Báo Đồng Nai điện tử
En

Bảo vệ rừng là yêu cầu tiên quyết

11:09, 16/09/2020

Đồng Nai đang có nhiều dự án phát triển du lịch liên quan đến rừng, do đó, để các dự án được triển khai nhanh và khai thác hiệu quả, các đơn vị quản lý rừng phải xây dựng phương án quản lý rừng bền vững theo quy định của Luật Lâm nghiệp.

Đồng Nai đang có nhiều dự án phát triển du lịch liên quan đến rừng, do đó, để các dự án được triển khai nhanh và khai thác hiệu quả, các đơn vị quản lý rừng phải xây dựng phương án quản lý rừng bền vững theo quy định của Luật Lâm nghiệp.

Tuyến đường dẫn vào Khu du lịch Thác Mai - Bàu Nước Nóng đã được tỉnh đầu tư hoàn thành để kích cầu du lịch. Ảnh: Thủy Mộc
Tuyến đường dẫn vào Khu du lịch Thác Mai - Bàu Nước Nóng đã được tỉnh đầu tư hoàn thành để kích cầu du lịch. Ảnh: Thủy Mộc

[links()]Phương án bảo vệ rừng bền vững là nền tảng, cơ sở pháp lý để thực hiện quy hoạch các loại đất rừng, quản lý, bảo vệ đa dạng sinh học, các phương án phòng cháy, chữa cháy rừng…

* “Ách” tiến độ dự án do thiếu phương án quản lý rừng

Khu du lịch (KDL) sinh thái - nuôi dưỡng động vật bán hoang dã Safari (dự án Safari) là một trong số những dự án được đề xuất chủ trương đầu tư từ năm 2017. Sau thời gian chuẩn bị các thủ tục liên quan, đến nay dự án này vẫn chưa thể thực hiện do thiếu phương án quản lý rừng bền vững. Theo bà Dương Thị Nhã, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH KDL sinh thái Vườn Xoài (TP.Biên Hòa), đơn vị chủ đầu tư dự án Safari, công ty của bà đề xuất chủ trương đầu tư từ lâu, các loài thú quý hiếm cũng đã được chuẩn bị nên công ty rất mong được tỉnh hỗ trợ hoàn thiện các thủ tục pháp lý để công ty sớm bắt tay vào triển khai thực hiện dự án, khai thác tiềm năng du lịch cho địa phương.

Tại H.Định Quán, dự án KDL sinh thái Thác Mai - Bàu Nước Nóng cũng đang bị “ách” lại vì phải chờ phương án quản lý rừng bền vững. Ông Trần Quang Tú, Chủ tịch UBND H.Định Quán cho biết, để kích cầu phát triển du lịch cho địa phương, nhất là KDL Thác Mai - bàu nước nóng, UBND tỉnh đã đầu tư tuyến đường và hệ thống chiếu sáng dẫn vào KDL Thác Mai - Bàu Nước Nóng (H.Định Quán) với tổng vốn đầu tư khoảng 50 tỷ đồng. Về phía địa phương, UBND huyện cũng đã phối hợp, hướng dẫn cho doanh nghiệp các thủ tục cần thiết. Tuy nhiên, vấn đề còn vướng mắc hiện nay là phải chờ phương án quản lý rừng bền vững do đơn vị quản lý rừng là Ban Quản lý rừng phòng hộ Tân Phú xây dựng. “Thác Mai - bàu nước sôi nếu được đầu tư khai thác đúng tiềm năng sẽ thu hút khách du lịch ngày càng đông hơn, bởi không khí trong lành, đặc biệt là bàu nước nóng được nhiều người dân từ các tỉnh, thành lân cận trải nghiệm ngâm chân vì rất tốt cho sức khỏe” - ông Tú cho hay.

* “Khơi thông” cho các dự án

Theo đánh giá của UBND tỉnh, thời gian qua, tiềm năng phát triển du lịch sinh thái trên địa bàn tỉnh chưa được đầu tư đúng tầm để tạo điểm nhấn và thương hiệu du lịch của tỉnh. Trong đó, một số dự án (Thác Mai - bàu nước nóng, tuyến du lịch sông Đồng Nai, tuyến đường ven hồ Trị An, Đảo Ó - Đảo Đồng Trường, danh thắng quốc gia núi Chứa Chan, dự án Safari…) là những dự án du lịch quan trọng để tạo sự đột phá cho du lịch Đồng Nai, mặc dù được UBND tỉnh, các sở, ngành và địa phương quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn và giải quyết, tuy nhiên do vướng mắc về quy hoạch đất rừng phòng hộ, đất lúa, đất quốc phòng… nên các nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn khi thực hiện các thủ tục đầu tư.

Khu du lịch Thác Mai - Bàu Nước Nóng đang chờ hoàn tất thủ tục pháp lý để nhà đầu tư khai thác du lịch. Ảnh: Thủy Mộc
Khu du lịch Thác Mai - Bàu Nước Nóng đang chờ hoàn tất thủ tục pháp lý để nhà đầu tư khai thác du lịch. Ảnh: Thủy Mộc

Xác định nhiệm vụ phát triển du lịch trong thời gian tới, phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế dịch vụ quan trọng trong chiến lược phát triển kinh - xã hội của tỉnh, ngành Du lịch cần tập trung đầu tư phát triển du lịch bền vững, xây dựng thương hiệu du lịch Đồng Nai là du lịch sinh thái, trong đó tập trung Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai, Vườn quốc gia Cát Tiên, các H.Vĩnh Cửu, H.Tân Phú, Định Quán, Nhơn Trạch...có thế mạnh về du lịch sinh thái  tạo điểm nhấn cho du lịch Đồng Nai.

Đánh giá về tiềm năng và tiến độ thực hiện các dự án du lịch trên địa bàn tỉnh, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành cần xem xét lại tiến độ thực hiện các dự án, đặc biệt là các thủ tục pháp lý liên quan đến quản lý rừng phải được hoàn thiện để hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình thực hiện dự án. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, các sở, ngành phải nhìn nhận lại xem vì sao các địa phương khác như: Phú Quốc (Kiên Giang), Tây Ninh, Đà Nẵng vẫn hoàn thành xây dựng được các dự án liên quan đến rừng, trong khi Đồng Nai có tiềm năng du lịch rừng nhiều hơn nhưng đến nay vẫn chưa có dự án tầm cỡ nào chỉ vì lý do vướng các thủ tục pháp lý.

Thủy Mộc

Tin xem nhiều