Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ công an vì dân phục vụ

03:06, 13/06/2019

Thời gian qua, ngành công an là một trong những đơn vị có nhiều chuyển biến mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính (CCHC), giúp người dân làm các thủ tục, giấy tờ dễ dàng, thuận lợi hơn...

Thời gian qua, ngành công an là một trong những đơn vị của tỉnh có nhiều chuyển biến mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Công an tỉnh đã triển khai nhiều mô hình tốt, cách làm hay giúp người dân làm các thủ tục, giấy tờ dễ dàng, thuận lợi hơn.

Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh hướng dẫn người dân điền tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông ở trong nước. ảnh: T.TÂM
Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh hướng dẫn người dân điền tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông ở trong nước. ảnh: T.TÂM

[links()]Một trong những đột phá trong công tác CCHC của ngành công an chính là việc ứng dụng nhiều phần mềm trong giải quyết các thủ tục hành chính phục vụ cho công tác cấp giấy chứng minh nhân dân, hộ khẩu, hộ chiếu, đăng ký tạm trú cho người nước ngoài...

* Đăng ký, tiếp nhận hồ sơ trực tuyến

Từ đầu năm 2019 đến nay, Công an tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh đã chuyển phát gần 43 ngàn hồ sơ, giấy tờ về tận nhà người dân. Trong đó có hơn 24 ngàn giấy chứng minh nhân dân, gần 15 ngàn hộ chiếu và gần 900 giấy đăng ký xe; đồng thời chuyển trả giấy tờ xe cho hơn 3,4 ngàn trường hợp bị công an xử phạt do vi phạm giao thông.

Theo Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, sau hơn 1 năm triển khai đến nay đã có hơn 75 ngàn trường hợp làm tờ khai đăng ký cấp hộ chiếu và đặt lịch hẹn trực tuyến. Qua đó cho thấy, việc triển khai tiếp nhận tờ khai đăng ký cấp hộ chiếu và đặt lịch hẹn trực tuyến đã được đông đảo người dân hưởng ứng.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh (53 tuổi, ngụ huyện Long Thành) cho biết, trước đây, đi làm hộ chiếu phải chờ đợi làm thủ tục khá lâu do số lượng người đến làm hộ chiếu rất đông. Từ khi Phòng Quản lý xuất nhập cảnh triển khai tiếp nhận tờ khai đăng ký cấp hộ chiếu qua mạng rất tiện lợi cho người dân. Theo đó, người dân chỉ cần truy cập vào trang web của Cục Quản lý xuất nhập cảnh, điền thông tin vào tờ khai điện tử và đặt lịch hẹn. Tới ngày hẹn, người dân đến sẽ được tiếp nhận hồ sơ ngay, không phải chờ đợi nộp hồ sơ theo thứ tự như trước đây.

Bên cạnh đó, việc triển khai đăng ký tạm trú cho người nước ngoài qua internet cũng là một cách làm hay của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh để các cơ sở kinh doanh lưu trú trong tỉnh tiện lợi hơn trong việc đăng ký tạm trú cho người nước ngoài, đỡ phải mất thời gian đi lại. Tính từ tháng 6-2017 đến nay, đã có khoảng 70 ngàn lượt người khai báo đăng ký tạm trú cho người nước ngoài qua internet.

 Là người thường xuyên thực hiện khai báo tạm trú cho người nước ngoài, bà Nguyễn Thị Khánh An, Tổ trưởng bộ phận lễ tân Khách sạn Đồng Nai (phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa) đánh giá rất cao về việc ứng dụng công nghệ thông tin vào thực tiễn của ngành công an.

Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh hướng dẫn người dân điền tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông ở trong nước. ảnh: T.TÂM
Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh hướng dẫn người dân điền tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông ở trong nước. ảnh: T.TÂM

“Khách sạn của chúng tôi có gần 70% khách nước ngoài lưu trú. Trước đây chúng tôi phải điền thông tin của khách, sau đó đem ra phường xác nhận, rồi đến nộp cho đơn vị quản lý. Từ ngày khai báo qua internet thì chỉ việc ngồi tại khách sạn và đăng ký thông tin cho khách hàng là xong nên đỡ tốn thời gian, công sức rất nhiều” - bà An cho hay.

Đại tá Nguyễn Hải Nam, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh cho biết: “Qua gần 2 năm triển khai hệ thống khai báo tạm trú cho người nước ngoài đến nay đã có hơn 1 ngàn cơ sở có người nước ngoài lưu trú khai báo tạm trú trên internet. Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý người nước ngoài lưu trú trên địa bàn và từng bước đưa công tác đăng ký, quản lý lưu trú của người nước ngoài đi vào nề nếp, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh”.

Đặc biệt, sau gần 1 năm triển khai thu thập dữ liệu quốc gia về dân cư (theo Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013-2020, gọi tắt Đề án 896), đến nay toàn tỉnh đã thu thập thông tin của hơn 92% dân số. Ngành công an đã thực hiện kết nối dữ liệu căn cước công dân với hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin tội phạm, cơ sở dữ liệu nhân hộ khẩu, quản lý xuất nhập cảnh, quản lý vụ việc đến công an các địa phương, đơn vị trên toàn tỉnh qua internet.

Trung tá Trần Thị Tư, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh cho biết, thông qua việc kết nối dữ liệu, ngành công an có thể tra cứu, xác minh thông tin nhân thân, lai lịch, tiền án, tiền sự, so sánh đối chiếu vân tay, hình ảnh của đối tượng, truy tìm tung tích nạn nhân, truy bắt đối tượng truy nã, các trường hợp xử lý vi phạm hành chính về các tội hình sự nhưng chưa đến mức khởi tố, phục vụ công tác bảo vệ chính trị nội bộ, cấp đổi giấy chứng minh nhân dân, hộ khẩu… một cách dễ dàng, nhanh chóng hơn.

* Đơn giản hóa thủ tục hành chính

Ngoài ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, ngành công an còn triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác CCHC. Trong đó, một số thủ tục hành chính đã được rút ngắn thời gian giải quyết góp phần giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân.

Trung tá Lê Thị Thu Hương, Đội trưởng Đội Hộ khẩu - chứng minh nhân dân, Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh cho biết, việc thực hiện cấp, đổi giấy chứng minh nhân dân thời gian qua được thực hiện nhanh hơn so với quy định. “Thay vì quy định việc cấp, đổi giấy chứng minh nhân dân sẽ thực hiện trong 15 ngày, hiện nay đã rút ngắn thời gian chỉ cần sau 2-7 ngày. Còn các loại giấy xác nhận thì theo quy định thực hiện trong vòng 3-10 ngày nhưng đơn vị đã rút ngắn lại chỉ trong vòng 2 ngày là xong” - Trung tá Hương cho biết.

Nhờ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh giải quyết cơ bản tình trạng quá tải trong việc đăng ký làm hộ chiếu. ảnh: T.TÂM
Nhờ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh giải quyết cơ bản tình trạng quá tải trong việc đăng ký làm hộ chiếu. ảnh: T.TÂM

Ngoài ra, ngành công an cũng triển khai có hiệu quả công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thông qua bưu điện giúp người dân nhận kết quả tại nhà. Với những người già neo đơn, người khuyết tật..., lực lượng công an sẽ đến tận nhà để giúp họ làm giấy chứng minh nhân dân khi được yêu cầu.

Bà Trần Thị Vân (80 tuổi, ngụ xã Thanh Sơn, huyện Định Quán) cho biết, do gia đình neo đơn, tuổi đã cao đi lại khó khăn nên sau khi được xã xác nhận, bà đã gửi đơn yêu cầu và được làm giấy chứng minh nhân dân tại nhà. Điều này không chỉ giúp bà Vân đổi lại được giấy chứng minh nhân dân đã hết hạn mà còn thể hiện được sự tận tình, chu đáo của cơ quan công an trong việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân.

Hiện nay việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại được Ban giám đốc Công an tỉnh tập trung chỉ đạo triển khai tích cực, góp phần giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân. Tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai và bộ phận tiếp nhận, trả kết quả của UBND cấp huyện đều có các quầy tiếp nhận và trả kết quả của công an.

Chị Nguyễn Thị Hằng (ngụ xã Cây Gáo, huyện Trảng Bom) cho biết, trước đây muốn làm giấy chứng minh nhân dân phải qua Công an huyện, mỗi tuần chỉ làm việc vào ngày thứ sáu, sáng thứ bảy. Hiện nay, muốn làm giấy chứng minh nhân dân chỉ cần đến một cửa của huyện vào giờ làm việc từ thứ hai đến thứ sáu nên rất tiện lợi cho người dân, nhất là những người làm công nhân, xin nghỉ làm rất khó khăn.

Với những nỗ lực trong công tác CCHC, kết quả chỉ số CCHC trong lực lượng công an nhân dân năm 2018 của Bộ Công an phê duyệt và công bố, Công an tỉnh Đồng Nai đạt 95 điểm, xếp loại xuất sắc.

Tố Tâm

Tin xem nhiều