Báo Đồng Nai điện tử
En

Gỡ "rào cản" về chính sách

08:11, 27/11/2020

Ngoài sự năng động của một thành phố công nghiệp, Biên Hòa hiện đang hướng tới một thành phố phát triển theo chiều sâu, đúng với tiêu chí phát triển của đô thị loại I...

Ngoài sự năng động của một thành phố công nghiệp, Biên Hòa đang hướng tới một thành phố phát triển theo chiều sâu, đúng với tiêu chí phát triển của đô thị loại I. Điều này thể hiện rõ khi thời gian qua, hàng chục dự án lớn nhỏ về hạ tầng, y tế, giáo dục, dịch vụ đã và đang được đầu tư, xây dựng chứng tỏ phần nào sự cố gắng cải thiện chất lượng sống cho cư dân của chính quyền thành phố.

Tuy nhiên, sau 5 năm được công nhận là đô thị loại I, đến nay dường như Biên Hòa đang trở nên chật hẹp hơn và mọi thứ đang dần quá tải, từ đường sá, cầu cống đến hệ thống y tế, giáo dục. Trong đó, hình ảnh ô tô đậu kín lòng đường, vỉa hè tại các trục đường trung tâm thành phố đang ngày một phổ biến bởi TP.Biên Hòa thiếu các bãi đậu xe công cộng. Nguyên nhân chính phải kể đến là quỹ đất, không gian “mở” dành cho các dự án xây dựng bãi đậu xe trên địa bàn hạn chế, chưa tương xứng tốc độ phát triển của xã hội. Nhiều diện tích đất được quy hoạch từ trước, nhưng đành phải “nhường sân” cho các công trình khác.

Với tốc độ tăng phương tiện giao thông trên địa bàn hiện nay vào khoảng từ 5-10%/năm thì những năm tới TP.Biên Hòa sẽ thiếu trầm trọng bãi đậu ô tô, đặc biệt là các khu vực trung tâm hành chính, dịch vụ mua sắm, kinh doanh… Rõ ràng nhu cầu của người dân về bãi đậu xe ô tô rất lớn nhưng các nhà đầu tư, doanh nghiệp vốn nhạy bén thị trường hiện vẫn “bình chân như vại” và không quan tâm đến việc đầu tư.

Lý giải về vấn đề này, theo các chuyên gia giao thông, những điều khoản của Luật Đất đai và Luật Đầu tư hiện hành quy định, các dự án làm bãi đậu xe đều không được hưởng bất kỳ ưu đãi nào của Nhà nước về miễn giảm tiền thuê đất hay miễn giảm thuế. Trong khi các dự án hầm ngầm đậu xe có tổng mức đầu tư cao, nhu cầu vốn lớn đã ảnh hưởng đến khả năng huy động vốn làm dự án. Chưa kể, mức giá đậu xe do Nhà nước quy định quá thấp, không đủ trang trải các chi phí vận hành nên khó thu hồi vốn khi hoạt động. Do đó, các doanh nghiệp còn dè dặt, chưa mặn mà khi đầu tư, kinh doanh vào các công trình đậu xe.

Phải khẳng định rằng, việc cân đối túi tiền và nhu cầu vẫn là bài toán khó chưa có lời giải. Việc thiếu một hành lang pháp lý với những quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn cơ bản về công tác đầu tư xây dựng công trình bãi đậu xe đã và đang khiến các cơ quan quản lý và doanh nghiệp lúng túng. Nếu không mạnh dạn giải quyết căn cơ, dứt điểm các cơ chế, quy định pháp luật còn bất cập thì tình trạng “khát” bãi đậu xe và loạn thu phí đậu xe khó có thể chấm dứt.

Vì vậy, gỡ “nút thắt” về cơ chế, chính sách và quy hoạch không gian đô thị là vô cùng cấp thiết. Từ đó, sẽ tạo cú hích và động lực cho việc thúc đẩy xây dựng, phát triển các công trình, dự án cải thiện chất lượng sống đúng như những mong muốn, kỳ vọng chính đáng của người dân về thành phố mà họ đang sống.            

Hải Dương

 

 

Tin xem nhiều