Báo Đồng Nai điện tử
En

Đoàn kết để chiến thắng đại dịch Covid-19

03:04, 02/04/2020

Hơn 2 tháng kể từ khi có trường hợp đầu tiên nhiễm bệnh Covid-19 tại Việt Nam, ngày 1-4 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã công bố dịch bệnh trên toàn quốc...

Hơn 2 tháng kể từ khi có trường hợp đầu tiên nhiễm bệnh Covid-19 tại Việt Nam, ngày 1-4 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã công bố dịch bệnh trên toàn quốc; đồng thời ra Chỉ thị thực hiện cách ly toàn xã hội nhằm ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh.

Diễn tập phun xịt khử trùng tổ dân cư với tình huống có người nhiễm Covid-19. Ảnh: H.Dung
Diễn tập phun xịt khử trùng tổ dân cư với tình huống có người nhiễm Covid-19. Ảnh: H.Dung

[links()]Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp chủ động ngăn ngừa dịch bệnh.

* Chấn chỉnh hoạt động các chợ

Trước thực tế nhiều hàng quán trên địa bàn TP.Biên Hòa vẫn bày bán công khai, tập trung đông người, sáng 29-3, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã yêu cầu lãnh đạo TP.Biên Hòa nhanh chóng chấn chỉnh.

Lãnh đạo TP.Biên Hòa lập tức tổ chức cuộc họp với lãnh đạo 30 phường, xã cùng các phòng, ban, đơn vị trên địa bàn thành phố để xử lý dứt điểm vấn đề này. Theo đó, thành phố chỉ cho phép các cửa hàng kinh doanh thực phẩm ăn uống bán hàng mang về, khuyến khích bán hàng qua mạng, giao hàng tận nhà. Trường hợp bán hàng mang về, các cửa hàng, quán ăn phải bố trí nhân viên đứng túc trực hướng dẫn khách hàng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch như: đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người, không tập trung đông quá 10 người cùng lúc. Những xã, phường nào không thực hiện đúng Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh, người đứng đầu xã, phường đó phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo thành phố.

Đến ngày 1-4, theo ghi nhận trên địa bàn TP.Biên Hòa, hầu hết các cửa hàng, quán ăn, kinh doanh thực phẩm, những mặt hàng không thiết yếu đã chấp hành nghiêm việc tạm dừng hoạt động đến hết ngày 15-4.

Anh Nguyễn Xuân Tiến, chủ một quán ăn trên địa bàn P.Tân Phong (TP.Biên Hòa) cho hay, việc đóng cửa tạm dừng buôn bán trong vòng 15 ngày sẽ gây ra tổn thất về kinh tế cho gia đình anh. Tuy nhiên, vì sức khỏe, tính mạng con người là trên hết, gia đình anh hoàn toàn ủng hộ.

Lực lượng chức năng TP.Biên Hòa tuyên truyền, vận động các tiểu thương bán các mặt hàng không thiết yếu tại chợ Biên Hòa ngưng bán hàng đến ngày 15-4. Ảnh: H.Dung
Lực lượng chức năng TP.Biên Hòa tuyên truyền, vận động các tiểu thương bán các mặt hàng không thiết yếu tại chợ Biên Hòa ngưng bán hàng đến ngày 15-4. Ảnh: H.Dung

Bên cạnh đó, đối với các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng đề nghị ban quản lý các chợ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Những ai không đeo khẩu trang sẽ không cho vào chợ. Không cho phép những người chưa đăng ký bán hàng với ban quản lý chợ vào bán hàng trong chợ. Cơ quan chức năng cũng lên danh sách những mặt hàng thiết yếu trong thời điểm dịch bệnh xảy ra. Những tiểu thương buôn bán mặt hàng không thiết yếu, chưa thực sự cần thiết sẽ được tuyên truyền ngưng bán hàng đến ngày 15-4 để hạn chế tập trung đông người, giảm số lượng người dân đi chợ. Những hàng quán buôn bán trên vỉa hè, lấn chiếm lòng, lề đường sẽ bị xử lý nghiêm.

“Phải hợp sức, đồng lòng để chung tay đẩy lùi dịch Covid-19, không được chủ quan, lơ là một giây, một phút nào. Nơi nào không chấp hành sẽ xử phạt nghiêm, không có vùng cấm” - Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng nhấn mạnh.

* Ngừng thăm bệnh tại bệnh viện

Là một trong những nơi thường xuyên có đông người ra, vào, nhưng với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các bệnh viện trên địa bàn tỉnh cũng đưa ra nhiều quy định để hạn chế tập trung đông người.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai Ngô Đức Tuấn cho biết, từ khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, số bệnh nhân đến khám, điều trị nội trú, ngoại trú tại bệnh viện giảm nhiều so với ngày thường.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và các bệnh viện trong tỉnh đã sớm triển khai việc phân luồng bệnh nhân ngay từ khâu tiếp nhận, khám sàng lọc, kiểm tra thân nhiệt tất cả những người vào bệnh viện. Nhiều bệnh viện bố trí phòng khám và khu vực di chuyển riêng dành cho những người có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, trở về từ vùng có dịch bệnh.

Theo BS Ngô Đức Tuấn, từ ngày 4-4, cả hai khối A và B của bệnh viện đều tạm ngưng khám ngoại trú vào thứ bảy và chủ nhật hằng tuần. Bệnh viện sẽ giảm số lượng các phòng khám ngoại trú và các chuyên khoa lẻ. Đồng thời, quy định mỗi bệnh nhân chỉ có một người nhà nuôi bệnh, thân nhân bệnh nhân không được vào thăm bệnh.

Bệnh viện cấm tụ tập từ 10 người trở lên tại các khu phòng khám, nhà ăn, căng tin và các khu vực khác trong khuôn viên bệnh viện. Bắt buộc tất cả mọi người phải đeo khẩu trang khi vào bệnh viện; rửa tay thường xuyên với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn ở các cổng vào bệnh viện và các khoa phòng.

Trong khi đó, Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai cũng thông báo không thăm bệnh kể từ ngày 1-4-2020 cho đến khi có thông báo mới. Tất cả bệnh nhân điều trị nội trú, người nuôi bệnh (mỗi bệnh nhân chỉ được một người nuôi bệnh) đều phải kê khai thông tin y tế. Bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế thực hiện nghiêm việc thường xuyên rửa tay, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn trong quá trình nuôi bệnh.

Còn tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất, nhằm hạn chế tập trung đông người tại khu vực nhà ăn, từ ngày 31-3 đến ngày 15-4, Khoa Dinh dưỡng của bệnh viện đề nghị nhân viên của bệnh viện tiến hành đặt cơm trước 11 giờ cho khoa, sau đó đến khoa mang cơm về, tránh việc phải chờ đợi lâu. Thực đơn trong ngày được khoa thông báo trên Zalo vào lúc 8 giờ sáng.

Đối với những nhân viên ăn cơm tại nhà ăn, Khoa Dinh dưỡng thực hiện chia giờ ăn cho các khoa, phòng cụ thể, giãn cách 30 phút/lượt nhằm hạn chế tập trung đông người cùng lúc.

* Những việc cần làm trong 15 ngày cách ly toàn xã hội

Để góp phần cùng cả nước ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương và toàn thể người dân trong tỉnh đồng lòng, thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch. Cụ thể, trong 15 ngày tới, người dân cần ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất.

Các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể cung cấp các dịch vụ không phải là mặt hàng thiết yếu áp dụng phương thức làm việc, giao dịch qua hệ thống điện tử; hạn chế giao dịch trực tiếp.

Các dịch vụ vui chơi, giải trí, thể dục thể thao, các hoạt động đón tiếp khách tham quan, du lịch tại các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, các khu/điểm/địa điểm du lịch, kinh doanh dịch vụ ăn uống… tiếp tục ngừng hoạt động đến khi có thông báo mới của UBND tỉnh.

Các cơ quan nhà nước bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà. Chỉ những trường hợp thật sự cần thiết mới đến làm việc tại công sở; tăng cường tổ chức họp trực tuyến. Người đứng đầu chịu trách nhiệm về việc cán bộ, nhân viên lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch tại công sở.

Doanh nghiệp, người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ: http://dichvucong.dongnai.gov.vn; ngừng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm Hành chính công tỉnh và ngừng tổ chức tiếp công dân trong thời gian từ ngày 1-4 đến 15-4-2020.

Dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng; hạn chế tối đa việc di chuyển từ địa bàn, khu vực này sang địa bàn, khu vực khác. Dừng hoạt động giao thông công cộng, xe khách, hành khách (trừ xe đưa đón công nhân và chuyên gia), dừng hoạt động giao thông đường thủy công cộng.

Dừng việc di chuyển từ Đồng Nai đến các vùng có dịch và ngược lại (lưu ý các vùng lân cận đang có dịch là TP.HCM và Bình Thuận), cũng như không di chuyển qua lại với các địa phương trên cả nước, trừ trường hợp đặc biệt.

Các cơ quan chức năng cũng sẽ lập các chốt chặn tại những đường mòn, lối mở để không cho người dân từ nơi có dịch vào tỉnh Đồng Nai; chủ động lên phương án, kịch bản và khả năng ứng cứu đối với trường hợp khẩn cấp về dịch…

Hạnh Dung


Anh Hoàng Long (P.Tam Hòa, TP.Biên Hòa):
Tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước

Hơn 2 tháng qua, tôi thường xuyên theo dõi và cập nhật thông tin về dịch bệnh Covid-19 trên thế giới cũng như tại Việt Nam và Đồng Nai. Để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, lãnh đạo Đảng, Chính phủ, lãnh đạo tỉnh đã ra nhiều chỉ thị, thông báo kêu gọi toàn dân đoàn kết chống dịch. Tôi cảm thấy rất an tâm và tin tưởng vào những chính sách, quy định của chính quyền trong công tác phòng chống dịch. Tôi mong rằng, các cấp chính quyền có thể áp dụng những biện pháp mạnh tay hơn để xử phạt những hành vi vi phạm, không chấp hành nghiêm quy định, coi thường sức khỏe và tính mạng con người. Chẳng hạn như xử phạt hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng, tụ tập 5-7 người ngồi chơi, ăn uống ngoài công viên, địa điểm công cộng ngoài bệnh viện, công sở, những hàng quán đã có thông báo tạm ngưng vẫn bày bán trên vỉa hè…

Chị Nguyễn Thị Hiền (P.Tân Phong, TP.Biên Hòa):
Cảm ơn đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên trong các khu cách ly

Ngày 24-3, khi Bộ Y tế thông báo trường hợp ca bệnh Covid-19 thứ 124, tôi được xác định là F1 và được đưa vào cách ly tại khu cách ly Trường đại học Đồng Nai. Tại đây, tôi được bố trí riêng một phòng với đầy đủ các đồ dùng, dụng cụ sinh hoạt cần thiết. Đến chiều 26-3, tôi được chuyển đến khu cách ly Bệnh viện Phổi Đồng Nai.

Những ngày trong khu cách ly, tôi được các nhân viên y tế, nhân viên phục vụ chăm sóc sức khỏe rất chu đáo. Việc ăn uống cũng đầy đủ, đúng giờ. Mọi người thường xuyên động viên tôi cố gắng giữ gìn sức khỏe và không nên quá hoang mang, lo lắng. Nhờ vậy, tôi cảm thấy vững tâm hơn rất nhiều. Tôi xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các y, bác sĩ, nhân viên phục vụ tại các khu cách ly tôi đã và đang ở. Tôi tin tưởng rằng, khi chúng ta đoàn kết và thực hiện nghiêm chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch thì dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi.    

An Yên (ghi)


 

Tin xem nhiều