Báo Đồng Nai điện tử
En

Đẩy mạnh chính sách hỗ trợ trong giai đoạn mới

04:01, 11/01/2021

Tuy không thiếu chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho nông nghiệp, nông thôn, nông dân nhưng theo phản ảnh của các doanh nghiệp, HTX, các chính sách này vẫn có độ chênh khi đi vào thực tế...

Tuy không thiếu chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho nông nghiệp, nông thôn, nông dân nhưng theo phản ảnh của các doanh nghiệp, HTX, các chính sách này vẫn có độ chênh khi đi vào thực tế. Những khó khăn chủ yếu như: trong quá trình triển khai thực hiện ở địa phương còn gặp nhiều lúng túng; việc giải ngân các dự án còn chậm, thủ tục, hồ sơ còn rườm rà, phức tạp…

Vùng nuôi cá VietGAP tại xã Thiện Tân, H.Vĩnh Cửu
Vùng nuôi cá VietGAP tại xã Thiện Tân, H.Vĩnh Cửu. Ảnh:L. Quyên

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi yêu cầu, các chính sách ưu đãi cho nông nghiệp, nông thôn cần thực hiện theo hướng phân cấp mạnh mẽ về cho địa phương để triển khai kịp thời hơn gắn với kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện, hạn chế tiêu cực.

* Vẫn có “độ lệch” so với thực tế

Đưa ra ý kiến về việc triển khai các chính sách hỗ trợ cho nông nghiệp, nông thôn trong thực tế, ông Nguyễn Ngọc Luân, Giám đốc HTX Lâm San (xã Lâm San, H.Cẩm Mỹ) cho biết, HTX đã xuất khẩu tốt mặt hàng hồ tiêu vào thị trường khó tính, đặc biệt là thị trường châu Âu; đầu tư dự án cánh đồng lớn sản xuất tiêu sạch thu hút hàng ngàn nông dân tham gia. Hiện HTX đang làm chứng nhận sản phẩm hữu cơ cho sản phẩm hồ tiêu để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, tăng giá trị cho hồ tiêu Việt Nam. Khó khăn lớn nhất của HTX hiện nay là dù dự án cánh đồng lớn sản xuất tiêu sạch đã được triển khai nhiều năm qua nhưng tiếp cận được rất ít vốn trong chương trình hỗ trợ. 3 năm nay, hồ tiêu gặp khó khăn, HTX rất cần sự hỗ trợ kịp thời để tăng tính cạnh tranh cho nông sản trên thị trường quốc tế. “Chính quyền nên làm việc trực tiếp với những HTX, trang trại hoạt động thực tế, tháo gỡ cụ thể thì mới mang lại hiệu quả thiết thực” - ông Luân nói. 

Cùng quan điểm, bà Lê Thị Thanh Tâm, Giám đốc ngành hàng ca cao của Công ty CP Bamboo Capital (TP. HCM), doanh nghiệp đầu tư dự án cánh đồng lớn hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ ca cao tại H.Trảng Bom chia sẻ,  để phát triển được dự án và đạt kết quả như hiện nay, doanh nghiệp rất cảm ơn sự hỗ trợ của chính quyền tỉnh, địa phương. Tuy nhiên, việc đầu tư hạ tầng như điện, đường cho vùng dự án kéo dài nhiều năm, doanh nghiệp rất mong quy trình đầu tư công này không nên quá kéo dài ảnh hưởng đến thu hút nông dân, doanh nghiệp tham gia. Doanh nghiệp cũng mong được chính quyền tỉnh, địa phương hỗ trợ về quỹ đất để đầu tư nhà máy chế biến công nghệ hiện đại ngay tại vùng nguyên liệu.

* Cần kịp thời hơn

Nói về việc triển khai các chính sách hỗ trợ, ưu đãi cho nông nghiệp, nông thôn ở cấp cơ sở, đại diện UBND H.Xuân Lộc cho biết, từ việc triển khai các chính sách ưu đãi, huyện đã hỗ trợ cho 6 dự án liên kết sản xuất, tiêu thụ, góp phần thay đổi ý thức của người dân. Theo đó, nhiều chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp đang được nhân rộng trên địa bàn huyện dù chưa nhận được chính sách hỗ trợ.

Tuy nhiên, nông dân, HTX vẫn gặp không ít khó khăn khi sản phẩm được chứng nhận GAP hiện vẫn tiêu thụ như hàng thường. Một số địa phương chỉ mới hình thành nhóm liên kết nội bộ chứ chưa xây dựng liên kết với các đơn vị khác, giữa vùng này với vùng kia. Khó khăn không nhỏ là chuỗi liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp dễ dàng bị phá vỡ, trong đó có nguyên nhân đối tượng vi phạm ký kết liên kết hầu như chưa bị xử lý để có tác dụng răn đe. Địa phương kiến nghị UBND tỉnh sớm ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện những quyết định của HĐND tỉnh trong chính sách hỗ trợ nông nghiệp, nông thôn; đơn giản hóa các thủ tục, hồ sơ để chương trình phát huy hiệu quả tốt hơn khi triển khai vào thực tế.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi yêu cầu, kết thúc giai đoạn 2015-2020 có nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ nông nghiệp, nông thôn đã kết thúc, thay đổi nên các sở, ngành cần rà soát tham mưu UBND tỉnh, HĐND tỉnh trong ban hành cụ thể hóa các chính sách của Trung ương, các chính sách đặc thù của tỉnh để hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Việc tham mưu cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp trong quá trình xây dựng, triển khai, đảm bảo thực hiện đồng bộ các chính sách. Tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền và làm thường xuyên, liên tục trong toàn hệ thống chính trị để nông dân, doanh nghiệp hiểu và chủ động hơn trong tiếp cận các chính sách ưu đãi, hỗ trợ.

Lê Quyên

Tin xem nhiều