Báo Đồng Nai điện tử
En

Nuôi dưỡng nguồn lực của tương lai

08:06, 23/06/2020

Phát triển doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa đang là vấn đề được Nhà nước quan tâm đặc biệt trong giai đoạn hiện nay. Kinh tế tư nhân, hay nói cụ thể hơn là DN nhỏ và vừa đang là xương sống của một nền kinh tế.

Phát triển doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa đang là vấn đề được Nhà nước quan tâm đặc biệt trong giai đoạn hiện nay. Kinh tế tư nhân, hay nói cụ thể hơn là DN nhỏ và vừa đang là xương sống của một nền kinh tế. Sự thành đạt của một quốc gia phụ thuộc rất nhiều vào sự phát triển của các DN.  Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu gay gắt như hiện nay, vai trò của Nhà nước đối với DN nói chung và các DN vừa và nhỏ nói riêng có ý nghĩa quan trọng hơn bao giờ hết.

Nhà nước thể hiện vai trò của mình ở việc ban hành các chính sách hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để DN phát triển. Từ xây dựng và ban hành các luật về DN, tạo thuận lợi trong cấp giấy phép, tiếp cận mặt bằng sản xuất, kinh doanh đến cung cấp thông tin, hỗ trợ công nghệ, hỗ trợ về tín dụng và đào tạo nguồn nhân lực quản lý là những vấn đề sát sườn đối với DN mà bất kỳ một đất nước nào cũng phải tính toán tới.

Riêng tại Đồng Nai, để hỗ trợ DN phát triển, từ năm 2016, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch hỗ trợ và phát triển DN Đồng Nai đến năm 2020. Cùng với các chính sách của tỉnh, giai đoạn vừa qua, cộng đồng DN, nhất là DN nhỏ và vừa, đã có sự phát triển nhanh chóng, cả về số lượng lẫn chất lượng. Đồng Nai ngày càng có nhiều gương mặt doanh nhân tiêu biểu, tạo dựng được tên tuổi, thương hiệu uy tín trên thị trường trong và ngoài nước. Đội ngũ doanh nhân, DN nhạy bén, năng động, sáng tạo trong ứng dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật để tiếp cận phương thức kinh doanh mới, góp phần quan trọng vào sự phát triển của kinh tế tỉnh nhà.

Mặc dù có nhiều bước phát triển nhưng nhìn một cách khách quan, DN nhỏ và vừa hiện nay còn gặp rất nhiều khó khăn. Chỉ tính riêng trong năm 2019, Đồng Nai đã có 328 DN giải thể, 571 DN tạm ngừng hoạt động. Từ đầu năm 2020 đến nay, dưới sự ảnh hưởng của dịch Covid-19, tình hình khó khăn của DN lại càng phức tạp hơn. Phải mất rất nhiều thời gian nữa để DN và cả nền kinh tế hồi phục lại với tốc độ phát triển như trước đó. Chính trong lúc này, sự hỗ trợ của Nhà nước đối với DN lại càng cần thiết hơn bao giờ hết.

Để hỗ trợ cộng đồng DN trong những năm tới, việc xây dựng Đề án hỗ trợ DN nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 là hết sức cần thiết. Đây là nhiệm vụ quan trọng để triển khai chủ trương, chính sách hỗ trợ của Nhà nước đến với DN được thuận lợi hơn và cụ thể hóa những điều kiện ưu đãi trong khả năng mà Đồng Nai có thể đáp ứng được.

Nuôi dưỡng, phát triển DN, trong đó có DN nhỏ và vừa, chính là nuôi dưỡng nguồn lực tương lai của đất nước, trục xương sống quan trọng của mỗi quốc gia khi định hình mình trong môi trường cạnh tranh quốc tế. Cùng với việc đón làn sóng đầu tư mới từ các tập đoàn, công ty lớn nước ngoài, điều quan trọng hơn cả là phải nâng tầm DN Việt. Khi Nhà nước xem đó là nhiệm vụ quan trọng, xác định là cổ đông của DN thì mới thể hiện được hết vai trò bệ đỡ, đưa cộng đồng DN nhỏ và vừa tiến lên, trở thành những “ông lớn”, đủ sức cạnh tranh, nâng tầm hình ảnh chung của quốc gia.

Đào Lê

 

Tin xem nhiều