Báo Đồng Nai điện tử
En

Hướng nghiệp online, xu hướng của tương lai

03:04, 29/04/2020

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các chuyên gia không thể gặp trực tiếp học sinh để tư vấn. Vì vậy, hình thức tư vấn hướng nghiệp, tư vấn tuyển sinh online đã có cơ hội phát huy lợi thế, đáp ứng yêu cầu.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, công tác tư vấn hướng nghiệp gặp nhiều khó khăn. Các chuyên gia không thể gặp trực tiếp học sinh để tư vấn. Vì vậy, hình thức tư vấn hướng nghiệp, tư vấn tuyển sinh online đã có cơ hội phát huy lợi thế, đáp ứng yêu cầu hướng nghiệp trong giai đoạn hiện nay.

Một buổi tư vấn tuyển sinh online của Trường đại học Lạc Hồng. Ảnh: H.YẾN
Một buổi tư vấn tuyển sinh online của Trường đại học Lạc Hồng. Ảnh: H.YẾN

[links()]Thông thường, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán là khoảng thời gian để các trường cao đẳng, đại học tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh tại các trường THPT. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động này đã không thể diễn ra. Vì thế, mọi hoạt động tư vấn tuyển sinh đến thời điểm này đều phải thực hiện qua kênh online.

* Giải pháp cho thời dịch Covid-19

Theo đó, chuyên gia tư vấn hướng nghiệp và chuyên viên tư vấn tuyển sinh sẽ tổ chức các buổi livestream trên fanpage hoặc kênh YouTube của trường. Đây cũng là hình thức phổ biến nhất, đồng thời cũng dễ tiếp cận học sinh nhất. Nội dung của các buổi tư vấn online này cũng giống như các buổi tư vấn trực tiếp. Nhà trường giới thiệu chung về các ngành nghề, cơ hội việc làm sau khi ra trường và trả lời câu hỏi của học sinh.

App JobWay có thông tin của khoảng 200 nghề. Những mô tả nghề nghiệp này được tham khảo từ tài liệu của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) và thiết kế dưới dạng infographic. Khi tìm hiểu thông tin về nghề, người dùng không chỉ biết về nghề qua mô tả mà còn nhận ra những ưu điểm, khó khăn thường gặp của nghề. Từ đó sẽ đưa ra quyết định chính xác hơn trong việc lựa chọn nghề nghiệp.

Bằng hình thức tư vấn này, cả nhà trường và học sinh cùng có thể chủ động về mặt thời gian. Riêng học sinh có thể tiếp nhận thông tin mọi lúc, mọi nơi. Nếu không thể hỏi trực tiếp tại buổi livestream, học sinh có thể để lại câu hỏi, đội ngũ tư vấn tuyển sinh của trường sẽ liên lạc để trả lời.

Em Lê Quang Trí, học sinh lớp 12A7 Trường THPT Long Khánh (TP.Long Khánh) cho hay: “Em thích hình thức tư vấn online hơn là tư vấn trực tiếp, bởi vì các buổi tư vấn trực tiếp thường khiến cho em có cảm giác mệt mỏi do tập trung quá nhiều người. Điều này cũng ảnh hưởng đến sự tiếp nhận thông tin của học sinh. Do đó, em thấy tư vấn online sẽ nhẹ nhàng, dễ tiếp cận hơn”.

TS.Nguyễn Vũ Quỳnh, Phó hiệu trưởng Trường đại học Lạc Hồng chia sẻ: “Việc tương tác với học sinh qua kênh online hiệu quả hơn so với việc tương tác trực tiếp vì chúng tôi chỉ có thể tư vấn trực tiếp tại mỗi trường THPT một lần. Còn với kênh online, chúng tôi có thể tương tác thường xuyên, lâu dài với các em. Qua đó, học sinh tìm hiểu sâu hơn về nhà trường. Các vấn đề mà học sinh quan tâm tìm hiểu là: cơ hội việc làm, môi trường học tập, cơ sở vật chất nhà trường. Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh hiện nay, các em rất quan tâm đến mức học phí”.

* Xu hướng phù hợp “thời đại 4.0”

Ngoài kênh tìm hiểu thông tin online từ các trường, học sinh, phụ huynh cũng có thêm một kênh thông tin hữu ích khác. Đó là các app (ứng dụng) về tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh. Có thể kể tên các app hiện có như: Chọn nghề (của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp - Bộ LĐ-TBXH), WeDu, JobWay. Trong đó, riêng app Chọn nghề chỉ cung cấp thông tin về các trường thuộc khối đào tạo nghề trực thuộc Bộ LĐ-TBXH.

Với những app này, học sinh và cả phụ huynh có thể chủ động tìm kiếm thông tin về các ngành nghề, các trường đào tạo, thậm chí có thể kết nối với chuyên gia để được trả lời mọi câu hỏi liên quan đến vấn đề hướng nghiệp, tuyển sinh. Bằng cách tìm hiểu chủ động và thường xuyên cập nhật thông tin trên app, học sinh có thể tự hướng nghiệp cho mình.

Nguyễn Thị Thùy Trang, học sinh lớp 11A10 Trường THPT Tân Phú (H.Định Quán) làm bài trắc nghiệm tính cách trên app JobWay
Nguyễn Thị Thùy Trang, học sinh lớp 11A10 Trường THPT Tân Phú (H.Định Quán) làm bài trắc nghiệm tính cách trên app JobWay

Ra mắt trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn ra, app JobWay được khá nhiều học sinh THPT sử dụng và đánh giá cao. Đây là ứng dụng tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh miễn phí do Trung tâm Đào tạo - phát triển nguồn nhân lực và hướng nghiệp JobWay (TP.HCM) Phát triển. Khi sử dụng app này, học sinh sẽ được làm bài trắc nghiệm nghề nghiệp (Holland), trắc nghiệm tính cách (MBTI) để hiểu mình, từ đó đưa ra lựa chọn nghề nghiệp phù hợp. Đặc biệt, người dùng app có thể kết nối trực tiếp với các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn hướng nghiệp. Những thắc mắc của học sinh và cả phụ huynh sẽ được các chuyên gia trả lời trong vòng 24-36 giờ.

Từ lâu, trắc nghiệm Holland và trắc nghiệm MBTI vẫn được xem là công cụ hữu hiệu trong công tác tư vấn hướng nghiệp. Tuy nhiên, ít giáo viên kiêm nhiệm công tác hướng nghiệp có thể cho học sinh làm trắc nghiệm này. Trong khi một số trang web lại tính phí cho bài trắc nghiệm này. Do đó, việc JobWay miễn phí cả 2 bài trắc nghiệm đã giúp ích nhiều cho học sinh.

Nguyễn Thị Thùy Trang, học sinh lớp 11A10 Trường THPT Tân Phú (H.Định Quán) cho biết: “Em và nhiều bạn đã trải nghiệm app JobWay. Kết quả các trắc nghiệm rất đúng về bản thân em. Hiện nay, em đang hoang mang chưa biết sẽ chọn ngành nghề nào nên những gợi ý từ các bài trắc nghiệm này đã giúp ích được cho bản thân em”.

TS tâm lý Đào Lê Hòa An, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu và ứng dụng Việt Nam bách nghệ thực hành (TP.HCM) - cố vấn chiến lược của dự án JobWay chia sẻ: “Các chương trình tư vấn livestream chỉ thay thế hình thức tư vấn trực tiếp chứ không giải quyết được vấn đề lâu dài của công tác hướng nghiệp. Để hướng nghiệp tốt cần phải có được giải pháp toàn diện hơn. Theo đó, việc hướng nghiệp phải thực hiện thường xuyên, liên tục và giúp giải quyết nhu cầu của từng cá nhân. Đây là giải pháp mà app tư vấn hướng nghiệp đang thực hiện”.

App tư vấn hướng nghiệp này cũng là kênh tham khảo thông tin hữu ích cho phụ huynh để cùng định hướng nghề nghiệp cho con cái. Theo TS. Đào Lê Hòa An, gần 1/3 vấn đề mà học sinh gặp phải trong quyết định chọn ngành, chọn nghề là mâu thuẫn với gia đình. Phụ huynh thường có xu hướng gửi gắm ước mơ của mình cho con cái và lầm tưởng rằng điều này sẽ tốt cho tương lai của con, mà quên mất con cũng có ước mơ, sở trường riêng. Vì vậy, ứng dụng JobWay có thể trở thành cầu nối giữa con cái và gia đình. Phụ huynh có thể đặt câu hỏi để chuyên gia tâm lý giải đáp chính xác nhất. Từ đó, chính phụ huynh cũng sẽ thay đổi quan điểm trong việc định hướng nghề nghiệp cho con em mình.

Giải pháp hữu ích cho học sinh vùng sâu, vùng xa

Tư vấn hướng nghiệp online là một giải pháp rất hữu ích đối với học sinh vùng sâu, vùng xa. “Mỗi năm, trường chúng tôi chỉ có 2-3 lần tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh có sự tham gia của các chuyên gia. Như vậy là không đủ. Cần phải có kênh tham khảo để giúp học sinh xác định được sở thích, năng lực cá nhân. Quan trọng nhất là cả học sinh, phụ huynh và giáo viên cần được cung cấp thông tin về nhu cầu của thị trường lao động. Đây là thông tin rất cần thiết. Từ những thông tin này, học sinh mới có thể đưa ra lựa chọn ngành nghề phù hợp. Vì thế, hình thức hướng nghiệp online sẽ là kênh thông tin bổ ích cho học sinh ở vùng sâu, vùng xa” - cô Trương Lê Thị Thanh, Bí thư Đoàn trường THPT Tân Phú (H.Định Quán) chia sẻ.

Hải Yến

Tin xem nhiều