Báo Đồng Nai điện tử
En

Cách ly nghiêm ngặt đối với người nhập cảnh từ nước ngoài

04:11, 11/11/2020

Theo các chuyên gia, dù đã hơn 60 ngày không có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng nhưng dịch bệnh có thể có bất cứ lúc nào, nhất là khi có thêm nhiều người từ nước ngoài vào Việt Nam...

“Tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến rất phức tạp và chưa có dấu hiệu dừng lại. Tại Việt Nam, dù đã hơn 60 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng nhưng dịch bệnh có thể có bất cứ lúc nào, đặc biệt là khi có thêm nhiều người từ nước ngoài nhập cảnh vào nước ta”.

Cơ sở cách ly Trường cao đẳng Cảnh sát nhân dân II tổ chức tiếp nhận cách ly cho những người nhập cảnh từ nước ngoài
Cơ sở cách ly Trường cao đẳng Cảnh sát nhân dân II tổ chức tiếp nhận cách ly cho những người nhập cảnh từ nước ngoài. Ảnh:H. Dung

Đó là lưu ý của PGS-TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh mới đây.

* Tổ chức cách ly tập trung cho hơn 3,3 ngàn người

Đồng Nai vừa tiếp tục đón, tổ chức cách ly y tế tập trung cho 283 người là công dân Việt Nam về từ Australia tại Trường cao đẳng Cảnh sát nhân dân II (xã An Phước, H.Long Thành). Đây là lần thứ 6 tỉnh tổ chức cách ly y tế cho các đoàn về từ nước ngoài với số lượng lớn. Qua đó, nâng tổng số người thuộc diện cách ly y tế tập trung của toàn tỉnh lên hơn 3,3 ngàn người (bao gồm hơn 2,9 ngàn người đã hoàn thành cách ly tập trung đủ 14 ngày và gần 400 người đang thực hiện cách ly tập trung).

Trong số hơn 3,3 ngàn trường hợp cách ly tập trung tại Đồng Nai đến thời điểm này có hơn 2,9 ngàn trường hợp đến từ vùng dịch nước ngoài, còn lại là các trường hợp F1, F2, F3 của ca bệnh Covid-19, người ngồi cùng chuyến bay với ca dương tính, đến từ vùng dịch trong nước, nhân viên y tế tại các khu cách ly tập trung, người tiếp xúc với người ngồi cùng chuyến bay với ca dương tính.

Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Tài cho biết, mặc dù phần lớn các đoàn đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất vào buổi tối hoặc nửa đêm và về đến Đồng Nai vào đêm hoặc rạng sáng ngày hôm sau nhưng tất cả các lực lượng có trách nhiệm liên quan đều làm việc rất khẩn trương, nghiêm túc, đúng quy trình, quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Trần Minh Hòa, người túc trực chỉ đạo tại cơ sở cách ly Trường cao đẳng Cảnh sát nhân dân II cho hay, khi xe ô tô chở người từ sân bay Tân Sơn Nhất về đến khu cách ly, các lực lượng dân quân tự vệ sẽ tiến hành phun xịt khử trùng xe từ vòng ngoài. Sau khi xe vào cổng khu cách ly, từng người một trên xe sẽ bước xuống xe, được phun xịt thuốc khử trùng toàn thân, cởi bỏ quần áo, giày dép bảo hộ, khẩu trang, sát khuẩn tay nhanh rồi bước vào phòng tập trung. Tại đây, Ban điều hành khu cách ly đã bố trí ghế ngồi cho người được cách ly đúng khoảng cách 2m/ghế. Nhân viên y tế tiến hành lấy thông tin tên tuổi, địa chỉ, tình trạng sức khỏe… của người được cách ly. Tiếp đó, có một bộ phận khác đưa người thuộc diện cách ly lên phòng cách ly phù hợp theo giới tính, độ tuổi…

Tại khu cách ly, mỗi người thuộc diện cách ly được phát các dụng cụ, đồ dùng cá nhân thiết yếu, được hướng dẫn thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19 như: bỏ rác thải đúng quy định, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay nhanh… Mỗi ngày 2 lần, nhân viên y tế thực hiện đo thân nhiệt và kiểm tra sức khỏe cho người thuộc diện cách ly. Người cách ly cũng được lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm virus SARS-CoV-2 vào ngày đầu tiên và ngày thứ 13 của đợt cách ly. Những trường hợp có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 hoặc có các dấu hiệu nghi ngờ, có bệnh nền nặng sẽ được Ban điều hành chuyển vào Bệnh viện Phổi Đồng Nai để điều trị hoặc theo dõi, điều trị bệnh nền.

Điều đáng mừng là đến nay, trong số hơn 1,6 ngàn người nhập cảnh từ nước ngoài đã, đang cách ly tại Trường cao đẳng Cảnh sát nhân dân II và 322 người về từ nước ngoài cách ly tại Trung đoàn Đồng Nai chưa có trường hợp nào có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hầu hết những người thuộc diện cách ly đều chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh trong khu cách ly.

* Khách sạn, doanh nghiệp tuân thủ đúng quy định

Theo Trưởng phòng Nghiệp vụ (Sở Y tế) Lê Quang Ánh, tính đến nay, toàn tỉnh có 4 khách sạn, cơ sở lưu trú được UBND tỉnh, UBND TP.Biên Hòa, H.Vĩnh Cửu, H.Trảng Bom phê duyệt là nơi cách ly tập trung có thu phí đối với các chuyên gia nước ngoài. Đó là khách sạn Thanh Phát (P.Hóa An, TP.Biên Hòa); nhà khách Mã Đà (xã Mã Đà, H.Vĩnh Cửu); nhà nghỉ Xuân Đại Thắng; nhà nghỉ Xuân Đại Thắng cơ sở 2 (xã Giang Điền, H.Trảng Bom). Bên cạnh đó, có một cơ sở cách ly y tế tập trung của Nhà nước là Trung tâm Y tế H.Vĩnh Cửu cơ sở 2 (xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) cũng được phê duyệt là nơi cách ly tập trung cho chuyên gia nước ngoài.

Tính đến ngày 31-10, đã có 317 chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào Đồng Nai trong tổng số 1.459 chuyên gia nước ngoài được UBND tỉnh phê duyệt được phép nhập cảnh. Những chuyên gia còn lại sẽ tiếp tục nhập cảnh vào Đồng Nai trong thời gian tới. Trong đó, đã có kế hoạch đón tiếp, thực hiện cách ly đối với 44 chuyên gia.

Thống kê của cơ quan chức năng cho thấy, các chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào Đồng Nai đến từ 21 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Nhật Bản là quốc gia có số chuyên gia nhập cảnh vào Đồng Nai lớn nhất với 99 người, tiếp đến là Trung Quốc 65 người, Hàn Quốc 50 người… Những chuyên gia này hiện đang làm việc tại 29 doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn H.Nhơn Trạch, TP.Biên Hòa, H.Long Thành, H.Trảng Bom.

Ngay sau khi các chuyên gia gia nhập cảnh vào Việt Nam về cách ly tại Đồng Nai, ngành Y tế đã phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh và các sở, ngành liên quan, ban điều hành các cơ sở cách ly có trả phí (khách sạn, nhà nghỉ, nhà khách) làm tốt công tác đưa đón, giám sát, cách ly chuyên gia, đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Duy Tân, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa cho hay, sau khi UBND TP.Biên Hòa thông báo những khách sạn, cơ sở đủ điều kiện thì đăng ký làm cơ sở cách ly cho chuyên gia, khách sạn Thanh Phát đã đăng ký bởi đảm bảo đầy đủ các yêu cầu về cơ sở vật chất, vị trí, nhân viên phục vụ, quy tắc một chiều… Tuy nhiên, phải sau 3 lần đến kiểm tra nghiêm ngặt, các cơ quan chức năng mới quyết định cho phép khách sạn này làm cơ sở cách ly y tế tập trung phòng, chống Covid-19 với 15 phòng, 5 tầng.

Khách sạn Thanh Phát bắt đầu tiếp nhận người cách ly đợt 1 từ ngày 1-10. Trong đó, tiếp nhận 8 chuyên gia người Ấn Độ vào ngày 6-10. Đến ngày 10-10, sau khi tiến hành xét nghiệm lần 2 virus SARS-CoV-2 cho những người đang cách ly tại đây, cơ quan chức năng phát hiện 1 trường hợp nhiễm Covid-19. Đó là ông B.N., sinh năm 1972, là chuyên gia đang làm việc tại Công ty T.P.N. (khu công nghiệp  Biên Hòa 1, TP.Biên Hòa). Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm, cơ quan chức năng đã phối hợp đưa ông B.N. cùng 7 chuyên gia Ấn Độ khác đi chung trên chuyến bay, ở cùng khách sạn Thanh Phát vào Bệnh viện Phổi Đồng Nai để theo dõi, điều trị. Trung tâm Y tế TP.Biên Hòa cũng ngay lập tức phun thuốc khử trùng và phong tỏa toàn bộ tầng 3 của khách sạn Thanh Phát.

Thực hiện chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp ngày 12-10, khách sạn Thanh Phát tạm ngưng tiếp nhận người cách ly. Toàn bộ chuyên gia đăng ký cách ly tại khách sạn Thanh Phát được chuyển sang cách ly tại cơ sở cách ly tập trung Trung tâm Y tế H.Vĩnh Cửu cơ sở 2 hoặc các cơ sở cách ly khác. Đến ngày 28-10, sau khi kiểm tra toàn diện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh, UBND tỉnh đã cho phép cơ sở cách ly tập trung khách sạn Thanh Phát tiếp tục được nhận người cách ly. Hiện, khách sạn đang cách ly cho 14 chuyên gia nước ngoài.

“Thành phố đã tổ chức tập huấn đầy đủ cho nhân viên phục vụ của khách sạn, quán triệt đối với chủ khách sạn về nhiệm vụ phòng chống dịch, thành lập Ban điều hành tại địa phương, bố trí 2 nhóm phục vụ tại khách sạn gồm 1 nhóm làm trực tiếp bên trong và 1 nhóm dự phòng bên ngoài để có thể thay thế nếu có vấn đề gì xảy ra. Lực lượng ở ngoài cũng thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Do đó, khi có chuyên gia nước ngoài nhiễm Covid-19, nhờ thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch nên không xảy ra lây nhiễm tại khách sạn Thanh Phát cũng như ngoài cộng đồng” - ông Tân nhấn mạnh.

Trong khi đó, tại Công ty Tôn Phương Nam (khu công nghiệp Biên Hòa 1, nơi có 1 trong 8 chuyên gia người Ấn Độ bị nhiễm Covid-19) đã thực hiện rất tốt công tác phòng, chống dịch bệnh tại doanh nghiệp.

Cụ thể, công ty đã ra quyết định thực hiện cách ly công trường CGL3 (là nơi các chuyên gia nước ngoài làm việc) với nhà máy Biên Hòa và nhà máy Nhơn Trạch kể từ ngày 22-10. Các cán bộ, nhân viên, chuyên gia, nhà thầu đang làm việc tại công trường CGL3 thực hiện nghiêm việc cách ly về phương tiện, các điểm đón và gửi xe, ăn uống, khóa các hàng rào qua lại giữa công trường CGL3 và nhà máy Nhơn Trạch, thực hiện nghiêm việc phòng dịch theo quy định của Chính phủ, Bộ Y tế và công ty.

Về việc ăn trưa, nhân viên căng tin nhà máy Nhơn Trạch đặt khay đồ ăn tại một vị trí cố định sát hàng rào. Ban quản lý CGL3 sẽ cử người qua nhận. Sau bữa trưa,  nhân viên, chuyên gia của CGL3 đặt khay đựng thức ăn tại vị trí cũ để nhân viên căng tin đem về sát trùng và vệ sinh. Đối với nhân viên bảo vệ, sau khi nhận được danh sách nhà thầu, chuyên gia đã được Phòng Tổ chức hành chính phê duyệt có đầy đủ thông tin về khai báo y tế mới cho phép nhà thầu và chuyên gia vào công trường làm việc. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc việc đo thân nhiệt cho cán bộ, nhân viên, chuyên gia, nhà thầu tại công trường; không cho người có các biểu hiện ho, sốt, khó thở vào nhà máy, công trường; ghi vào sổ theo dõi sức khỏe, số đo thân nhiệt của chuyên gia hằng ngày khi vào công trường làm việc. Những ai có biểu hiện ho, sốt, khó thở phải báo ngay về bộ phận y tế để được hỗ trợ.

Công ty cũng yêu cầu tất cả cán bộ, nhân viên phải đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm việc, luôn giữ khoảng cách an toàn, thường xuyên sát khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn; thực hiện việc đo thân nhiệt theo hướng dẫn của nhân viên bảo vệ; hạn chế tiếp xúc trực tiếp, tập trung đông người, tăng cường tương tác, làm việc qua các phương tiện điện tử…

Đặt an toàn sức khỏe của người dân lên trên hết

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh nhấn mạnh, ngay từ khi dịch Covid-19 mới xuất hiện tại Trung Quốc vào cuối năm 2019, tỉnh Đồng Nai đã có những phương án phòng, chống dịch bệnh xâm nhập và lây lan. Lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Sở Y tế không kể ngày đêm, thường xuyên túc trực, bám sát tình hình để có những chỉ đạo kịp thời đến các đơn vị liên quan để thực hiện.

“Đồng Nai đã thực hiện các biện pháp phòng dịch quyết liệt, cao hơn một bước so với cả nước. Do đó, mặc dù là tỉnh ở sát TP.HCM, có mức độ giao thương lớn nhưng từ đầu dịch đến nay, Đồng Nai mới chỉ ghi nhận 4 ca dương tính với Covid-19. Trong đó gồm 1 ca là chuyên gia người nước ngoài ngay sau khi nhập cảnh vào Việt Nam đã được cách ly ngay, 1 ca lây bệnh từ ca bệnh ở TP.HCM và 2 ca nhiễm bệnh từ ổ dịch ở TP.Đà Nẵng. Ngay sau khi phát hiện ca dương tính, tỉnh đã khẩn trương, quyết liệt khoanh vùng, xử lý, dập dịch triệt để, không để dịch bệnh lây lan, bảo đảm an toàn sức khỏe và tính mạng của người dân” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp nhấn mạnh.

Cũng theo lãnh đạo tỉnh, để quyết định cho một khách sạn, nhà nghỉ được phép tổ chức cách ly y tế tập trung có thu phí, lãnh đạo tỉnh rất cân nhắc, tổ chức đoàn đi kiểm tra nhiều lần, tổ chức tập huấn, tuyên truyền cho khách sạn, nhân viên phục vụ, người dân xung quanh các khách sạn, nhà nghỉ hiểu về công tác cách ly phòng, chống dịch để cùng thực hiện nghiêm túc các quy định. Những cơ sở nào đáp ứng được tất cả các điều kiện cần thiết mới cho triển khai cách ly tập trung, tuyệt đối không làm qua loa vì bất kỳ lý do gì. Sắp tới đây, sẽ có thêm nhiều chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào Đồng Nai nhưng chủ trương của tỉnh là không cho mở tràn lan các khách sạn, cơ sở lưu trú mà tính toán, cân nhắc, dự báo nhu cầu cách ly của chuyên gia vào từng thời điểm cụ thể để sắp xếp các cơ sở cách ly cho phù hợp.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều