Báo Đồng Nai điện tử
En

Để những chuyến về quê đón Tết an toàn

08:01, 15/01/2021

Tết đến, tâm lý những người xa quê đều mong muốn về quê đón Tết cùng người thân trong gia đình. Năm nay, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập và việc làm của nhiều người lao động (NLĐ), trong đó có những công nhân lao động xa quê.

Tết đến, tâm lý những người xa quê đều mong muốn về quê đón Tết cùng người thân trong gia đình. Năm nay, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập và việc làm của nhiều người lao động (NLĐ), trong đó có những công nhân lao động xa quê. Đó là một trong những nguyên nhân chính khiến nhu cầu về quê ăn Tết của nhiều người giảm đáng kể, thị trường tàu xe Tết chưa bao giờ đìu hiu như dịp Tết Nguyên đán 2021.

Để tạo điều kiện cho người dân về quê đón Tết, các ngành vận tải hàng không, đường sắt, đường bộ đã triển khai nhiều giải pháp để kích cầu. Cụ thể như, ngành Hàng không vẫn xây dựng kế hoạch phục vụ nhu cầu khách đi máy bay với mức tăng 10% so với cùng kỳ năm 2020 nên số lượng vé nhiều, giá thành giảm hơn mọi năm. Ngành Đường sắt thực hiện chương trình giảm giá vé cho hành khách đi lại bằng tàu hỏa trong tháng 1-2021. Theo chương trình kích cầu sẽ có 6 ngàn vé tàu được giảm 50% cho một số chuyến tàu từ ngày 4 đến 29-1-2021. Theo một số bến xe lớn ở TP.HCM và Đồng Nai, giá vé xe khách đường dài Tết Nguyên đán 2021 có tăng nhưng không tăng cao như Tết năm 2020. Các bến xe cũng đã triển khai bán vé Tết từ sớm và bán vé xe online để thuận tiện cho người dân khi mua vé xe Tết.

Đối với những NLĐ, công nhân có hoàn cảnh khó khăn, Liên đoàn Lao động tỉnh đã có dự kiến hỗ trợ khoảng 1,5 ngàn vé xe cho NLĐ về quê đón Tết. Liên đoàn lao động cấp huyện và các doanh nghiệp trên địa bàn cũng đã lên chương trình tổ chức các chuyến xe sum vầy đưa NLĐ về quê đón Tết. Đây là những hoạt động rất có ý nghĩa và thiết thực đối với nhiều công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện về quê ăn Tết cần được nhân rộng hơn nữa, nhất là trong thời điểm khó khăn vì dịch bệnh Covid-19 để có thêm nhiều NLĐ được về quê đón Tết cùng gia đình.

Hiện nay, Việt Nam kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 nên việc di chuyển giữa các vùng, miền không bị ảnh hưởng. Dù vậy, trong đợt về quê đón Tết Nguyên đán 2021, công tác phòng chống dịch bệnh đối với ngành GT-VT là rất quan trọng. Đặc biệt, đối với các chuyến tàu, xe vận chuyển dài ngày, số lượng người tập trung đông đúc.

Để đảm bảo phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Bộ GT-VT vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ, sở GT-VT các địa phương tiếp tục đề cao cảnh giác, tuyệt đối không lơ là, chủ quan trước nguy cơ dịch bệnh, tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Theo đó, các ngành chức năng cần tăng cường chỉ đạo, giám sát, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trong thực hiện các hướng dẫn, quy định về phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải siết chặt và củng cố các biện pháp bảo đảm an toàn phòng chống dịch, không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng trong thực hiện các hoạt động vận tải hành khách.

Đến thời điểm này, tại các ga tàu, bến xe ở Đồng Nai đã triển khai bán vé tàu Tết cho hành khách và tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo yêu cầu của Bộ GT-VT. Để đảm bảo tốt hơn nữa công tác phòng, chống dịch bệnh tại ga tàu, bến xe cần tăng cường kiểm tra, giám sát của ngành chức năng, nhất là vào cao điểm người dân về quê đón Tết từ ngày 23 tháng Chạp trở đi.

Điều quan trọng nhất, để đảm bảo chuyến về quê an toàn, mỗi người dân phải nêu cao ý thức trong việc chấp hành các khuyến cáo của Bộ Y tế trong phòng chống dịch bệnh, nhất là thực hiện đeo khẩu trang bắt buộc, khử khuẩn tại những công cộng như: chợ, siêu thị, bến xe, sân bay, ga tàu và trên các phương tiện giao thông công cộng.

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều