Báo Đồng Nai điện tử
En

Bao giờ hết day dứt vì tai nạn lao động?

10:05, 21/05/2020

10 người chết, 14 người bị thương trong vụ sập công trình xây dựng ở Khu công nghiệp Giang Điền (H.Trảng Bom) mới đây một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng mất an toàn lao động tại các công trình xây dựng.

10 người chết, 14 người bị thương trong vụ sập công trình xây dựng ở Khu công nghiệp Giang Điền (H.Trảng Bom) mới đây một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng mất an toàn lao động tại các công trình xây dựng. Mặc dù chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn lao động nghiêm trọng này nhưng với những gì đã diễn ra cho thấy, có lỗi từ nhiều phía.

Theo điều tra, phân tích của đơn vị chức năng, tại Đồng Nai có đến 59% số vụ tai nạn lao động xảy ra có nguyên nhân chủ yếu từ người sử dụng lao động. Lỗi vi phạm dễ gặp nhất là không trang bị đồ bảo hộ cho người lao động; không chấp hành các nguyên tắc, quy định trong xây dựng, thi công công trình; thiếu đầu tư mua sắm các trang thiết bị nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh lao động. Không ít người sử dụng lao động còn “bất chấp” luật pháp để thi công gian dối, cẩu thả dẫn đến việc chất lượng các công trình không đảm bảo, dễ dẫn đến những tai nạn đáng tiếc trong quá trình thi công. Người sử dụng lao động thậm chí còn không ký hợp đồng lao động, thực hiện nghĩa vụ mua bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội cho người lao động…

Cũng theo kết quả điều tra, phân tích này, 21% số vụ tai nạn lao động xảy ra có nguyên nhân từ chính người lao động. Nhiều người lao động ý thức chấp hành kỷ luật lao động rất kém, không chủ động phòng ngừa, đến khi tai nạn xảy ra thì đã quá muộn. Một nạn nhân trong vụ sập công trình xây dựng tại Khu công nghiệp Giang Điền hiện đang còn phải điều trị tại bệnh viện thật thà bộc bạch rằng, vì làm thợ hồ hết công trình này chuyển đến công trình kia nên những lao động thời vụ như ông rất ít khi quan tâm đến việc người sử dụng lao động có ký hợp đồng lao động với mình không. Trong quá trình làm việc, họ cũng “ngại” chấp hành việc mặc đồ bảo hộ lao động vì cho rằng vướng víu, nóng nực. Người lao động không tự giác tuân thủ yêu cầu về an toàn lao động, người sử dụng lao động cũng không nhắc nhở, bắt buộc nên không khó để những sai phạm phát sinh, thậm chí trở thành việc… bình thường ở các công trình xây dựng.

Tai nạn lao động thường để lại những hậu quả nặng nề. Điều này thì ai cũng biết nhưng dường như vẫn chưa đủ để thay đổi thái độ, hành vi, ý thức chấp hành quy định, kỷ luật lao động ở cả chủ sử dụng lao động và người lao động. Bên cạnh đó, theo đánh giá của các chuyên gia trên lĩnh vực này, khung xử phạt trong lĩnh vực an toàn vệ sinh lao động còn thấp nên chưa đủ sức răn đe, bắt buộc người sử dụng lao động và người lao động phải nghiêm chỉnh chấp hành. Vì thế, đó đây vẫn còn xảy ra những vụ tai nạn lao động đáng tiếc, cướp đi mạng sống của nhiều người và có người dù may mắn vượt qua cửa tử thần nhưng để lại di chứng nặng nề, mất sức lao động, phải sống dựa vào gia đình, xã hội…

Tai nạn lao động là câu chuyện không mới nhưng hậu quả mà nó để lại chưa bao giờ hết xót xa, day dứt…        

Minh Ngọc

Tin xem nhiều