Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều doanh nghiệp sẽ đầu tư vào bất động sản Đồng Nai

11:08, 12/08/2020

Hiện nay, tại khu vực TP.HCM, Đồng Nai, BĐS đất nền, căn hộ vẫn được mua bán nhiều. Đặc biệt, ở Đồng Nai nhiều dự án khu dân cư hàng ngàn tỷ đồng vẫn được DN đẩy nhanh tiến độ để đưa ra thị trường.

Ông Nguyễn Quốc Bảo, Chủ tịch CLB Bất động sản Việt Nam. Ảnh: H.GIANG
Ông Nguyễn Quốc Bảo, Chủ tịch CLB Bất động sản Việt Nam. Ảnh: H.GIANG

Hiện nay, thị trường bất động sản (BĐS) khu vực Đông Nam bộ có nhiều biến động, xu hướng đầu tư cũng có nhiều thay đổi. Để rõ hơn về nhu cầu đầu tư BĐS trong thời gian tới, phóng viên Báo Đồng Nai có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Quốc Bảo, Chủ tịch CLB Bất động sản Việt Nam.

CLB Bất động sản Việt Nam đã thành lập hơn 2 năm, thu hút 216 doanh nghiệp (DN) tham gia. Trong đó, riêng Đồng Nai có khoảng 15 DN trên lĩnh vực BĐS là hội viên. Mục tiêu của các hội viên CLB Bất động sản Việt Nam hướng đến là kết nối với nhau để cùng đầu tư những dự án lớn về BĐS trên các lĩnh vực khác nhau.

Tham gia nhiều nhóm ngành

* Thưa ông, những năm gần đây, xu hướng đầu tư BĐS của các DN có sự thay đổi rõ nét là không còn tập trung vào lĩnh vực đất nền và căn hộ. Ông có thể cho biết rõ hơn về xu hướng này?

- Khoảng 3-4 năm trở lại đây, các DN không chỉ tập trung đầu tư vào BĐS đất nền, căn hộ nữa mà trải ra nhiều lĩnh vực khác nhau. Việc đầu tư dàn rộng ở nhiều ngành đã giúp DN khai thác được những tiềm năng của đất đai để đem lại lợi ích cho cả DN lẫn các địa phương trong phát triển kinh tế, xã hội.

Giai đoạn trước, một số lĩnh vực BĐS chưa được DN chú ý nên thường tập trung vào các dự án đất nền, căn hộ, du lịch nghỉ dưỡng. Nhưng những năm gần đây, các DN đã mạnh tay “rót vốn” vào BĐS nông nghiệp, lâm nghiệp, năng lượng, công nghiệp, du lịch sinh thái kèm nghỉ dưỡng và khá thành công. Thời gian qua, khoảng 60-80% nguồn vốn của các hội viên trong CLB được đầu tư vào 5 nhóm BĐS là công nghiệp, thương mại dịch vụ, logistics, năng lượng, căn hộ. Còn lại khoảng 10-20% đầu tư vào lĩnh vực nông, lâm nghiệp.

* Nhiều ý kiến cho rằng, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thị trường BĐS trong thời gian tới sẽ tiếp tục giảm sâu, có thể chạm đáy. Ông có ý kiến gì về vấn đề này?

- Đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế của cả nước, trong đó, hầu hết các ngành nghề đều phải chịu tác động xấu và bị suy giảm. Trên lĩnh vực BĐS cũng khó thoát được guồng quay trên và các DN đang nỗ lực duy trì và vươn lên. Giá sản phẩm BĐS có thể giảm, nhưng tôi nghĩ nhu cầu về đất nền, căn hộ của người dân ở khu vực đông dân cư như: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương... vẫn còn khá lớn nên khó có sự chạm đáy như chu kỳ của những năm trước.

Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là một trong những điểm nhấn tạo sức hút cho bất động sản Đồng Nai. Ảnh: Khánh Minh
Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là một trong những điểm nhấn tạo sức hút cho bất động sản Đồng Nai. Ảnh: Khánh Minh

Thực tế, hiện tại giá nhà đất có hạ nhưng chỉ giảm nhẹ. Tại khu vực TP.HCM, Đồng Nai, BĐS đất nền, căn hộ vẫn được mua bán nhiều. Đặc biệt ở Đồng Nai nhiều dự án khu dân cư hàng ngàn tỷ đồng vẫn được DN đẩy nhanh tiến độ để đưa ra thị trường.

Đồng Nai sẽ là điểm đến lý tưởng

* Theo ông, trong thời gian tới, các DN chú ý đến BĐS ở những lĩnh vực nào của Đồng Nai?

- Đồng Nai được nhiều DN trong CLB đánh giá là mảnh đất “vàng” để đầu tư BĐS ở nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, các DN chú ý nhiều đến BĐS thương mại dịch vụ, logistics, công nghiệp, căn hộ, du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng. Bởi Đồng Nai giáp với TP.HCM, giao thông thuận lợi, có đầy đủ các loại hình vận chuyển là đường bộ, đường thủy, đường sắt và tương lai là hàng không. Đầu tư vào BĐS các lĩnh vực trên ở Đồng Nai vẫn còn rất nhiều tiềm năng nên khả năng thành công là rất lớn. Có thể các DN sẽ liên kết lại để cùng đầu tư những dự án lớn trên địa bàn tỉnh.

* Vậy Đồng Nai phải chuẩn bị những gì để đón được làn sóng đầu tư vào BĐS trong thời gian tới?

- Ngoài lợi thế về giao thông, khí hậu, Đồng Nai còn một số ưu điểm là đất đai rộng và còn khá rẻ nên DN dễ dàng thực hiện những dự án có diện tích đất lớn. Bên cạnh đó, tỉnh cũng có những chính sách rõ ràng và đã đi trước một bước là quy hoạch chi tiết cho từng vùng, khu vực. Như vậy, DN sẽ dễ dàng có những sự lựa chọn nơi đầu tư cho phù hợp với khả năng.

Vì thế, trong giai đoạn tới BĐS ở Đồng Nai sẽ thu hút được nhiều DN lớn đến đầu tư. Thế nhưng, tỉnh muốn các dự án về BĐS triển khai nhanh, hiệu quả thì phải xây dựng nhanh các công trình hạ tầng kỹ thuật, kết nối với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và các tỉnh, thành khác. Đồng thời, tỉnh đơn giản các thủ tục hồ sơ cho DN, rút ngắn thời gian giải quyết để họ có thể khởi động các dự án theo đúng lộ trình. Dự án thực hiện nhanh, sớm đưa sản phẩm ra thị trường, đáp ứng được nhu cầu của DN, người dân sẽ tác động tích cực đến phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh trong giai đoạn tới.

* Xin cảm ơn ông!

Hương Giang (thực hiện)

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích