Báo Đồng Nai điện tử
En

Đón đầu các đại dự án

11:01, 06/01/2021

Đồng Nai trong những năm tới được xem là một "đại công trường" với hàng loạt dự án hạ tầng được triển khai thực hiện...

Đồng Nai trong những năm tới được xem là một “đại công trường” với hàng loạt dự án hạ tầng được triển khai thực hiện. Trong số này có những dự án trọng điểm quốc gia được kỳ vọng sẽ tạo ra thời cơ phát triển rất lớn.

Công nhân thi công trên công trường xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn thuộc dự án Sân bay Long Thành. Ảnh: P.TÙNG
Công nhân thi công trên công trường xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn thuộc dự án Sân bay Long Thành. Ảnh: P.TÙNG

* Ưu tiên nguồn lực

Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành và đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây là 2 dự án trọng điểm quốc gia đang được triển khai trên địa bàn tỉnh. Kỳ vọng về động lực tăng trưởng mới từ 2 đại dự án này là rất lớn. Do đó, Đồng Nai cũng đã xác định sẽ dồn lực, ưu tiên để thực hiện những nhiệm vụ được giao. “Đồng Nai luôn xác định đầu tư cho hạ tầng là đầu tư cho phát triển. Đối với các dự án do trung ương triển khai trên địa bàn, tỉnh luôn ưu tiên nguồn lực để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao là công tác giải phóng mặt bằng”- Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh.

Được chính thức triển khai thực hiện từ cuối năm 2018, chỉ sau khoảng 2 năm, dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành đến nay đã được Đồng Nai cơ bản hoàn thành. Với diện tích đất lên đến 5 ngàn ha, tác động đến cuộc sống của hơn 5 ngàn hộ gia đình nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, bằng sự nỗ lực, quyết tâm, Đồng Nai đã cơ bản hoàn thành một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất của dự án.

Để tạo sự kết nối giao thông, thúc đẩy phát triển, hiện Đồng Nai đã quy hoạch mở mới, mở rộng, nâng cấp các tuyến giao thông của tỉnh kết nối với sân bay Long Thành và đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, kết quả trên là sự nỗ lực, tập trung của cả hệ thống chính trị của tỉnh. “Đồng Nai đã cử hơn 100 cán bộ từ các sở, ngành về tăng cường cho H.Long Thành để thực hiện nhiệm vụ. Về thời gian, tỉnh cũng xác định lịch trình cụ thể để đảm bảo tiến độ thực hiện”.

Tương tự “siêu” dự án Sân bay Long Thành, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây cũng đã được Đồng Nai hoàn thành rốt ráo công tác giải phóng mặt bằng trong một thời gian ngắn. Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, đây là một dự án trọng điểm quốc gia có thời gian triển khai thực hiện gấp rút và Đồng Nai đã hoàn thành rất tốt công tác giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ chung của dự án. “Chỉ trong một thời gian ngắn, Đồng Nai đã cơ bản thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng cho dự án với khoảng 96% diện tích mặt bằng đã được bàn giao cho chủ đầu tư” - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay.

* Những đòn bẩy tăng trưởng

Là những siêu dự án hạ tầng, sân bay Long Thành cũng như đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây được xem là những đòn bẩy tăng trưởng cho Đồng Nai nói riêng và cả nước nói chung trong thời gian tới.

Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình trong phát biểu tại lễ khởi công dự án đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã khẳng định, đối với hai tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận, việc triển khai dự án sẽ kết nối, phát huy hiệu quả các đoạn đường bộ cao tốc đã và đang được đầu tư. Dự án rút ngắn hành trình từ TP.HCM đến các trung tâm kinh tế, du lịch, mở ra cơ hội đầu tư vào khu vực Nam Trung bộ. Khắc phục tình trạng ách tắc giao thông và giảm tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra trong khu vực, giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa giữa khu vực đầu mối trung tâm của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với khu vực Đông Nam bộ và Nam Trung bộ cũng như từ Bắc vào Nam.

“Tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây hoàn thành sẽ là cú hích cho các tỉnh và khu vực dự án đi qua mà trực tiếp là tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư và góp phần khai thác hết các tiềm năng, thế mạnh của các địa phương” - Phó thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Trong khi đó, với dự án Sân bay Long Thành, tính toán của đơn vị cho thấy, chỉ riêng giai đoạn 1, siêu sân bay này đã đóng góp khoảng 1% vào GDP của cả nước. Không những vậy, đây cũng là dự án sẽ tạo sự “kích thích” lớn đối với các ngành Xây dựng, Dịch vụ, Thương mại phát triển.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết, để có thể tận dụng, khai thác tối đa cơ hội phát triển từ các dự án hạ tầng do Trung ương triển khai trên địa bàn, Đồng Nai đã thực hiện ngay công tác quy hoạch để có được cái nhìn tổng quan nhất các nhiệm vụ cần thực hiện. Mục tiêu của tỉnh không chỉ là khai thác cơ hội trực tiếp do các dự án này tạo ra mà lớn hơn là tận dụng tốt những tác động của dự án đến những khu vực rộng lớn hơn, những vùng huyện của tỉnh, để tạo sự bứt phá phát triển.

Phạm Tùng

 

 

Tin xem nhiều