Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải ''bài toán'' bãi đậu ô tô ở đô thị

03:11, 28/11/2020

TP.Biên Hòa là đô thị loại I của tỉnh nhưng đang rất thiếu các bãi đậu ô tô nên nhiều nơi lòng đường bị chiếm dụng làm chỗ đậu xe. Giải quyết "bài toán" này như thế nào khi lượng xe tăng lên nhanh...

TP.Biên Hòa là đô thị loại I của tỉnh nhưng đang rất thiếu các bãi đậu ô tô nên nhiều nơi lòng đường bị chiếm dụng làm chỗ đậu xe. Giải quyết “bài toán” bãi đậu ô tô như thế nào khi lượng phương tiện cá nhân tăng lên nhanh chóng, trong khi quỹ đất trống để quy hoạch làm bãi đậu xe ở khu vực trung tâm còn hạn chế là vấn đề đặt ra hiện nay đối với TP.Biên Hòa.

Đường Hưng Đạo Vương (P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) vốn chật hẹp, phương tiện qua lại đông đúc nay lại thêm xe ô tô đậu tràn lan gây ách tắc giao thông. Ảnh: T.Hải
Đường Hưng Đạo Vương (P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) vốn chật hẹp, phương tiện qua lại đông đúc nay lại thêm xe ô tô đậu tràn lan gây ách tắc giao thông. Ảnh: T.Hải

[links()]Việc thiếu trầm trọng bãi đậu xe sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa và nhu cầu đi lại của người dân. Không chỉ vậy, thực trạng này còn dẫn tới các hệ lụy khác như gia tăng ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố.

* Lộn xộn chỗ đậu xe

Những năm gần đây, lượng xe ô tô ở TP.Biên Hòa đã tăng nhanh một cách “chóng mặt”. Tại nhiều con đường như: Hà Huy Giáp, Võ Thị Sáu, 30-4, Cách Mạng Tháng Tám, Hưng Đạo Vương, Phan Đình Phùng, Cách Mạng Tháng Tám…, ô tô đậu nối đuôi nhau làm cho lòng đường vốn đã hẹp lại càng hẹp thêm. Hai bên đường, hàng quán, trường học, nhà ở cũng mọc lên san sát nên mỗi lần xe cộ tập trung đông dễ dẫn đến ùn tắc.

Ông Đỗ Văn Doãn (ngụ P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) cho biết, đường 30-4 đoạn từ Trường THPT Ngô Quyền đến quảng trường Sông Phố vào giờ cao điểm buổi sáng, chỉ cần một vài chiếc xe ô tô đậu dọc hai bên đường là lập tức dòng xe lưu thông bị “thắt” lại.  Điều này khiến phương tiện lưu thông chậm, ảnh hưởng không nhỏ đến giờ giấc đi làm và học hành của người dân.

Theo Công an TP.Biên Hòa, việc dừng, đậu xe tại các tuyến đường đã có biển cấm không những gây ùn tắc mà còn làm mất an toàn giao thông. Nhiều trường hợp dù được các cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông trực tiếp nhắc nhở chấp hành theo biển báo, đồng thời yêu cầu di chuyển xe sang khu vực khác, tuy nhiên, các lái xe vẫn không tuân thủ, buộc lực lượng chức năng phải dùng biện pháp mạnh là cẩu xe để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo ông Doãn, người dân hay doanh nghiệp đến giao dịch ở các ngân hàng trên đường 30-4 và đường Hưng Đạo Vương đều than phiền vì tình trạng thiếu nơi đậu xe ô tô. Có những ngày, khi mặt đường không còn chỗ để đậu xe, thậm chí dừng xe thì ách tắc tại đây xảy ra thường xuyên. Nhiều người chỉ còn cách phải bỏ xe cách xa nơi làm việc 1-2km rồi đi bộ vì các tuyến đường xung quanh đó xe đậu chật như nêm.

“Không chỉ đường Hưng Đạo Vương mà đường 30-4, Phan Đình Phùng ở khu vực trung tâm đều rất hẹp, xe ô tô đậu hai bên đường ảnh hưởng không nhỏ đến giao thông, an ninh trật tự. Một số người còn đậu xe song song với nhau chiếm hết phần lớn diện tích mặt đường. Có thể nói, hiện nay, áp lực về chỗ đậu xe ô tô ở Biên Hòa đang gia tăng vì phần lớn các tuyến đường nội ô quá tải, không có các điểm đậu xe” - ông Doãn nói.

Ô tô đậu tràn lan trên vỉa hè, lề đường, lòng đường Đồng Khởi, đoạn qua P.Tân Hiệp (TP.Biên Hòa)
Ô tô đậu tràn lan trên vỉa hè, lề đường, lòng đường Đồng Khởi, đoạn qua P.Tân Hiệp (TP.Biên Hòa)

Nếu như ban ngày, việc vi phạm dừng, đậu xe dưới lòng đường tràn lan tại các tuyến đường kể trên thì vào ban đêm, tại các tuyến đường Võ Thị Sáu, Phan Trung, Phạm Văn Thuận diễn ra phổ biến hơn. Vấn đề này tồn tại đã lâu, tuy nhiên việc xử lý vẫn chưa quyết liệt khiến nhiều người dân không khỏi bức xúc.

Khoảng thời gian từ 20 giờ trở đi, trên đường Võ Thị Sáu và đường Phan Trung, lượng xe ô tô đậu phía trước các quán nằm dọc tuyến đường trở nên đông đúc, chiếc này nối chiếc kia thành hàng dài. Càng về khuya, không khí tại đây càng ồn ào, náo nhiệt hơn. Lúc này, làn đường dành cho xe 2 bánh bị lấn chiếm khoảng 2/3, các phương tiện di chuyển qua đây rất khó khăn. Nhiều xe máy bất chấp nguy hiểm, vượt qua làn ô tô nên dễ xảy ra va chạm với các phương tiện khác.

Ngoài ra, việc xe ô tô vào - ra đột ngột cùng với tốc độ cao khiến nhiều người đi đường bất an. Những ngày cuối tuần, dòng xe ô tô đậu tràn lan không chỉ gây cản trở giao thông mà còn khiến hình ảnh các tuyến đường trung tâm thành phố trở nên nhếch nhác, lộn xộn và mất an toàn.

* Cần sớm có các phương án khả thi

Theo Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, đơn vị đã triển khai quy định đậu xe trên đường theo ngày chẵn, lẻ của tháng (tính theo ngày, không phải tính theo thứ) tại một số tuyến đường nội ô của thành phố như: Võ Thị Sáu, Phan Trung, Trương Định, Hà Huy Giáp, Hưng Đạo Vương, 30-4...

Đây là một trong những giải pháp góp phần giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo công bằng trong việc kinh doanh, buôn bán của người dân hai bên đường. Tuy nhiên, trên thực tế, tình trạng này vẫn không được giải quyết dứt điểm. Hàng loạt tuyến đường khu vực trung tâm TP.Biên Hòa đang bị nhiều người chiếm dụng để đậu xe trái phép, mặc dù tại đây có bảng cấm xe ô tô dừng, đậu trên đường.

Ông Trương Vĩnh Hiệp, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa cho biết, sắp tới, tùy vào tình hình thực tế, Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa sẽ tiếp tục rà soát, bổ sung một số khu vực, tuyến đường áp dụng quy định đậu xe theo ngày chẵn, lẻ của tháng.

Đồ họa thể hiện thông tin số lượng phương tiện về ô tô và xe máy gia tăng theo các năm trên địa bàn tỉnh  (Thông tin: Thanh Hải - Đồ họa: Dương Ngọc)
Đồ họa thể hiện thông tin số lượng phương tiện về ô tô và xe máy gia tăng theo các năm trên địa bàn tỉnh (Thông tin: Thanh Hải - Đồ họa: Dương Ngọc)

Ngoài ra, trước đây thành phố có quy hoạch 5ha xây dựng quảng trường ở P.Thống Nhất và bên dưới là 2 tầng hầm để xe. Phương án này đã được tổ chức thi tuyển kiến trúc và thi tuyển quy hoạch được Bộ Xây dựng đánh giá chất lượng rất cao. Tuy nhiên, quy hoạch này sau đó không thực hiện được do chủ trương ngưng xây dựng khu trung tâm hành chính TP.Biên Hòa ở khu vực nói trên.

Sau đó, thành phố cũng đã đề xuất UBND tỉnh cho phép sử dụng khu đất Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cũ để làm bãi xe lắp ghép nhiều tầng nhưng không được UBND tỉnh đồng ý. Hiện nay, khu đất trên đang được triển khai xây dựng một trường học quốc tế.

Như vậy, đến nay TP.Biên Hòa vẫn chưa xây dựng được các bãi đậu xe công cộng trong khi nhu cầu về chỗ đậu xe ngày một tăng mạnh. Nếu TP.Biên Hòa không sớm có các phương án khả thi thì chỉ trong thời gian ngắn nữa, tình trạng quá tải chỗ đậu xe ô tô sẽ phổ biến khắp các tuyến đường trong thành phố.

Ông Đặng Tấn Duy, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn - thiết kế - xây dựng Phong Vân (TP.HCM) phân tích, với những đô thị có tốc độ phát triển mạnh, đô thị hóa cao thì quỹ đất dành để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội như: công viên, khu vui chơi giải trí, bãi đậu xe… rất hạn chế. Do đó, khi tính toán xây dựng bãi đậu xe thì nên ưu tiên xây dựng công trình ngầm. Tuy nhiên, việc thực hiện cũng sẽ gặp khó khăn do nguồn vốn cho hoạt động này lớn. Giải pháp phù hợp nhất là mời gọi doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư vào lĩnh vực này.

Lực lượng chức năng dùng biện pháp cẩu xe ô tô không chấp hành quy định dừng, đậu xe trên đường Hưng Đạo Vương (P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa)
Lực lượng chức năng dùng biện pháp cẩu xe ô tô không chấp hành quy định dừng, đậu xe trên đường Hưng Đạo Vương (P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa)

Theo ông Duy, để thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng bãi đậu xe, địa phương cần có chính sách ưu đãi về miễn giảm tiền sử dụng đất, hưởng khoản vay ưu đãi hoặc ngân sách hỗ trợ về lãi suất trong thời gian đầu tư xây dựng đối với dự án. Về lâu dài, không chỉ xây dựng bãi đậu ô tô ở khu vực trung tâm mà cần có chiến lược, quy hoạch xây dựng các bãi đậu xe, ô tô khách, xe tải các loại ở vùng ven nhằm đáp ứng nhu cầu rất lớn của xã hội.

“Không chỉ Biên Hòa mà nhiều nơi khác trong cả nước, lĩnh vực đầu tư xây dựng bãi đậu ô tô vẫn còn mới nên các nhà đầu tư còn e dè, một phần do khả năng thu hồi vốn chậm. Do đó, vấn đề quan trọng nhất là cần có chính sách ưu đãi các doanh nghiệp, có chính sách rõ ràng về giảm thuế trong kinh doanh dịch vụ bến bãi đậu xe” - ông Duy nhấn mạnh.

Đa dạng các bãi đậu xe

Tại các đô thị như: TP.Hà Nội, TP.HCM, TP.Đà Nẵng…, việc quy hoạch bãi đậu xe, giữ xe đã được thực hiện cách đây từ 15-20 năm. Ngoài các bãi đậu xe quy mô lớn do Nhà nước, doanh nghiệp đầu tư thì các bãi xe tạm, bãi xe trung chuyển, nơi tập kết xe vận tải hàng hóa, hành khách cũng được xây dựng nhằm “chia tải” với các bãi đậu xe khu vực trung tâm. Song song đó, việc tổ chức triển khai đầu tư xây dựng bãi đậu xe theo dự án đầu tư xây dựng công trình được quy định chặt chẽ nhằm đảm bảo tính đồng bộ về quy hoạch xây dựng trung tâm dịch vụ mua sắm, khu dịch vụ kinh doanh, du lịch, công trình nhà ở.

