm 2020, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khiến học sinh của nhà trường cũng như học sinh trong tỉnh phải tạm nghỉ học. Từ khi học sinh đi học trở lại, để đảm bảo công tác phòng dịch, nhà trường đã tuyên truyền đến cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh những thông tin liên quan đến dịch bệnh Covid-19; đồng thời khuyến cáo để học sinh thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như đeo khẩu trang khi đến lớp, thực hiện rửa tay sát khuẩn nhanh bằng xà phòng ở những kệ rửa tay do nhà trường lắp đặt gần lớp học, vệ sinh bàn ghế, sàn nhà, hành lang sạch sẽ. Ngoài ra, nhà trường cũng bố trí một phòng khám sàng lọc đối với những học sinh, giáo viên có biểu hiện ho, sốt.

“Nhà trường ý thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh nên luôn nêu cao tinh thần phòng bệnh hơn chữa bệnh. Học sinh tiểu học rất hiếu động và có khi chưa hiểu hết được sự nguy hiểm của dịch bệnh nên các thầy cô giáo phải thường xuyên tuyên truyền theo kiểu “mưa dầm thấm lâu” cho các em hiểu. Từ đó, giúp các em làm tốt những việc đơn giản như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay nhanh” - thầy Tới chia sẻ.

Trong khi đó, tại hệ thống Anh ngữ Việt Mỹ (VMG), nơi có nhiều giáo viên người nước ngoài đang làm việc cũng thực hiện rất tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ông Nguyễn Quốc Khánh, Tổng giám đốc VMG (thành viên trực thuộc Tập đoàn Giáo dục Việt Mỹ) cho hay, toàn VMG tại Đồng Nai có 10 cơ sở với hơn 20 ngàn học viên và 200 giáo viên. Trong đó có 100 giáo viên người nước ngoài đến từ Anh, Mỹ, Canada. Tất cả các giáo viên nước ngoài đang giảng dạy trong hệ thống đều không về nước từ đợt Tết Nguyên đán năm 2020, chỉ ở Việt Nam làm việc từ đó đến nay. Riêng một số giáo viên về nước đều được trung tâm thông báo không quay trở lại Việt Nam giảng dạy cho tới khi tình hình dịch bệnh tại nước họ được kiểm soát hoàn toàn.

Do tất cả các lớp học của trung tâm đều là phòng điều hòa nên lãnh đạo trung tâm đã quán triệt và thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch. Ở cửa ra vào, trung tâm đều bố trí các bình sát khuẩn tay nhanh, có nhân viên đứng đó để sát khuẩn cho học viên trước khi vào lớp. Các học viên được thường xuyên nhắc nhở phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách trong lớp học. Những phụ huynh hoặc khách hàng đến liên hệ tại trung tâm cũng đều được yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, tuyệt đối không chủ quan, lơ là.

* Thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về việc kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các doanh nghiệp, trường học, cơ sở y tế, khu cách ly, nhà xe, bến bãi… mới đây, đoàn kiểm tra do Sở Y tế chủ trì đã tiến hành kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại 3 cơ sở lưu trú tổ chức cách ly y tế tập trung có thu phí trên địa bàn tỉnh là nhà khách Mã Đà (xã Mã Đà, H.Vĩnh Cửu), khách sạn Xuân Đại Thắng (xã Giang Điền, H.Trảng Bom) và khách sạn Thanh Phát (P.Hóa An, TP.Biên Hòa).

Tại thời điểm kiểm tra, các cơ sở lưu trú này đang thực hiện cách ly tập trung đối với các chuyên gia người nước ngoài đến từ Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc… với số lượng gần 100 người. Theo ghi nhận của đoàn kiểm tra, khu vực cách ly của các cơ sở được bố trí thông thoáng, sạch sẽ, phòng cách ly rộng rãi. Các cơ sở đều có nhân viên phục vụ, nhân viên y tế, lực lượng công an, bảo vệ làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở cách ly. Các quy định về phòng chống dịch của Bộ Y tế, quy trình đưa đón người thuộc diện cách ly từ khi mới xuống sân bay đến khi về cơ sở lưu trú, sàng lọc sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2… đều được các cơ sở thực hiện nghiêm túc, đầy đủ.

Riêng tại khách sạn Thanh Phát, đoàn kiểm tra nhận thấy khách sạn còn thiếu một số đồ dùng cần thiết như: thùng đựng rác và chất thải y tế cho từng phòng, chưa dán nhãn chất thải y tế nguy hại, thiếu bảng nội quy tại phòng cách ly, thiếu bảng theo dõi hằng ngày của người cách ly, thiếu hồ sơ lưu trữ. Đoàn kiểm tra đã đề nghị cơ sở này sớm khắc phục các thiếu sót trên, đồng thời phải chủ động xây dựng kế hoạch triển khai khu cách ly, ban hành quyết định thành lập khu cách ly, ban điều hành, bảng phân công nhiệm vụ, quyết định cách ly và kết thúc cách ly, những hướng dẫn khác của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Bộ Y tế.

Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đề nghị trung tâm y tế các huyện Trảng Bom, Vĩnh Cửu và TP.Biên Hòa thường xuyên giám sát, hỗ trợ, hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật cho các cơ sở lưu trú cách ly phòng dịch có thu phí trên địa bàn. Qua đó kịp thời phát hiện, nhắc nhở, chấn chỉnh nếu các cơ sở thực hiện chưa đúng theo quy định.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, UBND tỉnh cũng đã có văn bản gửi các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh yêu cầu thực hiện nghiêm công điện của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch bệnh. Trong đó, cần thực hiện nghiêm việc kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh, nhất là nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Mọi người dân trong tỉnh cần thể hiện ý thức, tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế để đón kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2021 vui tươi, lành mạnh, an toàn.    

An Yên

Tin xem nhiều