Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo an toàn phòng dịch

11:03, 20/03/2020

Trong số 3 nhóm người có khả năng tiếp xúc và nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao do Bộ Y tế phân loại, nhân viên y tế là đối tượng có khả năng tiếp xúc và nguy cơ nhiễm bệnh cao nhất.

Trong số 3 nhóm người có khả năng tiếp xúc và nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao do Bộ Y tế phân loại, nhân viên y tế là đối tượng có khả năng tiếp xúc và nguy cơ nhiễm bệnh cao nhất.

Nhân viên y tế thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh mặc đồ bảo hộ chuẩn bị tiếp xúc với các trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19
Nhân viên y tế thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh mặc đồ bảo hộ chuẩn bị tiếp xúc với các trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19

[links()]Do đó, trong các cuộc họp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đều lưu ý ngành Y tế cần chủ động, trang bị đầy đủ các phương tiện bảo hộ để đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế trong trường hợp tiếp xúc với ca nghi ngờ, nhiễm Covid-19.

* Tăng cường bảo vệ bác sĩ, nhân viên y tế

Nhóm nhân viên y tế có khả năng tiếp xúc và nhiễm bệnh cao bao gồm: nhân viên y tế tham gia phòng, chống dịch, điều tra ca bệnh; xét nghiệm; điều trị hoặc ứng phó với các trường hợp khẩn cấp y tế liên quan đến những người bị nhiễm virus.

Là người trực tiếp đi điều tra những trường hợp nghi nhiễm Covid-19 trong thời gian qua, BS Trịnh Đức Duy, Khoa Bệnh truyền nhiễm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) cho biết: “Trước khi quyết định có đưa đối tượng vào khu cách ly y tế tập trung hay lấy mẫu xét nghiệm, chúng tôi phải tiếp xúc với đối tượng, điều tra yếu tố dịch tễ, đánh giá các yếu tố nguy cơ. Vì thế, khả năng bản thân bị lây nhiễm là khá cao nếu như bệnh nhân đã nhiễm bệnh”.

Để đảm bảo an toàn, trước mỗi lần tiếp xúc với các trường hợp nghi ngờ, có yếu tố dịch tễ, các bác sĩ trong đội phản ứng nhanh của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phải trang bị đầy đủ đồ bảo hộ chuyên dụng như: quần áo, kính, khẩu trang, bao giày, găng tay…

“Phải bảo vệ mình trước, đảm bảo bản thân mình an toàn thì các bác sĩ, nhân viên y tế mới có thể tiếp cận, hỗ trợ, điều trị cho những người nghi ngờ, có yếu tố dịch tễ, nhiễm bệnh hiệu quả” - BS Duy bộc bạch.

* Khai báo y tế tự nguyện toàn dân

Ông Đỗ Công Anh, Phó cục trưởng Cục Tin học hóa, Bộ TT-TT cho hay, trong thời gian qua, các đơn vị có liên quan đã triển khai nhiều giải pháp công nghệ thông tin để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 như: Ra mắt trang ncov.moh.gov.vn; ứng dụng Sức khỏe Việt Nam; khai trương Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn chẩn đoán điều trị Covid-19; triển khai khai báo y tế diện bắt buộc đối với tất cả hành khách nhập cảnh vào Việt Nam; ra mắt ứng dụng Covid-19 nhằm cung cấp thông tin về Covid-19; ứng dụng khai báo y tế tự nguyện toàn dân và hệ thống giám sát.

Theo đó, từ ngày 9-3, ứng dụng Vietnam Health Declaration được áp dụng dành cho người nhập cảnh vào Việt Nam sử dụng để khai báo y tế. Việc tích hợp khai báo sức khỏe du lịch trên ứng dụng này sẽ hỗ trợ ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp phát hiện nguồn lây bệnh và kiểm soát được hoạt động du lịch trong thời điểm này.

Hệ thống sẽ được áp dụng tại 100% cơ sở du lịch trên toàn quốc, bao gồm toàn bộ các địa điểm nhập cảnh (sân bay, cửa khẩu); địa điểm ăn uống (nhà hàng, khách sạn, quán ăn); địa điểm lưu trú (khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ); khu vui chơi, giải trí, trung tâm hội nghị; hãng vận tải hành khách đang hoạt động trên cả nước. Người quản lý và điều hành tại các địa điểm cung cấp dịch vụ sẽ thực hiện quét QR code của hành khách khi tiếp đón và cung cấp dịch vụ tại cơ sở mình để lưu lại thông tin.

Ngoài ra, người dân còn có thể truy cập vào địa chỉ: https://tokhaiyte.vn để khai báo trực tuyến hoặc truy cập vào ứng dụng Google Play (Android) hoặc App Store (IOS) để tìm và tải ứng dụng với tên Vietnam Health Declaration. Sau đó cài đặt ứng dụng này trên điện thoại để tiến hành khai báo y tế tự nguyện cho bản thân và những người xung quanh.

An Yên

Tin xem nhiều