Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động nguồn cung hàng tết

04:01, 04/01/2021

Còn khoảng hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, công tác chuẩn bị hàng hóa phục vụ người tiêu dùng dịp Tết đang được nhiều nơi trên địa bàn tỉnh tập trung triển khai.

Còn khoảng hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, công tác chuẩn bị hàng hóa phục vụ người tiêu dùng dịp Tết đang được các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi, chợ truyền thống… trên địa bàn tập trung triển khai.

Các gian hàng sản phẩm thiết yếu phục vụ Tết tại BigC Đồng Nai. Ảnh: Hải Quân
Các gian hàng sản phẩm thiết yếu phục vụ Tết tại BigC Đồng Nai. Ảnh: Hải Quân

Do những diễn biến khó lường của dịch Covid-19, hoạt động dự trữ hàng hóa phục vụ dịp Tết năm nay chịu nhiều ảnh hưởng. Đến nay, các địa phương trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch đảm bảo lượng hàng phục vụ Tết, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu.

* Không để thiếu hàng bình ổn giá

Theo kế hoạch thực hiện chương trình bình ổn giá một số mặt hàng thiết yếu năm 2020-2021 và phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2021 trên địa bàn tỉnh của UBND tỉnh, vào dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, tỉnh triển khai chương trình bình ổn giá đối với các mặt hàng: gạo, mì gói, thực phẩm chế biến đóng hộp (thịt heo, gà, bò, cá), thịt gà, thịt heo, trứng gia cầm, đường, dầu ăn, gia vị (bột ngọt, bột nêm), nước chấm (nước tương, nước mắm).

Trong đó, tỉnh dự kiến giao nguồn vốn về UBND các huyện, thành phố theo nhu cầu đăng ký của địa phương với nguồn vốn hỗ trợ 7 tỷ đồng để thẩm định cho các đơn vị tham gia vay vốn thực hiện chương trình bình ổn giá. Ngoài ra, sẽ vận động các đơn vị kinh doanh trên địa bàn tỉnh tham gia chương trình bình ổn giá nhưng không vay vốn.

Đồ họa thể hiện tình hình triển khai chương trình bình ổn giá đối với một số mặt hàng thiết yếu phục vụ cho dịp Tết Tân Sửu 2021, tính đến cuối tháng 12-2020 - Nguồn: Sở Công thương. (Đồ họa: Hải Quân)
Đồ họa thể hiện tình hình triển khai chương trình bình ổn giá đối với một số mặt hàng thiết yếu phục vụ cho dịp Tết Tân Sửu 2021, tính đến cuối tháng 12-2020 - Nguồn: Sở Công thương. (Đồ họa: Hải Quân)

Sở Công thương đã làm việc với các địa phương, doanh nghiệp, HTX trong tỉnh để chủ động xây dựng kế hoạch dự trữ nguồn hàng tết. Theo thống kê từ Sở Công thương, tính đến cuối tháng 12-2020, đã có 8 đơn vị được UBND các huyện, thành phố thẩm định và phê duyệt hồ sơ vay vốn để triển khai chương trình bình ổn giá một số mặt hàng thiết yếu vào dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 với tổng số tiền cho vay là 3,4 tỷ đồng dành cho 16 điểm bán hàng bình ổn giá. Ngoài ra, nhiều HTX thương mại - dịch vụ tại các địa phương cũng đã đăng ký 132 chuyến hàng lưu động phục vụ người dân vùng sâu, vùng xa trong tỉnh.

Đại diện nhiều ban quản lý chợ, các đại lý, cửa hàng đăng ký tham gia chương trình bình ổn giá trong tỉnh cho biết đã có kế hoạch đảm bảo lượng hàng phục vụ Tết, kế hoạch dự trữ đối với các mặt hàng thiết yếu. Nhìn chung, dù chịu nhiều tác động từ diễn biến khó lường của dịch Covid-19 nhưng nguồn cung ứng hàng tết đến nay vẫn được chủ động, đảm bảo.

Ông Nguyễn Văn Lai, Giám đốc HTX Thương mại - dịch vụ Bảo Hòa (H.Xuân Lộc) chia sẻ, HTX đang triển khai kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng dự trữ và triển khai chương trình bình ổn giá cho dịp Tết Tân Sửu 2021. HTX cũng đã nhận được nguồn vay vốn để triển khai 5 điểm bán hàng bình ổn giá cố định tại chợ Bảo Hòa và ở xã Suối Cao, cùng với 19 chuyến hàng lưu động bình ổn giá về các xã: Xuân Tâm, Suối Cao, Xuân Thành...

Tương tự, bà Bùi Thị Thanh Vân, chủ một đại lý đăng ký tham gia chương trình bình ổn giá ở TP.Long Khánh chia sẻ, năm nay đại lý tiếp tục tham gia chương trình bình ổn giá ở địa phương với các mặt hàng gồm: đường, bột ngọt, bột nêm, dầu ăn. Hiện nay, nguồn hàng dự trữ phục vụ Tết, nhất là các mặt hàng thiết yếu cơ bản được đảm bảo, dự kiến trong thời gian cao điểm, có thể sẽ tăng thêm khoảng 20% nguồn hàng dự trữ so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo nhiều đại diện của các phòng kinh tế ở các huyện, thành phố trong tỉnh, hiện nay công tác chuẩn bị nguồn hàng hóa tết đã được thực hiện khá chu đáo. Dự kiến, sức mua các mặt hàng như: gạo, thực phẩm và rau, củ, quả… trong những ngày cận Tết sẽ tăng 5-20% so với ngày thường.

Ông Lê Minh Tùng, chuyên viên Phòng Kinh tế - hạ tầng H.Thống Nhất cho biết, hiện nay địa phương đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết sắp tới, cũng như có phương án phối hợp với các ngành chức năng, chủ động xử lý kịp thời đối với trường hợp có biến động, tăng giá đột xuất; đảm bảo cung ứng hàng hóa tại các chợ, các cửa hàng bách hóa, cửa hàng tiện lợi và điểm bán hàng bình ổn giá… Lượng hàng phục vụ Tết tại địa phương dự kiến tăng khoảng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

* Nhiều doanh nghiệp lớn cam kết đảm bảo nguồn hàng dự trữ

Theo Sở Công thương, dự báo nhu cầu đối với mặt hàng thiết yếu trong dịp Tết Nguyên đán 2021 sẽ tăng khoảng 5% so với Tết Canh Tý 2020. Đến nay, các đơn vị sản xuất, kinh doanh, các trung tâm thương mại, siêu thị lớn trong tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ lượng hàng đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Trong đó, có mặt hàng thiết yếu như: thịt heo, hàng tiêu dùng, xăng dầu, bánh mứt, bia, nước ngọt… phục vụ Tết.

Một cửa hàng Pork Shop của Công ty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam trên đường Đồng Khởi (TP.Biên Hòa)
Một cửa hàng Pork Shop của Công ty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam trên đường Đồng Khởi (TP.Biên Hòa)

Sở Công thương cũng đã kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp lớn tiếp tục cam kết tham gia bình ổn thị trường trên địa bàn tỉnh gồm: Co.opmart Biên Hòa, MM Mega Market Biên Hòa, BigC Đồng Nai, BigC Tân Hiệp, Lotte Mart Đồng Nai, Công ty CP Siêu thị Vinmart Biên Hòa, Vinmart Long Thành, Siêu thị Hoàng Đức (TP.Long Khánh), Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam chi nhánh tại Đồng Nai, Công ty TNHH MTV Hương Vĩnh Cửu, Công ty TNHH MTV Chăn nuôi Bình Minh, Công ty CP Bibica… với tổng số hàng dự trữ gần 2,1 ngàn tỷ đồng.

Ông Lê Văn Hồng, Giám đốc BigC Đồng Nai chia sẻ, siêu thị đã cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị hàng tết, trong đó siêu thị cam kết không tăng giá bán với hơn hàng ngàn sản phẩm tiêu dùng nhanh, xây dựng các khu vực dành riêng cho hàng tết để phục vụ người tiêu dùng. Ngoài ra, siêu thị còn có nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá sản phẩm phục vụ Tết. Năm nay, sản lượng hàng tết, nhất là thực phẩm tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tương tự, bà Hoàng Thị Tố Uyên, Phó giám đốc Co.opmart Biên Hòa cho biết, siêu thị hiện đã chuẩn bị nguồn hàng khá dồi dào, phong phú để phục vụ cho dịp Tết sắp tới. Riêng lượng hàng phục vụ Tết dự kiến tăng khoảng 10% so với dịp Tết năm ngoái. Trong vòng 1 tháng giáp Tết, tổng giá trị hàng hóa chuẩn bị vào đợt này vào khoảng 64 tỷ đồng. Phần lớn các mặt hàng, nhất là thịt heo, thịt gà đã được nhà cung ứng cam kết đảm bảo lượng hàng, ổn định giá cả.

Cũng theo Sở Công thương, ngoài lượng dự trữ hàng hóa phục vụ Tết tại các doanh nghiệp lớn, thị trường cung cấp hàng hóa của Đồng Nai còn phong phú dồi dào trên các kênh chợ đầu mối, chợ truyền thống, cửa hàng tiện ích, cửa hàng tạp hóa… trên địa bàn tỉnh. Riêng đối với sản phẩm từ chăn nuôi như: thịt heo, gà, trứng gia cầm, các doanh nghiệp lớn như Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam chi nhánh tại Đồng Nai, Công ty TNHH MTV Chăn nuôi Bình Minh, Công ty CJ Vina... cam kết cung cấp phục vụ đầy đủ nhu cầu của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Trọng Trí, Giám đốc phụ trách kinh doanh của Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) cho biết, trong thời gian qua, tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp, giá heo hơi có xu hướng tăng. Vào dịp Tết Tân Sửu sắp tới, công ty sẽ tham gia chương trình bình ổn giá trên địa bàn tỉnh với các sản phẩm: thịt heo, thịt gà, trứng gà... Ngoài ra, công ty cũng đã mở 38 cửa hàng Pork Shop tại Đồng Nai để cung cấp mặt hàng thịt heo, gà, trứng gia cầm, các sản phẩm chế biến… đến tay người tiêu dùng. Các cửa hàng này cam kết đáp ứng đầy đủ lượng hàng, bán với giá ổn định trong dịp bình ổn giá, nhất là vào dịp cao điểm giáp Tết Nguyên đán.

Theo Cục Thống kê Đồng Nai, hiện nay tổng đàn heo trong tỉnh đạt khoảng hơn 1,88 triệu con (không tính heo con chưa tách mẹ), tăng khoảng 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương tăng hơn 64,6 ngàn con. Trong khi đó, tổng đàn gà của tỉnh đạt trên 21,8 triệu con, tăng hơn 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương tăng 684 ngàn con.

Hải Quân

Tin xem nhiều