Báo Đồng Nai điện tử
En

Tín dụng tăng trưởng ổn định

04:09, 30/09/2020

Trong những năm qua, hoạt động tín dụng trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển. Tổng nguồn vốn huy động và dư nợ cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng trong tăng trưởng ổn định,...

Trong những năm qua, hoạt động tín dụng trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển, đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế. Tổng nguồn vốn huy động và dư nợ cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng trong tỉnh tăng trưởng ổn định.

Đồ họa thể hiện tổng nguồn vốn huy động và tổng dư nợ tín dụng của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh qua các năm từ 2015-2019 (Nguồn: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai - Đồ họa: Hải Quân)
Đồ họa thể hiện tổng nguồn vốn huy động và tổng dư nợ tín dụng của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh qua các năm từ 2015-2019 (Nguồn: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai - Đồ họa: Hải Quân)

Nguồn vốn tín dụng được đầu tư vào các ngành, lĩnh vực ưu tiên theo đúng định hướng của tỉnh, trong đó chủ yếu là cho vay các lĩnh vực ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, khởi nghiệp, đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế.

* Duy trì đà tăng trưởng

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam chi nhánh Đồng Nai, trong giai đoạn 2015-2020, tổng nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh tăng bình quân khoảng 11,7%/năm. Tính đến cuối tháng 8-2020, tổng nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng trong tỉnh đạt hơn 222,8 ngàn tỷ đồng. Riêng huy động tiền gửi ước đạt trên 221,2 ngàn tỷ đồng. Trong đó, tiền gửi tiết kiệm đạt khoảng 120,2 ngàn tỷ đồng; tiền gửi thanh toán đạt hơn 101 ngàn tỷ đồng.

Trong khi đó, dư nợ cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng tăng bình quân khoảng 17%/năm trong 5 năm qua. Tính đến cuối tháng 8-2020, tổng dư nợ cho vay của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 220,2 ngàn tỷ đồng. Trong đó, các khoản vay ngắn hạn đạt gần 120 ngàn tỷ đồng, dư nợ trung và dài hạn đạt khoảng 100,2 ngàn tỷ đồng.

Trong những năm qua, ngành Ngân hàng trong tỉnh đã bám sát diễn biến kinh tế vĩ mô, sự chỉ đạo điều hành của các cấp, ngành trên địa bàn và hội sở chính của các đơn vị để tận dụng tốt các cơ hội, phát huy sức mạnh nội lực, tập trung triển khai có hiệu quả các chương trình, kế hoạch. Nhiều ngân hàng thương mại cổ phần trong tỉnh duy trì mức tăng trưởng ổn định về nguồn vốn huy động, dư nợ tín dụng trong giai đoạn vừa qua.

Khách hàng đến giao dịch tại Phòng giao dịch Giang Điền (H.Trảng Bom) của Vietcombank chi nhánh Biên Hòa
Khách hàng đến giao dịch tại Phòng giao dịch Giang Điền (H.Trảng Bom) của Vietcombank chi nhánh Biên Hòa. Ảnh: H.Quân

Đại diện Khối thi đua 7 cho biết, khối gồm 5 đơn vị thành viên: Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Đồng Nai, Ngân hàng NN-PTNT Việt Nam (Agribank) chi nhánh Đồng Nai, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh Đồng Nai, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) chi nhánh Đồng Nai và VietinBank chi nhánh Khu công nghiệp Biên Hòa. Đến cuối năm 2019, tổng nguồn vốn huy động của các ngân hàng trong khối đạt hơn 63,2 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 20 ngàn tỷ đồng so với cuối năm 2015. Mức tăng trưởng bình quân chỉ tiêu huy động của các đơn vị trong khối hằng năm ở mức 8-13%/năm. Tổng dư nợ quy đổi của các ngân hàng tính đến cuối năm 2019 đạt hơn 54 ngàn tỷ đồng, tăng xấp xỉ 13 ngàn tỷ đồng so với cuối năm 2015.

Tương tự, theo ông Hoàng Mạnh Long, Giám đốc Vietcombank chi nhánh Biên Hòa, Khối trưởng Khối thi đua 8 (gồm có: Vietcombank chi nhánh Biên Hòa, Vietcombank chi nhánh Nhơn Trạch, Vietcombank chi nhánh Đông Đồng Nai, Agribank chi nhánh Bắc Đồng Nai, Agribank chi nhánh Nam Đồng Nai, VietinBank chi nhánh Nhơn Trạch, BIDV chi nhánh Nam Đồng Nai, BIDV chi nhánh Đông Đồng Nai, BIDV chi nhánh Biên Hòa và Ngân hàng HTX Việt Nam (Co.opBank) chi nhánh Đồng Nai), đến cuối năm 2019, tổng nguồn vốn huy động của các đơn vị trong khối đạt khoảng 53 ngàn tỷ đồng, mức tăng trưởng về huy động vốn bình quân của khối tăng khoảng 28%. Tổng dư nợ cho vay của các thành viên trong khối đạt gần 43 ngàn tỷ đồng, lợi nhuận kinh doanh sau dự phòng rủi ro năm 2019 của các đơn vị trong khối đạt hơn 1,8 ngàn tỷ đồng.

Nhiều ngân hàng đã chủ động triển khai các phong trào thi đua thông qua các hội nghị người lao động, hội nghị tổng kết, hội nghị điển hình tiên tiến… Đặc biệt, nhiều ngân hàng đã tích cực đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên mới trong đơn vị.

Bà Phạm Thị Thu, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) chi nhánh Đồng Nai chia sẻ, trong nhiệm kỳ vừa qua, ngân hàng đều duy trì mức tăng trưởng cao về huy động vốn, tín dụng, lợi nhuận… Đặc biệt, dù là một ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân nhưng Sacombank chi nhánh Đồng Nai luôn chú trọng việc phát triển Đảng, đoàn thể trong đơn vị. Chi bộ của ngân hàng hiện có 31 đảng viên, trong đó kết nạp mới 11 đảng viên trong nhiệm kỳ vừa qua, vượt kế hoạch đề ra. Chi bộ được công nhận Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu trong các năm 2017-2019.

* Đẩy mạnh nguồn vốn tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên

Trong những năm qua, ngành Ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều chương trình, chính sách tín dụng ngân hàng, các gói sản phẩm cho vay ưu đãi phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng, cũng như thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường, tạo điều kiện thuận lợi để các khách hàng, doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng phù hợp theo quy định hiện hành, nhất là ở các lĩnh vực ưu tiên như: cho vay các doanh nghiệp nhỏ và vừa, nông nghiệp - nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, công nghệ cao…

Khách hàng giao dịch tại Agribank chi nhánh Đồng Nai Ảnh: H.Quân
Khách hàng giao dịch tại Agribank chi nhánh Đồng Nai. Ảnh: H.Quân

Theo NHNN Việt Nam chi nhánh Đồng Nai, tính đến cuối tháng 8-2020, dư nợ tín dụng trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 59 ngàn tỷ đồng, chiếm tỉ trọng khoảng 26,8% so với tổng dư nợ cho vay của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có hơn 10,9 ngàn tỷ đồng cho vay không phải đảm bảo bằng tài sản, chiếm tỉ trọng 18,5% tổng dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Ông Nguyễn Huy Trinh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Agribank chi nhánh Đồng Nai chia sẻ, trong nhiệm kỳ qua, hoạt động kinh doanh của chi nhánh phát triển ổn định. Nguồn vốn tăng trưởng bình quân hằng năm đạt 11%. Tốc độ tăng trưởng dư nợ bình quân đạt 19%/năm, vượt 9% so với chỉ tiêu. Trong đó, dư nợ cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn luôn chiếm tỉ trọng cao trong tổng dư nợ cho vay. Cụ thể, tính đến cuối năm 2019 dư nợ cho vay về phát triển nông nghiệp, nông thôn của chi nhánh đạt hơn 9 ngàn tỷ đồng, luôn chiếm tỉ trọng từ 77% trở lên so với tổng dư nợ cho vay của chi nhánh.

Hơn thế nữa, Đồng Nai trở thành một trong 2 tỉnh dẫn đầu cả nước vì đã hoàn thành các chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, tỉnh có nhiều xã hoàn thành nông thôn mới nâng cao. Trong đó, nguồn vốn tín dụng dành cho xây dựng nông thôn mới cũng chú trọng đẩy mạnh. Tính đến cuối tháng 8-2020, dư nợ cho vay xây dựng nông thôn mới đối với các xã trên địa bàn tỉnh đạt hơn 65,7 ngàn tỷ đồng, chiếm tỉ trọng gần 30% so với tổng dư nợ cho vay của các tổ chức tín dụng trong tỉnh.

Tương tự, theo NHNN Việt Nam chi nhánh Đồng Nai, tính đến tháng 8-2020, dư nợ cho vay đối với hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh đạt hơn 35,2 ngàn tỷ đồng, dư nợ cho vay đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa đạt khoảng 45,9 ngàn tỷ đồng… Dư nợ ở các lĩnh vực này đều đạt mức tăng trưởng ổn định trong những năm qua.

Đặc biệt, thời gian gần đây, trước những tác động của đại diện Covid-19, hoạt động của nhiều khách hàng, doanh nghiệp gặp khó khăn, ngành Ngân hàng trong tỉnh đã kịp thời triển khai những giải pháp, gói tín dụng ưu đãi nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng.

Theo ông Vũ Đức Quang, Giám đốc BIDV chi nhánh Biên Hòa, thời gian vừa qua, chi nhánh đã đẩy mạnh triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ khi khách hàng có yêu cầu, miễn, giảm lãi các khoản vay cũ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN của NHNN và cho vay mới với lãi suất ưu đãi… Đối tượng khách hàng được hỗ trợ phần lớn là doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu…

Ông Phạm Quốc Bảo, Phó giám đốc NHNN Việt Nam chi nhánh Đồng Nai chia sẻ, từ đầu năm 2020 đến nay, ngành Ngân hàng ở Đồng Nai đã triển khai nhiều chương trình, phương án hỗ trợ tín dụng theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN của NHNN Việt Nam nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn đối với khách hàng, nhất là những doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tính đến nay, số dư nợ mà các tổ chức tín dụng trong tỉnh đã triển khai các chương trình hỗ trợ theo Thông tư 01 nói trên đạt hơn 5,1 ngàn tỷ đồng.

Hải Quân

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích