Báo Đồng Nai điện tử
En

Thi đua vượt khó, xây dựng Đồng Nai giàu mạnh, văn minh

02:10, 30/10/2020

Hôm nay 30-10, tại Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh diễn ra Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Đồng Nai lần thứ VI (giai đoạn 2020 - 2025) - một sự kiện có ý nghĩa chính trị quan trọng,...

Hôm nay 30-10, tại Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh diễn ra Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Đồng Nai lần thứ VI (giai đoạn 2020-2025). Đây là sự kiện có ý nghĩa chính trị quan trọng, không chỉ đánh giá, tổng kết lại phong trào thi đua yêu nước, tôn vinh những điển hình tiên tiến tiêu biểu mà còn định hướng cho phong trào thi đua yêu nước của tỉnh trong 5 năm tới.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng trao bằng khen cho Công ty CP Ô tô Trường Hải, đơn vị có nhiều đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai và cả nước tại Đại hội Thi đua yêu nước Khối thi đua 9. Ảnh:C. Nghĩa
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng trao bằng khen cho Công ty CP Ô tô Trường Hải, đơn vị có nhiều đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai và cả nước tại Đại hội Thi đua yêu nước Khối thi đua 9. Ảnh:C. Nghĩa

Theo đánh giá của Ban Thi đua - khen thưởng tỉnh, từ sau Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh lần thứ V và Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX (giai đoạn 2015-2020) đến nay, phong trào thi đua yêu nước và công tác thi đua - khen thưởng của tỉnh tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Nội dung các phong trào thi đua không chỉ phát triển ở bề rộng mà còn có chiều sâu, huy động được cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở cùng chung tay góp sức.

* Động lực từ những phong trào

Từ năm 2015 đến nay, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh gặp không ít khó khăn nhưng kết quả đạt được hằng năm đã cho thấy những nỗ lực không ngừng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Những nỗ lực ấy được xuất phát từ phong trào thi đua yêu nước dưới sự lãnh đạo sâu sát của Tỉnh ủy, tinh thần chỉ đạo, điều hành quyết liệt của UBND tỉnh. Bên cạnh đó, ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội đã vận động đoàn viên, hội viên tích cực tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước, tạo thành một khối đoàn kết thống nhất, vượt qua những giai đoạn khó khăn, tạo những thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Hằng năm, trong các hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước các tỉnh miền Đông Nam bộ, Đồng Nai luôn được đánh giá cao, với nhiều mô hình, phong trào có chiều sâu, thiết thực.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường:

Quyết tâm thi đua xây dựng Đồng Nai giàu mạnh, văn minh

Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân toàn tỉnh cần thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”. Tinh thần thi đua sẽ giúp tỉnh có thêm nhiều động lực phát huy lợi thế, khắc phục và vượt qua mọi khó khăn. Phong trào thi đua là động lực vô cùng quan trọng để hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025) đã đề ra, quyết tâm xây dựng Đồng Nai giàu mạnh, văn minh.

Theo Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua đã giúp tỉnh giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và duy trì tốc độ tăng trưởng hợp lý suốt 5 năm qua. Kinh tế của tỉnh đã có sự tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước với tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) bình quân mỗi năm tăng 8,14%, cao hơn mức bình quân của cả nước và thuộc nhóm dẫn đầu trong số 63 tỉnh, thành. GRDP bình quân đầu người đến năm 2020 ước đạt 124 triệu đồng/người, tương đương khoảng 5.300 USD, tăng hơn 1,7 lần so với năm 2015 và gấp 1,7 lần so với cả nước.

Tỉnh đã có những phong trào, cuộc vận động lớn triển khai hiệu quả trong 5 năm qua, khơi dậy sức mạnh của các ngành, các đơn vị, người dân từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Tiêu biểu cho các phong trào thi đua chính là phong trào toàn tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới. Thành quả là Đồng Nai đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là một trong 2 tỉnh đầu tiên trên cả nước về đích sớm chương trình xây dựng nông thôn mới. Nhưng hơn cả danh hiệu, từ chương trình xây dựng nông thôn mới đã tạo cho tỉnh bộ mặt nông thôn không ngừng thay da đổi thịt. Hệ thống cơ sở hạ tầng, nhất là những công trình thiết yếu như: điện, đường, trường, trạm y tế được đầu tư bài bản, phục vụ thiết thực đời sống người dân.

Có những phong trào thi đua mang đậm tính nhân văn sâu sắc, mang lại hiệu quả thiết thực, như phong trào Đồng Nai cùng cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau. Toàn tỉnh đã thi đua thực hiện tốt công tác giảm nghèo trên cơ sở kết hợp, lồng ghép chương trình giảm nghèo với các chương trình mục tiêu quốc gia nhằm nâng cao hiệu quả các nguồn lực phục vụ công tác giảm nghèo. Giám đốc Sở LĐ-TBXH Huỳnh Văn Tịnh cho biết: “Từ cuộc vận động chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau đã tạo sinh kế cho nhiều hộ nghèo của tỉnh. Phong trào đã giúp người nghèo có thêm nguồn lực vươn lên thoát nghèo, thậm chí không ít hộ đã biết tận dụng nguồn lực hỗ trợ, vươn lên thành hộ khá. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm nhanh, đến nay chỉ còn 0,19%, đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra”.

* Cộng đồng trách nhiệm

Một trong những nội dung thi đua có tính đột phá trong những năm qua là hoạt động cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Theo đó, UBND tỉnh đã có những giải pháp quyết liệt nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cụ thể là sự ra đời của Trung tâm Hành chính công tỉnh vào năm 2016. Từ đây, các thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả ở một đầu mối. Người dân và doanh nghiệp không còn phải đến nhiều cửa, nhiều phòng; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt từ 97-98%. Công nghệ thông tin đã được ứng dụng mạnh mẽ vào quá trình giải quyết thủ tục hành chính, giảm bớt phiền hà, tăng tính minh bạch, được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao.

Từ năm 2016 đến nay, Đồng Nai luôn ở nhóm các tỉnh có các chỉ số xếp hạng cao so với cả nước như: chỉ số cải cách hành chính, chỉ số quản trị hành chính công và năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Đặc biệt, có năm Đồng Nai đã vươn lên vị trí thứ 3 cả nước về chỉ số xếp hạng cải cách hành chính. Nhiều đơn vị như ngành Thuế, Hải quan, KH-ĐT đã cắt giảm nhiều thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa, nộp thuế, đăng ký thành lập doanh nghiệp, đăng ký đầu tư…

Tổng công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico), một trong những doanh nghiệp nộp ngân sách lớn của tỉnh nhờ lực lượng công nhân có nhiều sáng tạo trong lao động sản xuất
Tổng công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico), một trong những doanh nghiệp nộp ngân sách lớn của tỉnh nhờ lực lượng công nhân có nhiều sáng tạo trong lao động sản xuất

Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà cho biết: “Những năm qua, tình hình kinh tế thế giới có nhiều tác động bất lợi nhưng Đồng Nai vẫn là điểm sáng trong thu hút đầu tư nước ngoài, thu ngân sách đạt và vượt chỉ tiêu Trung ương giao. Đây chính là kết quả của tinh thần thi đua, cộng đồng trách nhiệm của mỗi cơ quan, đơn vị cùng đồng hành với người dân và doanh nghiệp”.

Còn TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế cho biết, trong 5 năm trở lại đây, ngành Y tế đã có quyết tâm cao thực hiện các nghị quyết của Tỉnh ủy và sự chỉ đạo của UBND tỉnh, từ đó thu được những kết quả vượt bậc. Trong đó, đột phá nhất là đã đưa vào sử dụng công trình Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai mới năm 2015 với quy mô 1.400 giường bệnh, tổng vốn đầu tư 3.370 tỷ đồng. Tiếp đó, năm 2016 có thêm Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh mới. Đây là bệnh viện đạt chuẩn hạng hai, được xây dựng trên diện tích 61 ngàn m2, quy mô tối đa 600 giường bệnh với tổng kinh phí hơn 750 tỷ đồng. Ngoài ra, Đồng Nai còn là một trong những tỉnh đi đầu trong hoạt động xã hội hóa y tế với nhiều bệnh viện tư nhân ra đời, góp phần giảm tải cho các bệnh viện công lập, nâng cao chất lượng khám và điều trị cho người dân.

Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đào Văn Phước cho biết, các đơn vị khối MTTQ và các đoàn thể đã bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh xây dựng kế hoạch, tiêu chí thi đua cụ thể. Các phong trào, kế hoạch và tiêu chí thi đua đều gắn với nhiệm vụ chính trị của đơn vị mình. Cụ thể là cuộc vận động: Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, Toàn tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới, Lao động giỏi - lao động sáng tạo, Nông dân sản xuất giỏi, Giỏi việc nước, đảm việc nhà... Ông Đào Văn Phước chia sẻ thêm: “Tinh thần đoàn kết của nhân dân toàn tỉnh đã tạo thành sức mạnh to lớn vượt qua khó khăn, thử thách. Phong trào Vì người nghèo luôn thu hút tinh thần ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cho đến mỗi người dân. Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, tinh thần đoàn kết đã giúp tỉnh khống chế thành công dịch bệnh nguy hiểm này. Đó là những hành động nhỏ tạo lên sức mạnh to lớn cần tiếp tục phát huy”.

* Nâng chất từng phong trào thi đua

Đồng Nai đang đứng trước những vận hội mới tạo đà cho tỉnh phát triển nhanh chóng và hiện đại, không ngừng nâng cao chất lượng đời sống người dân. Những con đường mới đang dần hình thành, kết nối Đồng Nai với nhiều địa phương, tiếp tục củng cố vị thế là đầu mối giao thông quan trọng kết nối Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Ngoài cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, sắp tới  sẽ là tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, Dầu Giây - Đà Lạt, Bến Lức - Long Thành. Đặc biệt, dự kiến vào đầu năm 2021, Đồng Nai sẽ là trung tâm chú ý của cả nước về hạ tầng giao thông khi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành chính thức được khởi công. Ngoài ra, nhiều dự án trọng điểm của tỉnh cũng đang khẩn trương triển khai sẽ tạo ra động lực mạnh mẽ kích thích kinh tế - xã hội phát triển.

Ông Hồ Sơn Tư (bìa trái), Giám đốc Công ty TNHH Sơn Tư (H.Xuân Lộc) là điển hình tiên tiến, người đã giúp đỡ cho nhiều sinh viên trưởng thành, trong đó có em Nguyễn Ngọc Dung (thứ 2 từ trái sang) lên giao lưu được Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý tặng hoa trong chương trình giao lưu nghệ thuật Tôn vinh điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020 tổ chức tối 29-10 tại Đài PT-TH Đồng Nai
Ông Hồ Sơn Tư (bìa trái), Giám đốc Công ty TNHH Sơn Tư (H.Xuân Lộc) là điển hình tiên tiến, người đã giúp đỡ cho nhiều sinh viên trưởng thành, trong đó có em Nguyễn Ngọc Dung (thứ 2 từ trái sang) lên giao lưu được Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý tặng hoa trong chương trình giao lưu nghệ thuật Tôn vinh điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020 tổ chức tối 29-10 tại Đài PT-TH Đồng Nai. Ảnh:C. Nghĩa

Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025) tổ chức thành công vào giữa tháng 10 vừa qua đã xác định các mục tiêu và giải pháp cụ thể cho tỉnh trong 5 năm tới và những năm tiếp theo. Cụ thể, là tập trung tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước, phát huy giá trị văn hóa và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, không ngừng nâng cao đời sống nhân dân. Đồng Nai phấn đấu phát triển toàn diện, là trung tâm công nghiệp và dịch vụ cảng hàng không, cảng nước sâu, cửa ngõ giao thương quốc tế. Một nhiệm vụ rất quan trọng là đưa tỉnh trở thành một trong những cực tăng trưởng quan trọng của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước vào năm 2025; là một trong những tỉnh phát triển trong tốp đầu của cả nước vào năm 2030.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho rằng để thực hiện thành công, những mục tiêu lớn xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI vừa qua, rất cần sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị toàn tỉnh. Do đó, cần tiếp tục quán triệt tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc “càng khó khăn thì càng phải thi đua”. Cần tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về nhận thức, trước hết là từ các cấp ủy, tổ chức Đảng, lãnh đạo chính quyền các cấp, thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, từ đó tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng phong trào thi đua yêu nước. Trong phát động thi đua phải thiết thực, gắn với nhiệm vụ chính trị, phát động thi đua phải luôn gắn liền với hành động, có kiểm tra đánh giá và khen thưởng kịp thời để kịp thời phát hiện và nhân rộng điển hình tiên tiến.

 Tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua theo cụm khối, đổi mới, nâng cao chất lượng công tác khen thưởng, cương quyết chống mọi biểu hiện hình thức, bệnh thành tích trong thi đua, khen thưởng. Công tác thi đua phải thực sự chú ý nhiều hơn đến khen thưởng người lao động trực tiếp, nhất là công nhân lao động, người dân vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số, các chức sắc tôn giáo… Đi đôi với phát hiện điển hình cần nhân rộng các mô hình mới, cách làm hay, các điển hình tiên tiến nhằm trao đổi học tập kinh nghiệm trong lao động sáng tạo, khuyến khích sự học hỏi, phấn đấu vươn lên của mọi tổ chức, cá nhân, các thành phần xã hội.

Công Nghĩa


TS Nguyễn Vũ Quỳnh, Phó hiệu trưởng Trường đại học Lạc Hồng:

Khẳng định thương hiệu, đào tạo nhân tài, nhân lực chất lượng cao

 Là trường đại học tư thục đầu tiên của tỉnh Đồng Nai, những năm qua, Trường đại học Lạc Hồng đã không ngừng phát triển cả về chất lẫn lượng. Từ một ngôi trường nhỏ, đến nay trường đã đào tạo cho xã hội trên 40 ngàn cử nhân, kỹ sư, thạc sĩ, góp phần tiết kiệm cho ngân sách nhà nước trên 4 ngàn tỷ đồng. Là trường dẫn đầu cả tỉnh và cả nước về phong trào sáng tạo robot, từ năm 2008-2019, Trường đại học Lạc Hồng đã có 9 lần đại diện cho Việt Nam tham dự cuộc thi Sáng tạo robot châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có 3 lần đoạt giải vô địch. 5 năm liên tục trường đoạt giải vô địch khu vực châu Á tại cuộc thi Xe tiết kiệm nhiên liệu. Riêng năm 2019 xếp hạng 4 vòng chung kết giải đấu Tay đua vô địch thế giới (Driver’s World Championship) tại London (Anh).

Trường đại học Lạc Hồng cũng đạt chuẩn kiểm định chất lượng cấp trường đại học theo Bộ tiêu chuẩn của Bộ GD-ĐT; có 2 chương trình đào tạo được công nhận đạt chuẩn chất lượng quốc tế theo Bộ tiêu chuẩn các trường đại học Đông Nam Á, là trường đại học tư thục đầu tiên của Việt Nam đạt được chuẩn trên. Nhà trường đã vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Ông Đặng Tường Khâm, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức (xã Phú Hòa, H.Định Quán):

Giúp nông dân làm giàu trên chính mảnh đất quê hương

Tôi vốn là một bác sĩ quân y, từng tham gia kháng chiến chống thực dân Pháp, chống đế quốc Mỹ, tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam. Giờ đây, tôi tham gia vào mặt trận nông nghiệp bằng việc điều hành Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức, xây dựng chuỗi liên kết từ nông dân đến tổ hợp tác, từ HTX đến công ty mà không có thương lái trung gian, tạo được thế phát triển vững chắc cho cây ca cao trên địa bàn tỉnh Đồng Nai cũng như các tỉnh lân cận như: Lâm Đồng, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trong thời gian qua, tôi đã thử nghiệm thành công việc trồng xen cây ca cao trong vườn điều giúp tăng giá trị sản xuất, sử dụng tối ưu diện tích trồng điều, nâng cao thu nhập của người trồng điều có xen canh cây ca cao lên hơn 100 triệu đồng/ha. Điều này giúp nông dân không còn lo lắng việc được mùa mất giá, không còn nghèo trên mảnh đất quê hương, góp phần phát triển bền vững cho ngành Nông nghiệp của tỉnh, đóng góp phát triển ngành Ca cao Việt Nam ngày một lớn mạnh, bền vững và xứng tầm.

Phóng viên Trần Thị Ngân Triều, Đài PT-TH Đồng Nai:

Làm tốt công việc, nhiệm vụ được giao chính là yêu nước

Nhờ sự chỉ đạo, định hướng sâu sát, tạo điều kiện thuận lợi của lãnh đạo Đài PT-TH Đồng Nai, sự nỗ lực của bản thân, tinh thần đoàn kết, gắn bó của cả tập thể, những năm qua, tôi và đồng nghiệp vinh dự được trao nhiều giải thưởng cao quý về báo chí từ cấp tỉnh đến trung ương. Chính sự ghi nhận, khen thưởng kịp thời từ phía lãnh đạo cấp trên là động lực to lớn để chúng tôi tiếp tục nỗ lực, phấn đấu thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao.

Nhiệm vụ của tôi - một nhà báo là kịp thời truyền tải những thông tin chính xác, đúng định hướng đến với khán giả. Để làm được điều đó, bên cạnh những kiến thức nền tảng, tôi thường xuyên rèn luyện, trau dồi, nâng cao năng lực chuyên môn, thay đổi cách viết sao cho chân thật, gần gũi, để mọi tầng lớp nhân dân đều hiểu, thực hiện đúng định hướng, đường lối, chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước. Khi một sự kiện nào đó xảy ra, tôi nghĩ người làm báo phải luôn cố gắng đi sâu, đi sát, tìm hiểu kỹ vấn đề để nêu bật lên bản chất của sự việc, định hướng cho dư luận hiểu đúng bản chất của vấn đề đó. Trong quá trình tác nghiệp đôi khi không thể tránh khỏi những hiểm nguy, nhưng đó không phải là lý do để phóng viên chùn bước.     

An Yên (ghi)


 

Tin xem nhiều