Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngành dệt may Đồng Nai: Tìm thời cơ trong gian khó

03:04, 25/04/2020

2 thị trường nhập khẩu sản phẩm dệt may lớn của Đồng Nai là Hoa Kỳ và châu Âu hạn chế nhập khẩu do dịch Covid-19 lan rộng đã khiến nhiều doanh nghiệp (DN) ngành dệt may gặp khó khăn.

2 thị trường nhập khẩu sản phẩm dệt may lớn của Đồng Nai là Hoa Kỳ và châu Âu hạn chế nhập khẩu do dịch Covid-19 lan rộng đã khiến nhiều doanh nghiệp (DN) ngành dệt may gặp khó khăn. Tuy nhiên, sau đó nhiều DN đã thay đổi kế hoạch sản xuất, chuyển sang làm khẩu trang, quần áo bảo hộ để xuất khẩu.

Sản xuất vải không dệt để may khẩu trang, quần áo bảo hộ xuất khẩu và tiêu thụ trong nước tại Công ty CP Tổng công ty May Đồng Nai (TP.Biên Hòa). Ảnh: K.MINH
Sản xuất vải không dệt để may khẩu trang, quần áo bảo hộ xuất khẩu và tiêu thụ trong nước tại Công ty CP Tổng công ty May Đồng Nai (TP.Biên Hòa). Ảnh: K.MINH

[links()]Hiện nay, trên địa bàn Đồng Nai có hơn 200 DN hoạt động trên lĩnh vực dệt may và sản phẩm được tiêu thụ nội địa, xuất khẩu. Nhiều năm nay, dệt may là ngành xuất khẩu chủ lực của tỉnh và có kim ngạch xuất khẩu lớn thứ hai, chỉ sau giày dép. Năm 2019, kim ngạch xuất khẩu dệt may của DN Đồng Nai đạt hơn 2 tỷ USD.

* Trụ vững trong đại dịch

Trong quý I-2020, kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may Đồng Nai đạt gần 458 triệu USD, giảm hơn 2% so với cùng kỳ năm trước. Đây là nỗ lực lớn của DN ngành dệt may trong tỉnh trước tình hình đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên toàn cầu. Trong đó, 2 thị trường xuất khẩu sản phẩm dệt may lớn của Đồng Nai là Hoa Kỳ và châu Âu đều giảm, tạm ngưng nhập khẩu từ Việt Nam cũng như nhiều nước khác.

Đồng Nai có hơn 200 DN hoạt động trên lĩnh vực dệt may, trong đó gần 130 DN sản xuất linh phụ kiện cho ngành dệt may. Trong những tháng diễn ra dịch Covid-19, các DN này đã kịp thời chuyển sang sản xuất cung ứng các nguyên phụ liệu cho các công ty trong và ngoài tỉnh sản xuất khẩu trang, quần áo bảo hộ xuất khẩu.

Có thể nói trong hơn 2 thập niên qua, chưa khi nào DN dệt may Đồng Nai phải đối mặt với khó khăn lớn như vậy, cả đầu vào và đầu ra đều bị ảnh hưởng nặng nề. Tuy nhiên, các DN dệt may Đồng Nai đã tự mình tìm hướng đi riêng để trụ vững trong đại dịch và đợi qua dịch sẽ phục hồi sản xuất và “bật dậy”.

Ông Trần Minh Dũng, Giám đốc Công ty TNHH MTV May mặc Nhật Long Anh (TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Công ty chuyên sản xuất các loại đồng phục theo đơn đặt hàng của các trường học, DN trong nước và xuất khẩu. Thế nhưng, dịch Covid-19 xảy ra khiến nhiều đơn vị tạm ngưng hoặc kéo dài thời gian nhận hàng, gây nhiều khó khăn cho công ty. Để duy trì sản xuất và đảm bảo thu nhập cho người lao động, công ty chuyển qua may khẩu trang, quần áo bảo hộ”.

Cũng theo ông Dũng, nhờ linh hoạt chuyển đổi sản xuất nên công ty vẫn trụ được trước tình hình dịch. Tuy nhiên, cũng như nhiều DN khác, ông Dũng vô cùng mong muốn dịch Covid-19 sẽ bị đẩy lùi càng sớm càng tốt để các DN có thể trở lại hoạt động bình thường như trước.

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam Lê Tiến Trường, hiện tại vẫn chưa ai dự đoán được thời điểm đẩy lùi dịch bệnh, song với kịch bản dịch Covid-19 được khống chế trong thời điểm cuối tháng 5-2020, thì ngành dệt may bị thiệt hại khoảng 11 ngàn tỷ đồng. Thời điểm này, rất nhiều DN dệt may đang gặp khó khăn nhưng vẫn cố gắng duy trì sản xuất và hy vọng đầu tháng 6 tới, dịch được khống chế, kinh tế thế giới bắt đầu phục hồi, ngành dệt may sẽ tăng tốc để bù lại. Thị trường Hoa Kỳ, châu Âu, Trung Quốc, Đông Á... vẫn là những thị trường tiềm năng cho ngành dệt may sau đại dịch.

May quần áo bảo hộ tại Công ty CP Đồng Tiến (TP.Biên Hòa) Ảnh: UYỂN NHI
May quần áo bảo hộ tại Công ty CP Đồng Tiến (TP.Biên Hòa). Ảnh: UYỂN NHI

Thời gian qua, sản phẩm dệt may của Đồng Nai đã xuất khẩu sang hơn 70 quốc gia, vùng lãnh thổ. Kim ngạch xuất khẩu dệt may chiếm khoảng 10% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Riêng thị trường Hoa Kỳ chiếm khoảng 40% kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may trên địa bàn Đồng Nai.

Khi dịch Covid-19 diễn ra trên diện rộng, những thị trường chính xuất khẩu dệt may của Đồng Nai bị thu hẹp, các DN đã tìm những thị trường nhỏ chưa bị hạn chế nhập khẩu để mở rộng. Kết quả là kim ngạch xuất khẩu dệt may tính riêng trong tháng 3-2020 đạt gần 158 triệu USD, tăng hơn 10% so với tháng 2 trước đó. Tuy một số thị trường xuất khẩu bị giảm sâu như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc..., song các DN Đồng Nai lại tăng xuất khẩu vào thị trường Pháp, Campuchia, Indonesia... Vì thế, ngành dệt may của Đồng Nai trong quý I-2020 chỉ giảm nhẹ.

* Nhanh chóng nhận diện cơ hội

Các DN dệt may của Đồng Nai đa số đang sản xuất các loại quần áo để xuất khẩu. Khi dịch Covid-19 xảy ra ở nhiều nước và không kiểm soát được, các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tạm đóng cửa, nhu cầu mua sắm các mặt hàng quần áo giảm mạnh. Do đó, các DN nước ngoài buộc phải thông báo tạm dừng nhận hàng may mặc từ Đồng Nai. Sản phẩm đã may hoàn thiện, các DN Đồng Nai buộc phải lưu kho đợi qua dịch.

Với tay nghề cao, nhạy bén với nhu cầu của thị trường, DN dệt may Đồng Nai tuy vẫn khó khăn nhưng cũng đã tìm được đường ra trong những tháng dịch bệnh gây thiệt hại nặng nề khiến hàng trăm ngàn công ty trên thế giới phải tạm dừng sản xuất, kinh doanh và đứng trước nguy cơ phá sản, đó là may khẩu trang vải, quần áo bảo hộ xuất khẩu sang các nước. Đây là mặt hàng mà hầu hết các quốc gia, vùng lãnh thổ đều có nhu cầu rất lớn.

Từ tháng 2-2020, nhiều DN đã chuyển hướng sang sản xuất khẩu trang, quần áo bảo hộ chống dịch để xuất khẩu vào hàng chục thị trường trên thế giới. Vì thế, nhiều DN dệt may Đồng Nai vẫn duy trì sản xuất tạo việc làm ổn định cho lao động.

Dẫn đầu trong việc chuyển đổi này, Công ty CP Tổng công ty May Đồng Nai (TP.Biên Hòa) đã chuyển sang sản xuất vải không dệt để may khẩu trang và quần áo bảo hộ xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ và châu Âu...

Ông Bùi Thế Kích, Tổng giám đốc Công ty CP Tổng công ty May Đồng Nai cho biết: “Khi thấy dịch Covid-19 lây lan ra nhiều quốc gia, công ty đã nhập khẩu nguyên liệu về sản xuất vải không dệt để may khẩu trang và bộ đồ phòng dịch cung ứng cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Đầu ra cho các sản phẩm trên khá thuận lợi. Từ tháng 2-2020 đến nay, công ty đã may hơn 20 triệu khẩu trang. Bên cạnh đó, công ty sản xuất 40 tấn vải không dệt/ngày cung ứng cho các công ty may khác trong và ngoài tỉnh”. Do đó, Công ty CP Tổng công ty May Đồng Nai vẫn đảm bảo việc làm và thu nhập cho hơn 4 ngàn lao động tại các nhà máy.

Ông Lục Văn Thủy, Trưởng phòng Quản lý Thương mại (Sở Công thương) cho biết: “Hầu hết các công ty dệt may tại Đồng Nai đều chuyển qua may khẩu trang, đồ bảo hộ để xuất khẩu và tiêu thụ trong nước. Vì thế dịch bệnh diễn ra từ tháng 2-2020, nhưng sản xuất kinh doanh, xuất khẩu của các công ty may mặc vẫn được duy trì, ít công ty phải đóng cửa hoàn toàn. Kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may trong quý I-2020 chỉ giảm hơn 2% so với cùng kỳ năm trước, trong khi cả nước giảm khá cao”.

Đồng Nai hiện là một trong 4 tỉnh, thành có ngành dệt may phát triển nhất cả nước. Các tập đoàn nước ngoài khi đến Đồng Nai tìm hiểu sản phẩm của ngành may mặc để ký hợp đồng tiêu thụ đều đánh giá rất cao về tay nghề lao động và chất lượng hàng hóa. Các DN dệt may của Đồng Nai có thể hoàn thiện các đơn hàng khó với số lượng lớn trong thời gian ngắn. Do đó, năm 2019 và đầu năm 2020, nhiều đơn hàng dệt may khó, có số lượng lớn của đối tác nước ngoài đã dồn về Đồng Nai.

Nhiều DN dệt may tại Đồng Nai khẳng định, nếu đại dịch Covid-19 được khống chế sớm trong 1-2 tháng tới, sau đó giao thương trên thế giới trở lại bình thường, ngành dệt may có thể hồi phục nhanh và đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu trong dịp cuối năm để bù cho quý I và quý II của năm nay.

Ẩn số ngành dệt may năm 2020

Theo kế hoạch của tỉnh năm 2020, kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may sẽ đạt khoảng 2,2 tỷ USD. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 gây thiếu nguyên liệu đầu vào, đầu ra bị hạn chế, quý I-2020, ngành dệt may tăng trưởng thấp hơn so với cùng kỳ hơn 2%. Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, khả năng quý II-2020, kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may sẽ giảm mạnh hơn so với quý I. Trường hợp dịch kết thúc sớm trong cuối quý II-2020, quý III và quý IV sẽ là thời điểm ngành dệt may phục hồi và tăng tốc trong xuất khẩu.

Khánh Minh

 

 

Tin xem nhiều