Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải ngân nhanh vốn FDI để khơi thông nguồn lực

03:05, 06/05/2020

Đến cuối tháng 4-2020, giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại các khu công nghiệp (KCN) ở Đồng Nai đạt gần 77% so với số vốn đăng ký còn hiệu lực, cao hơn bình quân cả nước gần 19%.

Đến cuối tháng 4-2020, giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại các khu công nghiệp (KCN) ở Đồng Nai đạt gần 77% so với số vốn đăng ký còn hiệu lực, cao hơn bình quân cả nước gần 19%. Vốn FDI giải ngân nhanh sẽ giúp các dự án sớm hoàn thành và đi vào hoạt động, tăng doanh thu cho ngành công nghiệp.

Công ty TNHH Sowell Việt Nam ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 giai đoạn 2. Ảnh: H.Giang
Công ty TNHH Sowell Việt Nam ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 giai đoạn 2. Ảnh: H.Giang

[links()]Theo Ban Quản lý các KCN Đồng Nai, thu hút đầu tư FDI vào các KCN trong tỉnh đến hết tháng 4-2020 là 1.337 dự án (vẫn còn hiệu lực) với tổng vốn đăng ký gần 25,8 tỷ USD.

Hiện các doanh nghiệp (DN) FDI tại Đồng Nai đã giải ngân được 19,8 tỷ USD. Dù từ đầu năm đến nay, đại dịch Covid-19 xảy ra gây ảnh hưởng nặng nề cho kinh tế Việt Nam cũng như toàn cầu nhưng nguồn vốn FDI tại Đồng Nai giải ngân vẫn tăng cao so với cùng kỳ năm 2019.

* Đồng Nai đang nằm trong tốp đầu cả nước

Đến cuối tháng 4-2020, cả nước đã thu hút 31.665 dự án FDI từ 93 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới với tổng vốn đăng ký là 370 tỷ USD. Trong gần 4 tháng đầu năm 2020, cả nước giải ngân vốn FDI được 5,15 tỷ USD, nâng số vốn FDI được giải ngân đến thời điểm này lên hơn 215,6 tỷ USD, đạt hơn 58% so với tổng vốn đăng ký.

Thông tin từ Bộ Kế hoạch - đầu tư cho biết, các DN FDI đã đầu tư vào 62 tỉnh, thành trên cả nước. Trong đó, TP.HCM, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu nằm trong tốp đầu về thu hút nguồn vốn FDI.

Đây cũng là những tỉnh, thành có nguồn vốn FDI giải ngân cao hơn nhiều so với bình quân chung của cả nước. Trong đó, Đồng Nai trở thành nơi có nền công nghiệp phát triển hàng đầu của Việt Nam là nhờ thu hút đầu tư FDI từ sớm và tạo được cơ chế thuận lợi để các DN triển khai nhanh dự án.

Công ty TNHH Sowell Việt Nam (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 giai đoạn 2) sản xuất thiết bị điện chiếu sáng xuất khẩu và tiêu thụ trong nước. Ảnh: Hương Giang
Công ty TNHH Sowell Việt Nam (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 giai đoạn 2) sản xuất thiết bị điện chiếu sáng xuất khẩu và tiêu thụ trong nước. Ảnh: Hương Giang

Các dự án khi được giải ngân nhanh góp phần rất lớn trong việc nâng cao doanh thu từ sản xuất công nghiệp và kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Hiện Đồng Nai là một trong 6 tỉnh, thành có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước, trong đó có 80% kim ngạch xuất khẩu thuộc về DN FDI. Từ năm 2015 đến nay, Đồng Nai luôn có giá trị sản xuất công nghiệp tăng cao hơn bình quân cả nước từ 1-2%/năm.       

Trưởng ban Quản lý các KCN Đồng Nai Cao Tiến Sỹ cho biết: “Khoảng 4-5 năm nay, các DN FDI đăng ký đầu tư vào tỉnh giải ngân vốn rất nhanh. Có những dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư xong là DN bắt tay vào xin các giấy phép xây dựng, lắp ráp dây chuyền máy móc sản xuất và tiến hành giải ngân vốn đăng ký trong vòng 1-2 năm sau khi được chấp thuận dự án”.

Trong đó, dẫn đầu là các DN Hàn Quốc, tiếp đến là Đài Loan, Nhật Bản, Singapore... Đa số các DN FDI đầu tư vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp. Gần đây, các DN FDI bắt đầu để ý và “rót” vốn vào lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật và các dự án bất động sản, thương mại dịch vụ.

Ông Kho Ngee Seng Roy, Tổng lãnh sự Singapore tại TP.HCM cho biết: “DN Singapore đã đầu tư vào Đồng Nai hơn 70 dự án với tổng vốn đăng ký khoảng 3,3 tỷ USD. Các dự án của Singapore tại Đồng Nai đi vào hoạt động đa phần thành công nên những DN mới cũng muốn đầu tư vào tỉnh. Nguồn vốn các DN Singapore đăng ký vào tỉnh được thực hiện giải ngân nhanh”.

Hiện Singapore xếp thứ 4 trong các quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào tỉnh và đứng đầu các nước trong khối ASEAN có vốn đăng ký vào Đồng Nai. Xu hướng gần đây của các DN Singapore là chú ý nhiều đến các dự án bất động sản ở những khu vực có công nghiệp phát triển như: H.Long Thành, H.Nhơn Trạch, H.Trảng Bom và TP.Biên Hòa.

* Nhiều dự án sớm hoàn thành

Trong 1.337 dự án FDI đầu tư vào các KCN trên địa bàn tỉnh còn hiệu lực thì có 1.153 dự án đã hoàn thành đang hoạt động; 68 dự án đang xây dựng nhà xưởng, văn phòng và 116 dự án chưa triển khai xây dựng.

Khoảng 4 năm gần đây, các dự án FDI đầu tư vào Đồng Nai được giải ngân tương đối sớm. Phía các sở, ngành của tỉnh cũng đã rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, thủ tục xin đầu tư của các DN FDI. Do đó, sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư, các DN nhanh chóng đưa vốn vào để triển khai xây dựng nhà xưởng, mua máy móc thiết bị, lắp ráp dây chuyền sản xuất.

Ông Nguyễn Hữu Nguyên, Phó giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư cho biết: “Các DN FDI muốn đầu tư vào tỉnh thuộc những ngành nghề tỉnh đang mời gọi, sẽ được giải quyết thủ tục nhanh gọn. Tỉnh cũng liên tục cải thiện môi trường đầu tư để tạo điều kiện thuận lợi cho các DN sớm hoàn thành dự án”.

Đồ họa thể hiện kết quả thu hút đầu tư FDI vào các khu công nghiệp trong tỉnh đến hết tháng 4-2020. (Thông tin: Hương Giang - Đồ họa: Hải Quân)
Đồ họa thể hiện kết quả thu hút đầu tư FDI vào các khu công nghiệp trong tỉnh đến hết tháng 4-2020. (Thông tin: Hương Giang - Đồ họa: Hải Quân)

Cũng theo ông Nguyên, chính quyền luôn đồng hành với các DN FDI đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nên nhiều công ty, nhà máy hoạt động rất hiệu quả. Vì thế, có nhiều tập đoàn, DN FDI đầu tư vào Đồng Nai sau vài năm đã đăng ký thêm dự án, rót thêm vốn vào tỉnh tăng gấp 2-4 lần so với ban đầu. Đơn cử như: Tập đoàn Hyosung, Changshin, Fujitsu, Ajinomoto, Bosch, Kenda...

Trong những năm gần đây, nhiều DN FDI  đã tăng vốn khá lớn tại Đồng Nai như: Công ty TNHH Hưng nghiệp Formosa (Đài Loan) tăng thêm gần 93 triệu USD, Công ty TNHH Hi Knit (Hàn Quốc) tăng thêm 50 triệu USD, Công ty TNHH Chang Shin Việt Nam (Hàn Quốc) tăng thêm 100 triệu USD, Công ty TNHH Meggitt Việt Nam tăng thêm 50 triệu USD, Công ty TNHH Schaeffler Việt Nam (Đức) tăng thêm gần 50 triệu USD...

Từ đầu năm 2019 đến nay, tuy xảy ra dịch Covid-19, nhưng các DN FDI tại Đồng Nai vẫn đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án sớm hoàn thành để đưa vào hoạt động. Gần 4 tháng đầu năm 2020, trong các KCN của tỉnh đã có 10 dự án FDI xây dựng xong nhà xưởng đi vào sản xuất. Riêng tháng 4-2020, có 3 dự án hoàn thành, điều này cho thấy, dù xảy ra dịch bệnh Covid-19, song các DN FDI vẫn tin tưởng vào môi trường đầu tư của Đồng Nai, không ngần ngại đưa vốn vào.

Bộ trưởng Kế hoạch - đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh: “Đại dịch Covid-19 xảy ra trên toàn cầu khiến các nước đều gặp khó khăn trong phát triển kinh tế. Tuy nhiên, Việt Nam khống chế dịch tốt và triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nên kinh tế vẫn giữ mức tăng trưởng cao nhất trong khu vực. Các nỗ lực trên đã nâng cao được vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, điều này sẽ giúp cho các DN FDI ngày càng tin tưởng và đầu tư vào nước ta nhiều hơn”.

Bộ trưởng cũng yêu cầu, các bộ, ngành, địa phương phải tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, giúp DN FDI giải quyết nhanh các vướng mắc để hoạt động hiệu quả thì nguồn vốn đăng ký sẽ nhanh chóng đi vào thực tế.

Hương Giang

 

Tin xem nhiều