Báo Đồng Nai điện tử
En

Những ''lá chắn'' chống dịch tại các cửa ngõ Đồng Nai

03:04, 10/04/2020

Ngay khi Thủ tướng ban hành Chỉ thị số 16, UBND tỉnh đã nhanh chóng thành lập 8 chốt trực trên 5 tuyến quốc lộ quan trọng với quyết tâm "chống dịch như chống giặc" nhằm kiểm soát dịch bệnh...

Ngay khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, UBND tỉnh đã nhanh chóng thành lập 8 chốt trực trên 5 tuyến quốc lộ quan trọng với quyết tâm “chống dịch như chống giặc” nhằm kiểm soát dịch bệnh chặt chẽ không để xâm nhập vào địa bàn tỉnh.

Lực lượng chức năng kiểm tra thông tin người lưu thông trên đường tại chốt trực cầu Đồng Nai trên quốc lộ 1, đoạn qua P.Long Bình Tân  (TP.Biên Hòa). Ảnh: T.Hải
Lực lượng chức năng kiểm tra thông tin người lưu thông trên đường tại chốt trực cầu Đồng Nai trên quốc lộ 1, đoạn qua P.Long Bình Tân (TP.Biên Hòa). Ảnh: T.Hải

[links()]Những ngày qua, các chốt kiểm dịch Covid-19 đã được lập ở các cửa ngõ ra vào của tỉnh. Lực lượng công an (tỉnh, huyện), thanh tra giao thông, nhân viên y tế… luôn trong tâm thế sẵn sàng, đảm bảo chế độ chốt trực 24/24 giờ.

* Ngày đêm trực tại các “điểm nóng”

Tại TP.Biên Hòa, có 2/8 chốt kiểm soát được UBND tỉnh thiết lập trên tuyến quốc lộ 1 đoạn cầu Đồng Nai (P.An Bình, Long Bình Tân) và tuyến quốc lộ 1K (P.Hóa An). Riêng chốt tại khu vực cầu Đồng Nai được coi là điểm trực chốt “nóng” nhất vì có lượng phương tiện qua lại lớn, bất kể ngày đêm. Đây cũng là cửa ngõ vào TP.HCM, đi các tỉnh miền Tây nên công tác phòng dịch cũng rất phức tạp.

Ngày 31-3, UBND tỉnh đã quyết định thành lập 8 chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên các tuyến quốc lộ đoạn qua địa bàn tỉnh. Trong đó, tập trung một số nhiệm vụ chủ yếu như: kiểm soát việc di chuyển từ các tỉnh, thành phố khác đến tỉnh Đồng Nai; hạn chế tối đa việc di chuyển từ các tỉnh, thành phố qua Đồng Nai; dừng việc di chuyển từ vùng có dịch đến Đồng Nai (trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, trang bị, vật tư y tế, xe chở nguyên liệu sản xuất, xe chở chuyên gia, công nhân của các doanh nghiệp).

Ngoài ra, khu vực cầu Đồng Nai còn có các kho cảng lớn nằm trên địa phận 2 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương. Vậy nên không chỉ ban ngày mà vào ban đêm, phương tiện xe ô tô đổ về đông đúc. Các lực lượng liên ngành chốt trực tại đây luôn làm việc tập trung. Trước áp lực, họ vẫn giữ nụ cười thân thiện, trấn an các tài xế đi đường dài, dặn dò tài xế phải thường xuyên đeo khẩu trang khi di chuyển, không được chủ quan trong suốt hành trình.

Những phương tiện vận tải hành khách không nằm trong các trường hợp được phép lưu thông đều được các cán bộ, chiến sĩ ở các chốt nhắc nhở, yêu cầu quay đầu theo đúng quy định. 

Cụ thể vào chiều 1-4, chốt kiểm soát ở khu vực cầu Đồng Nai phát hiện tài xế Đỗ Văn Thực (quê tỉnh Thanh Hóa), điều khiển xe ô tô biển số 36B-020.39 chở nhiều khách nên tiến hành kiểm tra. Qua đó phát hiện xe 45 chỗ ngồi nhưng chở hơn 80 hành khách. Lộ trình xe khởi hành từ Bến xe Ngã Tư Ga (Q.12, TP.HCM) đi các tỉnh phía Bắc. Ngay sau đó, các ngành chức năng đã lập biên bản, đồng thời buộc tài xế cam kết chở toàn bộ số hành khách trên xe về lại đúng nơi xuất phát.

Lực lượng chức năng kiểm tra thông tin người lưu thông trên đường tại chốt trực cầu Đồng Nai trên quốc lộ 1, đoạn qua P.Long Bình Tân (TP.Biên Hòa). Ảnh: Thanh Hải
Lực lượng chức năng kiểm tra thông tin người lưu thông trên đường tại chốt trực cầu Đồng Nai trên quốc lộ 1, đoạn qua P.Long Bình Tân (TP.Biên Hòa). Ảnh: Thanh Hải

Tại điểm chốt chặn cửa ngõ phía Bắc của tỉnh (thuộc địa phận H.Xuân Lộc đoạn giáp ranh với tỉnh Bình Thuận), hiện các lực lượng chức năng cũng khẩn trương thực hiện kiểm soát rất quyết liệt. Khu vực này có lượng lớn phương tiện từ các tỉnh miền Trung, miền Bắc đi vào Đồng Nai qua quốc lộ 1 và ngược lại. Ngoài ra, chốt kiểm dịch do nằm giáp ranh với tỉnh Bình Thuận - địa phương đã phát hiện các trường hợp nhiễm Covid-19 nên việc đặt chốt chặn tại đây sẽ góp phần kiểm soát người ra vào địa bàn tỉnh. Công việc của tổ chốt chặn cũng vì thế mà vất vả, áp lực hơn.

Tất cả người dân khi lưu thông qua chốt kiểm dịch này buộc phải thực hiện quy trình rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt, khai báo y tế trước khi vào địa phận tỉnh. Thấu hiểu những khó khăn, vất vả của lực lượng chức năng làm việc tại chốt nên hầu hết người dân đều chấp hành và đồng tình thực hiện theo yêu cầu.

* Lập thêm nhiều chốt kiểm soát

Trong 15 ngày cách ly toàn xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngoài 8 chốt kiểm soát do UBND tỉnh thành lập trên các tuyến quốc lộ: 1, 20, 51, 1K và 56, nhiều địa phương trong tỉnh cũng kịp thời thành lập các chốt kiểm soát dịch bệnh tại những khu vực, vị trí có mật độ phương tiện đông đúc đi qua nhiều tỉnh, thành lân cận.

Từ ngày 4-4, UBND H.Nhơn Trạch lập 4 chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ vào địa phận huyện, cụ thể: chốt xã Phú Hữu (đoạn qua bến phà Cát Lái), xã Phước Thiền (cầu Phước Thiền), TT.Hiệp Phước (cầu Bà Ký) và xã Long Thọ (cầu Mít). Các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 hoạt động 24/24 giờ, kể cả ngày nghỉ cuối tuần.

Chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch Lê Thành Mỹ cho hay, khu vực đường tỉnh, đường huyện những ngày qua lượng xe tải, xe khách đi lại ít, nhưng do địa bàn có các khu công nghiệp lại tiếp giáp với TP.HCM nên công tác phòng, dịch được chú trọng. Các lực lượng chức năng sẽ kiểm tra đối với các phương tiện đủ điều kiện vào địa bàn huyện cũng như xử lý đối với các trường hợp không chấp hành quy định về phòng, chống dịch bệnh theo quy định của pháp luật; đồng thời tăng cường biện pháp tuyên truyền người dân hạn chế ra ngoài nếu không thực sự cần thiết nhằm đảm bảo an toàn.

Đồ họa thể hiện 8 chốt trực trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh nhằm kiểm soát phòng dịch Covid-19. Đồ họa: Dương Ngọc
Đồ họa thể hiện 8 chốt trực trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh nhằm kiểm soát phòng dịch Covid-19. Đồ họa: Dương Ngọc

Thực hiện biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, Công an TP.Biên Hòa cũng đã quyết định thành lập 2 chốt kiểm soát tại 2 đầu tuyến đường Bùi Hữu Nghĩa (thuộc P.Tân Hạnh) tiếp giáp với TX.Tân Uyên, tỉnh Bình Dương và phía cuối tuyến (thuộc P.Tân Vạn) giáp với TP.Dĩ An (tỉnh Bình Dương).

Đây là 2 cửa ngõ vào TP.Biên Hòa có nguy cơ lây lan dịch Covid-19 khi nhiều phương tiện ô tô chở khách từ Tây nguyên và TP.HCM đi qua TP.Biên Hòa ra miền Bắc hay lên Tây nguyên và ngược lại. Do đó, việc thành lập 2 chốt này là rất quan trọng trong việc kiểm tra hành khách từ các tỉnh khác qua hoặc vào thành phố nói riêng và toàn tỉnh nói chung.

Thiếu tá Nguyễn Lê Anh, Phó trưởng Công an TP.Biên Hòa cho biết, việc tăng cường thực hiện tuần tra, chốt trực tại các điểm sẽ giám sát hiệu quả việc cách ly xã hội; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông. Tất cả những trường hợp kiểm tra đều được ghi lại tên tuổi, biển số xe và lịch trình đi từ đâu đến khu vực cắm chốt để theo dõi.

Đối với các xe ô tô có biển số ngoại tỉnh đều được lực lượng chức năng ra hiệu dừng để đo thân nhiệt và nhắc nhở đeo khẩu trang. Nếu phát hiện dấu hiệu sốt cao sẽ có phương án cách ly tập trung ngay. Nếu ô tô chở khách từ 9 chỗ trở lên (phục vụ kinh doanh) từ các tỉnh khác qua tuyến đường này thì lực lượng trực chốt sẽ yêu cầu quay đầu.

Thanh Hải

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích