Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp tục đổi mới phong cách phục vụ người dân

04:08, 28/08/2020

Một trong những mục tiêu chính của Công an tỉnh Đồng Nai trong giai đoạn 2020-2025 là tập trung xây dựng lực lượng công an đoàn kết, trong sạch, vững mạnh toàn diện, hoạt động hiệu lực, hiệu quả

Một trong những mục tiêu chính của Công an tỉnh Đồng Nai trong giai đoạn 2020-2025 là tập trung xây dựng lực lượng công an đoàn kết, trong sạch, vững mạnh toàn diện, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, xây dựng hình ảnh đẹp người chiến sĩ công an nhân dân trong lòng dân.

Đại diện lãnh đạo Công an tỉnh ký kết với đơn vị liên quan triển khai ứng dụng Zalo phục vụ công tác phòng, chống tội phạm. Ảnh:Trần Danh
Đại diện lãnh đạo Công an tỉnh ký kết với đơn vị liên quan triển khai ứng dụng Zalo phục vụ công tác phòng, chống tội phạm. Ảnh:Trần Danh

[links()]Để đạt được mục tiêu lớn này, một trong những giải pháp quan trọng được Công an tỉnh xác định chính là tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC), đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ đảm bảo gần dân, sát dân, sát cơ sở, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính.

* Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Theo Công an tỉnh, trong thời gian qua, công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ được Đảng ủy, Ban giám đốc Công an tỉnh đặc biệt quan tâm. Nhiều đổi mới trong công tác CCHC được người dân đánh giá cao như: đưa việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy; quản lý ngành, nghề kinh doanh có điều kiện, cấp phát chứng minh nhân dân (CMND) tại Trung tâm Hành chính công tỉnh và bộ phận tiếp nhận, trả kết quả UBND cấp huyện; trả kết quả giải quyết qua đường bưu điện; đơn giản hóa nhiều thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành Công an...

Để công tác CCHC tiếp tục được triển khai hiệu quả, thời gian tới Công an tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, địa phương rà soát, điều chỉnh, bổ sung các thủ tục hành chính và quy trình, quy chế làm việc cho phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị. Trong đó, công an các đơn vị, địa phương phải duy trì thực hiện việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính tại nơi tiếp dân, triển khai giải quyết thủ tục hành chính vào ngày thứ bảy hằng tuần.

Đặc biệt, trong thời gian qua, Công an tỉnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn đối với nhu cầu của người dân, nhất là tại các đơn vị giải quyết nhiều thủ tục hành chính như: Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội...

Tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh đã thực hiện khá hiệu quả việc đăng ký, khai báo tạm trú cho người nước ngoài qua internet và triển khai chương trình khai tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông ở trong nước. Qua đó, giúp chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, người dân tiến hành các thủ tục hành chính, không phải đi lại nhiều lần, đỡ tốn thời gian, công sức và chi phí đi lại.

Trong khi đó, tại Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, các hoạt động đăng ký, chuyển đổi các phương tiện giao thông; công tác quản lý, xử phạt các vi phạm hành chính về lĩnh vực trật tự an toàn giao thông cũng được đơn giản hóa các thủ tục; giải quyết nhanh, đúng hẹn.

Cán bộ Công an TP.Biên Hòa hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân
Cán bộ Công an TP.Biên Hòa hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh:Trần Danh

Trung tá Trần Trọng Thủy, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, thực hiện các chỉ đạo của Bộ Công an, Ban giám đốc Công an tỉnh về công tác CCHC, đơn vị đã triển khai các thủ tục đăng ký xe cũng như làm hồ sơ xử phạt vi phạm giao thông qua internet. Để làm các thủ tục nói trên, người dân chỉ cần truy cập vào Cổng thông tin dịch vụ công quốc gia là có thể thực hiện các thao tác liên quan. Nhằm giúp người dân dễ dàng nắm bắt thông tin, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cũng đã có hướng dẫn đăng tải trên website của Công an tỉnh.

Một trong những thủ tục hành chính đang được Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai có hiệu quả là việc giải quyết sang tên các phương tiện đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều đời chủ.

Theo đó, các phương tiện nếu không xác định được chủ cũ thì chỉ cần có cam kết việc mua bán hợp pháp là có thể đăng ký được. Bên cạnh đó thủ tục đổi biển số từ trắng sang vàng cho các phương tiện kinh doanh cũng được thực hiện nhanh gọn. Nếu như trước đây việc đổi biển số phải mất đến 48 giờ thì nay chỉ mất vài phút là mọi thủ tục được thực hiện xong.

* Lan tỏa tinh thần CCHC

Trong thời gian qua, Công an tỉnh cũng đã kiến nghị, đề xuất đơn giản hóa nhiều thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của công an.

Công an TP.Biên Hòa tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân
Công an TP.Biên Hòa tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Cụ thể như tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh, thời gian giải quyết thủ tục làm con dấu (làm mới, cấp đổi, cấp lại con dấu và giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu) không quá 3 ngày; cấp mới giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện: không quá 5 ngày, cấp đổi lại không quá 3 ngày; cấp giấy phép mua vũ khí thô sơ, không quá 5 ngày; cấp mới, đổi lại giấy phép sử dụng vũ khí quân dụng, vũ khí thể thao không quá 10 ngày; xác nhận số CMND 9 số, cấp lại CMND 12 số, cấp mới, cấp đổi CMND 9 số không quá 2 ngày; cấp lại CMND 9 số không quá 6 ngày...

Trung tá Chu Đức Kiên, Đội trưởng Đội Đăng ký quản lý vũ khí, vật liệu nổ, ngành nghề kinh doanh có điều kiện và con dấu, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh cho biết, ngoài việc rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính đối với các thủ tục nêu trên, đơn vị còn niêm yết công khai bộ thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND cấp huyện.

Là một trong những đơn vị có nhiều nỗ lực trong công tác CCHC, Công an TP.Biên Hòa đã thực hiện đơn giản hóa nhiều thủ tục hành chính trong giải quyết hồ sơ của người dân.

Trung tá Nguyễn Văn Võ, Đội trưởng Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP.Biên Hòa cho biết, các thủ tục hành chính đã được rút ngắn, đơn giản hơn rất nhiều như: cấp giấy CMND rút ngắn còn không quá 7 ngày; giải quyết thủ tục liên quan đến hộ khẩu không quá 3 ngày; quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện không quá 3 ngày… (trước đó để làm các thủ tục này phải mất từ 15-30 ngày).

Chị Lâm Thị Hương (ngụ P.An Hòa, TP.Biên Hòa) cho biết, chị vừa làm xong thủ tục nhập khẩu tại Bộ phận nhận và trả kết quả của Công an TP.Biên Hòa khá dễ dàng. Cái gì không hiểu đều được cán bộ tiếp dân hướng dẫn. Việc rút ngắn thời gian cấp sổ hộ khẩu cho người dân cũng rất thuận lợi vì không phải chờ đợi lâu. Khi làm xong, công an còn gửi sổ hộ khẩu về nhà cho chị qua đường bưu điện.

Tại H.Nhơn Trạch, Đại tá Cao Hữu Nguyên, Trưởng Công an huyện cho biết, nhằm nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, lãnh đạo Công an huyện cũng đã quán triệt các chỉ đạo đến các đội nghiệp vụ và công an các địa phương. Trong đó chú trọng việc thực hiện các khâu giải quyết thủ tục hành chính như: đăng ký xe, xử phạt vi phạm hành chính, cấp đổi giấy CMND, hộ khẩu.

Đặc biệt, nhằm giúp đỡ người dân, đặc biệt là các trường hợp bệnh nặng cần giấy tờ tùy thân để khám chữa bệnh trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 trong tháng 4-2020, Công an H.Nhơn Trạch đã thành lập tổ cấp phát CMND lưu động phối hợp với công an các xã, thị trấn trên địa bàn đến từng hộ gia đình để cấp phát và làm CMND cho người dân có nhu cầu. Theo đó, đã có hàng trăm người dân được cấp phát CMND. Việc làm trên của Công an H.Nhơn Trạch được người dân đánh giá cao. Qua đó, xây dựng hình ảnh người chiến sĩ công an nhân dân tận tụy vì nhân dân phục vụ.         

                Trần Danh

Tin xem nhiều