Báo Đồng Nai điện tử
En

Rà soát lại tất cả các dự án dọc đường 25B và 25C

08:06, 03/06/2020

Với mục tiêu phát triển khu vực dọc 2 tuyến đường 25B và 25C trở thành những trục phát triển chính của đô thị Long Thành và Nhơn Trạch, Đồng Nai sẽ tiến hành rà soát lại tất cả các dự án đang được triển khai để có hướng xử lý phù hợp.

Với mục tiêu phát triển khu vực dọc 2 tuyến đường 25B và 25C trở thành những trục phát triển chính của đô thị Long Thành và Nhơn Trạch, Đồng Nai sẽ tiến hành rà soát lại tất cả các dự án đang được triển khai để có hướng xử lý phù hợp.

Do có vị trí chiến lược nên khu vực dọc đường 25B thu hút nhiều nhà đầu tư triển khai các dự án. Trong ảnh: một dự án nhà ở thương mại cao cấp trên đường 25B đoạn qua TT.Hiệp Phước, H.Nhơn Trạch
Do có vị trí chiến lược nên khu vực dọc đường 25B thu hút nhiều nhà đầu tư triển khai các dự án. Trong ảnh: một dự án nhà ở thương mại cao cấp trên đường 25B đoạn qua TT.Hiệp Phước, H.Nhơn Trạch

[links()] * Thu hồi dự án chậm triển khai

Hiện nay, khu vực dọc 2 tuyến đường 25B và 25C đã được cấp quyết định đầu tư và chủ trương đầu tư. Trong đó, chiếm phần lớn là các dự án xây dựng khu dân cư. Tuy nhiên, trên thực tế, một số dự án do nhà đầu tư thiếu năng lực nên đang rơi vào tình trạng chậm triển khai.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó giám đốc Sở TN-MT cho biết, tại các khu vực này có nhiều dự án bị chậm tiến độ, trong đó một số dự án hiện đang đề xuất gia hạn tiến độ. Nguyên nhân chính là do khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng do giá đất tại các khu vực này, nhất là tại địa bàn H.Nhơn Trạch tăng cao nên người dân chưa đồng tình với giá bồi thường. Trong khi đó, trước đây khi giới thiệu địa điểm các dự án, một số dự án chưa thẩm định đúng năng lực nhà đầu tư nên các dự án này bị chậm triển khai vì nhà đầu tư thiếu năng lực. 

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, để đảm bảo tính khả thi các dự án cấp mới, cần xem xét không chỉ thực hiện việc đóng tiền ký quỹ theo tỷ lệ phần trăm như trước mà còn phải tính phương án tính tiền sử dụng đất để tăng mức tiền đặt cọc cho dự án.

Từ thực tế trên, để phát triển đồng bộ tương xứng với tiềm năng của 2 trục giao thông chính này, Đồng Nai sẽ thực hiện rà soát lại tất cả các dự án tại các khu vực này.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho hay, đối với những dự án có diện tích đất lớn cần nhanh chóng rà soát và yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ. Đồng thời, với những dự án có diện tích đất thực hiện lớn phải đánh giá, xem xét lại chủ đầu tư đã thực hiện được những hạng mục nào. Bởi với những dự án có diện tích đất lớn nhưng thực hiện chậm trễ sẽ làm “mệt mỏi” cả người dân lẫn chính quyền. Không những vậy, những dự án chậm triển khai còn tạo ra nguy cơ gây khó cho các nhà đầu tư có năng lực về sau khi thực hiện các dự án khác do có sự chồng lấn về khu vực thực hiện dự án.

Đặc biệt, đối với những dự án đã ghi tên nhà đầu tư trong quy hoạch sử dụng đất trước đây cũng cần thực hiện rà soát. Những dự án chậm triển khai cần thông báo rõ cho nhà đầu tư là đã hết thời hạn. “Thời gian tới cũng phải bỏ luôn việc ghi tên nhà đầu tư vào quy hoạch”- Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhấn mạnh.

Thống nhất với quan điểm này, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu các sở, ngành khi thực hiện rà soát, đối với các dự án đã cấp phép nhưng nhà đầu tư chậm triển khai thì xem xét thu hồi. 

* Ưu tiên nhà đầu tư có năng lực

Hiện nay, do chưa thực hiện quy hoạch các khu vực dọc 2 tuyến đường 25B và 25C nên việc cấp chủ trương đầu tư cho các dự án mới được Đồng Nai “siết” chặt để đảm bảo những khu vực này phát triển đồng bộ trong tương lai.

Cụ thể, đối với các dự án đang đề xuất cấp chủ trương đầu tư, cơ quan chức năng sẽ xem xét dự án nào khả thi thì thực hiện cấp phép. Đối với các dự án thiếu khả thi thì sẽ phải chờ khi có quy hoạch chính thức mới xem xét.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho rằng, theo định hướng, 2 trục đường 25B và 25C sẽ là trục giao thông chính của đô thị Long Thành, Nhơn Trạch và sẽ kết nối với cảng hàng không quốc tế Long Thành trong tương lai. Do đó, quy hoạch phát triển các dự án cũng phải tính toán để phát huy các lợi thế. “Không thể để các dự án nhỏ, không tương xứng được triển khai tại các khu vực này. Chúng ta phải đưa ra các yêu cầu đối với nhà đầu tư khi thực hiện dự án nhưng phải đảm bảo đúng ô, thửa theo quy hoạch, có kết nối giao thông” -  Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đề nghị.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cũng cho rằng, khi xem xét cấp mới các dự án tại khu vực dọc 2 tuyến đường 25B, 25C cũng cần có thông điệp rõ ràng với nhà đầu tư là phải tự thỏa thuận giá đất với người dân. Nhà đầu tư nào đã tự thỏa thuận trước được với người dân thì càng tốt. Bởi khi nhà đầu tư tự thỏa thuận được với người dân thì tính khả thi của dự án mới cao. “Những nhà đầu tư tự thỏa thuận được giá đất với người dân là những nhà đầu tư có năng lực và cần được ưu tiên. Bởi chỉ khi có đủ năng lực, nhà đầu tư đó mới tự thỏa thuận được với người dân”- Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhấn mạnh.

Mặt khác, theo lãnh đạo UBND tỉnh, trong việc xem xét cấp phép mới các dự án cũng cần hạn chế tình trạng “xin - cho”. Bởi thực tế, một số nhà đầu tư đề xuất hàng trăm ha đất để thực hiện dự án nhưng năng lực hạn chế nên không thể triển khai. Tình trạng “xin cả con bò nhưng không làm nổi miếng bít tết” gây ra rất nhiều hệ lụy.

Ngoài ra, trong quá trình xem xét các dự án mới, các địa phương khi xem xét hồ sơ phải có thông điệp rõ ràng về thời gian thực hiện giải phóng mặt bằng. Đúng thời gian quy định nhưng nhà đầu tư không chuyển tiền để thực hiện giải phóng mặt bằng thì rút luôn dự án. Điều này sẽ giúp loại bỏ tình trạng một số nhà đầu tư chỉ có mỗi kinh phí lập hồ sơ dự án sau đó “bán cái” cho nhà đầu tư khác vì không có tiền thực hiện giải phóng mặt bằng.

Quỳnh Nhi

 

 

Tin xem nhiều