Báo Đồng Nai điện tử
En

Chung sức vượt qua dịch bệnh Covid-19

03:04, 04/04/2020

Cả hệ thống chính trị của Đồng Nai đang sát cánh cùng cả nước "chiến đấu" với đại dịch Covid-19. Nhiều y, bác sĩ, nhân viên y tế đang ngày đêm làm hết trách nhiệm trên tuyến đầu chống dịch...

Cả hệ thống chính trị của Đồng Nai đang sát cánh cùng cả nước “chiến đấu” với đại dịch Covid-19. Nhiều y, bác sĩ, nhân viên y tế đang ngày đêm làm hết trách nhiệm trên tuyến đầu chống dịch, doanh nghiệp tích cực hỗ trợ để tỉnh có thêm nguồn lực, người dân sẵn sàng chia sẻ những khó khăn với chính đồng bào của mình. 

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đào Văn Phước tiếp nhận ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Nguyệt Hà
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đào Văn Phước tiếp nhận ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Nguyệt Hà

[links()]Kể từ khi Việt Nam ghi nhận ca nhiễm Covid-19 đầu tiên, Đồng Nai đã nhanh chóng hình thành hệ thống “phòng thủ” ngăn chặn các nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng. Từ sự quyết liệt trong công tác phòng dịch, tinh thần đoàn kết ủng hộ của người dân, đến nay Đồng Nai chưa xuất hiện ca nhiễm nào. 

* Sẵn sàng khi đất nước cần

Những ngày này, các cán bộ, y bác sĩ của Khoa Bệnh truyền nhiễm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) luôn trong trạng thái trực chiến, sẵn sàng nhận nhiệm vụ vào bất cứ thời gian nào, kể cả lúc nửa đêm, rạng sáng. BS.Trịnh Đức Duy, Khoa Bệnh truyền nhiễm cho biết: “Mỗi khi phát hiện có trường hợp nghi nhiễm Covid-19, chúng tôi thường là những người xuất hiện sớm nhất để làm các công việc cần thiết trước khi đưa ra quyết định tiếp theo. Chẳng hạn như việc phải tiếp xúc rất gần với người nghi nhiễm để lấy mẫu bệnh phẩm đi xét nghiệm, điều tra dịch tễ học… Chúng tôi biết nếu trường hợp nghi ngờ dương tính với Covid-19 thì nguy cơ chúng tôi bị lây nhiễm là rất cao, nhưng trước nhiệm vụ chúng tôi không được thoái thác”.

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến ngày 31-3, đã có trên 11 tỷ đồng (trong đó tiền mặt là gần 10 tỷ đồng và hàng hóa trị giá hơn 1 tỷ đồng) được gửi về để chung tay phòng, chống dịch Covid-19. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh các cấp sẽ phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền cho đoàn viên, hội viên thực hiện tốt các hướng dẫn về phòng, chống dịch; đồng thời tiếp tục vận động các nguồn ủng hộ, hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch.

Còn tại các doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp có đến hàng chục ngàn công nhân lao động, nhiệm vụ vừa phòng chống dịch vừa sản xuất đang được thực hiện ở mức độ cao nhất. Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty CP Teakwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) Đinh Sỹ Phúc cho biết: “Công ty có 30 ngàn lao động nên công tác kiểm soát dịch đang được thực hiện chặt chẽ, bởi bất cứ sự cố nào xảy ra đều có thể ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của công ty. Điều đáng mừng là công nhân có ý thức phòng bệnh rất cao và có niềm tin rất lớn  rằng Việt Nam sẽ sớm chiến thắng dịch bệnh”.

Trong giai đoạn khó khăn của dịch bệnh, cộng đồng doanh nghiệp không chỉ lo cho chính mình mà nhiều đơn vị, doanh nghiệp còn sẵn sàng chia sẻ khó khăn với chính quyền trong công tác phòng, chống dịch.

Ông Đặng Quang Vinh, Chủ tịch Tập đoàn Anh Vinh (P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) cho biết: “Từ khi dịch Covid-19 xuất hiện ở Việt Nam và có dấu hiệu diễn biến phức tạp, chúng tôi đã chủ động viết thư ngỏ gửi lãnh đạo tỉnh sẵn sàng cho tỉnh mượn toàn bộ khu vực ký túc xá và khu phòng học của Trường cao đẳng Lê Quý Đôn Việt - Nhật làm khu cách ly. Có 8 cán bộ, nhân viên của trường tình nguyện viết đơn tham gia công tác phòng, chống dịch khi tỉnh dùng đến cơ sở vật chất của trường làm khu cách ly trong những ngày tới”.

Sinh viên tình nguyện Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai may khẩu trang tặng công nhân lao động nghèo. Ảnh: C.Nghĩa
Sinh viên tình nguyện Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai may khẩu trang tặng công nhân lao động nghèo. Ảnh: C.Nghĩa

Bà Trần Thị Thảo, một hộ kinh doanh trên đường Phạm Văn Thuận (P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) cho biết: “Đóng cửa kinh doanh mỗi ngày thiệt hại cả triệu đồng, nhưng không cần chính quyền phải đến nhắc nhở, tôi đã tự nguyện đóng cửa trước 3 ngày khi thành phố có yêu cầu. Hàng không bán được nay thì mai mốt hết dịch bán tiếp vì lúc này, đất nước đang rất cần ý thức tự giác của mỗi người dân”.

* Chung tay chống dịch Covid-19

Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang cho biết, chưa khi nào học sinh Đồng Nai phải tạm nghỉ học dài ngày như hiện nay vì dịch bệnh. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc ngành đang gặp nhiều khó khăn trong việc hoàn thành nhiệm vụ năm học 2019-2020. Nhưng trong khó khăn, toàn ngành đã xác định tinh thần “tạm ngừng đến trường nhưng không ngừng học”.

 Theo đó, Sở GD-ĐT vẫn tổ chức dạy chương trình học kỳ II với học sinh lớp 9 và 12, ôn tập kiến thức cho học sinh các lớp 3-4-5 gần 2 tháng nay. Sở còn phối hợp với các đơn vị cung cấp viễn thông như VNPT, Viettel triển khai họp trực tuyến cho tất cả các cơ sở giáo dục. Một điều đáng mừng nữa là ý thức phòng, chống dịch Covid-19 của cán bộ, giáo viên và học sinh rất cao, có nhiều mô hình, cách làm sáng tạo phục vụ cho công tác phòng, chống dịch.

Bí thư Huyện ủy Trảng Bom Phạm Xuân Hà chia sẻ, những ngày này cả hệ thống chính trị và mỗi người dân đã chuyển sang “chế độ trực chiến”, hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Mỗi cán bộ, đảng viên đều phát huy tinh thần gương mẫu chống dịch để người dân làm theo, còn mỗi người dân đều ý thức được hành động dù nhỏ là đeo khẩu trang khi ra đường cũng chính là góp phần phòng, chống dịch bệnh lây lan. Nhiều hộ đã ý thức chấp nhận đóng cửa hàng trước khi có chỉ đạo của huyện về tạm dừng kinh doanh.

Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho biết: “Toàn ngành đang tập trung cao nhất cho công tác chống dịch và chúng tôi rất vui mừng khi nhận được những chỉ đạo liên tục và quyết liệt của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự ủng hộ của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể, của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh”.

Có những doanh nghiệp đã ủng hộ cho cuộc chiến chống dịch Covid-19 của tỉnh số tiền hàng tỷ đồng như: Công ty CP Tổng công ty Tín Nghĩa ủng hộ trên 3 tỷ đồng; Liên hiệp HTX Dịch vụ nông nghiệp Đồng Nai ủng hộ 2 tỷ đồng; Công ty địa ốc Kim Oanh và Công ty CP đô thị công nghiệp số 2, mỗi đơn vị ủng hộ 1 tỷ đồng. Một số gia đình không rõ địa chỉ đã chuyển đến tài khoản của Sở Y tế ủng hộ số tiền khá lớn… với mong muốn được góp phần vào công tác phòng, chống dịch hiện nay.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng:

Phát huy tinh thần mỗi người dân là một chiến sĩ

Tinh thần mỗi người dân là một chiến sĩ, “chống dịch như chống giặc” đang được Đồng Nai thực hiện với tinh thần mạnh mẽ, quyết tâm hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Hơn lúc nào hết, Đồng Nai đang cần sự chung tay của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân. Mỗi người một hành động, dù nhỏ nhưng sẽ tạo nên sức mạnh lớn để chiến thắng dịch bệnh. Tinh thần của tỉnh là không chủ quan trong công tác phòng, chống dịch nhưng nhiệm vụ phát triển kinh tế, chăm lo đời sống người dân vẫn phải đặt lên hàng đầu.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích