Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo an toàn cho học sinh đến trường

03:09, 12/09/2020

Năm học mới 2020-2021 đã bắt đầu được 1 tuần. Để đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho trẻ mầm non, học sinh, sinh viên, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã có những cách làm hay.

Năm học mới 2020-2021 đã bắt đầu được 1 tuần. Để đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho trẻ mầm non, học sinh, sinh viên, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã có những cách làm hay.

Trường THPT Lê Quý Đôn - Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) thực hiện nghiêm việc đo thân nhiệt cho học sinh trước khi vào trường. Ảnh: H.Dung
Trường THPT Lê Quý Đôn - Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) thực hiện nghiêm việc đo thân nhiệt cho học sinh trước khi vào trường. Ảnh: H.Dung

[links()]Từ đó đã hình thành nhiều thói quen tốt trong đời sống hằng ngày của học sinh, sinh viên.

* Chủ động phòng bệnh

Trường tiểu học Nguyễn An Ninh (P.Tân Mai, TP.Biên Hòa) là một trong số những trường học trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm công tác phòng, chống các loại dịch bệnh cho học sinh.

Cô Hoàng Thị Ngọc, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn An Ninh cho biết, từ khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, nhà trường luôn chú trọng công tác phòng, chống các loại dịch bệnh. Từ đầu tháng 8, nhà trường đã tiến hành tổng vệ sinh trường lớp như: tỉa cây xanh gọn gàng, lau dọn bàn ghế, giặt rèm cửa, sửa sang lớp học, dọn dẹp vệ sinh xung quanh trường sạch sẽ. Đến giữa tháng 8, nhà trường phối hợp với Trung tâm Y tế TP.Biên Hòa tiến hành phun thuốc khử khuẩn phòng dịch Covid-19, phun thuốc diệt muỗi đề phòng bệnh sốt xuất huyết. Đến cuối tháng 8 thì thực hiện tổng dọn vệ sinh toàn trường lần 2 và phun thuốc khử khuẩn lần thứ 2 để chuẩn bị đón học sinh.

Tại nhiều cuộc họp về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu ngành GD-ĐT phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh cho học sinh, trẻ mầm non, sinh viên. Bởi trường học là nơi tập trung đông người, nếu để xảy ra dịch bệnh sẽ ảnh hưởng đến hoạt động chung của nhà trường.

Vào đầu năm học, nhà trường triển khai phổ biến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho tất cả giáo viên, nhân viên, học sinh trong trường. Trước mỗi buổi học, nhà trường tổ chức đón học sinh ở cổng trường, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay nhanh cho học sinh, hướng dẫn học sinh cách rửa tay bằng xà phòng sát khuẩn tại 20 bồn nước rửa tay cố định và 10 bồn nước rửa tay di động được đặt ở sân trường. Tất cả 30 lớp học đều được trang bị dung dịch nước rửa tay khô.

Nhà trường hiện có 1.045 học sinh, trong đó có 750 học sinh đăng ký ăn bữa trưa tại trường, sau đó học tiếp buổi chiều. Chính vì vậy, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho học sinh cũng được nhà trường đặc biệt quan tâm. Trước khi ăn cơm, học sinh được hướng dẫn rửa tay bằng xà phòng sạch sẽ. Các loại thực phẩm đầu vào được nhà trường kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo tươi ngon, hợp vệ sinh.

Cô Đào Hoàng Yến, giáo viên chủ nhiệm lớp 1/3 Trường tiểu học Nguyễn An Ninh cho hay, giáo viên chủ nhiệm thường xuyên liên hệ với phụ huynh để cùng nhau hướng dẫn, nhắc nhở các em học sinh thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như: đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, mang theo bình nước lọc riêng để uống, tránh uống chung ly nước tại trường, sát khuẩn tay trước khi vào trường, trước khi ăn cơm và trước khi ra về. “So với thời điểm trước khi có dịch bệnh Covid-19, các giáo viên có thêm nhiều công việc khác nhưng không ai ngần ngại hay né tránh mà xem đây là nhiệm vụ chung, cùng với tất cả mọi người thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, góp phần sớm đẩy lùi dịch bệnh” - cô Yến cho hay.

Học sinh Trường tiểu học Nguyễn An Ninh (TP.Biên Hòa) thực hiện rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn cơm trưa. Ảnh: Hạnh Dung
Học sinh Trường tiểu học Nguyễn An Ninh (TP.Biên Hòa) thực hiện rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn cơm trưa. Ảnh: Hạnh Dung

Trong khi đó, tại Trường mầm non Ban Mai Xanh (P.Tân Phong, TP.Biên Hòa), từ nhiều tháng nay nhà trường bố trí dung dịch sát khuẩn tay nhanh đặt ở cổng vào trường để các em học sinh sát khuẩn tay. Các loại đồ dùng học tập, đồ chơi trong và ngoài lớp học cũng được nhà trường thường xuyên lau rửa, đảm bảo vệ sinh cho trẻ.

Còn tại Trường mầm non Phong Lan (TT.Vĩnh An, H.Vĩnh Cửu), cô Cao Thị Hồng Vân, giáo viên lớp chồi 2 chia sẻ, không chỉ riêng thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19 mà từ rất nhiều năm nay, nhà trường luôn đặt tiêu chí vệ sinh, an toàn cho trẻ lên trên hết. Nhà trường đã làm bồn rửa tay ngay đầu cổng để trẻ vào trường đều thực hiện rửa tay, chủ động đến trạm y tế thị trấn nhận thuốc về để phun thuốc khử khuẩn xung quanh trường, 2 tuần/lần, các giáo viên tiến hành rửa đồ chơi, đồ dùng cho trẻ bằng cloramin B, rồi phơi khô sạch sẽ để cho trẻ sử dụng.

“Vài năm trở lại đây, nhà trường không ghi nhận trường hợp trẻ nào mắc tay chân miệng. Nếu lớp nào có một trẻ mắc bệnh, nhà trường sẽ tiến hành vệ sinh, khử khuẩn ngay lập tức, đề phòng dịch bệnh lây lan” - cô Vân nói.

* Đảm bảo an toàn trường lớp

Cách đây ít ngày, một sự việc đau lòng xảy ra tại Phân hiệu Bản Phung thuộc Trường tiểu học Khánh Yên Thượng, H.Văn Bàn, tỉnh Lào Cai đã khiến 3 em học sinh 5 tuổi và 6 tuổi tử vong tại chỗ và 3 em khác bị thương, phải đưa đi cấp cứu. Nguyên nhân ban đầu được xác định là các em rủ nhau chơi đùa, đánh đu trên cánh cổng trường khiến cánh cổng cùng trụ cổng bất ngờ đổ xuống, đè lên các em.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, để đảm bảo an toàn cơ sở vật chất trường học, Bộ GD-ĐT đã có công văn đề nghị các địa phương triển khai nghiêm túc các quy định, hướng dẫn về đảm bảo an toàn cơ sở vật chất trường học, tiến hành kiểm tra, rà soát, đánh giá lại chất lượng xây dựng các trường học, kiểm tra việc cải tạo các công trình trường học đã xuống cấp. Đặc biệt, kiên quyết không đưa vào sử dụng các công trình trường, lớp học đã hết niên hạn sử dụng, không đảm bảo an toàn theo quy định khi chưa cải tạo, sửa chữa, nâng cấp.

Ngày 9-9, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Sở GD-ĐT, Sở LĐ-TBXH, UBND các huyện, thành phố, các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn trường lớp ngay từ đầu năm học 2020-2021.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở GD-ĐT, Sở LĐ-TBXH, UBND các huyện, thành phố trong tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao và theo phạm vi, thẩm quyền quản lý tiếp tục thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh về việc thực hiện công tác phòng, chống thiên tai và thiệt hại do mưa, dông, lốc, sét, mưa đá xảy ra trong thời kỳ chuyển mùa trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh thực hiện ngay các biện pháp đảm bảo an toàn trường học, bảo vệ tài sản, sức khỏe, tính mạng của cán bộ, giáo viên, nhân viên, trẻ em mầm non, học sinh, học viên, sinh viên các cơ sở GD-ĐT.

Các đơn vị cần khẩn trương tổ chức kiểm tra, rà soát hệ thống cơ sở vật chất tại các cơ sở giáo dục để có biện pháp sửa chữa, gia cố kịp thời. Với các công trình xây dựng tại các khu vực có nguy cơ sạt lở cao cần đánh giá và có biển cảnh báo cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, học viên, sinh viên. Ở những nơi có nguy cơ ngập lụt, cần chủ động di dời máy móc, trang thiết bị dạy học, sách vở, tài liệu lên tầng cao hoặc chuyển đến nơi ít nguy cơ ngập lụt; kịp thời thông báo về diễn biến mưa lũ, đặc biệt là những đối tượng nhà ở gần các khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất đá, khu vực ven sông, suối…

Bên cạnh đó, các đơn vị cũng cần tiếp tục rà soát, chỉ đạo kiểm tra, thực hiện việc chặt, cắt, tỉa đối với những cây nặng tán, khô cành, có nguy cơ bật gốc, gãy, đổ trong khuôn viên, đường nội bộ và xung quanh trường; thường xuyên kiểm tra các khu vực dễ sạt lở, đổ, sập, có nguy cơ gây mất an toàn như: phòng học, phòng làm việc, sân chơi, bãi tập, hồ bơi, tường bao, rào chắn, bờ kè, hệ thống điện. Tuyệt đối không huy động học sinh tham gia lao động đối với những công việc nêu trên. Có kế hoạch hỗ trợ đảm bảo an toàn khi có bão lũ xảy ra nhằm ứng phó tránh gây nguy hiểm cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, học viên, sinh viên; thực hiện các phương án đảm bảo an toàn tài sản, cơ sở vật chất của đơn vị. Rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh và tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch, phương án phòng, chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn trong mùa mưa bão của đơn vị.

Thầy Nguyễn Xuân Tấn, Phó hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn - Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) chia sẻ, nhà trường luôn đặt tiêu chí an toàn cho học sinh lên trên hết. Do đó, bên cạnh công tác phòng, chống dịch bệnh bằng những việc như: phun hóa chất khử khuẩn trường học, xe đưa rước học sinh, kiểm tra thân nhiệt, phát khẩu trang, yêu cầu học sinh khai báo y tế, lắp bồn rửa tay... nhà trường còn luôn đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, phòng ốc khang trang, sạch sẽ. Bếp ăn của nhà trường được xây dựng theo tiêu chuẩn một chiều, nguồn thực phẩm được lấy từ các nhà cung cấp lớn, có uy tín. Học sinh khi ngồi ăn cơm trưa được bố trí bàn ăn riêng biệt để đảm bảo yêu cầu giãn cách…

Hạnh Dung

Tin xem nhiều