Báo Đồng Nai điện tử
En

Đầu tư hạ tầng giao thông: Bước đột phá cho phát triển

04:12, 25/12/2020

Theo Sở GT-VT, trong điều chỉnh quy hoạch giao thông đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, đơn vị đã đề xuất mở mới, mở rộng và nâng cấp hàng loạt tuyến đường để phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm tới.

Hàng loạt tuyến đường đã được đề xuất mở mới, mở rộng và nâng cấp để phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong 5 năm tới.

Sơ đồ thể hiện 3 tuyến đường được đề xuất mở mới để kết nối với sân bay Long Thành (Thông tin: Phạm Tùng - Đồ họa: Hải Quân)
Sơ đồ thể hiện 3 tuyến đường được đề xuất mở mới để kết nối với sân bay Long Thành (Thông tin: Phạm Tùng - Đồ họa: Hải Quân)

* Mở mới 4 tuyến đường chiến lược

Tháng 11 vừa qua, dự án Đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo đó, vào cuối năm 2025, sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác. Khi hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác, sân bay Long Thành được kỳ vọng sẽ là “cú hích” để Đồng Nai phát triển.

Để tận dụng những cơ hội phát triển từ dự án “siêu sân bay” Long Thành, thời gian qua đã thực hiện rà soát các quy hoạch, nhất là quy hoạch giao thông để bổ sung mạng lưới giao thông kết nối với sân bay. Mục tiêu hướng đến chính là tạo ra mạng lưới giao thông kết nối tốt nhất để khai thác tối đa hiệu quả động lực từ dự án Sân bay Long Thành để phục vụ phát triển.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, Đồng Nai xác định động lực phát triển lớn nhất của dự án Sân bay Long Thành chính là tác động đến sự phát triển của các vùng xung quanh sân bay. Do đó, việc điều chỉnh, bổ sung quy hoạch giao thông vận tải nhằm đảm bảo tính kết nối với sân bay Long Thành là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Đường tỉnh 769 được đề xuất mở rộng để đáp ứng nhu cầu kết nối đến sân bay Long Thành và 2 khu công nghiệp Dầu Giây, Lộc An - Bình Sơn
Đường tỉnh 769 được đề xuất mở rộng để đáp ứng nhu cầu kết nối đến sân bay Long Thành và 2 khu công nghiệp Dầu Giây, Lộc An - Bình Sơn. Ảnh:P. Tùng

Ngoài ra, việc giảm tải cho nhiều tuyến quốc lộ vốn đang rơi vào cảnh quá tải cũng là một nhiệm vụ trọng tâm trong quy hoạch phát triển giao thông trên địa bàn tỉnh. 

Theo Sở GT-VT, xuất phát từ các mục tiêu trên, hiện nay, đơn vị đã có đề xuất mở mới 4 tuyến đường tỉnh kết nối các địa phương đến khu vực sân bay Long Thành cũng như giảm tải cho các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh. Từ đó, đáp ứng nhu cầu phát triển trong giai đoạn tới.

Cụ thể, để thực hiện mục tiêu kết nối các vùng huyện với sân bay Long Thành, Sở GT-VT đề xuất mở mới 3 tuyến đường gồm: đường tỉnh 770B từ đoạn giao với đường đường tỉnh 763 (H.Định Quán) đến quốc lộ 51 (H.Long Thành). Đây là tuyến đường mang tính chiến lược hình thành trục giao thông quan trọng kết nối địa bàn các huyện Định Quán, Thống Nhất, Cẩm Mỹ và TP.Long Khánh đến khu vực sân bay Long Thành; đường tỉnh 773B từ đường song hành phía Đông quốc lộ 20 (H.Thống Nhất) đến đường tỉnh 764 (H.Cẩm Mỹ). Tuyến đường này nhằm chia sẻ lưu lượng phương tiện cho tuyến đường tỉnh 773, cũng như tạo thêm kết nối cho khu vực cửa ngõ phía Đông Nam của sân bay Long Thành và đường tỉnh 780B từ quốc lộ 1 (H.Trảng Bom) đến đường Sông Nhạn - Dầu Giây (H.Cẩm Mỹ) nhằm kết nối khu vực quốc lộ 1 qua các huyện Trảng Bom, Thống Nhất đến khu vực cửa ngõ phía Đông sân bay Long Thành.

Bên cạnh 3 tuyến đường kết nối với sân bay Long Thành, Sở GT-VT đề xuất mở thêm tuyến đường tỉnh 763B từ quốc lộ 56 (H.Cẩm Mỹ) đến nút giao giữa đường huyện Suối Quýt và đường Phước Bình - Bàu Cạn - Cẩm Đường (H.Long Thành). Đây là tuyến đường để kết nối các huyện phía Đông của tỉnh, đồng thời chia sẻ lưu lượng phương tiện gaio thông cho các tuyến quốc lộ 1, quốc lộ 20 và nút giao Dầu Giây hiện đang quá tải.

* Ưu tiên vốn mở mới, mở rộng 8 tuyến đường

Theo Sở GT-VT, ngoài việc đề xuất mở mới 4 tuyến đường chiến lược, trong đề xuất điều chỉnh quy hoạch giao thông vận tải đường bộ tỉnh Đồng Nai đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, đơn vị cũng đề xuất điều chỉnh quy mô các tuyến đường tỉnh từ đường cấp III với 2-4 làn đường lên 4-6 làn hoặc 4-8 làn nhằm đảm bảo lưu lượng phương tiện phát triển trong tương lai. Riêng tuyến đường tỉnh 773 (hương lộ 10) kết nối trực tiếp với cửa ngõ phía Đông sân bay Long Thành được đề xuất nâng lộ giới lên 60-80m. Cùng với đó, đề xuất điều chỉnh cục bộ hướng tuyến, tách tuyến, nâng cấp, cập nhật một số tuyến đường tỉnh khác như đường tỉnh 772 (Trảng Bom - Xuân Lộc); đường tỉnh 770 (Suối Tre - Bình Lộc); đường tỉnh 765B (Xuân Tâm - Xuân Đông)…

Đường ra cảng Phước An đã hoàn thành xây dựng với quy mô mặt đường rộng 12m được đề xuất mở rộng lên 30m trong thời gian tới
Đường ra cảng Phước An đã hoàn thành xây dựng với quy mô mặt đường rộng 12m được đề xuất mở rộng lên 30m trong thời gian tới. Ảnh:P. Tùng

Trên thực tế, với việc đề xuất mở mới, mở rộng và nâng cấp rất nhiều tuyến đường cần một nguồn vốn đầu tư rất lớn. Do đó, để đảm bảo tính khả thi của các dự án, Sở GT-VT cũng đã đề xuất danh mục các dự án ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2021-2025.

Ông Nguyễn Bôn, Phó giám đốc Sở GT-VT cho biết, việc đề xuất danh mục các dự án ưu tiên xuất phát từ mục tiêu xây dựng hệ thống giao thông đường bộ đi trước, đón đầu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Đồng thời phát triển, hình thành các trục giao thông tạo động lực phát triển cho các địa phương, đặc biệt là các huyện còn khó khăn như: Xuân Lộc, Định Quán, Cẩm Mỹ, Thống Nhất…

Từ mục tiêu đó, Sở GT-VT đã đề xuất danh mục ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2021-2025 đối với 8 tuyến đường, trong đó có một tuyến mở mới là đường tỉnh 770B. 7 tuyến đường còn lại được đề xuất thực hiện nâng cấp, mở rộng trong danh mục ưu tiên là các tuyến đường hiện hữu và các tuyến đường đã có trong quy hoạch gồm: đường tỉnh 769 (đoạn từ giao với quốc lộ 1, H.Thống Nhất đến đường giao với quốc lộ 51B); đường tỉnh 772 (Trảng Bom - Xuân Lộc); đường tỉnh 773; đường 769E (đoạn từ ranh sân bay Long Thành đến đường vành đai 4); tuyến đường vành đai 4 (từ quốc lộ 1, H.Trảng Bom đến đường tỉnh 769, H.Long Thành); đường chuyên dùng Phước Bình (kết nối từ quốc lộ 51 đến Khu công nghiệp Phước Bình, H.Long Thành) và đường ra cảng Phước An (đoạn từ giao với đường 319 đến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành).

Để triển khai thực hiện nhanh các tuyến đường, Sở GT-VT cũng đã kiến nghị UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho Sở GT-VT triển khai lập báo cáo chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với 8 dự án trong danh mục ưu tiên đầu tư. Đồng thời, giao UBND các huyện Long Thành, Cẩm Mỹ, Thống Nhất, Vĩnh Cửu, Xuân Lộc và TP.Biên Hòa rà soát các quỹ đất hai bên các dự án. Cập nhật điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng làm cơ sở để Sở GT-VT trình duyệt báo cáo chủ trương đầu tư và báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án. Đồng thời, bổ sung nguồn vốn đầu tư công năm 2021 cho Sở GT-VT lập báo cáo chủ trương đầu tư và báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án này.  

Theo đề xuất của Sở GT-VT, đối với 4 tuyến đường mở mới sẽ có lộ giới từ 45-60m. Cụ thể, tuyến đường tỉnh 770B có quy hoạch lộ giới 60m; 3 tuyến đường còn lại gồm: đường tỉnh 763B; đường tỉnh 773B và đường tỉnh 780B có quy hoạch lộ giới 45m.

Đối với 7 tuyến đường còn lại trong danh mục dự án ưu tiên đầu tư (trừ tuyến đường mở mới đường tỉnh 770B) được phân chia theo đoạn với quy mô cụ thể như sau:

Đường tỉnh 769: đoạn từ nút giao ngã tư Dầu Giây đến đường vành đai 4 dài 15,5km có quy mô 6 làn xe; đoạn từ đường vành đai 4 đến quốc lộ 51 dài 15,3km (có 8,4km mở mới) có quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp.

Đường tỉnh 772 đoạn 1 từ đường tỉnh 766 đến xã Bảo Quang, TP.Long Khánh dài 16,7km nâng cấp, mở rộng lên 4 làn xe; đoạn 2 từ xã Bảo Quang, TP.Long Khánh đến giao với đường tỉnh 767 dài 30,3km mở mới với quy mô 4 làn xe.

Đường tỉnh 773 đoạn 1 từ quốc lộ 1 đến quốc lộ 56 dài 27,3km đầu tư mở mới 4 làn xe; đoạn 2 từ quốc lộ 56 đến đường vành đai 4 dài 13,6km và đoạn 3 đi trùng đường vành đai 4 đến giao với đường tỉnh 769 dài 10,5km mở rộng từ 2 lên 4 làn xe.

Đường 769E chiều dài khoảng 2km, đầu tư xây dựng trước phần đường song hành mỗi bên rộng 12,5m.

Đường vành đai 4 chiều dài khoảng 11km đầu tư xây dựng với quy mô 4 làn xe.

Đường chuyên dùng Phước Bình chiều dài 4,5km đầu tư xây dựng với quy mô 4 làn xe.

Đường ra cảng Phước An dài khoảng 5,28km đầu tư xây dựng hoàn thiện phần đường xe chạy theo quy hoạch mỗi bên rộng 15m.

         Phạm Tùng

Tin xem nhiều