Báo Đồng Nai điện tử
En

Thực hiện tốt thông điệp 5K về phòng, chống dịch Covid-19

04:11, 11/11/2020

Theo ghi nhận thực tế thời gian gần đây cho thấy, đã có tình trạng người dân chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19...

Theo ghi nhận thực tế thời gian gần đây cho thấy, có tình trạng người dân chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như: không đeo khẩu trang nơi công cộng, khi ra khỏi nhà; không rửa tay sát khuẩn trước khi vào cơ quan, đơn vị; tập trung đông người và không giữ khoảng cách.

Nhân viên y tế Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2. Ảnh: A. Yên
Nhân viên y tế Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2. Ảnh: A. Yên

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp cho biết, lãnh đạo tỉnh sẽ chỉ đạo các lực lượng chức năng đi kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm những trường hợp không chấp hành nghiêm việc phòng, chống dịch bệnh, nhất là những trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng.

* Không được lơ là, chủ quan

Phó giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung vừa ký văn bản gửi trung tâm y tế các huyện, TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh yêu cầu tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Theo đó, lãnh đạo Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm thông điệp 5K gồm: khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập và khai báo y tế. Đồng thời, kiện toàn mạng lưới giám sát và đáp ứng nhanh, hiệu quả, chính xác, tiết kiệm chi phí, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra với quan điểm không chủ quan, lơ là, kiên quyết ngăn chặn các nguồn lây, khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch, kiện toàn tổ phòng chống dịch Covid-19 tại cộng đồng. Giám sát chặt chẽ và cách ly y tế các trường hợp nhập cảnh biên giới về Việt Nam bằng đường thủy, đường bộ, đặc biệt lưu ý các trường hợp nhập cảnh từ Campuchia theo đường thủy.

Đối với nhân viên phục vụ trong khu cách ly tập trung của tỉnh phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định cách ly y tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Kết thúc đợt cách ly 14 ngày, nếu trong khu cách ly không có ca dương tính thì nhân viên phục vụ trong khu cách ly được trở về nhà, làm việc bình thường. Nếu xảy ra trường hợp dương tính thì phải xử lý theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đối với nhân viên phục vụ trong khu cách ly tập trung khách sạn, nhà nghỉ cũng phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Bộ Y tế. Trường hợp thay ca làm việc, nhân viên phục vụ trong khu cách ly ở khách sạn, nhà nghỉ phải cách ly tại nhà đủ 14 ngày kể từ ngày rời khỏi khu cách ly và được vận chuyển bằng xe chuyên dụng về nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Các đối tượng sau khi cách ly tập trung cần phải theo dõi sức khỏe thêm 14 ngày. Trong thời gian trên, những người này  được đi làm bình thường nhưng phải thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế. Các đơn vị có khách sạn cách ly phải bố trí người đưa đón chuyên gia để nắm tình hình.

* Tiếp tục xét nghiệm để sớm phát hiện ca bệnh

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạch Thái Bình chia sẻ, công tác xét nghiệm sớm để phát hiện ca bệnh vẫn được ngành y tế đặc biệt chú trọng. Ngoài những người nhập cảnh từ nước ngoài, có tiếp xúc gần với ca bệnh… thì những trường hợp bệnh nhân đang điều trị nội trú tại các bệnh viện có triệu chứng của bệnh đường hô hấp cũng được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Nhân viên y tế Khoa Nhiễm Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai kiểm tra sức khỏe cho người đang cách ly tại khoa. Ảnh: A. Yên
Nhân viên y tế Khoa Nhiễm Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai kiểm tra sức khỏe cho người đang cách ly tại khoa. Ảnh: A. Yên

Do đó, các đơn vị cần tăng cường thực hiện giám sát viêm phổi nặng nghi do virus, viêm đường hô hấp cấp tính nặng, hội chứng cúm, giám sát dựa vào sự kiện để phát hiện sớm các ca nghi ngờ mắc bệnh tại các cơ sở điều trị và cộng đồng. Những người này cần được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Trong quá trình điều tra dịch tễ, cần nhấn mạnh định nghĩa về người tiếp xúc gần, là những người có tiếp xúc trong vòng 2m với ca bệnh xác định hoặc ca nghi ngờ trong khoảng thời gian từ 3 ngày trước khi khởi phát của ca bệnh xác định hoặc ca nghi ngờ cho đến khi các ca bệnh xác định hoặc ca bệnh nghi ngờ được cách ly y tế. Nếu là người lành mang trùng thì ngày khởi phát được tính là ngày lấy mẫu bệnh phẩm có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tính đến nay, 3 cơ sở xét nghiệm của tỉnh là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất đã thực hiện xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho hơn 9,6 ngàn mẫu bệnh phẩm. Việc tiến hành xét nghiệm kịp thời để phát hiện sớm ca bệnh nhằm khoanh vùng, cách ly, dập dịch triệt để được xem là một trong những biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả nhất.

An Yên

Tin xem nhiều