Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiến tạo đô thị ven sông Đồng Nai

03:04, 09/04/2020

Hàng loạt dự án nhằm phát triển hạ tầng và chỉnh trang đô thị sẽ được triển khai dọc hai bờ sông Đồng Nai, đoạn qua TP.Biên Hòa trong thời gian tới.

Hàng loạt dự án nhằm phát triển hạ tầng và chỉnh trang đô thị sẽ được triển khai dọc hai bờ sông Đồng Nai, đoạn qua TP.Biên Hòa trong thời gian tới.

Dự án đường ven sông Cái sẽ là một trong những tuyến đường trục chính, tạo cảnh quan, điểm nhấn cho đô thị Biên Hòa. Ảnh: P.TÙNG
Dự án đường ven sông Cái sẽ là một trong những tuyến đường trục chính, tạo cảnh quan, điểm nhấn cho đô thị Biên Hòa. Ảnh: P.TÙNG

[links()]Các dự án này không chỉ giúp hoàn thiện hệ thống hạ tầng, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội mà còn được kỳ vọng sẽ tạo ra không gian, định hình TP.Biên Hòa trở thành một đô thị ven sông.

* Triển khai hàng loạt dự án lớn

Sông Đồng Nai đoạn chảy qua địa bàn TP.Biên Hòa có chiều dài khoảng 4km. Với đặc điểm chảy xuyên qua lòng đô thị Biên Hòa, sông Đồng Nai từ lâu đã được đánh giá là một “báu vật” và là trục chính để phát triển đô thị Biên Hòa trở thành một đô thị ven sông.

Theo Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà, đối với khu vực dọc bờ Tây sông Đồng Nai đoạn từ cầu Ghềnh đến cầu Đồng Nai hiện đang có dự án Xây dựng kè dài 1,6km do Tổng công ty Tín Nghĩa thực hiện. Do đó, đối với khu vực này, TP.Biên Hòa cần đánh giá để có thể lấy mô hình này nhân rộng ra các khu vực khác trong đoạn. Đối với khu vực này, không thể thực hiện xây dựng công viên, đường hay kè xuyên suốt đoạn do có nhiều khu vực đông dân cư đang sinh sống ổn định. Do đó, cần rà soát để có hướng xây dựng kè ở những khu vực thưa dân cư, đồng thời khai thác quỹ đất trống có nhiều lợi thế sau khi xây dựng kè để có nguồn lực đầu tư cho chính các dự án này.

Tuy nhiên, lâu nay, thế mạnh này của sông Đồng Nai vẫn chỉ ở dạng tiềm năng do thiếu các công trình, dự án phát triển hạ tầng và tạo không gian cảnh quan hai bên bờ sông Đồng Nai.

Do đó, để định hình TP.Biên Hòa thành đô thị ven sông, hiện nay Đồng Nai đang rà soát và triển khai hàng loạt dự án đầu tư xây dựng hạ tầng, chỉnh trang đô thị ở cả hai bờ sông Đồng Nai.

Về phía bờ Đông sông Đồng Nai, HĐND tỉnh mới đây đã thông qua chủ trương đầu tư đối với dự án đường ven sông Cái (từ điểm giao với đường Hà Huy Giáp, P.Quyết Thắng đến đường Trần Quốc Toản, P.An Bình) với chiều dài toàn tuyến hơn 4,5km. Trong tương lai, sau khi hoàn thành, đường ven sông Cái sẽ là một trong những tuyến đường trục chính của TP.Biên Hòa. Đồng thời, đường ven sông Cái cũng tạo cảnh quan, điểm nhấn cho đô thị và thúc đẩy phát triển kinh tế.

Một dự án khác cũng sẽ được triển khai ở phía bờ Đông là dự án Xây dựng kè, đường và công viên ven sông Đồng Nai. Đây là dự án do UBND TP.Biên Hòa làm chủ đầu tư với các hạng mục xây dựng bờ kè, đường và công viên ven sông Đồng Nai kéo dài từ cầu Hóa An đến giáp ranh với H.Vĩnh Cửu.

Ông Huỳnh Tấn Lộc, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa cho hay, đối với hạng mục xây dựng bờ kè, thành phố đang hoàn tất thủ tục đầu tư để có thể khởi công trong năm 2020. Riêng đối với hạng mục xây dựng đường, công viên theo dự kiến sẽ khởi công vào tháng 6-2021.

Không chỉ mang ý nghĩa kết nối giao thông, dự án Xây dựng đường, công viên ven sông Đồng Nai còn được kỳ vọng sẽ tạo ra không gian cảnh quan cho đô thị Biên Hòa. Đặc biệt, với hạng mục công viên dọc sông sẽ giúp tạo một không gian sinh hoạt cộng đồng cho người dân Biên Hòa gắn liền với dòng sông Đồng Nai.

Tương tự, ở phía bờ Tây sông Đồng Nai, hiện nay UBND tỉnh cũng đang yêu cầu UBND TP.Biên Hòa và các cơ quan chức năng nghiên cứu đề xuất các dự án xây dựng hạ tầng và chỉnh trang đô thị nhằm tạo ra không gian cảnh quan cho khu vực này.

Cụ thể, UBND tỉnh đã yêu cầu UBND TP.Biên Hòa nghiên cứu thực hiện dự án Xây dựng đường, công viên và một số công trình công cộng dọc bờ Tây sông Đồng Nai đoạn từ cầu Hóa An đến cầu Ghềnh, P.Bửu Hòa.

Dự án Xây dựng bờ kè, đường, công viên ven sông Đồng Nai (đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh H.Vĩnh Cửu) là dự án sẽ được triển khai sớm nhất trong số các dự án hai bên bờ sông
Dự án Xây dựng bờ kè, đường, công viên ven sông Đồng Nai (đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh H.Vĩnh Cửu) là dự án sẽ được triển khai sớm nhất trong số các dự án hai bên bờ sông

Theo ông Huỳnh Tấn Lộc, đối với khu vực ven sông Đồng Nai đoạn từ cầu Hóa An đến cầu Ghềnh, từ năm 2008, TP.Biên Hòa cũng đã có quy hoạch lập dự án với diện tích khoảng 54ha. Dự án này bao gồm các hạng mục xây dựng công viên, đường nội bộ ven sông và các công trình công cộng kết hợp với các khu dân cư tự cải tạo, khu đô thị mới. Do đó, hiện nay, với yêu cầu của UBND tỉnh, TP.Biên Hòa sẽ tiếp tục ra soát để thực hiện quy hoạch này. “Về quy mô ranh giới, sẽ nghiên cứu thực hiện từ đường Bùi Hữu Nghĩa ra đến bờ sông Đồng Nai” - ông Huỳnh Tấn Lộc cho biết.

Đối với khu vực dọc sông Đồng Nai đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh với tỉnh Bình Dương thuộc địa phận 2 phường Hóa An và Tân Hạnh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cũng đề nghị TP.Biên Hòa và các sở, ngành nghiên cứu để thực hiện dự án Xây dựng công viên.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, do phần diện tích từ đường Bùi Hữu Nghĩa ra đến bờ sông Đồng Nai đoạn qua các phường Hóa An, Tân Hạnh nhỏ, do đó, phương án cần nghiên cứu là sẽ thực hiện thu hồi đất đối với toàn bộ phần diện tích này để xây dựng công viên dọc sông. “Xây dựng công viên sẽ tạo ra không gian sinh hoạt cộng đồng, cảnh quan ven sông cũng như nâng giá trị của khu vực đô thị dọc đường Bùi Hữu Nghĩa” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh.

* Đưa sông Đồng Nai trở thành trục cảnh quan chính

Với việc hàng loạt dự án hạ tầng kết hợp chỉnh trang đô thị sẽ được triển khai, sông Đồng Nai trong tương lai sẽ trở thành trục cảnh quan chính của đô thị Biên Hòa.

Đặc biệt, với việc phân bố đều các dự án ở dọc hai bên bờ sông, không gian, cảnh quan đô thị Biên Hòa sẽ không còn tình trạng “chênh lệch” phát triển giữa khu vực hai bên bờ sông.

Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà cho rằng, trong quy hoạch hai bên bờ sông Đồng Nai cần có sự đối xứng về tính chất các công trình. “Phía bên này xây dựng đường, công viên dọc sông thì đối xứng sang bên kia sông cũng tương tự. Đặc biệt, cần ưu tiên các khu đất công dành cho các công trình công cộng, dành cho tái định cư và công viên cây xanh” - ông Hồ Văn Hà nêu quan điểm.

Một góc đô thị Biên Hòa nhìn từ trên cao Ảnh: LÒ VĂN HỢP
Một góc đô thị Biên Hòa nhìn từ trên cao. Ảnh: LÒ VĂN HỢP

Trên thực tế, lâu nay, việc đầu tư cho các công trình hạ tầng, tạo không gian đô thị giữa hai bờ sông Đồng Nai thường có sự chênh lệch, với “ưu thế” nghiêng về phía bờ Đông - vốn là khu vực trung tâm của đô thị Biên Hòa. Trong khi đó, khu vực bờ Tây sông Đồng Nai hiện đang rất thiếu các công trình hạ tầng cũng như tạo không gian, điểm nhấn đô thị.

Do đó, việc phát triển đều các công trình phục vụ phát triển và tạo cảnh quan đô thị dọc hai bên bờ sông Đồng Nai sẽ tạo ra sự hài hòa trong phát triển. Đặc biệt, đối với khu vực bờ Tây sông Đồng Nai, các dự án được triển khai sẽ giúp khai thác tốt tiềm năng trong phát triển đô thị của các phường Tân Hạnh, Hóa An, Bửu Hòa và Tân Vạn. Đây là các phường thuộc khu vực tiếp giáp, nằm ở cửa ngõ của chuỗi đô thị kết nối từ tỉnh Bình Dương đến TP.HCM.

Theo một số chuyên gia, việc phân bổ đều nguồn lực cho các công trình, dự án dọc hai bên bờ sông Đồng Nai không chỉ tạo ra động lực phát triển cho cả 2 khu vực nằm dọc hai bờ sông mà còn tạo ra không gian đô thị đối xứng, hài hòa giữa 2 khu vực này. Qua đó, sẽ đưa sông Đồng Nai trở thành trục cảnh quan chính của đô thị Biên Hòa. Đồng thời, từng bước đưa Biên Hòa trở thành một đô thị ven sông như định hướng quy hoạch của tỉnh.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều