Báo Đồng Nai điện tử
En

Thời của xe công nghệ

03:05, 09/05/2020

Cũng như nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước, mạng lưới xe công nghệ tại Đồng Nai đang ngày càng phát triển, góp phần thay đổi mạnh mẽ phương thức khai thác, vận hành trong lĩnh vực vận tải...

Cũng như nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước, mạng lưới xe công nghệ tại Đồng Nai đang ngày càng phát triển, góp phần thay đổi mạnh mẽ phương thức khai thác, vận hành trong lĩnh vực vận tải; qua đó giảm được chi phí cho xã hội và mang lại nhiều tiện ích cho người dân so với dịch vụ vận tải truyền thống.

Một tài xế xe taxi công nghệ ở TP.Biên Hòa đang bật ứng dụng gọi xe để nhận khách. Ảnh: T.Hải
Một tài xế xe taxi công nghệ ở TP.Biên Hòa đang bật ứng dụng gọi xe để nhận khách. Ảnh: T.Hải

[links()]Khoảng hơn 3 năm trở lại đây, xe ô tô, xe ôm công nghệ ở TP.Biên Hòa xuất hiện rộng rãi và dần phổ biến. Cùng với đó, các hãng xe vận tải truyền thống cũng tích cực ứng dụng công nghệ trong quản lý, khai thác, vận hành nhằm thu hút ngày càng lớn sự lựa chọn của người dân.

* “Thị trường” sôi động

Là một người chạy GrabBike trong những ngày đầu tiên mà loại hình này hoạt động ở Đồng Nai, ông Phạm Văn Hùng (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) đến giờ vẫn không khỏi ngạc nhiên về sự tăng trưởng nhanh chóng của loại hình này.

Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng cho rằng, quy định về quản lý các loại hình kinh doanh xe công nghệ trong Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17-1-2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đã sát với các điều kiện thực tế. Vấn đề quản lý, theo quy định tất cả các loại hình kinh doanh vận tải công nghệ đều phải kết nối với cơ quan quản lý nhà, đơn vị quản lý về tài chính; đồng thời mang lại nhiều dịch vụ tiện ích cho người tiêu dùng.

Ông Hùng cho hay, xe công nghệ ở Đồng Nai phát triển sau TP.HCM. Thời gian đầu, chỉ có vài chục người chạy GrabBike, tập trung thành các nhóm nhỏ ở các tuyến đường, khu vực trung tâm TP.Biên Hòa như: ngã tư Amata, BigC Tân Phong… Đến nay, mạng lưới GrabCar, GrabBike phủ kín ở TP.Biên Hòa và nhiều địa phương lân cận. Ngày càng có nhiều người lựa chọn gọi xe công nghệ vì sự ưu việt như: đăng ký qua mạng là được đón tận nơi, giá rẻ.

Tương tự, ông Dương Minh Đại (ngụ P.Tam Hiệp, TP.Biên Hòa), tài xế của một hãng taxi truyền thống ở TP.Biên Hòa cũng thừa nhận, sự vươn lên mạnh mẽ của GrabCar đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của các hãng taxi truyền thống ở Đồng Nai.

Các ứng dụng gọi xe công nghệ đem đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn (ảnh minh họa) Ảnh: C.T.V
Các ứng dụng gọi xe công nghệ đem đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn (ảnh minh họa) Ảnh: C.T.V

Ông Đại nhớ lại vào những năm 2010-2015, lái xe taxi gần như là một trong những nghề hấp dẫn nhất của đội ngũ tài xế bởi mức thu nhập hấp dẫn, số lượng khách nhiều và ổn định. Riêng khu vực TP.Biên Hòa có đến trên 10 hãng taxi hoạt động nhưng vào các ngày lễ, tết, cuối tuần vẫn xảy ra tình trạng khách hàng phàn nàn chờ xe lâu vì cung không đủ cầu.

“Từ khi GrabCar có mặt tại Đồng Nai thì những hãng taxi truyền thống đã nhanh chóng suy giảm lượng khách. Thu nhập của tài xế ngày càng thấp kéo theo số hãng taxi cũng giảm theo. Dần dần, nhiều tài xế taxi cũng chuyển sang lái xe công nghệ. GrabCar đã giúp giải quyết việc làm cho không ít người. Đối tượng là những người có sẵn phương tiện muốn tăng thêm thu nhập, thậm chí sinh viên, công nhân cũng có thể dễ dàng kiếm thêm tiền mà không bị ràng buộc về thời gian” - ông Đại nói.

* Đổi mới phương thức kinh doanh

So với hình thức vận tải truyền thống thì xe công nghệ là loại hình vận tải mới, có nhiều ưu việt giúp kết nối giữa người sử dụng và người phục vụ một cách tốt nhất thông qua ứng dụng phần mềm được cài đặt trên điện thoại di động. Từ đó, tạo được sự tiện lợi, an toàn, tiết kiệm chi phí trong hoạt động và đã dần thay đổi hoàn toàn thói quen di chuyển của nhiều người.

Ông Trần Ngọc Tài, Đội trưởng xe GrabBike tại TP.Biên Hòa cho rằng, xe công nghệ tích hợp nhiều công nghệ hiện đại nên khách hàng chỉ cần nhập địa chỉ muốn đến, ứng dụng sẽ cho người dùng biết những cách ngắn nhất để đi đến đó, bằng loại phương tiện gì, chiều dài hành trình với từng loại phương tiện, với thời gian ước tính.

“Đối với khách hàng khi đi xe công nghệ là biết trước được giá cả, thông tin về tài xế. Với sự thuận lợi này nên ngày càng nhiều người chọn xe công nghệ làm phương tiện đi lại. Tại Đồng Nai, lượng ô tô tham gia chạy xe công nghệ ngày càng lớn cùng với đó hàng trăm xe GrabBike hoạt động rầm rộ từ nhiều năm nay. Đối tượng khách đi xe cũng đa dạng từ nhân viên văn phòng, công nhân đến người nội trợ” - ông Tài nói.

Một tài xế xe GrabBike đang nhận khách từ ứng dụng cài đặt trên điện thoại di động
Một tài xế xe GrabBike đang nhận khách từ ứng dụng cài đặt trên điện thoại di động

Sự xuất hiện và cạnh tranh từ xe Grabcar đã khiến các hãng taxi truyền thống cũng nhanh chóng đổi mới phương thức kinh doanh để chọn hướng đi phù hợp đáp ứng nhu cầu của xã hội. Hiện tại có rất nhiều hãng taxi như: Mai Linh, Vinasun, Sài Gòn, Taxi 42… cũng đã xây dựng ứng dụng gọi xe riêng của hãng, thêm tương tác giữa tổng đài, tài xế với khách hàng.

Tháng 8-2018, Công ty TNHH Trí Minh Phát (đóng tại TP.Biên Hòa), đơn vị đang kinh doanh Taxi 42 bắt đầu triển khai thử nghiệm ứng dụng đặt xe thông minh Smart42. Đây là ứng dụng kết hợp giữa đặt taxi truyền thống và đặt xe dịch vụ theo xu hướng công nghệ. Để sử dụng dịch vụ, khách hàng cần tải ứng dụng Smart42, sau đó đăng ký tài khoản, chọn loại hình dịch vụ xe, rồi chọn địa điểm đi và đến, ứng dụng sẽ thông báo giá cước để khách hàng tham khảo, đặt chuyến. Ứng dụng này có thể chạy được trên hệ điều hành IOS và Android.

Theo Công ty TNHH Trí Minh Phát, nếu khách hàng đặt xe dịch vụ thì giá cước sẽ tính theo giá thông báo như trên ứng dụng. Còn khi khách hàng đặt xe taxi bằng ứng dụng nói trên, giá cước sẽ vẫn tính theo đồng hồ trên taxi, giá cước hiện trên ứng dụng giúp khách hàng tham khảo, ước chừng. Lượng khách đặt xe nhiều hay ít giúp công ty chủ động phương tiện, con người trong điều hành, hoạt động hướng đến việc nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.

* Cần phát triển phù hợp

Vụ trưởng Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (thuộc Bộ GT-VT) Trần Quang Bình đánh giá, việc số lượng xe công nghệ gia tăng nhanh chóng trong thời gian qua chứng tỏ nhu cầu của thị trường về loại xe này rất lớn. Loại hình vận tải ứng dụng công nghệ thông tin sẽ còn phát triển và chiếm ưu thế trong tương lai. Nhất là khi đất nước đang bước vào thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 và số lượng người dùng điện thoại thông minh ngày càng tăng.

“Việc doanh nghiệp tham gia “cuộc đua” ứng dụng gọi xe công nghệ đã tạo ra một thị trường sôi động và minh bạch. Tuy nhiên, việc phát triển như hiện nay khiến cơ quan quản lý nhà nước khó quản lý. Do đó, cần có chính sách phát triển phù hợp” - ông Bình nói.

Đồ họa thể hiện người dùng có thể đặt xe ô tô, xe ôm công nghệ thông qua ứng dụng trên điện thoại một cách nhanh chóng và thuận lợi. (Thông tin: Thanh Hải - Đồ họa: Dương Ngọc)
Đồ họa thể hiện người dùng có thể đặt xe ô tô, xe ôm công nghệ thông qua ứng dụng trên điện thoại một cách nhanh chóng và thuận lợi. (Thông tin: Thanh Hải - Đồ họa: Dương Ngọc)

Sau thời gian thí điểm tại một số địa phương trong cả nước, kể từ ngày 1-4, xe công nghệ chính thức được công nhận và hoạt động theo quy chuẩn mới được quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP (Nghị định số 10) ngày 17-1-2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (thay thế Nghị định 86/2014 trước đây).

Theo Nghị định số 10, từ ngày 1-4, toàn bộ ô tô dưới 9 chỗ ngồi chạy theo hình thức xe công nghệ phải dán dòng chữ “xe hợp đồng” trên kính trước và sau xe. Ngoài ra, ô tô công nghệ đã được cấp phù hiệu xe hợp đồng trước ngày 1-4, nếu tiếp tục kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng phải xin cấp lại phù hiệu và dán thêm phù hiệu này trên ô tô. Trường hợp xe công nghệ muốn hoạt động theo loại hình taxi, phải thực hiện cấp lại phù hiệu taxi để hoạt động. Thời gian thực hiện để cấp đổi lại phù hiệu được kéo dài đến tháng 7-2021. Với các hãng taxi truyền thống cũng được khuyến khích áp dụng các công nghệ mới để kết nối với các khách hàng.

Trong thời gian qua, dịch vụ xe công nghệ đã giúp cho những người tham gia giao thông có thêm sự lựa chọn và mang lại nhiều tiện ích cho người dân. Nhiều ý kiến cho rằng, Nghị định số 10 có hiệu lực sẽ quy định cụ thể để định danh cho loại hình xe công nghệ là cần thiết và tất yếu theo xu hướng của xã hội, tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình vận tải. Qua đó sẽ góp phần giúp xe công nghệ phát triển, tạo thêm nguồn thu nhập, mang lại nhiều tiện ích cho người dân.    

Thực hiện biện pháp phòng dịch cho khách đi xe

Theo thông tin từ hãng xe công nghệ Grab Việt Nam, để phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ đạo của Chính phủ, đơn vị tiếp tục yêu cầu tất cả hành khách sử dụng các dịch vụ ô tô 4 bánh của Grab cần thực hiện khai báo y tế bắt buộc thông qua ứng dụng Vietnam Health Declaration trước khi thực hiện chuyến xe. Hành khách cũng được yêu cầu phải đeo khẩu trang trong suốt thời gian di chuyển trên tất cả các dịch vụ vận chuyển của Grab (cả 4 bánh và 2 bánh). Tài xế có thể từ chối cung cấp dịch vụ nếu hành khách không khai báo y tế bắt buộc hoặc không đeo khẩu trang. Bên cạnh đó, các tài xế cũng được yêu cầu tuân thủ các biện pháp phòng dịch bệnh như: đeo khẩu trang bắt buộc, xịt khuẩn, khử trùng phương tiện, rửa tay thường xuyên trong suốt quá trình hoạt động trên nền tảng ứng dụng gọi xe của Grab.

            Thanh Hải


Phó giám đốc Sở GT-VT Dương Mạnh Hưng:

Cần có hướng dẫn về hình thức phù hiệu cho xe công nghệ

Nghị định số 10/2020/NĐ-CP được ban hành với những quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô áp dụng đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh hoặc liên quan đến kinh doanh vận tải bằng xe ô tô nên thời gian qua Sở GT-VT đã có các văn bản, thông tin hướng dẫn đến các doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải trên địa bàn biết và thực hiện theo đúng quy định. Riêng những thay đổi áp dụng với loại hình xe công nghệ phải có phù hiệu khi hoạt động thì cần được hướng dẫn rõ ràng hơn về hình thức, màu sắc để lực lượng chức năng, người dân nắm bắt thực hiện.

Tài xế Trần Văn Thành (đạt huy hiệu vàng lái xe an toàn tỉnh Đồng Nai năm 2018):

Người lái xe có văn hóa, văn minh trong tham gia giao thông

Khi thị trường có sự tham gia của xe công nghệ thì dịch vụ nào tốt, rẻ, minh bạch, có lợi cho khách hàng thì dịch vụ đó được đón nhận. Taxi truyền thống và xe khách tuyến cố định nếu chậm đổi mới phương thức kinh doanh sẽ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, thách thức luôn đi cùng với cơ hội. Do đó, xu hướng tất yếu là doanh nghiệp nào tiếp cận công nghệ nhanh và liên tục thay đổi cải tiến dịch vụ sẽ chiếm được ưu thế. Quan trọng hơn, yếu tố con người cũng đóng vai trò không nhỏ, cần phải thay đổi cách thức phục vụ từ mỗi lái xe. Tài xế phải là những người lái xe văn minh, văn hóa, tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Qua đó, tạo sự tin tưởng, an toàn đối với mỗi hành khách đi xe.

Tài xế GrabCar Dương Văn Bảo (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa):

Xe công nghệ sẽ hoạt động rộng khắp

So với trước đây, hoạt động xe công nghệ hiện được quy chuẩn hơn, chỉ cần thực hiện cấp lại phù hiệu xe hợp đồng là hoạt động bình thường. Ngoài ra, quy định dán tem lên kính xe cũng không ảnh hưởng đến khách hàng, thậm chí còn giúp họ dễ nhận biết xe công nghệ hơn. Đặc biệt, theo Nghị định số 10 cho phép mở rộng địa bàn hoạt động của xe công nghệ khắp tất cả các tỉnh, thành trong cả nước là rất phù hợp với thực tiễn bởi người dân ở đâu cũng có thể tiếp cận được với xe công nghệ. Tôi chở khách từ Đồng Nai đi TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ có nhiều khách đặt xe chiều về thay vì trước đây phải đi chiều xe rỗng.

Ông Nguyễn Văn Hào (ngụ P.Phước Tân, TP.Biên Hòa):

Lựa chọn xe công nghệ vì giá rẻ, đặt xe dễ dàng

Tiện ích của xe công nghệ là cước phí đi lại thấp, dễ dàng, thuận tiện trong việc đặt xe nên người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi. Việc xe công nghệ mở rộng phạm vi hoạt động không chỉ đáp ứng nhu cầu giao thông đi lại của người dân được thuận tiện mà còn hạn chế xe cá nhân lưu thông trên đường, từ đó giảm bớt tình trạng ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, thời gian tới các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cần có những quy định chặt chẽ để không xảy ra tình trạng tăng giá, hủy chuyến vào những lúc cao điểm, thời tiết bất lợi.

Võ Nguyên (ghi)


 

Tin xem nhiều