Báo Đồng Nai điện tử
En

Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề "nóng"

09:07, 07/07/2020

Trước Kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh khóa IX, cử tri trong tỉnh đã kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến các lĩnh vực của đời sống xã hội, kinh tế, hạ tầng, giao thông vận tải, xây dựng…

Trước Kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh khóa IX, cử tri trong tỉnh đã kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến các lĩnh vực của đời sống xã hội, kinh tế, hạ tầng, giao thông vận tải, xây dựng…

Cử tri xã Xuân Đông (H.Cẩm Mỹ) phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh tháng 6-2020. ảnh: Đăng Tùng
Cử tri xã Xuân Đông (H.Cẩm Mỹ) phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh tháng 6-2020. Ảnh: Đăng Tùng

* Nâng cấp đường sá, bảo đảm vệ sinh môi trường

Bà Phạm Thị Sơn (ngụ P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) phản ảnh, đoạn đường Đồng Khởi, đặc biệt từ ngã ba Trảng Dài đến cây xăng 26 cứ mưa to là ngập, gây ách tắc giao thông và ảnh hưởng đến người đi đường.

Tình trạng này cũng được người dân các huyện Xuân Lộc, Vĩnh Cửu, Trảng Bom, Long Thành, Nhơn Trạch phản ảnh. Phải kể đến như các tuyến đường: ngã ba Bảo Định - đường tỉnh 765 (H.Xuân Lộc); đường tỉnh 762, đoạn qua ngã tư Tân Lập về TT.Vĩnh An (H.Vĩnh Cửu); đường tỉnh 777 và ấp Tân Thịnh thuộc xã Đồi 61 (H.Trảng Bom); hệ thống thoát nước suối Nước Trong và dự án xây cầu thuộc dự án ở H.Long Thành; đường vào Khu công nghiệp Long Đức (H.Long Thành); hương lộ 21 và đường tỉnh 769 (đường Lý Thái Tổ) thuộc địa bàn xã Đại Phước (H.Nhơn Trạch).

Trong khi đó, bà Phạm Thị Thoa (P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) kiến nghị, cơ quan chức năng sớm có biện pháp để mở rộng đường Bùi Văn Hòa và xử lý nghiêm tình trạng vào giờ cao điểm, nhiều xe ô tô, xe tải chạy lấn làn, chiếm hết phần đường của người đi xe máy gây nên tình trạng kẹt xe, nguy hiểm cho người điều khiển xe máy lưu thông cùng chiều.

Bên cạnh lĩnh vực giao thông vận tải, qua nhiều đợt tiếp xúc cử tri của các đại biểu HĐND tỉnh, nhiều cử tri mong muốn UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và Công ty CP Môi trường Sonadezi đề ra những giải pháp cụ thể, quyết liệt hơn nhằm cải thiện môi trường thuộc khu xử lý rác thải ở xã Quang Trung (H.Thống Nhất). Đồng thời, đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra để có biện pháp khắc phục ô nhiễm tại Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam; giải quyết tình trạng xả rác sinh hoạt gây ô nhiễm tại công viên Long Bình (TP.Biên Hòa)...

* Tăng cường quản lý quy hoạch, xây dựng

Liên quan đến công tác quản lý đất đai, nhiều người dân phản ảnh, kiến nghị về giá đất tại các dự án: Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành; Tuyến đường từ trung tâm xã Hố Nai 3 (H.Trảng Bom) về ấp Đông Hải - Lộ Đức (H.Trảng Bom); dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây qua xã Lộ 25 (H.Thống Nhất).

Để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 16, đã có 591 ý kiến, kiến nghị của cử tri trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội đã được chuyển về Thường trực HĐND tỉnh. Trong quá trình tiếp xúc, đại biểu HĐND tỉnh cùng với đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã và lãnh đạo ngành, địa phương đã lắng nghe và giải thích, trả lời cử tri những vấn đề đã có quy định hoặc đã rõ. Thường trực HĐND tỉnh xử lý 28 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền cấp tỉnh và 5 ý kiến thuộc thẩm quyền Trung ương.

Cử tri kiến nghị UBND tỉnh áp dụng bảng giá đất mới 2020-2024 để bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây. Từ đó, điều chỉnh tổng chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án.

Cử tri cũng gửi đến HĐND tỉnh những kiến nghị về việc cấp và thực hiện nghĩa vụ tài chính khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chính sách bồi thường, tái định cư khi thực hiện một số dự án; bố trí đất để xây dựng văn phòng khu phố.

Ông Đỗ Văn Cảnh (ngụ xã Xuân Đông, H.Cẩm Mỹ) kiến nghị, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn chậm, ảnh hưởng đến công việc của người dân. Do đó, đề nghị cơ quan chức năng cần đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân.

Nhiều ý kiến khác đề nghị cần quan tâm hơn nữa đến công tác quản lý quy hoạch, xây dựng thuộc các địa bàn Xuân Lộc, Nhơn Trạch, Long Thành và
TP.Biên Hòa.

Cụ thể, cử tri xã Xuân Tâm (H.Xuân Lộc) phản ảnh, do vướng quy hoạch dự án Khu liên hợp công - nông nghiệp nên nhiều năm qua người dân không đầu tư vào sản xuất, dẫn đến thu nhập thấp. Cử tri xã Vĩnh Thanh (H.Nhơn Trạch) phản ảnh dự án của Công ty Sông Đà ở xã Vĩnh Thanh đã trên 10 năm không triển khai, không tiến hành bồi thường.

Cử tri xã Phước Thái (H.Long Thành) cho hay, dự án Khu dân cư số 3 trên địa bàn xã (dự án Sunco Thái Dương) đã có quyết định từ năm 2002 đến nay đã 18 năm vẫn chưa thực hiện. Theo cử tri, do việc chậm triển dự án nên người dân không đầu tư vào sản xuất dẫn đến thu nhập thấp, không đảm bảo an sinh xã hội, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, nhất là việc thực hiện các thủ tục liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thế chấp, sửa chữa nhà cửa. Cử tri đề nghị UBND tỉnh xem xét các dự án trên có thực hiện hay không để xem xét, điều chỉnh quy hoạch nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân.

Ngoài ra, cử tri P.Long Bình (TP.Biên Hòa) đề nghị UBND tỉnh thông tin chính xác về quy hoạch dự án Nghĩa trang TP.Biên Hòa thuộc P.Long Bình. Từ đó, làm rõ nguyên nhân và biện pháp xử lý đối với phần diện tích chênh lệch gần 14ha giữa quyết định của Chính phủ và UBND tỉnh.

Cử tri xã Xuân Thọ (H.Xuân Lộc) phản ảnh, dự án Thủy lợi La Ngà được quy hoạch nhằm mục đích đưa nước từ La Ngà về phục vụ nước tưới cho các xã Xuân Bắc, Xuân Thọ và Xuân Phú. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa triển khai thực hiện dẫn đến nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp không đảm bảo. Cử tri đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo sớm triển khai thực hiện dự án để người dân có đủ nguồn nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất…

Hạnh Dung

Tin xem nhiều