Báo Đồng Nai điện tử
En

Xử mạnh tay để tránh "lờn thuốc"

10:10, 28/10/2020

Vài năm trở lại đây, các phòng khám đa khoa, phòng khám chuyên khoa, nhà thuốc, quầy thuốc đua nhau mọc lên, đưa Đồng Nai trở thành một trong những tỉnh có hệ thống y tế tư nhân khá lớn.

Vài năm trở lại đây, các phòng khám đa khoa, phòng khám chuyên khoa, nhà thuốc, quầy thuốc trên địa bàn tỉnh đua nhau mọc lên. Với hơn 1,6 ngàn cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân đang hoạt động và hơn 2,8 ngàn cơ sở kinh doanh bán lẻ thuốc đã được cấp phép, Đồng Nai trở thành một trong những địa phương có hệ thống y tế tư nhân hoạt động sôi động nhất cả nước.

Không thể phủ nhận vai trò của các phòng khám, nhà thuốc tư nhân trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, giảm tải cho các bệnh viện, cơ sở y tế công lập. Đặc biệt, đối với đối tượng là công nhân lao động, việc các phòng khám hoạt động ngoài giờ hành chính đã giúp họ có điều kiện được tiếp cận với các dịch vụ, kỹ thuật y tế tốt hơn. Tuy nhiên, quá trình hoạt động của các phòng khám đa khoa, chuyên khoa tư nhân, các nhà thuốc, quầy thuốc vẫn còn nhiều vấn đề đáng bàn. Chỉ tính từ đầu năm 2020 đến nay, qua kiểm tra tại 14 phòng khám đa khoa, phòng khám răng hàm mặt trên địa bàn tỉnh, Sở Y tế đã phát hiện 9 cơ sở có sai phạm, đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính các cơ sở này số tiền hơn 300 triệu đồng, áp dụng hình thức phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động 3 cơ sở, rút giấy phép hoạt động thời hạn 3 tháng đối với 2 cơ sở. Đối với các nhà thuốc, quầy thuốc, qua kiểm tra 47 cơ sở, cơ quan chức năng đã phát hiện 18 cơ sở có sai phạm. Hay tình trạng các cơ sở làm đẹp, spa đua nhau mọc lên, có những cơ sở dù không được cấp phép hoạt động nhưng quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội là có thể thực hiện các kỹ thuật xâm lấn, gây hiểu lầm cho khách hàng…

Còn nhớ hồi đầu năm nay, khi dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, người dân đổ xô đi mua khẩu trang y tế khiến mặt hàng này khan hiếm trầm trọng. Lợi dụng điều này, một số nhà thuốc tại Đồng Nai, trong đó có những nhà thuốc lớn đã đẩy giá bán khẩu trang lên cao gấp nhiều lần gây bức xúc trong dư luận. Đến nỗi, Thanh tra Bộ Y tế phải tiến hành thanh tra đột xuất đối với một số nhà thuốc trên địa bàn TP.Biên Hòa để chấn chỉnh, nhắc nhở, không để lặp lại tình trạng trên.

Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, song theo lãnh đạo Sở Y tế, do số lượng các phòng khám, nhà thuốc tư nhân trên địa bàn tỉnh khá lớn mà nhân lực thực hiện nhiệm vụ quản lý, thanh, kiểm tra lại khá mỏng nên dù rất muốn nhưng ngành Y tế cũng đành “lực bất tòng tâm”. Tỷ lệ các phòng khám, nhà thuốc được thanh, kiểm tra còn ít, mức xử phạt cũng còn khá nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Bởi thế mà vẫn còn xảy ra tình trạng các phòng khám đa khoa, chuyên khoa sai phạm, hoạt động khám, chữa bệnh không có giấy phép, sử dụng nhân viên y tế chưa có chứng chỉ hành nghề, hành nghề vượt quá khả năng chuyên môn cho phép. Các nhà thuốc, quầy thuốc vẫn bán thuốc không theo đơn thuốc; có thực hiện kết nối với cơ sở dữ liệu dược quốc gia nhưng chỉ kết nối để đối phó, còn lại không sử dụng hoặc rất ít khi cập nhật thông tin…

Để chấn chỉnh những vi phạm nói trên, lãnh đạo Sở Y tế bày tỏ quyết tâm trong thời gian tới sẽ siết chặt công tác quản lý, đưa hoạt động của các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân nói chung, các phòng khám đa khoa, chuyên khoa, nhà thuốc tư nhân nói riêng vào trong khuôn khổ. Trong đó, sẽ thực hiện phân cấp quản lý cho các phòng y tế địa phương, mạnh tay xử lý các cơ sở vi phạm như: rút giấy phép hoạt động, đình chỉ hoạt động, thu hồi chứng chỉ hành nghề của người vi phạm… tránh việc các phòng khám đa khoa, chuyên khoa, nhà thuốc tư nhân “lờn thuốc” như trước đây.

An Yên

 

Tin xem nhiều