 

Thanh Hải


Phó giám đốc Sở GT-VT Dương Mạnh Hưng:

Quy hoạch bãi đậu xe tại nhiều địa phương

Trong tương lai, khi kinh tế phát triển, không chỉ đô thị Biên Hòa mà nhiều địa phương trong tỉnh sẽ xảy ra tình trạng thiếu bãi đậu ô tô. Vì vậy, công tác quy hoạch mạng lưới các bãi chứa, đậu xe ô tô các loại cần được thực hiện ngay từ bây giờ. Sở GT-VT đã ban hành dự thảo Quyết định quy định về tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh bãi đậu xe trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, lấy ý kiến góp ý dự thảo này của các cơ quan, ban, ngành và địa phương. Sau đó, tổng hợp các ý kiến góp ý hoàn thiện dự thảo để tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét theo quy định. Các bãi đậu xe được bố trí tại những vị trí hợp lý đáp ứng được quy mô về số lượng phương tiện cũng như an toàn vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy…

Ông Võ Minh Luật (ngụ P.Tam Phước, TP.Biên Hòa):

Mong muốn TP.Biên Hòa sớm có bãi đậu xe ô tô

Trong những năm gần đây, lượng xe ô tô của người dân trên địa bàn thành phố tăng cao. Không chỉ khu vực nội ô thành phố mà người dân xung quanh khi đến đây làm việc, giải quyết các thủ tục hành chính đều gặp khó khăn trong việc tìm chỗ đậu xe cá nhân. Do đó, tôi mong muốn TP.Biên Hòa sớm triển khai xây dựng các bãi đậu xe ô tô để thuận lợi cho việc đi lại của người dân. Bên cạnh đó, trước khi Nhà nước xây dựng bãi giữ xe công cộng thì bây giờ các ngành chức năng nên tính toán phương án thu phí đậu xe ở những tuyến đường có nhiều cơ quan nhà nước, ngân hàng, nhà hàng, quán ăn… để chủ xe có trách nhiệm trong đảm bảo an toàn giao thông, văn minh đô thị.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa (lái xe taxi công nghệ ở TP.Biên Hòa):

Cần khuyến khích doanh nghiệp tư nhân tham gia xây dựng bãi đậu xe

Với lượng xe ô tô ở TP.Biên Hòa ngày càng tăng, nhu cầu bãi đậu xe ô tô rất lớn thì chỉ khoảng 5-7 năm nữa người dân không có chỗ để đậu xe tại các khu vực trung tâm, công sở. Nếu không giải quyết, thực hiện từ bây giờ thì sẽ không theo kịp nhu cầu phát triển của xã hội. Muốn làm được việc này, Nhà nước cần quan tâm đến việc quy hoạch quỹ đất, ưu tiên cho các dự án phúc lợi xã hội. Đồng thời, cần khuyến khích doanh nghiệp tư nhân tham gia vào xây dựng bãi đậu xe. Chỉ cần có bãi đậu xe thì dù mất phí vẫn được người lái xe ủng hộ vì họ có thể yên tâm đi công việc lại không lo vi phạm pháp luật giao thông.

Bà Nguyễn Ngọc Nương (ngụ P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa):

Xử lý nghiêm tình trạng đậu xe tràn lan, không đúng nơi quy định

Tình trạng đậu xe lấn chiếm vỉa hè, lề đường tràn lan còn làm cho người dân sống hai bên đường, các chủ cơ sở kinh doanh rất khó chịu khi lối ra vào bị bít kín hoặc thu hẹp tạm thời. Tại nhiều tuyến đường, địa phương đã gắn biển cấm dừng, đậu xe hoặc đậu xe theo ngày chẵn, lẻ nhưng nhiều người không chấp hành, tùy tiện dừng, đậu xe vừa gây cản trở giao thông vừa không an toàn cho người dân đi lại. Vì vậy, các ngành chức năng cần thực hiện các biện pháp xử lý theo đúng quy định, ai sai cũng đều bị phạt giống nhau.

Võ Nguyên (ghi)


 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích