Báo Đồng Nai điện tử
En

Ấm lòng trong dịch bệnh

10:04, 03/04/2020

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát khiến không ít ngành nghề ngưng hoạt động ảnh hưởng đến cuộc sống nhiều lao động nghèo. Giữa lúc hoạn nạn, nhiều người có tấm lòng nhân ái đã quyên góp tiền, mua gạo, phát cơm miễn phí cho những người bán vé số, chạy xe ôm, phụ hồ…

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát khiến không ít ngành nghề ngưng hoạt động ảnh hưởng đến cuộc sống nhiều lao động nghèo. Giữa lúc hoạn nạn, nhiều người có tấm lòng nhân ái đã quyên góp tiền, mua gạo, phát cơm miễn phí cho những người bán vé số, chạy xe ôm, phụ hồ… để giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Nhà hàng Thạc Hương 2 (P.Tân Biên, TP.Biên Hòa) trao các suất cơm từ thiện cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: T.HẢI
Nhà hàng Thạc Hương 2 (P.Tân Biên, TP.Biên Hòa) trao các suất cơm từ thiện cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: T.HẢI

[links()] * Bữa cơm nghĩa tình

Khi hay tin sẽ dừng phát hành vé số trong 15 ngày kể từ ngày 1-4 để phòng ngừa dịch bệnh Covid-19, bà Nguyễn Thị An (quê tỉnh Phú Yên, trọ tại xã Phước Thiền, H.Nhơn Trạch) chưa biết xoay xở thế nào.

Bà An cho biết đã vào Đồng Nai bán vé số được gần 5 năm, hoàn cảnh gia đình hết sức, khó khăn. Dù đã bước sang tuổi 65, hiện bà vẫn đang phụ con gái nuôi 3 cháu ngoại ở quê. Mấy năm trước, chồng của con gái trong một lần đi làm về không may bị tai nạn giao thông qua đời. Thương con, bà xin đi phụ rửa bát cho các quán ăn nhưng lương thấp nên vào Đồng Nai bán vé số để có thu nhập khá hơn trang trải cuộc sống.

Mỗi ngày bà cuốc bộ cả chục cây số quanh khu vực 2 xã Hiệp Phước, Phước Thiền (H.Nhơn Trạch) kiếm chừng 100-150 ngàn đồng. Mỗi tháng bà dành dụm hơn nửa số tiền bán vé số gửi về cho con, chỉ để lại chút ít trả tiền phòng trọ và chi tiêu ăn uống. Chiều 30-3, khi nghe tin vé số ngưng phát hành, bà cũng như nhiều người bán vé số khác không khỏi lo lắng.

“Hiện giờ muốn về quê cũng chẳng được vì hạn chế tàu xe, tiền cũng không có, còn ở lại thì lo tiền trọ, tiền ăn hằng ngày. Cả đêm tôi không ngủ vì nghĩ đến những ngày sắp tới” - bà An chia sẻ.

Giữa lúc lòng dạ rối bời, bà An được chủ nhà trọ thông báo sẽ miễn tiền trọ 2 tháng. Chưa hết, bà và nhiều người bán vé số dạo khác còn được chủ đại lý vé số Văn Hiền (xã Phước Thiền) tặng mỗi người hơn chục ký gạo, mì tôm, đường, muối, nước mắm để có thể đảm bảo cuộc sống hằng ngày.

Câu chuyện của những người bán vé số lâm cảnh khó khăn khi không thể hành nghề được người dân quan tâm trong những ngày qua. Nhiều người đã tập hợp lại cùng quyên góp tiền để mua nhu yếu phẩm hỗ trợ những người bán vé số, chạy xe ôm, phụ hồ…

Đại lý vé số Văn Hiền (xã Phước Thiền, H.Nhơn Trạch) trao tặng các phần quà cho những người bán vé số. ảnh: CTV
Đại lý vé số Văn Hiền (xã Phước Thiền, H.Nhơn Trạch) trao tặng các phần quà cho những người bán vé số. ảnh: CTV

Ông Vũ Văn Lễ (chủ nhà hàng Thạc Hương 2, P.Tân Biên, TP.Biên Hòa) là một trong những người tiên phong nấu cơm rồi phát miễn phí cho người nghèo ở TP.Biên Hòa. Ngày đầu tiên, ông phát 200 phần cơm mặn và khẩu trang, đến ngày thứ 2 các phần cơm tăng lên gấp đôi nhưng cũng không đủ.

Ông Lễ cho biết: “Dự định những ngày tới sẽ tăng số phần cơm lên nữa vì những người đến sau không kịp nhận khiến tôi cũng chạnh lòng. Trước mắt là hỗ trợ đến hết ngày 15-4, còn nếu kéo dài nữa mình mới tính tiếp. Nếu căng quá thì tôi sẽ kêu gọi bạn bè cùng chung tay trợ giúp”.

Theo ông Lễ, dịch bệnh Covid-19 bùng phát, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của nhà hàng. Gần 2 tháng qua, kinh doanh trong tình trạng thu không đủ bù chi. Hơn 20 người là đầu bếp, nhân viên phục vụ, dọn dẹp thất nghiệp, nhưng không nỡ để họ phải bỏ việc về quê nên ông cố gắng giữ lại.

Sau khi có thông báo ngưng bán vé số, thương những người lao động tự do thiệt thòi, ông quyết định huy động toàn bộ nhân viên nấu cơm phát miễn phí. Với hàng trăm suất cơm, mỗi ngày ông và các nhân viên phải thức dậy từ sớm chuẩn bị nấu nướng cho đến trưa mới xong. Chứng kiến nhiều người từ xa lặn lội đến lấy cơm rồi tất tả ăn vội mà ai nấy đều cảm động.

“Bây giờ cả đất nước đang gồng mình chống dịch, mình chung tay góp một phần giúp những người khó khăn hơn cũng là việc cần làm. Vì hơn ai hết, những người nghèo, lao động thời vụ sẽ rất khó khăn, chật vật trong những ngày thất nghiệp, không có thu nhập như hiện nay” - ông Lễ bộc bạch.

* Lan tỏa mô hình “cần thì lấy”

Đồng Nai những ngày này trời nắng nóng như đổ lửa, ai cũng ngại ra đường, nhưng những người làm công tác thiện nguyện tại một số khu vực ở TP.Biên Hòa, H.Trảng Bom, H.Nhơn Trạch… không quản khó khăn để kịp thời đưa các suất cơm, phần quà đến cho những ai thực sự cần giữa mùa dịch bệnh bùng phát.

Chị Huỳnh Thu Hồng (quản lý một nhóm hỗ trợ nhân ái ở xã Hố Nai 3, H.Trảng Bom) cho hay, liên tục những ngày qua chị thường đăng lên trang Facebook của mình để kêu gọi ủng hộ. Ngay đêm 1-4, một lượng lớn hàng hóa gồm: nước mắm, dầu ăn, gạo… đã được các bạn trẻ trong nhóm tiếp nhận từ các tấm lòng hảo tâm. Ngày hôm sau, mọi người tập trung tại nhà chị Hồng để phân quà thành các túi nhỏ rồi tự tay đi phát cho người nghèo khó.

“Sau nhiều giờ len lỏi khắp các con hẻm, xóm trọ ở gần Khu công nghiệp Sông Mây, mồ hôi ai cũng nhễ nhại, nhưng rất vui khi được đáp lại bằng những ánh mắt xúc động, lời cảm ơn từ bà con nghèo. Điều đó giúp chúng tôi thấy vui vì việc làm của mình thật sự có ý nghĩa” - chị Hồng nói.

Chị Hồng cho biết thêm, các thành viên trong nhóm đi phát quà có trang bị khẩu trang, kính bảo hộ trước mặt, bao tay… để đảm bảo phòng, chống dịch. Tuy nhiên, những ngày tới các phần quà sẽ được tập kết tại một địa điểm để bà con đến nhận với khẩu hiệu “nếu khó khăn cứ lấy 1 phần, nếu bạn ổn xin nhường cho người khác”. Từ đó, việc làm này sẽ hạn chế tiếp xúc nơi đông người giúp ngăn ngừa dịch bệnh phát tán.

Cùng chung tay san sẻ khó khăn với bà con trong mùa dịch bệnh, bà Lý Thị Ngọc Hiệp (ngụ P.Hóa An, TP.Biên Hòa) và người thân trong gia đình cùng gom góp tổ chức phát cơm và quà tại nhiều địa điểm ở TP.Biên Hòa để ai cần sẽ ghé lấy.

Bà Hiệp cho biết, chương trình từ thiện của gia đình bà được thực hiện trong thời gian 15 ngày cách ly toàn xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Với những người lao động chân tay, bán vé số nếu nghỉ làm không có thu nhập, bây giờ là lúc họ cần được giúp đỡ, hỗ trợ nhất. Những hộp cơm nóng hổi tuy nhỏ bé nhưng kịp thời sẽ giúp bà con ấm lòng hơn.

Thanh Hải

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích